Tổng hợp mẹo và cách dọn nhà đón tết sạch nhanh, đơn giản

5.0/5 (4 Reviews)
09-01-2023

Dọn nhà đón tết là một phong tục truyền thống với ý nghĩa dọn dẹp và xua đuổi những điều xấu trong năm cũ, chào đón một năm mới tốt lành, nhiều bình an và tài lộc hơn. Ngày này, dọn nhà đón tết lại là nổi sợ của nhiều người và thường được giới trẻ đùa vui là ngày "Quốc tế dọn nhà". Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp khám phá ngay các mẹo và cách dọn nhà đón tết sạch nhanh, đơn giản mà không mất quá nhiều công sức ngay trong bài viết sau.

Ý nghĩa của phong tục dọn nhà đón Tết 

Từ lâu, dọn nhà đón tết đã trở thành phong tục không thể thiếu mỗi độ tết đến xuân về. Không ai biết được ý nghĩa chính xác của ngày này là gì. Tùy theo văn hóa và phong tục của từng vùng miền sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau như:

  • Dọn dẹp nhà cửa mang ý nghĩa dọn bỏ hết những âu lo, phiền muộn của năm cũ, chào đón một năm mới nhiều bình an và may mắn.
  • Dọn dẹp nhà đón tết là khoảng thời gian giúp kết nối gia đình và giúp đỡ nhau nhiều hơn.
  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ mang nhiều may mắn, tài lộc vào nhà hơn.
  • Dọn dẹp nhà cửa còn mang ý nghĩa là món quà tri ân người phụ nữ và người mẹ.

▷ Xem thêm: Ý nghĩa của việc dọn dẹp nhà cửa đón tết là gì?

Dọn nhà đón tết

Lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Để quá trình dọn nhà cửa đón tết được diễn ra nhanh chóng và mất ít thời gian hơn, bạn cần lên kế hoạch những việc sẽ làm như:

Xác định thời điểm dọn nhà đón Tết

Bạn cần xác định xem nhà cửa mình đang ở trong tình trạng như thế nào và phải mất bao lâu mới có thể dọn dẹp sạch sẽ. Bạn nên chú tâm vào các công việc thực tế bạn có thể làm so với thời gian cũng như công sức mà mình đang có.

Lên danh sách thứ tự dọn dẹp

Liệt kê các công việc sẽ thực hiện thành một danh sách được xếp theo trình tự như khu vực nào được dọn dẹp trước, khu vực nào được dọn dẹp sau. Đây cũng là bí quyết dọn nhà ngày Tết dễ dàng, tránh được sự trùng lặp công việc giữa các thành viên.

Một gợi ý khác là khi liệt kê, bạn nên ưu tiên các công việc tại các phòng trên lầu trước và thực hiện dần xuống dưới để hạn chế bụi bẩn không bám lại những nơi đã được dọn sạch.

Phân chia công việc

 Để việc dọn nhà đón Tết không còn là sự sợ hãi, mỗi thành viên trong gia đình nên cùng nhau thực hiện để việc dọn dẹp trở nên nhẹ nhàng hơn. 

dọn nhà đón Tết

Cách dọn nhà đón tết sạch nhanh, đơn giản

Sau khi lên kế hoạch và xác định được những thứ cần dọn dẹp thì dưới đây là một vài mẹo và cách dọn nhà đón tết đơn giản nhưng rất hiệu quả mà Vệ Sinh Công Nghiệp thường áp dụng:

Quét màng nhện trần nhà

Trần nhà là nơi ít được vệ sinh và chú ý đến, vì vậy sau một năm trần nhà thường xuất hiện nhiều màng nhện và vết bẩn. Đây cũng là nơi cao và khó vệ sinh nhất trong nhà. Vì vậy, trước khi dọn nhà đón tết bạn hãy chuẩn bị một cây chuổi dài chuyên dụng để quá trình làm sạch nhanh và an toàn hơn nhé!

Đối với trần phòng khách và phòng ngủ, bạn chỉ cần dùng chổi quét sạch qua là được. Tuy nhiên, trần nhà bếp và phòng tắm sẽ có thêm các vết bẩn do bù hóng và quá trình sinh hoạt để lại. Vì vậy, để trần sạch hơn bạn có thể dùng khăn ướt cột vào một cây dài để lau đi các vết bẩn này.

Chà sàn nhà sạch đón tết

Sàn nhà sau một năm thường xuất hiện các vết trầy xước và ố vàng do quá trình sinh hoạt để lại. Bên cạnh đó, sàn nhà ở những ngóc ngách nhỏ hoặc dưới kệ tủ cũng xuất hiện nhiều rác và bụi bẩn cần được làm sạch. Để loại bỏ các vết trầy xước và ố vàng trên sàn nhà nhanh chóng, bạn có thể áp dụng các cách sau:

Cách tẩy vết ố vàng trên sàn nhà

Sau khi quét và lau sạch nhà bằng nước lau sàn, cho một ít muối hột lên vùng gạch bị ố vàng. Tiếp đến, hãy dùng một ít nước giấm táo đun sôi tưới lên trên bề mặt. Dùng bàn chải chà mạnh để tẩy và loại bỏ các vết ố vàng hiệu quả hơn.

Đánh bóng sàn

Sau khi tẩy vết ố vàng, để sàn được sáng bóng hơn bạn có thể áp dụng cách sau. Đầu tiên, hãy chuẩn bị một ít nước sôi pha với dung dịch tẩy rửa javel. Lau sạch nhà bằng hỗn hợp vừa pha, lưu ý để có kết quả cao hơn bạn có thể lau lại nhà 2 lần. Sau khi lau xong, dùng một chiếc khăn lông mềm thấm ít dầu ăn và lau lại sàn một lần nữa.  

Giặt rèm cửa, thảm, nệm, ghế sofa

Trước khi tiến hành quét trần nhà, bạn cần tháo rèm cửa, chăn, ga, gối,... ra mang đi giặt trước. Để quá trình giặt được nhanh và hiệu quả hơn, bạn có thể phân loại chúng ra trước khi giặt.

Ví dụ: đối với rèm cửa sẽ dày hơn so với vỏ nệm và gối, vì vậy cần được tách ra giặt và làm sạch riêng. Đồng thời, khi giặt nên quan sát và chú ý các ký hiệu trên sản phẩm nhằm tránh làm hư hỏng và mất màu sản phẩm trong quá trình giặt.

Đối vưới thảm và ghế sofa sẽ khó để vệ sinh hơn, bạn có thể liên hệ với các dịch vụ giặt ghế sofa và thảm tại nhà để đảm bảo hiệu quả làm sạch tốt hơn. Nếu tự vệ sinh thì bạn cần phải cẩn thận và tham khảo cách làm trước nhằm đảm bảo không gây hư hỏng và mất màu.  

Dọn phòng thờ cúng

Xếp hạng một trong danh sách các khu vực phải dọn nhà đón Tết là phòng thờ cúng. Đây là không gian nơi gia chủ thể hiện tấm lòng thành kính với những người đã mất trong gia đình như tổ tiên, ông bà… và cũng có thể là một vĩ nhân mà gia chủ tôn sùng.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể thể hiện tín ngưỡng tôn giáo của bản thân bằng việc thờ cúng các vị thần linh như Phật Thích Ca, Phật Quan Âm Bồ Tát (với đạo Phật) hoặc Chúa Giêsu (với Công giáo)... trong phòng thờ cúng.

▷ Xem thêm: Cách đánh bóng lư đồng sạch nhanh tại nhà

dọn nhà đón tết

Tại phòng thờ, nơi cần vệ sinh và phải vệ sinh kỹ càng nhất chính là ban thờ. Không chỉ cần quét dọn hoặc hút bụi, bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc nước tẩy rửa để làm sạch mọi đồ dùng đặt tại đây như mâm ngũ quả, chén đĩa, bình hoa…

Đối với sàn nhà, bạn nên dùng chổi quét qua sàn một lượt. Tiếp đó, để máy hút bụi hoạt động trên toàn bộ sàn. Cuối cùng, lau sàn cùng nước lau sàn để sàn nhà sạch bong sáng bóng và có hương thơm dịu nhẹ chào đón Tết đến với gia đình mình.

Mẹo dọn phòng khách sạch nhanh

Phòng khách là khu vực sinh hoạt chung của tất cả thành viên gia đình. Đồng thời, cũng là nơi tiếp đón những vị khách hoặc người thân đến chúc Tết. Vì lẽ này, phòng khách chính là nơi có sự xuất hiện của nhiều người nhất trong căn nhà và dẫn tới khu vực nhất định phải vệ sinh khi dọn nhà đón Tết không thể thiếu phòng khách.

Tùy thuộc vào số lượng đồ đạc được bày biện tại phòng khách, bạn có thể phân chia thành hai nhóm đồ dùng và tiến hành vệ sinh lần lượt theo thứ tự đồ dùng chính làm trước, đồ dùng phụ làm sau.

dọn nhà đón Tết

Phòng khách là một trong các khu vực nhất định phải vệ sinh khi dọn nhà đón Tết

Bước 1: Lau chùi bàn ghế tiếp khách

Bàn tiếp khách và ghế ngồi nên được ưu tiên vệ sinh trước, đặc biệt khi bàn ghế có các yếu tố chạm khắc trang trí cầu kỳ như gỗ, mây tre đan… hoặc các vật liệu khó làm sạch như đá cẩm thạch, gạch, xi măng…

Bước 2: Vệ sinh cửa nhà

Theo sau bàn ghế, bạn nên tiếp lượt vệ sinh cho cửa ra vào của nhà mình. Một chiếc cửa được vệ sinh cẩn thận, khoác lên bộ áo mới, không còn bụi bẩn như một lời chào nồng hậu của chủ nhân căn nhà với khách ghé thăm. Lưu ý đối với cửa nhà bằng gỗ, bạn không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ cồn cao bởi có thể khiến cửa bị tróc sơn và mài mòn.

Mẹo lau chùi và đánh bóng đồ gỗ hiệu quả

Bàn ghế hoặc các vật trang trí nội thất bằng gỗ khác thường là nỗi ám ảnh lớn của nhiều người khi dọn nhà. Đặc biệt là cách loại bàn ghế và nội thất bằng gỗ có nhiều hoa văn và họa tiết nhỏ gây khó khăn trong quá trình vệ sinh và làm sạch.

Đầu tiên, dùng chổi quét sạch đi lớp bụi bẩn bám trên bề mặt ghế. Tiếp đến, để gỗ được sáng bóng và đậm màu hơn, bạn có thể dùng nước trà thay cho nước để lau chùi gỗ. Qúa trình lau nên sử dụng các loại khăn và bàn chải mềm nhằm hạn chế trầy xước gây mất thẩm mỹ.

Dọn phòng ngủ đón tết

Chắc  sẽ có nhiều gia đình chọn dọn dẹp phòng ngủ đầu tiên vì phòng ngủ của thành viên nào thì người đó có trách nhiệm dọn dẹp.

Bước 1: Sắp xếp đồ đạc gọn gàng 

Hãy đảm bảo gối, chăn được thu dọn một cách gọn gàng, bàn làm việc được sắp xếp ngăn nắp. Đối với các vật dụng không còn dùng đến nũa như sách vở, giấy vụn, quần áo cũ hãy tập trung chúng tại một góc nhà và xử lý sau.

dọn nhà đón tết

Bước 2: Dọn tủ quần áo

Nếu gia đình bạn dùng tủ nhựa, chỉ cần dùng chổi lông quét sơ qua một lượt và lau sạch lại bằng nước. Đối với tủ gỗ, bạn không nên dùng nước để tránh tình trnajg ẩm và hư hỏng. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần sử dụng chổi lông để quét bụi và lau sạch lại bằng khăn khô. 

Bước 3: Lau dọn phòng ngủ

Thực hiện xong hai bước trên là bạn có thể dùng chổi quét đi những bụi bẩn sau đó dùng một ít nước được pha với nước lau sàn để lau sạch sẽ các ngóc ngách trong phòng. 

Dọn nhà đón tết

Mẹo vệ sinh nhà tắm sạch nhanh

Phòng tắm là nơi vệ sinh cá nhân nên rất cần được dọn dẹp sạch sẽ mỗi khi Tết đến. Sau đây là quy trình vệ sinh nhà tắm hiệu quả:

Bước 1: Vệ sinh bồn rửa mặt, vòi sen và bồn tắm

Để vệ sinh sạch các phần này, bạn nên sử dụng nước javen hoặc các loại nước tẩy khác để lau thật sạch. Khi lau, bạn cần bảo vệ tay bằng găng tay cao su để an toàn cho sức khỏe nhé!

dọn nhà đón tết

Bước 2: Vệ sinh các góc phòng tắm 

Với những góc bị ố vàng, bạn nên dùng bàn chải đánh răng không dùng đến nữa và cho lên một ít kem đánh răng và cọ đến khi trắng sáng. 

Bước 3: Vệ sinh sàn tắm 

Ban tiến hành pha nước tẩy vào nước sạch với tỉ lệ 1:3 sau đó đổ đều lên sàn và đợi tầm nữa tiếng sau lau lại với nước là sàn đã sạch bóng.

Cách dọn phòng bếp đón tết

Theo quan niệm dân gian, bếp là nơi cư ngụ của Thần Bếp (hay còn được gọi là ông Công ông Táo) - vị thần cai quản đất đai và bảo vệ cuộc sống cho gia đình. Với những gia đình có phòng bếp sạch sẽ, gọn gàng, tràn ngập sự ấm cúng, nhiều điển tích lưu truyền rằng sẽ được Thần Bếp ghi chép lại và nhiều may mắn cũng như tài lộc sẽ đến với gia chủ trong năm đó.

dọn nhà bếp đón tết

Hơn nữa, vào ngày Tết, thói quen dự trữ thực phẩm, đồ uống không còn xa lạ với bất kỳ ai cũng đòi hỏi bạn cần dọn dẹp và tổ chức lại không gian bếp thật hợp lý, tránh gây mất thời gian khi phải tìm đồ dùng, đảm bảo thực phẩm giữ được trạng thái tốt nhất cho đến khi được sử dụng và thuận tiện trong quá trình chuẩn bị bữa ăn thiết đãi bạn bè người thân trong dịp Tết.

Một vài lưu ý khi vệ sinh nhà bếp:

  • Đối với bàn ghế trong nhà bếp, lựa chọn dung dịch vệ sinh hoặc nước tẩy rửa đậm đặc để làm sạch mọi mảng bám, vết dầu mỡ và trả lại bề mặt sáng mịn… là lựa chọn hợp lý.
  • Điều tương tự cũng xảy đến với bếp nấu như bếp từ, bếp điện hoặc bếp hồng ngoại…
  • Một lưu ý nhỏ trước khi vệ sinh bếp nấu là bạn nên tắt nguồn điện cấp cho bếp để đảm bảo độ an toàn cho quá trình thực hiện trên.

dọn nhà đón Tết

Lau chùi và vệ sinh cửa sổ, cửa kính

Đối với cửa kính, bạn nên dùng nước lau kính và giấy báo để lau sạch các vết bẩn trên cửa. Nếu cửa kính nhà bạn có hoa văn, họa tiết bạn nên đầu tư thêm một cây chổi lông để loại bỏ sạch các loại bụi bẩn trong các góc và dùng khăn ướt để lau sạch lại. 

Những lưu ý khi dọn nhà đón Tết 2024 

Để quá trình dọn nhà đón Tết không còn là một công việc mệt nhọc, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

Bỏ đi những món đồ không sử dụng

Sau một năm, nhà của bạn sẽ tồn tại rất nhiều thứ mà cả gia đình không cần dùng đến nữa như: quần áo cũ, giầy, dép hỏng, phụ kiện và nhiều thứ khác mà bạn không nỡ vứt chúng đi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xua đuổi vận xui của năm cũ ra khỏi nhà. 

Dọn nhà đón tết

Sắp xếp lại nội thất 

Sau khi dọn dẹp căn nhà sạch sẽ, bạn cũng nên sắp xếp lại đồ nội thất một cách khoa học và phong thủy. Ngoài ra, sắp xếp lại nội thất, đồ đạc cũng là cách để đổi mới không gian sống của gia đình. 

Học theo cách dọn nhà của người Nhật

Lối sống của người Nhật là tiêu chuẩn luôn được bạn bè trên thế giới học tập như tối giản, gọn gàng và nguyên tắc. Người Nhật khi dọn nhà sẽ hướng đến nguyên tắc dọn nhà thông minh, gọn gàng và giảm thiểu thời gian dọn dẹp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, còn tạo được không gian thoáng mát và rộng rãi trong căn nhà. 

Ngoài các khu vực nhất định phải vệ sinh khi dọn nhà đón Tết 2024 trên đây, bạn cũng đừng quên làm mới những không gian khác trong gia đình của mình như phòng ngủ, nhà vệ sinh, sân nhà hoặc mái hiên… Vệ Sinh Công Nghiệp chúc bạn và gia đình hoàn thành xuất sắc một trong những công việc quan trọng nhất để đón Tết về Xuân sang này nhé.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...