Cách tẩy rong rêu trên tường và nền nhà trong vài phút

5.0/5 (1 Reviews)
28-02-2021

Chắc hẳn tường, nền gạch của nhà bạn đang gặp tình trạng rong rêu xuất hiện và bám dính gây mất vệ sinh cũng như trơn trượt. Khám phá giải pháp hiệu quả nhất để tẩy rong rêu, bảo vệ ngôi nhà và sân vườn của bạn khỏi hậu quả của môi trường ẩm ướt. Tìm hiểu cách loại bỏ nhanh chóng và an toàn, đồng thời phòng ngừa sự phát triển trở lại của rong rêu.

tẩy rong rêu trên tường nhà

Hiện tượng rong, rêu mọc trên tường, nền nhà khá phổ biến, gây khó chịu.

Sử dụng bột giặt đồ để tẩy rong rêu

Bột giặt là một giải pháp tiết kiệm để tẩy sạch rong rêu trên tường, bề mặt gạch, hoặc sân vườn. Các chất có trong bột giặt giúp tiêu diệt sạch sẽ rong, rêu, đồng thời ngăn chúng mọc lại và cũng có tác dụng tiêu diệt vị khuẩn có hại rất tốt. Để bắt đầu bạn cũng phải chuẩn bị bột giặt, găng tay, khẩu trang, xô nước, bàn chải.

  • Dùng chổi để quét sạch lớp rong rêu vừa cạo sau đó lấy xẻng xúc và cho vào túi bóng để đem đi đổ.
  • Dùng nước sạch dội một lượt những khu vực vừa cọ rong rêu, dội đủ để nước ngấm đều vào nền xi măng.
  • Rắc đều bột giặt lên những khu vực có rong rêu vừa cạo, ưu tiên những khu vực nhiều rong rêu. Chờ khoảng 5 tiếng cho lớp bột giặt khô lại sau đó thì quét sạch, cho vào thùng rác.
  • Dội lại bằng nước sạch và thường xuyên cọ rửa, vệ sinh nền gạch, xi măng,… theo định kỳ.

Sử dụng nước tẩy quần áo

Chất tẩy loại bỏ rong rêu rất hiệu quả, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức thì nước tẩy quần áo là lựa chọn thích hợp nhất. Bạn chỉ cần làm sạch bề mặt có rong rêu sau đó đổ nước tẩy lên trên, đợi 2 giờ sau đó thì dội lại bằng nước sạch là xong.

Tuy nhiên hạn chế của cách làm này đó chính là mùi nước tẩy khá hắc, nên nếu bạn nào bị dị ứng thì không nên sử dụng hoặc nếu muốn làm thì nhớ đeo khẩu trang, găng tay đầy đủ nhé.

Giấm ăn cũng có công dụng tẩy rong rêu

Bạn cũng có thể sử dụng giấm ăn thay thế cho bột giặt và nước tẩy quần để tẩy rong, rêu. Tuy nhiên giấm ăn chỉ thích hợp tẩy rong, rêu trên nền gạch, xi măng hoặc nền, tường ít rong rêu. Giấm ăn là giải pháp thay thế có tác dụng nhẹ hơn so với bột giặt và nước tẩy quần áo.

Tẩy rong rêu bằng máy xịt rửa cao áp

Máy xịt cao áp là một dụng cụ tẩy rửa rong rêu hiệu quả. Đây là một giải pháp để giải quyết vấn đề một cách triệt để và nhanh chóng, đảm bảo thổi sạch rong, rêu tận gốc. Giải pháp này rất thích hợp để tẩy rong rêu trên bề mặt bê tông hoặc bề mặt gạch, xi măng.

tẩy rong rêu bằng máy xịt cao áp

Tẩy rong rêu bằng vôi bột

Giải pháp tẩy rêu tiết kiệm nhưng lại rất hiệu quả. Trước tiên, bạn cần chuẩn bị vôi bột, găng tay, khẩu trang, xô nước, bàn chải. Đeo găng tay, khẩu trang sau đó dùng bàn chải để cọ toàn bộ khu vực có rong rêu.

Dùng chổi để quét sạch lớp rong rêu vừa cạo sau đó lấy xẻng xúc và cho vào túi bóng để đem đi đổ. Dùng nước sạch dội một lượt những khu vực vừa cọ rong rêu, dội đủ để nước ngấm đều vào nền xi măng. Rắc đều vôi bột lên những khu vực có rong rêu vừa cạo, ưu tiên những khu vực nhiều rong rêu.

Chờ khoảng 5 tiếng cho lớp vôi bột khô lại sau đó thì quét sạch, cho vào thùng rác. Dội lại bằng nước sạch và thường xuyên cọ rửa, vệ sinh nền gạch, xi măng,… theo định kỳ.

Phương pháp vệ sinh rong rêu bằng oxy già 

Oxy già cũng là một giải pháp thay thế tương tự như giấm ăn. Tuy nhiên, điểm hạn chế là giá thành oxy già mắc hơn, lượng dung dịch trong một lọ oxy già cũng không nhiều. Vì vậy, chỉ nên dùng oxy với những nơi có diện tích hẹp.

Tẩy rong rêu bằng hóa chất chuyên dụng

Giải pháp tẩy rêu triệt để nhất chính là sử dụng hóa chất chuyên dụng, nếu trong trường hợp bạn đã áp dụng tất cả những cách trên nhưng vẫn không hiệu quả. Đây là giải pháp hiệu quả nhất, nhưng cũng nhiều rủi ro nhất. Bạn cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, khi hít phải cũng rất có hại cho sức khỏe.

Sau khi tẩy sạch rong, rêu xong, nước thải phải được thu gom xử lý theo đúng quy định. Không đổ ra sông, hồ gây hại cho môi trường.

tẩy rong rêu bằng hóa chất

Để hạn chế tối đã rủi ro, bạn nên mua hóa chất tẩy rửa của những thương hiệu uy tín được bộ y tế và bộ môi trường cấp phép như: thuốc tẩy rêu mốc Floor Stain Remover, thuốc tẩy rêu mốc AlgaCid, thuốc tẩy rêu mốc GMP Cocorex Mold & Mildew, thuốc tẩy rêu mốc TB – DRT, thuốc tẩy rêu mốc DB Woss,...

Nguyên nhân khiến rong, rêu bám trên tường, nền nhà

Rong rêu dễ dàng xuất hiện trên những bề mặt ẩm ướt. Ngoài ra, còn có thể kể đến một số nguyên nhân chính như:

  • Do tường, nền nhà bạn được xây dựng bằng nguyên vật liệu không đảm bảo, dễ ẩm ướt, tạo điều kiện phát triển cho rong, rêu...
  • Do nhà bạn ở khu vực thường xuyên có độ ẩm không khí cao, tường, nền nhà không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời
  • Do tường nhà bạn sát tường nhà hàng xóm, mà nhà hàng xóm không chịu thường xuyên vệ sinh, rong, rêu bám đầy tường có thế lây sang tường nhà bạn.
  • Do bản thân rong, rêu đã là một loài thực vật có khả năng sinh tồn khá tốt, gặp điều kiện môi trường ẩm ướt chúng sẽ phát triển nhanh chóng.
  • Lý do cuối cùng quan trọng nhất, do bạn lười vệ sinh tường, nền nhà mình, khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ nhiều tạo điều kiện môi trường thích hợp cho rong, rêu phát triển.

Tác hại khi rong, rêu bám trên tường nhà

Nếu bạn không giải quyết tình trạng này ngay, lâu ngày sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình bạn.

  • Khi rong, rêu phát triển quá nhanh và nhiều, rễ của chúng có thể ăn sâu vào tường phá hoại lớp sơn, xi măng,.. làm tường nhà bạn hư hại, xuống cấp nhanh.
  • Rong, rêu thường sinh ra mùi hôi tanh rất khó chịu, đồng thời rất có hại cho đường hô hấp, một số loại rong, rêu còn có độc rất nguy hiểm.
  • Khi mọc trên nền nhà rong, rêu sẽ làm cho bề mặt trở nên trơn trượt hơn, nếu không cẩn thận có thể bị ngã, bị thương, thâm chí là tử vong.
  • Ngoài ra rong, rêu còn có thể lan ra các chỗ khác gây nhiều hư hại như làm hỏng đường nước, đồ vật, dụng cụ trong nhà.

Để tránh gặp phải những tác hại không mong muốn trên bạn có thể áp dụng những cách sau đây để tẩy rong rêu mốc trên tường!

Biện pháp phòng ngừa ngăn chặn sự phát triển của rong rêu

Môi trường khô ráo và sạch sẽ ngăn chặn sự phát triển của rong rêu vì vậy biện pháp phòng ngừa rong rêu hiệu quả và đơn giản nhất chính là thường xuyên vệ sinh nhà cửa.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa

Biện pháp phòng ngừa rong rêu đơn giản nhất là vệ sinh nhà cửa thường xuyên, nếu không thường xuyên vệ sinh nhà cửa, nhà bạn sẽ trở thành nơi ở lý tưởng cho rong, rêu. Lúc này những giải pháp khác cũng chỉ là tức thời, sau một thời gian rong, rêu sẽ lại mọc lại. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa cũng giúp không gian sống của bạn trở nên sạch, đẹp hơn, lối sống tích cực hơn.

Đảm bảo ánh sáng cho ngôi nhà bạn

Ánh sáng mặt trời ức chế sự sinh trưởng của rong rêu chính vì vậy rêu thường mọc ở những nơi ẩm thấp. Nên khi xây dựng nhà cửa, bạn nên chú ý thiết kế sao cho ngôi nhà của mình có thể nhận được nhiều ánh sáng mặt trời bằng cách thiết kế nhiều cửa sổ, cửa thông gió, lát nền, tường bằng những vật liệu chống bám rong, rêu.

Sử dụng vật liệu không thấm nước, ít bám rong rêu

Bạn có thể phòng tránh rong, rêu mọc bằng cách ngay từ chọn những vật liệu lát nền, tường nhà bạn có khả năng chống rong, rêu bám. Có thể kể đến một số vật liệu chống bám rong, rêu như: đá mi, đá hoa chống trượt, gạch Terrazzo,..Những vật liệu này cũng rất bắt mắt, đem lại vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn.

Trên đây là một số cách làm sạch, tẩy rong rêu trên tường, nền nhà rất hiệu quả. Vệ sinh công nghiệp Năm Sao hy vọng bài viết này sẽ có ích với bạn.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...