Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

5.0/5 (4 Reviews)
25-03-2024

Mặc dù phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về xà bần là gì và tầm quan trọng của việc dọn xà bần sau khi hoàn thành công trình. Vậy xà bần là gì và những lý do phải dọn xà bần trở nên cần thiết sau quá trình xây dựng? Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu ngay nhé! 

Khái niệm xà bần là gì? 

Xà bần là chất thải phát sinh từ việc phá dỡ các công trình xây dựng như nhà cửa, đường xá, cầu cống, và nhiều loại hạng mục công trình khác, bao gồm các mảnh vụn nhỏ của xi măng, gạch, gỗ, đá, bê tông, ngói, sắt thép, vách ngăn thạch cao, và nhiều hơn nữa.

Sự đa dạng trong thành phần của xà bần phản ánh tính chất và cấu trúc của công trình mà chúng được tạo ra, từ việc phá bỏ các cấu trúc cũ để nhường chỗ cho sự xây dựng mới.

Hình ảnh xà bần là gì

Phân loại xà bần

Căn cứ vào nguyên liệu cấu thành và giá trị tái sử dụng, xà bần được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau. Điểm đáng chú ý là, nhiều trong số những chất thải này có tiềm năng tái chế rất lớn, cho phép chúng được tái sử dụng một cách hiệu quả trong các dự án xây dựng mới, từ đó góp phần vào việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên.

Xà bần từ bê tông, xi măng, gạch vỡ: Loại xà bần này nổi bật với khả năng tái sử dụng cao, do đó có giá trị lớn trong việc giảm thiểu lượng chất thải xây dựng và hỗ trợ cho việc xây dựng bền vững.

Xà bần từ gỗ mục, vụn xi măng, trần xốp: Khác biệt với loại trước, xà bần này ít có khả năng tái sử dụng, do đó giá trị của chúng trong ngành xây dựng thấp hơn. Điều này đòi hỏi các giải pháp quản lý chất thải thông minh để giảm thiểu tác động môi trường.

hình ảnh Phân loại xà bần

Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Châu Âu hàng năm đối mặt với lượng xà bần phế thải ước tính lên đến 380 triệu tấn, trong khi Việt Nam cũng ghi nhận hàng chục triệu tấn xà bần mỗi năm. Nếu không được quản lý, xử lý kịp thời, xà bần sẽ trở thành một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống xã hội. 

  • Ô nhiễm môi trường nước: Xả xà bần và rác thải xây dựng không kiểm soát vào các nguồn nước như kênh, rạch, sông, hồ và ao gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. Sự phân hủy của một số loại chất thải có thể làm chất lượng nước giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống thủy sinh và sức khỏe con người.
  • Ô nhiễm môi trường không khí: Xà bần là gì chứa các chất độc hại như amiang và chì. Những chất này bị thải ra ngoài môi trường, chúng có thể bay hơi và xâm nhập vào không khí, làm tăng nguy cơ ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
  • Ô nhiễm môi trường đất: Rác thải xây dựng cũng là một nguyên nhân chính gây ô nhiễm đất. Dọn xà bần không đúng cách không những làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước mà còn làm giảm chất lượng đất, ảnh hưởng đến nông nghiệp và sức khỏe con người. Các chất độc hại từ xà bần có thể tích tụ trong đất, ảnh hưởng đến cây trồng, rau củ và cuối cùng là vào chính cơ thể con người qua chuỗi thức ăn.

hình ảnh Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Lợi ích tái sử dụng xà bần trong ngành xây dựng

Khi các công trình cũ được phá dỡ, lượng xà bần là gì hay còn gọi là rác thải xây dựng, thường để lại khá lớn, do đó phải dọn xà bần kỹ lưỡng trước khi tiến hành các dự án xây dựng mới. Điều này dẫn đến việc nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm cách vận chuyển xà bần và tái chế hiệu quả lượng rác thải này.

Tái chế bê tông từ xà bần

Ở Đức, đáng chú ý là khoảng 90% xà bần đã được vận chuyển và tái chế thành công từ các công trình cũ. Với bê tông tái chế sử dụng vật liệu từ việc vận chuyển xà bần đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Quy trình dọn và tái chế xà bần là gì từ bê tông không quá phức tạp, qua các bước phân loại, nghiền nát và sàng lọc tùy theo kích thước. 

Điều đặc biệt là vụn bê tông tái chế này, bao gồm cả cát tự nhiên, xi măng, mang lại các tính chất đặc biệt so với cát tự nhiên thông thường. Trong quá trình kiểm định và phối trộn, việc tuân thủ các quy định là cực kỳ quan trọng, đồng thời vụn bê tông cần đạt độ sạch nhất định, không chứa rác thải hay tạp chất.

hình ảnh Tái chế bê tông từ xà bần

San lấp mặt bằng

San lấp mặt bằng với xà bần không chỉ giảm thiểu chi phí đáng kể so với việc sử dụng các vật liệu truyền thống như đất, đá, cát đen, mà còn đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, trong việc lót nền nhà gạch men, việc kết hợp xà bần với đá xanh và xi măng giúp tăng cường độ bền, vững chãi cho nền nhà mà không phải chịu chi phí cao. 

Quy trình tái chế và xử lý xà bần hiệu quả

Để đảm bảo một quy trình tái chế và dọn xà bần an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, một phương pháp tiếp cận đa bước, được áp dụng như sau:

Bước 1: Phân loại tại nguồn 

Xà bần là gì và rác xây dựng được thu gom từ các công trường, lớn nhỏ, sau đó được phân loại một cách cẩn thận dựa trên tính chất và mức độ độc hại của chúng. Việc phân loại chất thải một cách khoa học không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình tái chế mà còn nâng cao hiệu quả trong việc dọn dẹp và xử lý phế thải xây dựng.

Hình ảnh Phân loại tại nguồn 

Bước 2: Thu gom và vận chuyển 

 Việc thu gom và vận chuyển xà bần cần sử dụng các phương tiện chuyên dụng như xe ba gác, xe ben cỡ nhỏ, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

hình ảnh Thu gom và vận chuyển 

Bước 3: Điểm tập Kết và phân loại 

Sau khi vận chuyển xà bần đến địa điểm tập kết theo quy định. Tại đây, việc xác định tải trọng và phương thức vận chuyển phù hợp đến điểm xử lý hoặc tái chế sẽ được thực hiện, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh.

hình ảnh Điểm tập Kết và phân loại 

Bước 4: Xử lý cuối cùng

Dựa trên loại chất thải, các biện pháp xử lý khác nhau như tái chế, tiêu hủy, hoặc phân hủy sẽ được áp dụng. Các cơ sở xử lý chất thải có thẩm quyền sẽ đánh giá và chọn lựa phương pháp xử lý phù hợp nhất để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định.

hình ảnh Xử lý cuối cùng

Như vậy, việc hiểu rõ xà bần là gì và tầm quan trọng của việc dọn xà bần sau xây dựng không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Trong đó, Vệ Sinh Công Nghiệp là địa chỉ dọn dẹp xà bần uy tín, được đánh giá cao bởi chất lượng phục vụ và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Liên hệ ngay để được báo giá miễn phí nhé! 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...