Nên làm gì khi đèn pha lê bị bẩn?

5.0/5 (1 Reviews)
22-12-2020

Đèn chùm pha lê giúp trang trí ngôi nhà trở nên lỗng lẫy hơn nhưng nếu thời gian dài sử dụng không tránh khỏi việc bị bám bụi bẩn. Lúc này việc lau chùi rất phức tạp bởi trên đèn chùm pha lê có rất nhiều mặt dây chuyền pha lê, vừa tốn thời gian, sức lực để lau chùi. 

Có thể bạn đã cố gắng nhưng vẫn còn một số góc không sạch, vậy đèn chùm pha lê bị bẩn thì phải làm sao? Cách vệ sinh đèn chùm pha lê như thế nào? Hãy cùng tham khảo cách vệ sinh đèn pha lê đúng cách và hiệu quả dưới đây nhé!

đèn pha lê

Cách vệ sinh đèn pha lê đúng

Đèn pha lê lúc mới mua, bề ngoài sáng bóng sau một thời gian sử dụng chúng sẽ bám một lớp bụi mỏng, không có vết bẩn khó tẩy. Lúc này ta có thể lau trực tiếp bằng khăn có thấm một ít nước. Trong trường hợp này, không cần chuyên gia tháo lắp đèn chùm mà chỉ cần di chuyển thang hoặc đứng trên ghế đẩu cao và lau nhẹ bằng khăn bông mềm sạch.

Nếu bụi bẩn bám nhiều hơn thì chúng ta cần thêm nước để lau sạch, thường thì vị trí của đèn sẽ bám bẩn nhiều hơn, nguyên nhân là do đèn nóng lên, bụi bẩn này chỉ là bụi chứ không phải khác vật chất. Trong trường hợp này, nên tháo rời đèn chùm pha lê cẩn thận và lau bằng khăn mềm ẩm nhiều lần. 

Khi cọ rửa cần lưu ý không để các phụ kiện kim loại trên đèn chùm pha lê tiếp xúc lâu với nước kẻo bị rỉ sét ảnh hưởng đến hình thức, thậm chí gây nguy hiểm đến an toàn.

Tất nhiên, đôi khi, ngoài một số bụi, sẽ có một số chất bẩn khác trên tinh thể. Bụi hòa tan trong nước nên có thể lau trực tiếp bằng nước sạch. Các chất bẩn khác không tan trong nước nên chúng ta cần sử dụng một số loại dung môi để loại bỏ.

vệ sinh đèn pha lê

Chất tẩy rửa thường dùng cho đèn pha lê

Đen phê lê có giá trị cao nên khi vệ sinh, lau chùi bạn cần hết sức cẩn thận. Bạn phải sử dụng các hóa chất phù hợp, tránh làm hư hỏng các lớp pha lê:

  1. Giấm nóng: Giấm nóng có khả năng làm tan các vết dầu dính trên pha lê, bóng đèn hiệu quả.
  2. Nước + giấm: Pha một ít nước với giấm trắng, nhúng khăn và vắt hơi khô lau pha lê dễ dàng.
  3. Dầu hỏa + bột giặt: Tháo rời đèn pha lê ngâm đèn vào xô chứa dầu hỏa vài phút, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà xơ, ngâm lại vài phút cho pha lê sáng lên, các chất bẩn trên bề mặt tan ra rồi giặt lại bằng bột giặt.
  4. Chất tẩy rửa trung tính: Pha nước với một lượng chất tẩy rửa nhất định, nhúng khăn, vắt nhẹ và lau bề mặt pha lê.
  5. Xịt nước tẩy rửa chuyên dụng: Chất tẩy rửa chuyên dụng này chuyên dùng vệ sinh pha lê. Với dạng này chỉ cần xịt lên pha lê mà ko cần dùng khăn lau. Chất này sẽ làm sạch bụi bẩn và tự bay hơi.

Quy trình vệ sinh đèn pha lê

Ngoài nắm được cách vệ sinh đèn pha lê và chuẩn bị chất tẩy rửa phù hợp, bạn còn phải hiểu và có quy trình vệ sinh khoa học, đúng chuẩn:

  1. Tắt nguồn điện trước và lót tấm mút xốp ngay dưới đèn để ngăn thang làm trầy xước mặt sàn và hạn chế được việc bể nếu đèn pha lê có rơi.
  2. Chuẩn bị các thiết bị: Thang, khăn lau, chất tẩy rửa, các dụng cụ…
  3. Muốn tháo hết hạt ra để vệ sinh, các loại đèn pha lê cần chú ý đến độ cân bằng của thân đèn khi tháo các chuỗi hạt, không nên tháo bên này rồi đến bên kia sẽ khiến thân đèn bị nghiêng, gây nghiêng thân đèn hoặc mặt ngoài khung bị biến dạng, nó nên được tháo rời đối xứng.
  4. Vệ sinh từng hạt pha lê bằng dung dịch đã chuẩn bị và lau lại với khăn khô. Lau đuôi đèn bằng dung dịch loãng hơn hoặc dầu diesel, tránh lau bằng nước để hạn chế oxy hóa. Không vệ sinh bằng thiết bị sắc nhọn để tránh trầy xước.
  5. Lắp vào sau khi lau sạch, bóng đèn phải vặn vừa phải, lỏng quá sẽ tiếp xúc kém, chặt quá có thể làm hỏng bóng đèn.
  6. Bật nguồn điện và kiểm tra lại xem đèn có hoạt động bình thường không?

vệ sinh đèn pha lê - hình 2

Trên đây là toàn bộ những lưu ý và hướng dẫn chi tiết vệ sinh đèn chùm pha lê, hi vọng sẽ hữu ích cho mọi người. Trên thực tế, đèn chùm pha lê vẫn cần có những kỹ năng nhất định để làm sạch, đầu tiên phải nhẹ để không làm hỏng các phụ kiện bên ngoài, sau đó cẩn thận trong việc lựa chọn chất tẩy rửa, không chọn chất ăn mòn.

Có thể nhiều người chưa rành về các cách vệ sinh và bảo dưỡng đèn pha lê thì nên tìm đến các dịch vụ vệ sinh nhà cửa chuyên nghiệp để thực hiện một cách an toàn, đỡ mất công sức và thời gian cho công việc tỉ mỉ này.

>> Xem thêm bài viết:

Mẹo làm sạch các vật dụng thường dùng tại nhà

Mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng trong 30 phút

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...