Hoa giấy: Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng cách

5.0/5 (5 Reviews)
06-03-2023

Cây hoa giấy là loài cây hoa rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Với tính chất dễ trồng, nở hoa quanh năm, hoa đẹp và có nhiều màu sắc sặc sỡ cây hoa giấy được nhiều người lựa chọn trồng để trang trí nhà cửa. Chính vì thế hoa giấy xuất hiện ở mọi nơi từ nông thôn cho đến thành thị. Vậy bạn đã hiểu được ý nghĩa của hoa giấy cũng như cách trồng và chăm sóc cây đúng chuẩn chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hoa giấy là cây gì?

Hoa giấy còn được biết đến là cây bông giấy hay là cây móc diều. Là loài thực vật thuộc họ Nyctaginaceae và có tên tiếng anh là Bougainvillea spectabilis. Tên của loài hoa này xuất phát từ vẻ đẹp mỏng manh và sự kiên cường vì có sức chịu hạn rất tốt của nó.

Hoa giấy là cây gì

Đây là loài hoa có nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là màu hồng. Loài hoa này chịu được nắng nóng, khô cằn và cho ra hoa quanh năm. Hiện nay, hoa giấy được trồng vô cùng phổ biến với mục đích để làm cảnh, làm giàn che bóng mát,...

Theo nhiều nghiên cứu, hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil và du nhập đến nhiều nước khác trên thế giới đặc biệt là các nước có khi hậu nhiệt đới giúp cây dễ dàng thích nghi và lai tạo ra các loại hoa giấy khác như hoa giấy Thái Lan, hoa giấy Mỹ,... Trong đó, Việt Nam cũng là một nước có khí hậu nhiệt đới nên rất dễ để trồng cây hoa giấy.

Đặc điểm của cây hoa giấy 

Cây hoa giấy thuộc họ cây thân gỗ, có khả năng mọc leo, vươn dài và có khả năng mọc nhanh với các cành có gai với các đặc điểm sau:

  • Lá cây hoa có màu xanh thẫm (lá cây xanh quanh năm), hình trái xoan và mọc so le nhau.
  • Hoa giấy sẽ mọc thành các chùm ở phần đầu ngọn cành, tuy có khá nhiều màu nhưng đó thực chất là các lá bắc hình thành nên (lá bắc có hình dạng lá, nhiều màu sắc tạo nên màu của hoa).
  • Hoa hình ống dài phía trong (có màu trắng hoặc hơi ngả sang vàng) thông thường nó sẽ được lá bắc xếp 3 chiếc một bao bọc xung quanh.
  • Quả của loài cây này khá hiếm thấy nhưng chúng ta có thể nhận diện nó qua hình bế tròn, có màu nâu. 

Nhiều người yêu thích cây bông giấy vì những ý nghĩa đặc biệt mà nó mang lại. Vậy hoa giấy có ý nghĩa gì?

Đặc điểm của hoa giấy

Hoa giấy mang ý nghĩa gì?

Hoa giấy là loại hoa phổ biến và xuất hiện nhiều ở nước ta, đặc biệt là các khu vực ven biển. Bên cạnh vẻ đẹp bình dị, hoa giấy còn mang trong mình nhiều ý nghĩa hay. 

Ý nghĩa của hoa giấy trong phong thủy

Trong phong thủy, hoa giấy là một loài hoa may mắn với nhiều ý nghĩa như:

  • Hoa giấy là loài hoa mang nhiều màu sắc rực rỡ và tươi sáng vì vậy người ta quan niệm rằng hoa giấy là biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc, giàu sang, sung túc,...
  • Hoa giấy là cây dạng leo, cành xum xuê, điều này tượng trưng cho sự đủ đầy, sự bảo vệ, hạnh phúc viên mãn, trọn vẹn,...
  • Ngoài ra, theo quan niệm của người xưa thì bông giấy còn có thể giúp xua đuổi ta ma, ngăn chặn xui xẻo, điềm xấu, chuyện không hay.

Ý nghĩa của hoa giấy trong phong thủy

Ý nghĩa hoa giấy trong tình yêu

Hoa giấy có vẻ ngoài giản dị, đơn thuần nhưng lại tràn đầy sức sống, nó mạnh mẽ vươn lên trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy trong tình yêu, bông giấy tượng trưng cho sự giản dị, chân thành, bền lâu, một lòng hướng đến nửa kia của mình.

Ý nghĩa màu sắc của hoa giấy

Như đã thông tin ở phần giới thiệu, hoa giấy là loài hoa có nhiều màu sắc, mỗi màu sẽ mang cho mình một ý nghĩa riêng biệt:

  • Ý nghĩa hoa giấy đỏ: Thể hiện cho ý chí mạnh mẽ, khát vọng vươn lên, tính cách cương quyết, cứng rắn.
  • Ý nghĩa hoa giấy hồng: Tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng và vô cùng nữ tính.
  • Ý nghĩa hoa giấy tím: Không cần nói thì bạn cũng biết màu tím là màu tượng trưng cho sự chung thủy. Vậy nên tất nhiên cây bông giấy màu này cũng mang ý nghĩa về sự chung thủy, sắt son. Hơn nữa, nó còn biểu tượng cho vẻ đẹp lãng mạn và đầy cuốn hút.
  • Ý nghĩa hoa giấy trắng: Tượng trưng cho vẻ đẹp tinh khiết, trong sáng, thanh thuần.

Ý nghĩa màu sắc của hoa giấy

Công dụng của hoa giấy 

Sở hữu vẻ đẹp độc đáo cùng sức sống mãnh liệt, hoa giấy ngày càng được ứng dụng nhiều trong đời sống hiện nay như:

Trồng hoa giấy làm bonsai

Màu sắc đa dạng, dễ trồng, là dạng cây thân leo nên cây bông giấy được ứng dụng nhiều trong thiết kế bonsai. Hiện nay, giá bán bonsai hoa giấy khá đa dạng, giao động từ vài trăm đến vài chục triệu đồng tùy theo mẫu mã, màu sắc và tuổi thọ của cây. Nếu bạn cũng là một người đam mê và yêu thích cây cảnh thì đừng bỏ lỡ qua loại cây này nhé.

Làm cổng hoa giấy

Cổng hoa giấy khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố biển như Vùng Tàu, Bình Thuận,... Cây không chỉ tạo bóng mát mà còn điểm thêm nhiều màu sắc mới cho ngôi nhà. 

Trang trí cảnh quan đô thị

Với sức sống mảnh liệt, hoa giấy được ứng dụng khá phổ biến trong trang trí cảnh quan đô thị như dải phân cách, công viên, vỉa hè,... Thân cây mềm, dễ uống vào tạo thành nhiều hình ảnh đặc sắc và độc đáo, tạo điểm nhấn cho thành phố.

Đối với sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong lá hoa giấy có chứa một số chất kháng viêm có công dụng khán khuẩn đường hô hấp và hỗ trợ trị bệnh tiểu đường. Ở Ấn Độ, người dân dùng lá cây hoa giấy để trị bệnh tiêu chảy, đồng thời giảm độ axit trong dạ dày. 

Công dụng của hoa giấy Đối với sức khỏe

Các loại hoa giấy phổ biến hiện nay

Hoa giấy rất phổ biển tại Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt được các loại hoa giấy này. Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu trong nội dung tiếp theo nhé!

Hoa giấy Thái Lan - Bougainvillea Spectabilis

Bông giấy Thái là loại được trồng phổ biến và thông dụng nhất nước ta. Thân cây to nên thường được rồng làm cổng, hàng rào, trang trí ở các công trình,... Đặc biệt, cây cho hoa quanh năm, bông giấy Thái thường có phần cánh to và nhiều màu sắc như: trắng, cam, hồng,...

Đặc điểm nhận dạng của hoa giấy Thái Lan là có 2 chùm (có chùm màu hồng, có chùm màu trắng) ít rụng hoa, hoa mọc thường xuyên và có cánh nhỏ. Thông thường, người ta sẽ trồng loại hoa giấy này bằng cách giâm cành vì chúng rất dễ sống.  

Hoa giấy Thái Lan - Bougainvillea Spectabilis

Hoa giấy ngũ sắc, tam sắc

Bông giấy ngũ sắc hay tam sắc là loại bông giấy được ghép từ nhiều cây hoa có màu sắc khác nhau lên cùng một thân cây, từ đó tạo thành một khối nhiều màu sắc bắt mắt. 

Hoa giấy Mỹ ghép Cẩm Thạch

Bên cạnh bông giấy ngũ sắc thì bông giấy Mỹ ghép Cẩm Thạch cũng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy sở hữu vẻ đẹp độc đáo nhưng loại hoa này lại khó chăm sóc hơn những loài hoa còn lại.

Hoa giấy Brazil

Đặc điểm của hoa giấy Brazil là mọc leo trên các địa hình như cổng nhà, vách tường,... và mang các nét nổi bật như mọi cây bông giấy khác là: lá màu xanh, hình trái xoan có đỉnh nhọn, hoa mọc thành từng chùm trông rất xinh,...

Hoa giấy Brazil

Hoa giấy Mỹ

Hoa giấy Mỹ khá đặc biệt với phần lá nhỏ, phần cuống lá ngắn xếp xát với nhau, hoa thường nở thành từng chùm và rất lâu tàn. Hiện nay hoa chỉ có màu hồng đậm, thường được trông trong các cậy nhỏ, đặt trong nhà hoặc trên sân thượng.

Hoa giấy Cẩm Thạch

Bông giấy Cẩm Thạch rất dễ nhận diện với phần lá có viềng màu vàng kem rất độc đáo. Cây thường được dùng để ghép lên cây hoa giấy khác để tạo điểm nhấn.

Hoa giấy Cẩm Thạch

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy ra hoa đúng Tết

Để cây bông giấy có thể phát triển một cách tốt nhất thì trước tiên bạn phải biết cách trồng cũng như cách chăm sóc đúng chuẩn. Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp khám phá 7 bước trồng hoa giấy đúng cách tại nhà.

Cách trồng hoa giấy ra hoa đúng Tết

Trồng hoa giấy đúng cách sẽ giúp quá trình bén rễ diễn ra nhanh hơn, cây tươi và phát triển tốt hơn với các bước sau:

Chuẩn bị trước khi trồng bông giấy

Bạn hoàn toàn có thể trồng cây bông giấy bằng phương pháp cấy ghép nhưng tốt nhất vẫn là nên mua cây mới về trồng. Nếu chọn cách giâm cành, bạn nên chọn những cành đã ra 1 -2 năm với chiều dài của đoạn cành khoảng 20cm, mỗi đoạn nên có hơn 2 mắc cây. 

Cách trồng hoa giấy ra hoa đúng Tết

Vì loại cây này có khả năng chịu hạn tốt nên rất thích hợp để trồng ở những nơi nóng, có nhiều ánh nắng. Nếu bạn muốn hoa ra nhiều và mang màu sắc đẹp nhất thì bạn cần đặt hoa dưới nắng 6 giờ mỗi ngày. Nếu nơi bạn sống là ở vùng biên giới khắc nghiệt thì khi trồng hoa giấy nên lưu ý là trồng dựa vào bức tường ấm trước nhà.

Đất trồng

Bạn nên chọn loại đất có mức độ tươi xốp tốt (hoặc có thể pha với một ít đất cát, trấu để tạo được độ tơi xốp) có nhiều dinh dưỡng và không nên dùng đất quá ẩm vì hoa giấy có khả năng chịu hạn tốt. 

Cách trồng

Chọn trồng vào lúc thời tiết mát mẻ để cây dễ dàng phát triển như mùa thu hoặc mùa xuân.

Cành: Tiến hành xử lý phần gốc bằng cách cắt vát và bôi vôi vào để tránh được các loại nấm gây bệnh, cột ni lông vào phần đầu ngọn nhằm giữ nước cho cành. Sau đó, giâm cành vào đất với độ sâu 6 - 10 cm, nghiêng khoảng 15 độ và các cành cách nhau 20cm để cây phát triển tốt nhất. 

Tưới nước từ 2 - 3 ngày một lần, luôn cho cây tắm nắng.

Cách chăm sóc hoa giấy ra hoa dịp Tết

Kỹ thuật chăm sóc đúng sẽ giúp cây phát triển nhanh chóng, vì vậy bạn hãy chú ý đến các vấn đề sau:

Tưới nước

Vì bông giấy có khả năng chịu hạn tốt nên bạn không cần phải tưới nước thường xuyên như những loại hoa khác, thay vào đó cứ cách 3-4 tuần bạn nên tưới nước đậm một lần. Đối với những cây hoa giấy mới trồng thì bạn cần cung cấp cho nó đủ nước trong 1 vài năm đầu.

Có một điều cần lưu ý là nếu tưới quá nhiều nước cho cây bông giấy, rễ của nó sẽ bị thối. Bên cạnh đó, khi trồng cây bạn cũng cần lựa chọn những vị trí mà đất có thể thoát nước tốt nhất.

Bón phân

Việc thường xuyên bón phân cho cây hoa giấy là không cần thiết thay vào đó bạn nên trộn đất hữu cơ và phân để bón phân cho cây hằng năm, tốt nhất là vào cuối đông hoặc đầu xuân.

Cách chăm sóc hoa giấy ra hoa dịp Tết

Làm giàn hỗ trợ

Vì thuộc dạng cây leo nên để phát triển một cách chắc chắn và tốt nhất thì bạn nên làm giàn hỗ trợ để buộc cây vào, tránh trường hợp xoắn dây leo.

Cắt tỉa cây

Thời điểm thích hợp để cắt tỉa bông giấy là vào cuối mùa đông. Ngoài ra, sau mỗi chu kỳ mà hoa giấy ra hoa bạn cũng nên cắt tỉa nhẹ để những chu kỳ sau đó cây có thể ra hoa nhiều hơn.

Diệt sâu bọ

Vào đầu mùa xuân, bông giấy sẽ không tránh khỏi sự tấn công của loài sâu bọ. Lúc này bạn có thể cứu nguy cho cây hoa giấy bằng cách dùng vòi phun nước để loại bỏ chúng.

Bố trí hoa giấy

Một vị trí phù hợp không chỉ giúp bông giấy phát triển tốt mà còn mang lại cho gia đình nhiều điềm lành. Nếu cửa chính của gia đình được làm bằng kim loại thì bạn nên bố trí bông giấy nơi góc cửa. Không nên trồng hoa giấy nếu hướng ban công và cửa số tốt và hợp với gia chủ.

Bạn có thể trồng bông giấy tại một góc sân, tuy nhiên nên là góc không tốt với tuổi của gia chủ. Lúc này, hoa giấy sẽ che chở, bảo vệ và đem lại bình an cho gia đình.

Đổi chậu cho cây

Nếu bạn trồng hoa giấy trong chậu thì nên đổi chậu cho cây sau khoảng 1 năm vì chúng có tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Bên cạnh đó, khi chuyển chậu bạn nên chú ý để hạn chế làm tổn thương phần rễ cây. 

Những lưu ý nên biết khi trồng hoa giấy

Hoa giấy tuy dễ trồng nhưng nếu trồng không đúng cách thì hoa sẽ lâu lớn và chậm cho ra hoa, ra hoa không đều và đẹp. Vì vậy, trước khi trồng bông giấy bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Lượng nước tưới: Hoa giấy là một loại cây có sức sống khỏe và khả năng chịu hạn tốt, vì vậy chỉ cần tưới một lượng nước vừa đủ để giữ ẩm cho đất. Hạn chế tưới nước quá nhiều gây úng rễ và chết cây.
  • Chăm sóc sâu bệnh cho cây: tuy là loại cây ít sâu bệnh nhưng người trồng cũng nên để ý và chăm sóc cây kịp thời nếu có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh. Lúc này cắt bỏ đi cành hư, xử lý đất, phun thuốc và điều cần thiết để giúp cây nhanh hết bệnh và phát triển mạnh.
  • Mẹo kích thích hoa nở: để hoa nhanh nở và nở đúng vào các ngày lễ tết, bạn nên bón phân cho cây khoảng 2 tháng/lần. Bạn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách sử dụng phân hữu cơ hoặc phân tan chậm đều được. 

Những lưu ý nên biết khi trồng hoa giấy

Hình ảnh những cây hoa giấy đẹp

Dưới đây là một vài hình ảnh hoa giấy đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ:

Hình ảnh những cây hoa giấy đẹp

Những hình ảnh đẹp của hoa giấy

Bông giấy được trồng trang trí trước nhà

Bông giấy được trồng trang trí trước nhà

Hàng rào bông giấy nở hồng cả một vùng trời

Hàng rào bông giấy nở hồng cả một vùng trời

Hình ảnh bông giấy đỏ nở rộ

Hình ảnh bông giấy đỏ nở rộ

Nét đẹp của bông giấy vào ban đêm

Nét đẹp của bông giấy vào ban đêm

Hình ảnh cây hoa giấy trang trí nhà đẹp

Hình ảnh cây hoa giấy trang trí nhà đẹp

Hình ảnh bông giấy đỏ đẹp

Hình ảnh bông giấy đỏ đẹp

Tường bông giấy tím đẹp

Tường bông giấy tím đẹp

Hình ảnh hoa giấy Thái màu hồng nhạt

Vậy là qua những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp ở bài viết trên bạn đã biết được Hoa giấy - ý nghĩa, tài vận, cách trồng và chăm sóc cây đúng chuẩn rồi đúng không nào? Hi vọng rằng bạn sẽ áp dụng thành công để cây có thể phát triển tươi tốt, khỏe mạnh, cho ra nhiều hoa.

Nếu gia đình có nhu cầu tìm giúp việc theo giờ hoặc thuê các dịch vụ khác như cung cấp tạp vụ, dịch vụ lau kính, dịch vụ dọn nhà, tạp vụ văn phòng đừng quên liên hệ với công ty vệ sinh Năm Sao của chúng tôi nhé!

 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...