Cách phân biệt sàn gỗ công nghiệp với sàn gỗ tự nhiên

5.0/5 (1 Reviews)
02-08-2022

Xu hướng trang trí hiện nay đang rất ưa chuộng sự kết hợp của vật liệu gỗ. Dù là nhà ở hay văn phòng, biệt thự gỗ cũng được nhiều người lựa chọn. Sự kết hợp giữa sàn gỗ và thiết kế hiện đại đã tạo nên sự hài hòa cho không gian, mang đến một ngôi vừa hiện đại vừa cổ điển và gần gũi với tự nhiên.

Sàn gỗ cũng được chia thành 2 loại là sàn tự nhiên và sàn công nghiệp. Vậy 2 loại sàn này có điểm gì khác nhau? Nên lựa chọn sử dụng loại sàn nào? Mọi thắc mắc của bạn vesinhcongnghiep.com sẽ giải đáp ngay dưới bài viết này!

Cách phân biệt sàn gỗ tự nhiên với sàn gỗ công nghiệp

Tại sao nên dùng sàn gỗ?

Những ngôi nhà hiện nay với những thiết kế hiện đại luôn ưa chuộng sự kết hợp gỗ. Trước đây, nó không được sử dụng quá phổ biến, chủ yếu mọi người đều sử dụng sàn gạch cho ngôi nhà của mình. Nhưng trong những năm gần đây, sàn gỗ đã trở thành xu hướng trong thiết kế, bởi nó mang lại một không gian sống vừa hiện đại vừa cổ điện. Không chỉ thế, sử dụng sàn có chất liệu gỗ còn giúp không gian sang trọng hơn. 

Do được làm từ gỗ nên tuổi thọ của nó cũng rất cao, lên đến vài chục năm. Chưa kể, các chất liệu gỗ sẽ có trọng lượng nhẹ hơn cho với những loại khác, chính vì thế, giúp dễ dàng hơn trong quá trình thi công. Ngoài ra, vấn đề môi trường hiện nay đang được đặt lên hàng đầu, nên sàn gỗ cũng được ưa chuộng bởi sự thân thiện với môi trường sống.

Với những loại ích mà sàn bằng gỗ mang lại đã khiến nó ngày càng ưa chuộng. Có mặt ở nhiều công trình khác nhau trong trang trí nội thất. Với những ưu điểm trên thì việc lắp sàn bằng gỗ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn, không chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ mà còn tạo ra nhiều giá trị khác cho ngôi nhà của bạn.

So sánh sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp

Khi nhắc đến sàn gỗ hầu hết mọi người đều nghĩ đến sàn gỗ tự nhiên và sàn công nghiệp. Bởi đây là hai loại vật liệu sàn được sử dụng biến nhất hiện nay trong các công trình. Tuy nó đều được làm từ gỗ và mang giá trị thẩm mỹ cao nhưng nó cũng có sự khác biệt. Mỗi dòng sẽ mang những đặc điểm khác nhau về cấu tạo bên trong lẫn bên ngoài.

Nếu chỉ nhìn vào bề mặt gỗ thì khó có thể phân biệt được hai loại sàn này. Cho nên việc phân biệt để chọn mua đúng loại chất lượng cũng rất khó. Vì thế, Vệ Sinh Năm Sao sẽ cung cấp cho bạn một số chi tiết về hai loại sàn này, giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt và lựa chọn.

Sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ tự nhiên là loại sàn được sản xuất từ 100% gỗ tự nhiên. Được lấy từ gỗ thịt của nhiều loại cây khác nhau trong các khu rừng trồng. Khi những cây gỗ đủ độ cứng cáp, đủ năm tuổi sẽ được khai thác để chế biến. Gỗ được cắt thành từ tấm ván mỏng có kích thước đa dạng khác nhau. 

Thông thường những nhà sản xuất sẽ đưa ra thị trường những loại sàn gỗ thịt. Nó chỉ bao gồm một thanh gỗ có kích thước liền khối hoặc cũng có thể là các loại sàn được ghép thanh Engineered nhiều lớp.

Ưu điểm của sàn gỗ tự nhiên là:

  • Sàn gỗ tự nhiên mang độ thẩm mỹ rất chân thật. Mọi đường nét đều tỉ mỉ, tinh tế và độc đáo. Mỗi tấm sàn sẽ có một sự cuốn hút riêng nên sẽ tạo nên sự đặc biệt cho không gian.
  • Hơn nữa, với chất liệu gỗ tự nhiên nên nó hoàn toàn an toàn với người dùng, không chứa các thành phần độc hại.
  • Do kết cấu tốt nên có khả năng chịu lực cao, kéo dài tuổi thọ.
  • Gỗ sẽ tạo sự sang trong cho ngôi nhà của bạn.

Tuy rằng sàn gỗ tự nhiên có rất nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh có cũng nhược điểm. Một số nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên có thể kể đến như:

  • Do sản phẩm từ tự nhiên nên không qua xử lý sẽ dễ bị cong vênh. Điều này xảy ra khi nhiệt độ và độ ẩm cao. Hơn nữa, sẽ dễ bị mối mọt vì gỗ là loại thức ăn hấp dẫn của chúng.
  • Do được sản xuất tự nhiên nên sẽ thiếu sự đồng nhất. Mỗi tấm gỗ sẽ có cấu trúc khác nhau dẫn đến chất lượng cũng không đồng đều.
  • Không có đa dạng sự lựa chọn bởi nguồn nguyên liệu không nhiều. Thời gian cây trồng và đủ tuổi để sử dụng rất cao. 
  • Giá thành của sản phẩm khá cao so với mặt bằng trung. Nên loại sàn gỗ này chỉ tập trung với giới thượng lưu.

so sánh sàn gỗ tự nhiên với sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là loại sàn được tạo ra từ những loại gỗ vụn hoặc cành cây khô. Những loại gỗ đó sẽ được xử lý để thành những mảnh vụn như bột. Sau đó, sẽ được sử dụng lực ép lớn để tạo nên hình dạng của một tấm gỗ. Ngoài thành phần chính là bột gỗ như trên nó còn chứa một hàm lượng nhất định keo kết dính. 

Đồng thời với loại sàn này sẽ không có những đường vân gỗ tự nhiên, mà các đường vấn sẽ được tạo ra từ một lớp giấy in vân gỗ để phủ lên bề mặt. Đồng thời bên dưới cũng chứa một lớp nhựa dày ở phần đáy để cân bận độ ẩm cho cả tấm sàn.

Ưu điểm sàn gỗ công nghiệp là:

  • Giá cả hợp lý chính là ưu điểm lớn nhất của loại sàn gỗ công nghiệp. Bởi có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của mọi khách hàng. Phục vụ được từ khách hàng bình dân đến khách hàng cao cấp.
  • Do được làm bằng công nghệ sản xuất gỗ nên nó có đa dạng mẫu mã. Là một điểm thu hút người dùng, với đầy đủ thiết kế và màu sắc. 
  • Cấu trúc gỗ đã qua xử lý nên khá ổn định. Được sản xuất dựa trên sức ép cao nên có độ ổn định tốt và đồng nhất.
  • Gỗ được xử lý và hoàn thiện một cách tỉ mỉ. Nhờ đó mà tránh cho mối mọt phá hoạt. Còn có khả năng diệt côn trùng vô cùng tốt.
  • Do các đường vân gỗ được tạo nên từ công nghệ nên có tính thẩm mỹ rất cao.

Bên cạnh những ưu điểm thì sàn gỗ công nghiệp cũng có một số nhược điểm như:

  • Do cũng được cấu tạo từ thành phần chính là gỗ nên không thể chống nước. Sẽ dễ dàng bị hư hỏng nếu có độ ẩm cao. Cho nên khi sử dụng hạn chế để sàn gỗ công nghiệp dính nước. Điều này sẽ đảm bảo được tuổi thọ của sàn.
  • Chính vì sự đa dạng của nó cũng dẫn đến sự xuất hiện của các mặt hàng kém chất lượng. Hàng nhái sẽ dễ dàng trôi nổi trên khắp thị trường, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Nên lựa chọn sàn gỗ tự nhiên hay công nghiệp cho nhà ở?

Đây cũng là câu hỏi được nhiều gia đình đặt ra. Sự băn khoăn giữa hai loại sàn này là điều không thể tránh khỏi. Để đưa ra quyết định nên xem xét nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn phù hợp.

  • Nếu bạn là người đề cao yếu tố kinh phí thì sàn gỗ công nghiệp là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Với giá thành hợp lý, đa dạng phù hợp với nhiều gia đình khác nhau. Chỉ cần bỏ ra một khoản tài chính thấp bạn đã có thể sở hữu không gian sang trọng. 
  • Ngược lại, nếu bạn đề cao yếu tố sang trọng và đẳng cấp thì nên lựa chọn sàn tự nhiên. Bởi gỗ tự nhiên sẽ giúp ngôi nhà toát lên sự sang trọng. Với những chi tiết vân gỗ chân thật, sắc nét sẽ tạo sự độc đáo cho không gian sống của gia đình bạn.

Còn nếu bạn cần tìm kiếm một loại vật liệu có độ bền cao thì cả 2 loại trên đều đáp ứng tốt. Nhìn chung, cả 2 loại đều được làm từ gỗ nên có tuổi thọ rất cao. Đa số sàn gỗ sẽ có tuổi thọ trên 10 năm nếu sử dụng đúng với hướng dẫn, hoặc cũng có thể lâu hơn đối với những loại sàn chất lượng. Điều này giúp tiết kiệm một khoản lớn chi phí sửa chữa cho gia đình bạn.

Khi lựa chọn loại sàn tốt nhất bạn nên so sánh những loại sàn bạn đang tìm kiếm, từ đó, đưa ra điểm mạnh và điểm yếu từng loại để xem xét lựa chọn phù hợp. Mỗi người sẽ có một cái nhìn và sở thích khác nhau, nên bạn có thể thoải mái lựa chọn.

>> Xem thêm: Quy trình vệ sinh sàn gỗ công nghiệp hiệu quả

Những lưu ý khi lựa chọn sử dụng sàn gỗ

Một khi là vật liệu trang trí nội thất đều phải được lựa chọn kỹ càng. Bởi ngôi nhà là không gian sống và sinh hoạt của cả gia đình. Nên cần ưu tiên chọn lựa những loại sàn gỗ phù hợp nhất để tạo sự thoải mái khi dùng. Khi lựa chọn sàn bạn nên chú ý một số yếu tố sau:

  • Đảm bảo lựa chọn địa điểm cung cấp sàn uy tín để tham khảo sản phẩm. Nên tránh những nhà cung cấp không có đầy đủ thông tin về sản phẩm.  Những cửa hàng như vậy thường là nơi cung cấp sản phẩm kém chất lượng. Phải đặc biệt chú ý vấn đề này đế không muốn lãng phí tài chính. Tốt nhất nên lựa chọn địa điểm bán hàng có danh tiếng trên thị trường. Vừa để tạo sự thuận lợi khi mua hàng vừa để an tâm sử dụng.
  • Cần phải đến tận nơi để xem kỹ càng các sản phẩm sàn gỗ mẫu. Nhằm tránh mua phải hàng kém chất lượng. Hơn nữa, không nên mua từ những lời giới thiệu, mời gọi hấp dẫn.
  • Chú ý chỉ nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc và chính sách bảo hành rõ ràng. Hoặc phải có các giấy chứng nhận liên quan đến sản phẩm, để đánh giá độ tin cậy.
  • Cần trao đổi và thống nhất kỹ các chế độ chăm sóc sau mua để đảm bảo quyền lợi. Do trong quá trình sử dụng có đôi khi sẽ xảy ra sự cố nên cần troa đổi kỹ. Khi mua còn cần chú ý rằng nên có hóa đơn rõ ràng để đảm bảo quyền lợi khi sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng sàn gỗ

Lựa chọn sàn gỗ phù hợp cho ngôi nhà của bạn là điều không hề dễ dàng. Để lựa chọn được loại sàn thích hợp cần phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Xem xét về tài chính, phong cách thiết kế, sở thích và nhu cầu của gia đình. Dựa vào đó để đưa ra quyết định lựa chọn sàn gỗ tự nhiên hay sàn công nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

>> Mời bạn xem thêm bài viết: Dịch vụ chà sàn, đánh bóng sàn như mới uy tín tại TP.HCM

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...