Các loại sàn đá ứng dụng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay

5.0/5 (2 Reviews)
31-05-2022

Sàn đá tự nhiên giúp nâng tầm không gian sống, tạo vẻ đẹp sang trọng, thanh lịch cho công trình. Các loại sàn đá nào được dùng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay?

Trong thiết kế nội và ngoại thất, ốp sàn là hạng mục quan trọng bởi đây là phần chiếm diện tích lớn. Phần sàn cũng là màu nền cho nhiều đồ nội, ngoại thất khác, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung. Vật liệu lót sàn được chú trọng vì chiếm kinh phí lớn, cần lựa chọn phù hợp công năng sử dụng và thiết kế tổng thể.

Ngoài những vật liệu phổ biến như gạch, gỗ, nhựa giả gỗ…, sàn đá thường được lựa chọn cho các công trình cao cấp hoặc những gia đình có điều kiện. Đá tự nhiên lát sàn tuy có giá thành cao, nhưng mang lại nhiều công dụng lớn.

Các loại sàn đá ứng dụng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay

Vì sao nên ốp sàn bằng đá tự nhiên?

Đá tự nhiên không chỉ dùng để lát nền mà còn xuất hiện trong nhiều hạng mục khác như cầu thang, mặt bếp, bàn lavabo, tường nhà… Nhờ đâu mà đá tự nhiên được ứng dụng rộng rãi đến vậy?

Sàn đá tự nhiên chịu lực tốt, độ bền cao

Đá tự nhiên được hình thành từ các lớp địa chất dưới sức ép của vỏ trái đất qua hàng ngàn năm. Do đó đá tự nhiên có đặc tính bền, cứng và chịu va đập rất cao. Trong các loại vật liệu lát sàn, có thể nói sàn đá có độ chịu lực lớn nhất. Các khu vực phải chịu tải trọng đồ nội thất lớn, hoặc có lưu lượng người qua lại đông thì sàn đá là giải pháp tối ưu.

Sàn đá còn chịu trầy xước tốt, bề mặt nhẵn, hoa văn đẹp. Sự sang trọng từ bề mặt bóng loáng giúp sàn đá được ưu ái trong các tòa nhà lớn, trung tâm thương mại, trung tâm hành chính, cao ốc, khách sạn, biệt thự… Sàn đá cũng chống lửa tốt, giảm nguy cơ bắt cháy và cháy lan.

Mang vẻ đẹp thiên nhiên và sang trọng

Sàn đá tự nhiên mang vẻ đẹp thiên nhiên vào ngôi nhà bạn. Phần lớn sàn đá có màu trung tính, là màu nền lý tưởng tôn lên các đồ nội thất khác. Đặc sắc nhất của đá tự nhiên chính là những đường vân độc đáo, ngẫu nhiên và riêng nhất. Công nghệ hiện đại có thể mô phỏng các hoa văn này trên gạch hay sàn gỗ nhân tạo nhưng không bao giờ thể hiện được sự ngẫu nhiên này.

Vẻ đẹp của đá cũng tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp mà không vật liệu nào đạt được. Đại sảnh, lối đi của các tòa nhà hành chính, trung tâm thương mại hay các công trình kiến trúc quan trọng đều dùng đá tự nhiên để thể hiện sự trang trọng, tính uy nghi của tòa nhà.  

Đá tự nhiên cũng chịu nhiệt và tản nhiệt tuyệt vời. Đi vào một công trình có sàn nhà bằng đá, người ta cảm nhận ngay không khí mát rượi, dù bên ngoài trời có oi bức thế nào.

Các loại sàn đá ứng dụng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay

Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng

Đá tự nhiên bền chắc chắn và giữ vẻ đẹp bền lâu theo năm tháng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, sàn đá cũng xuống màu và kém bóng bẩy do chịu áp lực bề mặt. Việc vệ sinh, bảo dưỡng mặt sàn cũng khá đơn giản. Hằng ngày chỉ cần hút bụi, lau sàn bằng vải mềm. Định kỳ nên cho đánh bóng để trả lại màu sắc tự nhiên và mặt sàn bóng loáng như gương.

Bài viết liên quan:  Những phương pháp đánh bóng sàn đá hiệu quả nhất

Các loại sàn đá tự nhiên phổ biến trong xây dựng

Nhiều loại đá tự nhiên được đưa vào xây dựng, từ nội thất (lát sàn, ốp tường, trang trí…) đến ngoại thất (sân vườn, hồ bơi…). Dưới đây là các loại đá tự nhiên được ứng dụng phổ biến trong nội thất.   

Đá Granite (đá hoa cương)

Đá Granite được hình thành từ sự biến đổi chất của đá vôi và đá Carbonate, chịu sức ép của vỏ trái đất nên có độ cứng rất cao (đạt 7/10 trong thước đo độ cứng MOHS). Đá có cấu tạo tinh thể, hoa văn trang nhã, màu sắc thường gặp có trắng, nâu, vàng, đen…

Nhờ độ cứng cao, bền và chịu lực tốt nên đá Granite có giá thành khá cao, là lựa chọn lý tưởng cho các công trình sang trọng, bề thế.

Bài viết liên quan:  Cách phục hồi sàn đá Granite đúng cách.

Đá Marble (đá cẩm thạch)

Đá Marble được hình thành do sự biến chất của đá vôi dưới nhiệt độ và áp suất cao trong lòng trái đất. Dù không cứng bằng đá Granite nhưng độ bền cứng và đa dạng màu sắc, hoa văn cũng đủ khiến đá Marble rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất.

Marble là dòng đá cao cấp có vẻ đẹp sang trọng, bề mặt sáng bóng. Họa tiết trên đá ấn tượng và sống động, đường vân tinh tế nhẹ nhàng như mây. Màu sắc cực kỳ đa dạng, nhất là các gam màu sáng, nhẹ nhàng giúp mở rộng không gian. Nhờ đó, Marble rất được yêu thích và ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình nhà ở, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại…

Các loại sàn đá ứng dụng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay

Đá xuyên sáng Onyx

Onyx là món quà hết sức độc đáo của thiên nhiên, thường được nhiều công trình cao cấp lựa chọn. Đặc tính xuyên sáng và bề mặt bóng bẩy khiến sàn đá Onyx như một bức tranh giữa nhà. Hoa văn đặc sắc của đá tạo điểm nhấn và góp phần nâng đẳng cấp của công trình.

Nhờ đặc tính xuyên sáng nên Onyx còn được ứng dụng để ốp tường, làm tranh trang trí. Đặc biệt khi kết hợp với đèn LED, các tác phẩm đá Onyx sẽ tạo hiệu ứng ánh sáng huyền ảo, ấn tượng không gì so sánh được.

Đá Onyx thường được ứng dụng trong phòng khách, phòng VIP khách sạn hoặc những khu vực trang trọng. Lưu ý không dùng sàn đá Onyx ở những nơi có mật độ đi lại nhiều, không sử dụng chất tẩy rửa mạnh vì Onyx có thể bị axit ăn mòn.

Các loại sàn đá ứng dụng phổ biến nhất trong xây dựng hiện nay

Lưu ý khi thi công, sử dụng và bảo dưỡng đá lát nền

Nền nhà là khu vực chịu tác động lớn và thường xuyên có người qua lại. Do đó, việc lựa chọn, sử dụng và thi công đá lát nền cần lưu ý những vấn đề sau:

Lựa chọn đá lát nền phù hợp

Về tính ứng dụng

Chọn loại đá có khả năng chịu lực tốt, độ dày hợp lý để tránh nứt, mẻ, vỡ trong quá trình thi công và sử dụng. Nhất là đá marble cần được chống thấm kỹ càng trước khi ốp lát để tránh ố màu.

Về thẩm mỹ

Lựa chọn mẫu đá có màu sắc, đường vân phù hợp với thiết kế chung của ngôi nhà.

Về phong thủy

Màu sắc đá lát nền không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đóng vai trò quan trọng trong phong thủy, mang đến may mắn, bình an và tài lộc cho gia chủ.

Kỹ thuật thi công

Tìm kiếm, cân nhắc và lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín để đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ cho công trình. Nên sử dụng keo dán đá chuyên dụng để đảm bảo độ bám dính tốt nhất. Chà ron sau khi thi công để tạo đường ron đẹp và đồng đều.

Sử dụng và bảo dưỡng nền đá tự nhiên

Đá tự nhiên mang vẻ đẹp hài hòa, thiên nhiên, nâng tầm không gian sống của bạn. Chỉ cần thực hiện lịch bảo dưỡng, đánh bóng định kỳ, bạn sẽ giữ mãi một sàn đá sáng bóng, sạch đẹp và bền chắc theo thời gian. Hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa có tính axit cao.

Cuối cùng, nếu bạn đang có công trình được thiết kế với sàn đá và có nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh, đánh bóng sàn với chi phí tối ưu nhất thì có thể liên hệ với chúng tôi - Vệ Sinh Công Nghiệp nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...