Cách diệt mối tận gốc tại nhà an toàn, nhanh chóng

5.0/5 (1 Reviews)
05-07-2022

Mối mọt là những loại côn trùng sinh sống và phá hoại nhà cửa, đặc biệt là nhà có nhiều đồ vật bằng gỗ. Với kích thước nhỏ bé, chúng sinh sống và phá hủy các vật dụng trưng bày trong gia đình một cách nhanh chóng. Vậy làm cách nào nhận biết sự xuất hiện của mối mọt và cách diệt mối như thế nào hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết sau!

Bí quyết diệt mối tận gốc tại nhà, an toàn cho sức khỏe

Mối là con gì?

Mối là loài côn trùng nhỏ, sống và phát triển mạnh ở những khu vực ẩm ướt và đặc biệt là trong đồ gỗ. Chúng thích ăn gỗ, chính xác là chất Cellulose có trong gỗ. Mối có thể âm thầm xâm nhập vào nhà từ rất lấu mà không bị phát hiện. Đến khi bị phát hiện thì đồ gỗ đã bị hư hại nặng, mục ruỗng từ bên trong rồi.

Cách nhận biết mối xuất hiện trong nhà

Mối phá hoại hầu như tất cả đồ gỗ trong nhà: sàn gỗ, đồ nội thất gỗ, kết cấu nhà bằng gỗ (rường cột, xà gồ…). Chúng đục khoét từ sâu bên trong nên khi phát hiện ra thì đồ gỗ có thể đã bị hư hại nặng.

Các dấu hiệu sau cho thấy mối đã xâm nhập và phá hoại:

  • Mối đục phá bên trong tường, sàn gỗ, đồ gỗ... Do đó khi mối xuất hiện, lớp sơn phủ bề mặt đồ gỗ sẽ nổi bong bóng, nứt nẻ.
  • Dùng tay gõ lên bề mặt gỗ, nghe tiếng đục là gỗ đặc, nghe tiếng thanh là bị rỗng ruột, đã bị mối ăn rỗng.
  • Trên bề mặt đồ gỗ xuất hiện nhiều lỗ nhỏ li ti.
  • Xuất hiện đường ống bùn của mối kéo dài trên mặt đất, chân tường gạch và mặt gỗ.

Bạn cần tìm cách diệt mối ngay khi phát hiện chúng, trước khi chúng ăn hết đồ gỗ trong nhà.

10 Cách diệt mối mọt trong nhà tận gốc

Nếu diện tích mối ăn lớn, số lượng mối quá nhều và tình hình hư hại nghiêm trọng, bạn cần  phun thuốc diệt mối để tiêu diệt mối tận gốc. Tuy nhiên, loại thuốc này khá độc hại với môi trường và với sức khỏe con người. Do đó, nếu diện tích mối ăn nhỏ, bạn có thể áp dụng các cách sau để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách trị mối trong tường nhà bằng chanh và giấm

Mối là loại côn trùng có cơ thể mềm và không có lớp bảo vệ bên ngoài, vì vậy khi tiếp xúc trực tiếp với chanh có khả năng làm tổn thương và tiêu diệt mối hiệu quả. Các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Dùng 2 quả chanh vắt lấy nước cốt, pha thêm nửa chén giấm trắng rồi khuấy đều lên.
  • Bước 2: Xịt hỗn hợp này vào các khu vực bị nhiễm mối, xịt đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.

Cách này có thể hữu hiệu khi diện tích bị mối tấn công không quá rộng.

Cách trị mối trong tường nhà bằng chanh và giấm

Cách diệt mối bằng nắng mặt trời

Mối ưa nơi ẩm ướt, tối tăm nên chúng không chịu được nắng mặt trời. Bạn đưa đồ đạc bị mối ăn ra ngoài phơi dưới nắng nóng càng lâu càng tốt, ít nhất là trong 3 – 5 giờ. Nắng nóng sẽ khiến lũ mối nhanh chóng bò ra ngoài. Lúc này bạn chỉ cần tiêu diệt chúng.

Cứ để đồ đạc ngoài trời như vậy khoảng 3 ngày liên tục, mối sẽ bò ra hết. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng được với đồ vật có thể mang vác ra ngoài được. Đồ đạc to, cồng kềnh, khó tháo lắp hoặc nền nhà, trần nhà bị mối thì không thể phơi nắng được. 

Cách diệt mối bằng nắng mặt trời

Cách diệt mối tận gốc bằng bột ớt và nghệ

Bạn có thể trộn một thìa ớt bột với một thìa dầu ăn tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này trám vào các lỗ và vết nứt trên gỗ, mối sẽ không chịu được và không dám bén mảng tới.

Tốt nhất là mua bột ớt cayenne cay nồng. Bạn cũng có thể rắc trực tiếp bột ớt cayenne lên những chỗ có mối. Tuy cách này khó sử dụng khi mối đã ăn trên diện rộng, nhưng rất hiệu quả ở những khu vực tập trung, khó tiếp cận.

Dùng bột ớt, bột nghệ diệt mối

Tương tự như bột ớt, bột nghệ nguyên chất có mùi cực kỳ hăng, có thể tiêu diệt được mối và nhiều loại côn trùng khác. Bạn chỉ cần rắc bột nghệ vào những nơi có mối. Nghệ đặc biệt hiệu quả nếu đặt ở các khu vực khuất gió, mùi hăng lúc này sẽ phát hu tac dụng.

Cách diệt mối bằng dầu hỏa, cồn 90 độ

Trị mối bằng dầu hỏa là mẹo vặt dân gian đã được lưu truyền rất lâu trước đây. Không chỉ diệt mối, cách này còn diệt kiến ba khoang hiệu quả.

Dùng vải mềm thấm dầu hỏa rồi thoa đều lên vật dụng bằng gỗ. Sau đó đem đồ gỗ ra phơi dưới trời nắng to trong nhiều giờ liền. Phơi được khoảng 2 giờ, bạn lại bôi dầu hỏa lần 2, tiếp tục phơi nắng thêm 2 – 3 giờ nữa. Sau cùng, bạn dùng khăn thấm xà phòng lau sạch.

Nếu không có dầu hỏa, bạn có thể thay thế bằng cồn 90 độ hoặc dầu luyn. Thêm nữa, bạn nên phủ thêm một lớp sơn quang dầu lên trên bề mặt đồ gỗ để ngăn mối xuất hiện trở lại.

Cách diệt mối bằng dầu hỏa, cồn 90 độ

Cách diệt mối dưới nền nhà bằng borax

Natri borat, hay còn gọi là hàn the, rất hữu hiệu trong việc diệt mối. Bạn có thể dùng hàn the dạng bột rắc lên các khu vực bị mối tấn công. Hoặc bạn pha hàn the với nước nóng rồi phun vào những chỗ có mối.

Tuy nhiên, do mối có thể chủ động tránh xa hàn the nên tốt hơn, bạn trộn hàn the với bánh kẹo hoặc bột bắp, bột ngũ cốc. Rắc hỗn hợp này ở những nơi có nhiều mối, chúng sẽ bị hấp dẫn bởi mùi thơm của bánh mà ăn vào, sau đó chết từ từ.

Dùng borax diệt mối

Mẹo diệt mối tận gốc bằng muối

Sử dụng nước muối diệt mối là một trong những cách đơn giản đem lại hiệu quả cao hiện nay. Tính mặn của nước muối có khả năng làm mối bị mất nước do cơ thể mối không có lớp bảo vệ bên ngoài. Khi tiếp xúc trực tiếp với nước muối, cơ thể mối mất nước nhanh chóng dẫn đến khô héo.

Có rất nhiều cách khác nhau để diệt mối bằng muối như:

  • Cách 1: Tìm và rắc trực tiếp muối lên tổ và những nơi mối thường xuyên lui tới.
  • Cách 2: Hòa tan dung dịch muối và nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó cho vào bình xịt trực tiếp lên tổ và những nơi mối xuất hiện. 

Mẹo diệt mối tận gốc bằng muối

Cách diệt mối đơn giản bằng vôi

Tương tự muối, độ pH cao trong vôi có khả năng làm tổn thương và gây hại cho sức khỏe của mối. Vì vậy, đây được xem là một trong những cách phòng ngừa và diệt mối gốc cây an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. 

Có 3 cách diệt mối bằng vôi phổ biến nhất hiện nay là:

  • Cách 1: Rắc trực tiếp bột vôi lên tổ và lối đi của mối.
  • Cách 2: Hòa tan hỗn hợp nước vôi, sau đó xịt hoặc bơm trực tiếp vào ổ mối.
  • Cách 3: Sử dụng nước vôi bôi lên gốc cây hoặc chân các vật dụng trong gia đình.

Cách diệt mối đơn giản bằng vôi

Cách đuổi và diệt mối bằng lửa

Diệt mối bằng lửa là phương pháp làm truyền thống, đơn giản thường được áp dụng cho các tổ mối trong vườn nhà. Hơi nóng từ lửa có thể nhanh chóng tiêu diệt mối, tuy nhiên cách làm này khá nguy hiểm cần cân nhắc trước khi áp dụng.

  • Bước 1: Tìm và xác định vị trí của tổ mối.
  • Bước 2: Tiến hành đào xung quanh tổ mối, điều này giúp lửa tiếp cận được nhiều và gần hơn với mối.
  • Bước 3: Sử dụng cây khô đốt và tạo lửa xung quanh tổ mối.
  • Bước 4: Lập lại việc đốt tổ vài lần nhằm đảm bảo mối được diệt tận gốc

Cách đuổi và diệt mối bằng lửa

Cách dùng acid boric diệt mối

Acid boric là sản phẩm tinh chế từ hàn the có khả năng gây rối loạn hệ tiêu hóa và dệt mối hiệu quả. Đặc biệt là mối trong nhà, tường và sàn nhà. 

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp acid boric và đường theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Rắc hỗn hợp trên ở những nơi mối thường xuất hiện và lui tới.
  • Bước 3: Lặp lại các bước trên sau một vài ngày nhằm đảm bảo mối được diệt tận gốc.

Cách dùng acid boric diệt mối

Mẹo đuổi và diệt mối trong nhà bằng xà phòng

Diệt mối bằng nước xà phòng là một cách làm dân gian an toàn, hiệu quả được áp dụng phổ biến cho đến ngày nay. Nước xà phòng có khả năng tạo lớp màn gây mất nước và kích ứng trên da mối, từ đó giúp tiêu diệt chúng nhanh, hiệu quả.  Với cách làm này, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Hoàn tan hỗn hợp nước và xà phòng theo tỷ lệ 10:1
  • Bước 2: Cho hỗn hợp nước xà phòng vừa pha vào bình xịt, sau đó xịt trực tiếp lên tổ và những nơi mối thường lui tới.
  • Bước 3: Xịt nước xà phòng thường xuyên và liên tục trong nhiều ngày để đạt hiệu quả cao hơn.

▷ Xem thêm: Mọt gạo là gì? Cách diệt mọt gạo đơn giản và hiệu quả

Mẹo đuổi và diệt mối trong nhà bằng xà phòng

Biện pháp ngăn chặn mối xuất hiện trong nhà

Sức tàn phá của mối đối với các vật dụng trong gia đình rất cao, vì vậy việc ngăn chặn mối xuất hiện là điều cần thiết:

  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên: mối rất thích sống trong môi trường ẩm ướt và tối tăm. Vì vậy, để ngăn chặn mối xuất hiện bạn cần đảm bảo vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Mở cửa sổ để phòng thông thoáng hơn. 
  • Kiểm tra và sửa chửa các vết nứt trên tường nhà: vào mùa mưa khi không khí trở nên ẩm hơn, các vết nứt trên tường nhà sẽ trở thành nơi sinh sống lý tưởng cho mối. Vì vậy, cần kiểm tra và sửa chửa tường sớm.
  • Thường xuyên vệ sinh vật dụng bằng gỗ: gỗ là thức ăn ưa thích của mối mọt, vì vậy cần thường xuyên mang các vật dụng bằng gỗ đi phơi nắng. 
  • Sử dụng nước vôi: đối với cây trồng và cây trong vườn nhà, bạn có thể sử dụng nước vôi bôi dưới phần gốc cây. Điều này giúp ngăn chặn sự xuất hiện và xăm nhập của mối rất hiệu quả.

Biện pháp ngăn chặn mối xuất hiện trong nhà

Trên đây là những cách tiêu diệt mối tại nhà đơn giản, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, các cách này chỉ hữu hiệu đối với khu vực có diện tích nhỏ. Nếu mối phá hoại trên diện tích lớn và ở mức độ nặng, tốt nhất bạn nên nhờ các dịch vụ diệt  mối Tp.HCM để xử lý một cách triệt để, chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...