Thuốc tím là gì? Cách tẩy quần áo bằng thuốc tím đơn giản

5.0/5 (3 Reviews)
22-09-2022

Thuốc tím là một trong những loại hóa chất giúp tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu vô cùng hiệu quả. Do đó, sản phẩm này được rất nhiều người người dùng ưu tiên lựa chọn. Vậy, thuốc tím là gì? Cách sử dụng để tẩy vết bẩn như thế nào? Để hiểu rõ hơn hãy cùng Vệ Sinh Năm Sao tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

thuốc tím

Thuốc tím là gì?

Thuốc tím có lẽ đã là một sản phẩm quá quen thuộc với nhiều người. Đây là một hợp chất hóa học có công thức là KMnO4 hay còn được gọi là Kali Permanganat. Hợp chất này có tính oxi hóa mạnh và khả năng diệt khuẩn rất hiệu quả. Chính vì vậy, nó được sử dụng phổ biến trong nhiều trường hợp khác nhau nhằm giảm mức tiêu thụ oxy trong nước. Hơn nữa, KMnO4 còn có tính tan trong nước và màu sắc sẽ được chuyển dần sang màu tím. Cũng vì lý do này mà nó thường được gọi là thuốc tím.

Đặc điểm và tính chất của thuốc tím là gì?

Thuốc tím đang được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó nó một số đặc điểm sau:

  • Hợp chất Kali Pemanganat có tính oxi hóa rất mạnh.
  • Khi kết hợp thuốc tím cùng với những hợp chất hữu cơ khác có thể gây ra tình trạng hỗn hợp bị bốc cháy hoặc phát nổ.
  • Khi sử dụng KMnO4 ở nồng độ cao thì dung dịch sẽ có một màu tím đậm. Trái lại nếu sử dụng hợp chất này với nồng độ thấp thì hỗn hợp sẽ có màu tím đỏ.
  • Kali Pemanganat có thể xảy ra hiện tượng phân hủy khi ở nhiệt trên 200 độ C.

thuốc tím

Công dụng của thuốc tím KMnO4 là gì?

Thuốc tím là một trong những loại hóa chất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, nó thường được dùng rất nhiều trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể, hợp chất này có những công dụng nổi bật như sau:

Sử dụng trong y tế để sát trùng, làm sạch vết thương

Thuốc tím lần đầu tiên được biết đến là vào năm 1857 và sử dụng chủ yếu trong y tế với vai trò khử trùng vết thương. Sau đó, nó càng ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong ngành y tế. Chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ điều trị các loại bệnh về da và nhiễm trùng nấm. Bên cạnh đó, loại hóa chất này còn đóng vai trò trong việc thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Một số bệnh mà thuốc tím hỗ trợ điều trị có thể kể đến:

  • Bệnh chàm bội nhiễm.
  • Các vết thương hở, phồng rộp.
  • Nấm da và chốc lở,...

Dùng để tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo

Một trong những công dụng nổi bật của thuốc tím chính là hỗ trợ tẩy sạch quần áo. Nhờ vào đặc tính oxy hóa mạnh nên nó có thể nhanh chóng làm sạch các vết bẩn. Sự kết hợp giữa thuốc tím cùng với một số loại nguyên liệu đơn giản khác có thể đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu. Trả lại cho bạn những bộ quần áo trắng tinh như mới. 

Xem thêm: Nguyên nhân quần áo bị mốc và cách xử lý nhanh, hiệu quả.

Sử dụng để điều trị các bệnh da liễu

Một công dụng vô cùng tuyệt vời khác của thuốc tím chính là hỗ trợ điều trị các loại bệnh da liễu hiệu quả. Có thể sử dụng để điều trị cho những trường hợp da bị nhiễm khuẩn, viêm da cơ địa và da đỏ toàn thân. Để sử dụng, bạn chỉ cần dùng KMnO4 1/10.000 để ngâm tắm toàn thân. Điều này sẽ giúp sát khuẩn và hạn chế tình trạng viêm da vô cùng tuyệt vời.

thuốc tím

Dùng để điều trị các loại bệnh về da, trị ghẻ cho trẻ em

Trẻ nhỏ thường xuyên xuất hiện các tình trạng viêm da và ghẻ gây ảnh hưởng đến trẻ rất nhiều. Việc sử dụng thuốc tím để tắm cho trẻ mang lại hiệu quả điều trị viêm da vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, làn da có trẻ rất nhạy cảm nên khi sử dụng cần chú ý đến liều lượng. 

Ứng dụng của thuốc tím 

Bên cạnh việc sử dụng hóa chất chuyên dụng để tẩy vết ố trên quần áo thì thuốc tím được xem là một loại hóa chất mang lại hiệu quả cao với chi phí rẻ và khả năng tẩy mạnh. Sau đây là cách sử dụng thuốc tím để tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo mà bạn có thể áp dụng tại nhà!

Xem thêm: Hướng dẫn cách giặt quần áo nhanh khô và thơm lâu trong mùa mưa.

Sử dụng thuốc tím trong nuôi trồng thủy sản

Thuốc tím được sử dụng với mục đích thương mai thường ở dạng tinh thể hoặc dạng bột. Do đó, người dùng cần hòa tan thuốc tím trong nước trước khi rải xuống hồ. Sau khi rải xuống, hàm lượng PO3 trong nước sẽ hạ xuống. Tuy nhiên, tùy vào trường hợp chất hữu cơ có trong nước ở mức bao nhiêu mà người pha thuốc có thể cân đối liều lượng hợp lý. 

thuốc tím

Nếu không chú ý, lượng thuốc sau khi phản ứng với các chất hữu cơ có trong nước có thể trở nên trung tính và không đủ tiêu diệt mầm bệnh. 

Khi bắt đầu, bạn nên dùng khoảng 2mg/l để trong khoảng từ 8 - 12 giờ. Nếu thấy thuốc tím chuyển hẳn sang màu hồng thì bạn không cần thêm thuốc tím vào nữa. 

Trong trường hợp, đã ngâm thuốc tím trong 12 giờ nhưng màu thuốc chỉ mới chuyển sang màu nâu thì có nghĩa dử dụng thuốc tím chưa đủ liều lượng. Lúc này, bạn nên thêm khoảng 1 - 2mg/l thuốc tím nữa. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thuốc tím để tắm bể trong khoảng 30 phút với nồng độ 10mg/l. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến sự thay đổi lớn của cá để kịp thời xử lý những dấu hiệu bất thường, tránh được các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đây là một cách thường được áp dụng trong nhiều ao nuôi cá bằng đất, sau khi tắm với thuốc tím, cá có thể ngâm trong nước muối với nồng độ từ 0,2 - 1% vài ngày hoặc 1 tuần, tùy vào loại cá. 

Cách tẩy quần áo ố vàng bằng thuốc tím

Các vết ố vàng trên quần áo thuốc tím có thể làm sạch một cách vô cùng dễ dàng. Hơn nữa, hợp chất này còn giúp tẩy trắng quần áo lâu ngày chỉ cần một lượng hóa chất nhỏ. Nó giúp quần áo của bạn trắng tinh như mới. Cách sử dụng thuốc tím để tẩy quần áo ố vàng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị một lượng nhỏ hóa chất và hòa tan cùng với nước sạch. Tốt nhất bạn nên dựa vào số lượng quần áo cần tẩy để chuẩn bị lượng hóa chất vừa đủ.

Bước 2: Sau khi hỗn hợp KMnO4 được chuẩn bị xong, bạn hãy cho quần áo đang bị bẩn hoặc ố vàng ngâm trong hỗn hợp. Thời gian tốt nhất để ngâm quần áo trong dung dịch là khoảng 10 phút. Sau khi đã ngâm xong, quần áo lúc này sẽ có màu tím và những phần ố vàng cũng đã được chuyển thành màu nâu. Kế đến, bạn hãy xả lại quần áo với nước sạch và đổ phần hỗn vừa ngâm đi.

Bước 3: Kế tiếp, bạn hãy sử dụng thêm từ 2-3 quả chanh được cắt thành nhiều miếng nhỏ. Vắt toàn bộ số chanh vừa chuẩn bị vào bên trong chậu nước sạch. Hãy ngâm quần áo trong hỗn hợp chanh và nước cho đến khi thấy quần áo chuyển sang màu trắng. Nhờ vào phản ứng hóa học giữa thuốc tím với chanh sẽ giúp loại bỏ màu tím trên quần áo.

Bước 4: Cuối cùng, bạn chỉ cần xả lại quần áo với nước sạch là đã hoàn thành. Lúc này, bạn có thể thấy những vết ố vàng ban đầu đã hoàn toàn biến mất.

thuốc tím

Cách tẩy vết thâm kim trên quần áo bằng thuốc tím

Thâm kim tình trạng rất thường xuất hiện trên quần áo, đặc biệt là quần áo trắng. Để có thể đánh bay những vết thâm kim bạn có thể tham khảo những cách dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng nước tẩy quần áo cho đồ trắng và đồ màu.

Cách 1: Tẩy quần áo trên quần áo bằng chanh và thuốc tím

Để tẩy sạch các vết thâm kim trên quần áo, bạn có thể sử dụng hỗn hợp thuốc tím và chanh. Đây là cách tẩy thâm kim vô cùng hiệu quả và đã được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện rất đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị một lượng Kali Pemanganat hòa tan cùng với nước ấm. 

Bước 2: Cho quần áo vào trong hỗn hợp vừa chuẩn bị và ngân trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Lúc này, quần áo của bạn đã chuyển sang màu tím và những vết thâm kim cũng chuyển sang màu nâu đen. Tiếp theo đó, bạn hãy xả quần áo lại bằng nước sạch và vắt khô chúng. 

Bước 4: Chuẩn bị một chậu nước sạch hòa cùng với nước cốt chanh và ngâm quần áo thêm một lần nữa. Khi đó, quần áo của bạn đã trở nên trắng tinh như ban đầu. Với cách thực hiện này thì bạn chỉ tốn chưa đến 1 tiếng đã có thể biến quần áo trông như mới.

Cách 2: Sử dụng thuốc tím và bột chanh để tẩy tẩy thâm kim quần áo

Cũng tương tự như cách tẩy thâm kim quần áo ở trên, nếu bạn không có chanh tươi thì bột chanh là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo. Hỗn hợp bột chanh và thuốc tím có khả năng loại bỏ những vết thâm kim và trả lại cho bạn những bộ quần áo trắng sáng. Cách thực hiện vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần tiến hành theo các bước dưới đây:

Bước 1: Hòa tan hỗn hợp thuốc tím với liều lượng vừa đủ cùng nước sạch.

Bước 2: Tiếp theo, hãy cho quần áo vào bên trong hỗn hợp vừa chuẩn bị và ngâm trong khoảng từ 10 - 15 phút. Chú ý nên điều chỉnh lượng nước vừa đủ để đảm hiệu quả tẩy trắng.

Bước 3: Sau khi ngâm xong, bạn có thể thấy quần áo đang chuyển sang màu tím và những vết thâm kim sẽ chuyển sang màu nâu là đã thành công. Hãy xả lại quần áo với nước sạch và vắt khô chúng. Kế đến, hòa tan bột chanh vào một chậu nước sạch. 

Bước 4: Cho quần áo vào trong trong hỗn hợp vừa chuẩn bị và tiếp tục ngâm từ 10-15 phút. Lúc này, phản ứng hóa học giữa bột chanh và thuốc tím sẽ xảy ra. Từ đó, các vết thâm kim trên quần áo sẽ được tẩy sạch và mang lại cho bạn những bộ quần áo trắng sạch như mới.

thuốc tím

Sử dụng thuốc tím nhiều có tốt không?

Thuốc tím thường được sử dụng phổ biến trong việc tẩy thâm kim cho quần áo. Nó mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Đồng thời, khi sử dụng loại hóa chất này để tẩy quần áo nhiều người dùng nhận định đây là sản phẩm an toàn toàn da, không có mùi khó chịu và tiết kiệm được chi phí.

Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ mang đến nhiều vấn đề không mong muốn. Bởi thuốc tím có tính oxi hóa mạnh, có thể làm mòn sợi vải và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn không nên quá lạm dụng loại hóa chất này.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tím

Khi sử dụng thuốc tím để tẩy các vết bẩn cứng đầu trên quần áo để đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không nên sử dụng quá nhiều thuốc tím để ngâm quần áo, tốt nhất nên sử dụng với một liều lượng vừa đủ từ 2g - 4g / lít nước.
  • Chọn mua các loại Kali Pemanganat chất lượng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
  • Nên sử dụng bao tay khi tiếp xúc trực tiếp với hóa chất để đảm bảo an toàn cho làn da, đặc biệt là đối với da nhạy cảm.
  • Tránh để dung dịch vây vào mắt, vô cùng nguy hiểm.
  • Bảo quản hóa chất đúng cách, để ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tránh lạm dụng Kali Pemanganat có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng quần áo và sức khỏe.

Thuốc tím giúp tẩy sạch mọi vết bẩn trên quần áo một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng cần phải tìm hiểu kỹ để tránh ảnh hưởng đến quần áo và sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn biết cách sử dụng Kali Pemanganat để làm sạch vết bẩn. Và đừng quên theo dõi vesinhcongnghiep.com để học thêm nhiều mẹo hay về cuộc sống nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...