Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

5.0/5 (1 Reviews)
26-04-2024

Mật ong là loại nguyên liệu được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt ngào cùng vô vàng công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mật ong để được bao lâu là điều mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá với Vệ Sinh Công Nghiệp để biết được chính xác thời gian lưu trữ mật ong là bao lâu nhé!

Tác dụng của mật ong là gì?

Mật ong là nguyên liệu thường được sử dụng trong nấu ăn và có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Sau đây là những công dụng mà mật ong đem lại cho sức khỏe con người.

Điều trị ho

Trong dân gian, mật ong được xem là bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả. Có nhiều cách kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác để trị ho như: mật ong ngâm tỏi, mật ong hấp hẹ, mật ong hấp quất,...

Tác dụng của mật ong

Chữa bỏng

Mật ong có công dụng kháng viêm, khử khuẩn, giảm sưng nên được nhiều người sử dụng để trị bỏng và làm lành sẹo nhanh. Khi bỏng bỏng, bạn có thể bôi mật ong trực tiếp lên da, sau đó sử dụng băng gạc ngày 2 – 3 lần, kiên trì thực hiện trong vài ngày là làn da đã bắt đầu lên da non.

Ngăn ngừa trào ngược dạ dày

Nhờ khả năng kết dính gấp 126 lần so với nước, mật ong có thể ngăn chặn sự trào ngược dạ dày bằng cách tạo ra một lớp rào cản bên trong thực quản.

Tăng cường trí nhớ

Hoạt chất acetylcholine có trong mật ong có tác dụng tăng cường trí nhớ, cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn ở các chị em phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, sau mãn kinh.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Mật ong giúp tạo độ ngọt tự nhiên cho thực phẩm và giúp ổn định đường huyết. Vì vậy, nó thường được sử dụng để thay thế các loại đường bình thường cho bệnh nhân đái tháo đường.

Làm dịu bệnh trĩ

Kết hợp mật ong với dầu oliu và bôi hỗn hợp này lê vùng trĩ có thể giúp ngăn ngừa, giảm tình trạng chảy máu và đau. Từ đó, đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh trĩ.

Chống viêm, làm lành vết thương

Mật ong có tác dụng kháng viêm nên sẽ hạn chế được tình trạng nhiễm trùng và giúp vết thương nhanh lành hơn. Tuy nhiên, trước khi áp dụng cách này, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngăn ngừa ung thư

Mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất này có khả năng ngăn ngừa và chống lại sự lây lan của các tế bào ung thư.

Mật ong để được bao lâu?

Trong mật ong nguyên chất có khoảng 70% là đường. Điều này khiến cho độ ẩm trong mật ong rất thấp. Do đó, sẽ không có bất kỳ loại sinh vật nào có thể hình thành cũng như phát triển được. 

Theo các chuyên gia, thời gian có thể bảo quản mật ong cụ thể như sau:

  • Mật ong rừng: khoảng 2 năm, vì đã tiếp xúc với phấn hoa, dễ bị lên men, tạo chất chua.
  • Mật ong nuôi: khoảng 3 năm, tuyệt đối không nên sử dụng sau thời gian này.
  • Mật ong không rõ nguồn gốc: nên sử dụng ngay, không lưu trữ quá lâu.

Mật ong để được bao lâu?

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong lâu

Để bảo quản mật ong lâu, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Dụng cụ đựng mật ong

Để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ, bạn nên bảo quản mật ong trong chai lọ thủy tinh kín nắp. Nếu không có, bạn có thể thay thế bằng chai nhựa chất lượng tốt. 

Tuyệt đối không sử dụng vật liệu gỗ hoặc kim loại để bảo quản mật ong vì chúng có thể tác dụng với các hợp chất trong mật ong, làm thay đổi mùi vị và tạo ra các độc tố gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhiệt độ bảo quản

Không nên bảo quản mật ong ở những nơi có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Bởi nếu nhiệt độ quá thấp sẽ làm mật ong bị cô đặc và kết tủa thành đường. Còn nhiệt độ quá cao thì sẽ dẫn đến tình trạng mật bị sạm màu và thay đổi mùi vị vốn có. Tốt nhất, bạn nên bảo quản mật ong ở nhiệt độ từ 21 – 27 độ C.

Nơi bảo quản

Bảo quản mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Không để mật ong ở dưới nền hay ở những nơi có nhiệt độ thấp để đảm bảo chất lượng về lâu dài.

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong lâu

Cách nhận biết mật ong bị hỏng?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng mật ong hỏng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Để nhận biết mật ong của bạn có bị hỏng hay không, bạn cần chú ý đến một số yếu tố sau đây:

  • Về màu sắc: Khi bị hỏng, mật ong sẽ chuyển sang màu sẫm hoặc đen. Đồng thời lớp trên của mật ong sẽ xuất hiện các bọt khí trắng.
  • Về hương thơm: Mật ong hết hạn sử dụng có hương không ngọt thanh, không thơm mùi phấn hoa. Thay vào đó là mùi khó chịu, cay nồng.
  • Về mùi vị: Mật ong bình thường sẽ có vị thanh ngọt và có một chút chua. Còn đối với mật ong hỏng sẽ có vị đắng và cay nồng.

Cách nhận biết mật ong bị hỏng?

Một số câu hỏi thường gặp khi bảo quản mật ong

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề bảo quản mật ong. Cụ thể:

Mật ong để lâu bị đen có dùng được không?

Câu trả lời là có. Đây là hiện tượng vô cùng tự nhiên, xảy ra khi mật ong được bảo quản trong môi trường có nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm,...không phù hợp. Tuy nhiên, với mật ong kém chất lượng thì để lâu cũng sẽ bị đen.

Nếu mật ong bị đen, kèm theo đó là có vị đắng, chua, cay nồng, mùi gay thì bạn không nên sử dụng nữa. Ngược lại, nếu mật ong chỉ bị đen mà không kèm theo các dấu hiệu này thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng.

Mật ong bảo quản như thế nào để không bị kiến?

Mật ong bị kiến bu và lẫn vào trong là tình trạng khá phổ biến. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây:

  • Lau sạch miệng chai và thân chai mật ong sau khi sử dụng xong.
  • Khi bảo quản mật ong, bạn nên sử dụng một miếng nilon bịt kín miệng chai để kiến không đánh hơi được.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt chai mật ong trong một chén nước sạch để kiến không vào được.

Mật ong bị lên bọt là thật hay giả?

Mật ong được bảo quản trong chai, lọ, bình thủy tinh kín có thể bị lên bọt tránh dưới tác động của ngoại lực, cụ thể là gas bọt khí. Đây cũng là cách để nhận biết những loại mật ong giả có pha thêm đường hoặc các hóa chất khác. Vì mật ong giả sẽ có khả năng sủi bọt kém hơn so với mật ong nguyên chất.

Làm thế nào để bảo quản mật ong còn nguyên sáp?

Để mật ong không bị lên men và hư hỏng thì bạn nên vắt ngay sau khoảng 5 – 6 từ lúc lấy mật ở tổ ong về. Nếu để quá lâu sẽ khiến mật ong lên men và không sử dụng được. Sau đó, bảo quản mật ong ở nơi phù hợp, đựng trong các chai có chất liệu tốt.

Mật ong để lâu có tốt không?

Câu trả lời là không. Vì khi để lâu, mật ong sẽ bị thay đổi về mùi vị cũng như chất lượng. Lúc này, nó không chỉ trở nên đắng hơn, có mùi như rượu mà còn mất đi hàm lượng enzym quan trọng. 

Với mật ong rừng, mật ong tự nhiên cũng không nên để lâu vì mật ong có thể bị nhiễm khuẩn nhanh chóng và hư hỏng. Còn đối với loại mật ong đóng chai, thì chỉ nên sử dụng trong thời gian được khuyến cáo để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mật ong để lâu có tốt không?

Vậy là bài viết trên của Vệ Sinh Công Nghiệp đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “mật ong để được bao lâu”. Nhìn chung, nếu biết cách bảo quản, mật ong có thể lưu trữ trong thời gian dài. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng mật ong càng sớm càng tốt. Vì nếu để lâu có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...