10 Cách làm sạch kính nhà tắm bị ố vàng đơn giản, hiệu quả

4.7/5 (3 Reviews)
19-05-2021

Kính nhà tắm sử dụng trong một thời gian dài sẽ xuất hiện các vết mờ và ố vàng gây mất thẩm mỹ và rất khó để vệ sinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ố vàng kính nhà tắm như các chất tẩy rửa dùng trong sinh hoạt, nước, độ ẩm không khí,... Vậy làm cách nào để làm sạch kính nhà tắm? Lưu ngay 10 cách làm sạch kính nhà tắm đơn giản sau.

Tuyệt chiêu vệ sinh kính nhà tắm sáng bóng như mới

Nguyên nhân làm kính nhà tắm bị ố vàng, mờ

Kính nhà tắm và nhà vệ sinh thường bị mờ và ố vàng nhanh hơn các loại kính khác trong nhà bởi các nguyên nhân sau: 

Độ ẩm cao và hơi nước

Nhà tắm là nơi có độ ẩm không khí và hơi nước cao, vì vậy độ ẩm trên kính luôn cao. Điều này là nguyên nhân chính làm kính trong nhà tắm thường xuyên bị mờ dù đã vệ sinh thường xuyên. 

Xà phòng và chất tẩy rửa trong sinh hoạt

Kính nhà tắm thường xuyên phải tiếp xúc với các dung dịch vệ sinh, tẩy rửa trong nhà tắm. Cùng với đó, nước từ quá trình sinh hoạt bám lên làm kính dễ bị mờ và đục. Lâu ngày không vệ sinh, các hóa chất và nước bẩn bám lâu sẽ hình thành những mảng ố vàng trên kính, rất khó để làm sạch.

Cặn canxi trong nước

Nước máy sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày thường chứa nhiều khoáng chất như canxi và magie. Và khi nước bám lên bề mặt kính lâu ngày sẽ kết tủa tạo thành các vệt ố vàng trên bề mặt kính. 

Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

Vệ sinh kính thường xuyên nhưng bề mặt kính vẫn mờ và xuất hiện vết ố có thể là do việc sử dụng hoát chất không phù hợp gây ra. Đặc biệt, khi sử dụng các loại hóa chất tẩy mạnh chứa nhiều axit có thể làm mất đi độ sáng và ăn mòn kính.

10 Cách làm sạch kính nhà tắm nhanh, đơn giản

Có rất nhiều cách vệ sinh kính nhà tắm khác nhau, dưới đây là 4 cách làm sạch kính nhà tắm phổ biến và được nhiều người áp dụng thành công nhất. 

Làm sạch kính nhà tắm bằng cồn 90 độ

Cồn được biết đến với công dụng tuyệt vời trong sát khuẩn. Nó cũng sẽ là dung dịch giúp việc vệ sinh kính nhà tắm của bạn trở nên dễ dàng. Hiện nay, mua cồn này rất dễ ra tiệm thuốc tây là có thể sở hữu nó. Với những vết bẩn cứng đầu như keo dính vào thì nước lau kính sẽ không chiến đấu lại được nhưng cồn sẽ đánh bay nó trong tích tắc. Đó là lý do bạn nên mua cồn khi vết bám quá chặt và cứng đầu. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: bạn hãy pha 100ml cồn 90 độ với 0,5 lít nước sạch và pha đều.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp dung dịch vừa pha vào bình xịt.
  • Bước 3: Xịt cồn trực tiếp lên kính rồi lau sạch lại bằng khăn khô hoặc là xịt trực tiếp lên khăn khô rồi lau lên tấm kính.

Việc làm nãy cũng tương tự như bạn đang lau bằng nước rửa kính vừa đơn giản lại hiệu quả cao. Những vết bẩn nặng, lâu ngày thì nên lau trước để đảm bảo tránh mất sức.

Nước lau kính và dùng cồn 90 độ để vệ sinh kính nhà tắm

Làm sạch kính nhà tắm bằng dung dịch chuyên dụng

Kính phòng tắm sẽ được làm bằng kính cường lực để đảm bảo độ bền đi kèm phụ kiện inox. Sau khi sử dụng một thời gian nó sẽ bám bụi, bẩn với những vết ố, mờ gây mất thẩm mỹ và khó chịu khi nhìn vào.

Một trong những cách được nhiều công ty dịch vụ lau kính sử dụng là nước rửa kính. Thành phần trong hầu hết các loại nước rửa kính đều có khả năng tẩy và đánh bay vết bẩn trên kính hiệu quả, không để lại vệt mờ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn có thể xịt trực tiếp nước lau kính lên bề mặt kính cường lực rồi
  • Bước 2: Lau lại với khăn khô một cách tỉ mỉ, cẩn thận. Hoặc bạn cũng có thể xịt dung dịch trực tiếp vào khăn rồi lau lên mặt kính phòng tắm.
  • Bước 3: Đối với những nơi bám bẩn dày đặc bạn cần xịt dung dịch nhiều hơn và lau đi lau lại để kính sạch bóng.
  • Bước 4: Cuối cùng, lau kính sạch lại bằng khăn khô nhằm loại bỏ hết các cặn nước còn bám lại trên kính.

Làm sạch kính nhà tắm bằng kem đánh răng

Kem đánh răng thì luôn hiện hữu trong phòng tắm của chúng ta. Nếu bạn ngắm mình trong gương soi phòng tắm và thấy nó mờ đi vì hơi nước, bám bụi, bẩn lâu ngày chưa lau thì hãy dùng đến kem đánh răng. Dùng kem đánh răng cũng được xem là mẹo vệ sinh nhà tắm hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng khăn mềm lau sơ qua kính nhằm loại bỏ các bui bẩn và cặn dơ trên kính.
  • Bước 2: Cho kem đánh răng lên khăn, lau nhẹ nhàng vết bẩn bám trên gương.
  • Bước 3: Dùng khăn ẩm lau sạch đi kem đánh răng. 
  • Bước 4: Thực hiện thêm 1 lần nữa nếu thấy kính vẫn chưa đủ sạch.

Với cách làm này không chỉ loại bỏ được cách vết bẩn, váng xà phòng và cặn dơ trên kính mà còn giúp giảm thiểu và loại bỏ các vết sướt nhỏ trên mặt kính.

Dùng kem đánh răng và phấn viết bảng để vệ sinh kính nhà tắm

Cách làm sạch kính nhà tắm bằng phấn

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng dùng phấn viết bảng cũng là cách vệ sinh kính nhà tắm an toàn và hữu hiệu.

  • Bước 1: Nghiền nát phấn và lấy lượng bột đó hòa vào nước
  • Bước 2: Dùng khăn khô thấm vào và lau lên gương.
  • Bước 3: Khi lau xong thì lau lại kính bằng nước sạch những vết ố vàng chắc chắn sẽ bị đánh bay.

Làm sạch kính nhà tắm bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và làm trắng các dụng cụ nhà bếp. Chúng cũng thường xuyên được sử dụng trong mục đích làm sạch và tẩy các vết ố vàng trên kính nhà tắm với các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Hòa tan hỗ hợp baking soda với chanh hoặc giấm ăn. 
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp vừa hòa tan lên bề mặt kính bị ố vàng.
  • Bước 3: Đợi khoảng 5 phút, sau đó dùng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải đánh răng chà nhẹ lên bề mặt kính.
  • Bước 4: Dùng nước và khăn khô lau sạch lại kính

Làm sạch kính nhà tắm bằng chanh và muối

Tính axit cao có trong chanh và muối là nguyên liệu tốt giúp hỗ trợ quá trình vệ sinh và làm sạch vết ố vàng trên bề mặt kính nhà tắm hiệu quả. 

  • Bước 1: Hòa tan hỗn hợp muối và chanh theo tỷ lệ 2:1. 
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp vừa hòa tan lên bề mặt vết ố
  • Bước 3: Dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ lên bề mặt kính 
  • Bước 4: Vệ sinh kính sạch lại bằng nước và khăn mềm hoặc giấy báo.

▷ Tham khảo thêm: 10+ Cách lau cửa kính sạch sáng bóng, không bị mờ

Làm sạch kính nhà tắm bằng Axeton

Axeton là một loại dung môi mạnh có khả năng hòa tan nhiều loại cặn bẩn, bao gồm các loại khoáng chất khó vệ sinh có trong nước máy sinh hoạt. Vì vậy, sử dụng Axeton là cách giúp tẩy vết ố vàng trên kính nhà tắm nhanh và đơn giản. 

  • Bước 1: Hòa tan Axeton với nước loãng theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm thấm hỗn hợp vừa pha, sau đó lau nhẹ lên bề mặt kính mờ
  • Bước 3: Dùng nước và giấy báo lau sạch lại.

Axeton là dung môi mạnh nên pha loãng trước khi sử dụng, hạn chế sử dụng trực tiếp lên bề mặt kính. Việc dùng Axeton trực tiếp trên mặt kính lâu ngày có thể gây giảm độ sáng và tuổi thọ kính.

Làm sạch kính nhà tắm bằng bột bắp

Nguyên nhân lớn làm mờ kính nhà tắm là độ ẩm không khí cao, vì vậy sử dụng bột bắp là cách hiệu quả giúp giảm tình trạng mờ và ố vàng trên kính. Bên cạnh đó, các hạt bắp mịn đóng vai trò giúp làm sạch bề mặt kính mà không gây trầy xước. 

  • Bước 1: Trộn bột bắp với nước ấm theo tỷ lệ 1:1 
  • Bước 2: Bôi hỗn hợp vừa pha lên bề mặt kính bị mờ
  • Bước 3: Dùng khăn mềm hoặc bàn chải đánh răng chà nhẹ lên bề mặt kính.
  • Bước 4: Dùng nước và khăn mềm lau sạch kính.
  • Bước 5: Để tăng độ sáng của kính bạn có thể sử dụng thêm giấy báo để làm sạch.

Làm sạch kính nhà tắm bằng giấy báo

Sử dụng giấy báo làm sạch kính bị mờ là cách làm an toàn mang lại hiệu quả cao được áp dụng từ xưa đến nay. Cách làm này khá đơn giản, cần chuẩn bị một vài tờ báo cũ. Sau đó vò tấm báo lại, thấm một ít nước và mang đi lau kính. 

Lau kính bằng cách này có thể làm sạch được cả những vết bẩn cứng đầu. Đồng thời làm tăng độ sáng cho kính sau khi lau, hạn chế các vết mờ. Tuy nhiên, nếu kính ố vàng lau ngày thì cách này không cải thiện được quá nhiều.

Làm sạch kính nhà tắm bằng rượu trắng

Bên cạnh muối, giấm và Axeton thì rượu trắng cũng là một loại dung môi mạnh có khả năng làm sạch vết bẩn nhanh. Bên cạnh đó, khả năng bay hơi nhanh của rượu giúp giảm độ ẩm và nước bám trên kính sau khi vệ sinh.

  • Bước 1: Pha loãng rượu trắng và nước theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Sử dụng khăn mềm hoặc giấy báo thấm vào hỗn hợp vừa pha và chà lên bề mặt kính
  • Bước 3: Thực hiện liên tục cho đến khi kính được lau sạch

Những lưu ý khi làm sạch kính nhà tắm 

Vệ sinh kính nhà tắm khó hơn so với các vị trí khác, vì vậy trong quá trình làm sạch kính cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng các dụng cụ có độ cứng cao như: bàn chải, miếng cọ nồi, dao cạo,... để làm sạch kính. Độ cứng cao của các dụng cụ này có thể gây hư hỏng hoặc để lại các vết xước lớn trên mặt kính.
  • Lau kính theo một chiều cố định: Khi tự vệ sinh hoặc lau kính tại nhà, bạn cần đảm bảo lau kính theo một chiều cố định từ trên xuống và trái qua phải. Cách làm này giúp kính được sạch hơn, hạn chế để lại các vệt nước mờ.
  • Sử dụng đồ bảo hộ: nên sử dụng bao tay và khẩu trang khi vệ sinh và làm sạch kính trong nhà tắm nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa. 
  • Vệ sinh khung inox quanh kính: vệ sinh kính phòng tắm cũng cần lưu ý đến inox trên đó. Bởi đây cũng là bộ phận quan trọng nâng đỡ nnhững tấm kính. Cho nên, bạn cần lau sạch bụi bằng khăn khô dính trên đó rồi dùng nước lau kính xịt trực tiếp lên bề mặt inox và lau sạch sẽ để chúng trở về độ bóng ban đầu. Lưu ý, nếu bề mặt bị gỉ nhẹ hay ố vàng có thể dùng các hóa chất chuyên dụng cho inox để lau sạch chúng.

Kính nhà tắm bị ố vàng và mờ trong quá trình sử dụng là điều phổ biến, để hạn chế tình trạng trên cần thường xuyên vệ sinh và lau chùi kính định kỳ. Hy vọng với những chia sẻ trên từ Vệ Sinh Công Nghiệp có thể giúp bạn hiểu và biết được cách làm sạch kính nhà tắm đúng và hiệu quả. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo và cách vệ sinh nhà cửa hay, tiết kiệm thời gian nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, đối với...

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên thực hiện dịch vụ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Do nhu cầu mở rộng dịch vụ...

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Việc quan trọng để có không gian sống thoải mái và trong lành là vệ sinh nhà mới xây....

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi...

Việc tổ chức lễ cúng khai trương nhà xưởng ngoài ý nghĩa tâm linh còn thể hiện mong...

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà...

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu...

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Tìm hiểu ngay cách giặt ghế sofa da sạch nhanh ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời...