Hương muỗi có độc không? Cách sử dụng hương muỗi an toàn

5.0/5 (3 Reviews)
26-09-2022

"Hương muỗi có độc không?" là thắc mắc của nhiều gia đình đang sử dụng hương muỗi. Hương muỗi chứa nhiều thành phần hóa học khác nhau, có thể gây kích ứng hệ hô hấp và các vấn đề sức khỏe khác. Tham khảo ngay bài viết sau đây để tìm câu trả lời chính xác nhất và các cách sử dụng hương muỗi an toàn cũng như một số thông tin liên quan đến hương muỗi.

hương muỗi có độc không

Hương muỗi là gì? 

Hương muỗi (nhang muỗi) là một loại nhang chứa chất đuổi muỗi, khi đốt lên sẽ tỏa ra hương tiêu diệt và đuổi muỗi. Thông thường nó được sản xuất dưới dạng cuộn tròn với nhiều vòng lớn nhỏ khác nhau. Bên cạnh đó cũng có một số loại hương muỗi được làm thành dạng que để dễ sử dụng hơn. 

Nhang muỗi được chế tạo từ những nguyên liệu tự nhiên như bột hoa thủy cúc khô hoặc một số tổ hợp hóa học kết hợp cùng với những thành phần tạo mùi hương. Một vòng hương muỗi có thể cháy trong khoảng 7 - 12 tiếng. Chính vì được nhiều người dùng ưa chuộng nên trên thị trường rất nhiều loại hương muỗi với nhiều thương hiệu và giá thành khác nhau.

Hương muỗi có độc không? 

Hương muỗi chứa độc chất S-2, khi đốt cháy, độc chất này sẽ phát tán một loại ete có nguy cơ gây ung thư và các vấn đề về sức khỏe khác. Vì vậy, việc đốt nhang muỗi kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh đặc biệt là trẻ em. Nhưng nếu sử dụng hương muỗi chất lượng cao, có thành phần từ gỗ tự nhiên với mùi hương thảo dược sẽ phát huy hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, bên trong nhang muỗi hóa học hay những loại nhang muỗi kém chất lượng còn chứa các thành phần kim loại nặng như thiếc, nhôm, crom, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng. Do đó, khi sử dụng sẽ gây ra một số bệnh như:

  • Ung thư phổi: Với những thành phần kim loại nặng sẽ gây ra sự tổn thương cho phổi khi hít nhiều khói hương, tăng nguy cơ bệnh ung thư phổi.
  • Gây hen suyễn và COPD: Đối với những người đang bị bệnh phổi tắc nghẽn hoặc hen suyễn thì cần thận trọng trong quá trình sử dụng hương muỗi. 
  • Đau đầu: Các thành phần hóa học có trong hương muỗi sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau đầu khi hít phải một lượng khói hương.
  • Nổi ban đỏ trên da và gây dị ứng: Các hợp chất kim loại trong hương chống muỗi cũng có thể gây ra các vấn đề về da ở người như: dị ứng, phát ban đỏ, da bị mẫn cảm, ngứa, ..v..v.. . Vì vậy, người dùng cần cảnh giác và thận trọng khi sử dụng.
  • Tác hại đối với trẻ nhỏ: Hương muỗi có chứa hóa chất không an toàn khi hít vào. Mùi hương nhan có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp do không khí trong nhà bị ô nhiễm.

Nhang muỗi có làm muỗi chết không?

Nhang muỗi không trực tiếp tiêu diệt muỗi, nhưng chúng có tác dụng hạn chế sự xuất hiện của muỗi trong khu vực và giảm nguy cơ bị muỗi đốt. Tuy nhiên, những loại hương muỗi công nghiệp có chứa chất diệt côn trùng hay các hợp chất hóa học có thể hoàn toàn làm chết muỗi.

hương muối có độc không

Vai trò của loại sản phẩm này đều đã được nghiên cứu và kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng. Tuy đôi khi sẽ có sự khác biệt giữa những thành phần của nhang đốt muỗi và cách thử nghiệm nhưng nhìn chung, chúng nó đều mang đến khả năng bảo vệ con người khỏi muỗi đốt.

Các loại hương muỗi hiện nay?

Nhang muỗi có 2 loại đó là nhang muỗi thiên nhiên - được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên và nhang muỗi hóa học - được chế tạo từ các chất hóa học, cụ thể: 

Nhang muỗi thiên nhiên

Hương muỗi tự nhiên là loại sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. Do nó được sản xuất từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Những loại nguyên liệu thường được dùng là mùn cưa, gỗ tự nhiên hoặc một số loại thảo dược,... So với các loại thuốc diệt muỗi và thuốc xịt muỗi thì hương muỗi thiên nhiên sẽ có mức độ an toàn cao hơn.

Đồng thời, sản phẩm này cũng mang lại cho người dùng một mùi hương vô cùng dễ chịu. Mùi hương của loại hương tự nhiên không bị quá nồng như các loại hương hóa học. Cho nên nó có thể đảm bảo sự an toàn khi sử dụng.

Nhang muỗi hóa học

Hương muỗi hóa học là loại sản phẩm được chế tạo chủ yếu từ các thành phần hóa học. Những hợp chất được sử dụng sẽ là những chất có công dụng trong việc diệt muỗi. Khi đốt các loại hương muỗi hóa học sẽ làm sản sinh một lượng lớn khối PM2.5μm hoặc có thể nhỏ hơn. 

Với lượng khói mà loại hương hóa học này sản sinh sẽ tương đương với lượng khói của khoảng 74 - 137 điếu thuốc lá. Bên cạnh đó, mức thải Formaldehyde của loại hương này sẽ tương đương với khoảng 51 điếu thuốc lá đang cháy. 

Do đó, nếu tiếp xúc với loại hương này trong một khoảng thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào rõ ràng về việc gây ra các bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Cách sử dụng hương muỗi an toàn 

Hương muỗi hóa học vốn dĩ chứa độc chất, vậy sử dụng hương muỗi như thế nào để an toàn? Cùng tham khảo các cách sau đây:

hương muỗi có độc không

Để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng hương muỗi:

  • Chọn mua sản phẩm của các thương hiệu lớn và uy tín.
  • Cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc hoặc thương hiệu lạ.
  • Có một số trường hợp bị dị ứng với khói hương muỗi nên bạn cần cẩn trọng và tìm hiểu kỹ về khả năng dị ứng của các thành viên trong gia đình trước khi dùng. Đặc biệt, đối với những gia đình có trẻ nhỏ phải đặc biệt chú ý.
  • Nên dùng hương muỗi ở những khu vực thông thoáng, không dùng trong phòng kín. Bởi với lượng khói hương lớn sẽ có thể gây ngộp nếu ở trong một môi trường kín khí.
  • Không nên lạm dụng hương đuổi muỗi, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết. Tốt nhất nên dùng sau khi đã sử dụng các biện khác nhưng không hiệu quả. Bởi nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Thời điểm thích hợp để đốt hương chính là vào lúc chiều tối đến rạng sáng. Do đây là khoảng thời gian mà muỗi hoạt động mạnh nhất.
  • Khi dùng bạn nên cố định hương ở giá đỡ để tránh tình trạng hương bị ngã đổ. 
  • Khi dùng trong nhà thì nên đặt giá đỡ lên một chiếc đĩa để tránh việc bột hương rơi rớt ra ngoài gây cháy.
  • Nên chú ý đặt hương muỗi cách xa các vật dụng dễ cháy như giấy, gỗ, vải,...
  • Để tắt hương muỗi bạn hãy dùng một đoạn ghim bấm giấy hoặc một chiếc kẹp giấy, kẹp tăm để tắt đoạn hương đang cháy.

Ngoài việc sử dụng hương đốt muỗi thì bạn cũng có thể áp dụng một số cách dưới đây để đuổi muỗi an toàn:

  • Luôn vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa và khu vực xung quanh nhà thường xuyên. Tránh để tình trạng nước động hoặc ẩm thấp vì đó là điều kiện tốt nhất cho muỗi sinh sản và phát triển.
  • Dọn dẹp bụi rậm xung quanh khu vực sống, đậy kín các vật dụng chứa nước.
  • Trồng hoặc treo một số loại cây có khả năng chống côn trùng như húng quế, bạc hà, hương thảo,... ở xung quanh nhà hoặc trước cửa để đuổi muỗi đi.
  • Phun thuốc diệt muỗi định kỳ ở khu vực xung quanh nhà. Cần chú ý che chắn những vật dụng cần thiết trong quá trình phun thuốc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà cửa để có thể làm sạch và khô thoáng cho không gian nhà ở của bạn. Từ đó, tránh được các vấn đề về muỗi và côn trùng cắn.

Những lưu ý khi sử dụng nhang đốt muỗi 

Sử dụng nhang muỗi hoặc bất kỳ biện pháp tiêu diệt muỗi nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Sau đây là ưu và nhược điểm của việc diệt muỗi bằng nhang muỗi:

Ưu điểm khi sử dụng hương muỗi

  • Giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí khi sử dụng.
  • Có thể đuổi muỗi một cách nhanh chóng và trong một phạm vi rộng lớn.

Nhược điểm của việc sử dụng hương muỗi

Do trong nhang đuổi muỗi có chứa các chất độc hại nên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như hít phải quá nhiều. Do đó, khi sử dụng nhang muỗi bạn cần cân nhắc kỹ, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra.

hương muỗi có độc không

Một số lưu ý khi dùng nhang đốt muỗi mà bạn cần quan tâm là: 

  • Nhang muỗi chỉ nên được đốt từ chiều tối đến rạng sáng hôm sau.
  • Để hương muỗi không bị đổ, bạn hãy đảm bảo chúng luôn được đặt trên giá giữ.
  • Đặt giá đỡ trên đĩa khi thắp nhang để tránh bột bị rơi ra ngoài. Đặt nhang muỗi xa các vật liệu có khả năng gây cháy cao. Bạn nên đốt một ít nhanh muỗi dưới bàn và phía trên sân nhà để hạn chế việc gia đình hít phải khói.
  • Đến khi nhang tắt, bạn nên dùng kim bấm hoặc 1 kẹp giấy đặt lên 1 đoạn nhang. Khi đó, nhang sẽ tự động tắt khi chạm vào kẹp giấy. 
  • Không nên dùng nhang muỗi trong phòng kín vì nó có thể gây ra bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng như ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thành viên trong gia đình. Nếu có ý định đặt trong nhà, bạn nên đặt nó gần cửa sổ hoặc nơi có gió. 
  • Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ hoặc người có vấn đề về hô hấp, bạn nên chọn phương pháp diệt muỗi khác.
  • Không nên đốt nhang muỗi trong thời gian dài vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trước khi dùng nhang, hãy tìm hiểu các cách đuổi muỗi truyền thống như dùng chanh, sả, tỏi và tinh dầu,...

Nhìn chung, chúng ta sử dụng nhang muỗi đúng cách để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. Hy vọng với những chia sẻ của Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hương muỗi có độc không? và cách sử dụng của loại sản phẩm này. Nếu bạn còn có bất kỳ cầu hỏi nào liên quan có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...