Cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà hiệu quả đến không ngờ

5.0/5 (6 Reviews)
22-07-2022

Thằn lằn là một loài động vật hẳn nhiều người nghe tới tên thôi đã sợ hãi. Tuy không có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó gây ra rất nhiều phiền toái đối với không gian sống của gia đình. Nên việc đuổi thằn lằn khỏi nhà ở luôn được nhiều người quan tâm tìm kiếm. Nếu bạn đã thử qua nhiều cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà nhưng không hiệu quả hãy tham khảo ngay những cách dưới đây. Vệ Sinh Năm Sao xin mách bạn vài mẹo vô cùng đơn giản để đuổi thằn lằn đi nhanh chóng.

Thằn lằn là gì? 

Loài thằn lằn hay còn gọi là thạch sùng, là động vật thuộc loài bò sát hoang dã, có vẻ ngoài vô hại và không bao giờ tấn công con người. Tuy nhiên, khả năng sinh sôi của chúng rất nhanh, không thể kiểm soát được.

Nó có thể lang thang ở mọi từ bên ngoài đến bên trong nhà. Chính vì chúng đi khắp nơi rất dễ làm lây lan các mầm bệnh cho gia đình bạn.

cách đuổi thằn lằn

Điều khiến mọi người khó chịu nhất với loài thằn lằn chính là làm vấy bẩn nhà cửa. Do chúng có thể ở mọi nơi trong nhà từ trần nhà, vách tường cho đến tủ quần áo,... Chúng thường xuyên làm bẩn các vật dụng cũng như những bộ quần áo của gia đình. Còn có thói quen ăn vụn thức ăn, điều này rất ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Chưa kể, bề ngoài của con thằn lằn khá ghê, da trơn và đối với những ăn sợ côn trung và bò sát thì rất sợ. Chính vì nhiều vấn đề mà thằn lằn gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của con người, nên cần phải có cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà để tránh nhiều phiền toái.

Tại sao nên đuổi thằn lằn ra khỏi nhà? 

Vậy có nên tìm cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà không? Cơ thể thằn lằn chứa khuẩn salmonella có thể gây bệnh cho con người. Nếu không may bị nhiễm khuẩn salmonella, bạn có thể bị tiêu chảy, sốt và dạ dày bị co thắt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị đau đầu và buồn nôn.

Tình trạng bệnh sẽ kéo dài từ 4-6 ngày sau đó mới bắt đầu hồi phục. Mặc dù bạn có thể đi lại bình thường sau khi khỏi bệnh nhưng việc nhiễm khuẩn có thể lây lan đến máu, các xương khớp và hệ thần kinh. Đây là những lý do mà bạn nên tìm cách đuổi thằn lằn càng sớm càng tốt. 

Những lưu ý khi tìm cách đuổi thằn lằn

Ngoài những ảnh hưởng tới đời sống thì thằn lằn vẫn mang đến những lợi ít tốt. Trong đó một số lưu ý và đặc tính của loài thằn lằn:

  • Khi tiếp cận với thằn lằn bạn cần phải thật cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp với chúng.
  • Trong lúc tiếp cận cũng phải thật nhẹ nhàng để tranh gây động, nó sẽ kiếm chỗ ẩn nấp.
  • Thằn lằn chủ yếu hoạt động vào ban đêm và sẽ phát ra các tiếng kêu ríu rít.
  • Bạn đêm chúng thường xuyên trào lên tường và những nơi như cửa sổ để săn bắt côn trùng. Do đó là những nơi có ánh sáng tập trung rất nhiều loại công trùng là thức ăn của chúng.
  • Không nên dùng thuốc có chất độc để trừ khử thằn lằn. Vì loài này hầu như rất ít gây nguy hiểm cho con người. Chỉ cần tìm cách đuổi chúng ra khỏi nhà.
  • Loài thằn lằn xám rất có lợi cho khu vườn của gia đình bạn. Chúng sẽ tiêu diệt các con gián nhỏ và một số loài côn trùng gây hại trong vườn.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng cũng là điều tốt, giúp tiêu diệt các loại côn trùng trong nhà. Vậy bạn đã biết cách đuổi thằn lằn vô cùng hiệu quả này chưa?

10 Cách đuổi thằn lằn hiệu quả, nhanh chóng

Vì sự phiền toái, khó chịu mà chúng mang lại cho con người nên cần tìm cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà. Vậy làm thế nào để có thể đuổi chúng đi nhanh chóng? Có cách nào đuổi thằn lằn đi nhưng không tốn quá nhiều chi phí không?

Để giải đáp những vấn đề của bạn Vệ Sinh Năm Sao sẽ giới thiệu cho bạn 10 mẹo đuổi thằn lằn hiệu quả nhất ngay dưới đây nhé!

cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà

1. Bỏ các loại thức ăn hấp dẫn thằn lằn

Đây là cách đuổi thằn lằn bắt buộc bạn phải thực hiện để hạn chế sự xuất hiện của chúng. Khi bạn hạn chế các loại thức ăn chúng yêu thích sẽ tránh tạo sự thu hút. Từ đó, thằn lằn sẽ không lui tới khi nó nhận ra nhà bạn không phải là môi trường tốt cho sự phát triển của chúng.

Chính vì thế, bạn cần bỏ đi các nguồn thức ăn của chúng như các loại côn trùng muỗi, gián, mối,... Đồng thời, bạn cần phải giữ ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ. Để không tạo môi trường thuận lợi cho các loài côn trùng sinh sống. Đây là cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

2. Bịt kín các lỗ hổng

Nơi thằn lằn thường sống và lui tới là những nơi khe rãnh, có lỗ hổng. Cho nên ngăn chặn đúng chỗ là một cách đuổi thằn lằn, tránh chúng lui bò xung quanh nhà. Hãy chú ý đến các khu vực trên trần nhà và trong các góc tủ hoặc vách tường. Nếu ở những khu vực này có lỗ hổng hoặc khe nứt hãy nhanh chóng chặn lại.

3. Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ

Do loài thằn lằn có tập tính sinh sống ở những nơi thiếu ánh sáng, có độ ẩm cao và nhiều bụi bẩn. Vì thế bạn cần phải giữ thói quen lau dọn, vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Đảm bảo một không gian sạch sẽ nhất sẽ hạn chế được sự lui tới của chúng. Vừa giúp nhà luôn sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe vừa là cách đuổi thằn lằn hiệu quả.

4. Sử dụng lông công là cách đuổi thằn lằn hiệu quả

Cách đuổi thằn lằn với một mẹo rất hay để khiến chúng tránh xa ngôi nhà của bạn chính là sử dụng lông công. Cách này có lẽ cũng chưa được nhiều người biết đến. Đây là một mẹo vô cùng hay ho, lông công được xem là vị khắc tinh của thằn lằn. Do thằn lằn là thức ăn ưa thích của loài công. Nên họ thằn lằn rất sợ hãi khi ngửi mùi của loài công. Vì vậy, nếu bạn có một chiếc lông công hãy thử ngay cách này. Thằn lằn sẽ ra khỏi nhà bạn ngay lập tức.

5. Sử dụng tinh dầu sả

Tinh dầu sả cũng là một cách đuổi thằn lằn nhanh chóng và hiệu quả. Bởi trong tinh dầu sả chứa nhiều thành phần tự nhiên như geraniola, citronelola. Đây là những hoạt chất có tác dụng ức chế thần kinh, dạ dày của loài thằn lằn. Khi sử dụng tinh dầu sả ở gần chúng sẽ làm cho thằn lằn khó chịu. Chỉ cần bạn sử dụng tinh dầu một thời gian nhà bạn sẽ hết hẳn thằn lằn.

6. Nuôi mèo để đuổi thằn lằn

Đây là cách đuổi thằn lằn nhẹ nhàng nhất, không cần tốn công sức để đuổi thằn lằn đi khỏi nhà. Loài mèo là khắc tinh lớn nhất của thằn lằn nói riêng và loài bò sát nói chung. Mèo không chỉ giúp đuổi chuột hiệu quả mà thằn lằn cũng được nó giải quyết dễ dàng. Chúng rất thích đuổi bắt thằn lằn và tiêu diệt nó. Vì vậy mà thằn lằn vô cùng khiếp sợ khi nhìn thấy mèo. Cũng nhờ vậy bạn sẽ đuổi được thằn lằn ra khỏi nhà dễ dàng.

cách đuổi thằn lằn

7. Dùng nước đá lạnh

Cũng giống như cả họ bò sát, thằn lằn rất sợ lạnh. Khi gặp lạnh chúng có cơ chế bị đơ cứng một thời gian. Lúc này bạn chỉ cần bắt chúng và bỏ chúng ra khỏi nhà. Đây là cách đuổi thằn lằn này vô cùng hiệu quả với chi phí vô cùng rẻ.

8. Bột cà phê và thuốc lá

Bột cà phê và thuốc lá là cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà rất hiệu quả. Sự kết hợp giữa cà phê và thuốc là sẽ tạo nên một hợp chất cực mạnh để đuổi chúng. Đây là mùi hương mà loài thằn lằn rất ghét. Thậm chí, nếu chúng ăn phải hỗn hợp này sẽ bị đơ ngay tức thì. Tuy nhiên, hỗn hợp này có thể gây bẩn cho nhà của bạn, phải dọn dẹp sạch sẽ sau đó.

9. Sử dụng vỏ trứng là cách đuổi thằn lằn dễ dàng

Đây là cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Nguyên liệu cũng vô cùng đơn giản, dễ tìm. Sở dĩ vỏ trứng đuổi được chúng là do trong vỏ có chứa chất khiến da thằn lằn dị ứng. Bạn sử dụng vỏ trứng xay nhuyễn và rắc ở những nơi thằn lằn thường xuyên lui tới. Cách này bạn cũng cần phải dọn dẹp sạch sẽ sau đó.

10. Dùng dung dịch tiêu và bột ớt

Đây là cách tiêu diệt thằn lằn được rất nhiều người áp dụng. Sự kết hợp giữa tiêu và ớt bột sẽ nên một hỗn hợp có nồng độ cay cực cao. Sẽ khiến cho bọn thằn lằn sại hãi và tránh xa ngôi nhà của bạn. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho hỗn hợp vào bình vào xịt xung quanh. Chú ý xịt ở những ngóc ngách chúng thường xuyên trú ngụ. Bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện cách này, bởi có thể bạn cay mắt và cay vùng da tiếp xúc.

Xem thêm: 11 Cách đuổi ruồi ra khỏi nhà hiệu quả và vĩnh viễn

Các lưu ý khi đuổi thằn lằn  

Sau đây là các lưu ý bạn cần biết khi tìm cách đuổi thằn lằn:

  • Trong lúc đuổi thằn lằn, bạn nên tránh tiếp xúc gần và bắt trực tiếp chúng để không bị nhiễm khuẩn.
  • Ban đêm, thằn lằn sẽ phát ra âm thanh ríu rít và di chuyển đến nơi có ánh sáng để bắt các loại côn trùng.
  • Thằn lằn xám có lợi với khu vườn của bạn, hãy để chúng sinh sống trong vườn để tiêu diệt gián nhỏ và các loài côn trùng có thể gây hại khác.
  • Tuyệt đối không dùng các loại thuốc hóa học để bắt thằn lằn. 

Những cách ngăn chặn thằn thằn vào nhà

Ngoài việc tìm cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà bạn cũng cần tìm cách đảm bảo chúng sẽ không quay lại. Việc tranh chúng trở lại nhà bạn một lần nữa rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi mách bạn một vài cách dưới đây để chúng không xuất hiện nữa.

Làm căn nhà của bạn trở thành nơi thằn lằn không sống được

Đặc tính chung của loài bò sát là rất thích những nơi ẩm ướt, có không gian hẹp và thiếu ánh sáng. Muốn ngăn chặn chúng không quay trở lại nhà thực chất rất dễ dàng. Chỉ cần bạn đảm bảo một không gian nhà ở thông thoáng, đầy đủ ánh sáng, khô ráo và sạch sẽ. Đây chính là môi trường mà chúng không thích sinh sống.

cách đuổi thằn lằn

Một cách đuổi thằn lằn hiệu quả chính là lọc không khí. Bằng cách sử dụng các loại máy lọc để lọc bụi bẩn thường xuyên. Nếu bạn không có thời gian dọn dẹp thì đây là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Đây chính là cách đuổi thằn lằn dễ dàng mà lại hiệu quả cao

Biến sân nhà trở thành nơi thằn lằn không thích cũng là cách đuổi thằn lằn

Nơi thằn lằn thường xuyên lui tới nhất chính là sân sau ở nhà của bạn. Do nơi này có đủ các điều kiện về ánh sáng, độ ẩm, nước, côn trùng. Là những điều kiện sống thuận lợi cho sự phát triển của chúng. Vậy nên, cần phải dọn dẹp sạch sẽ khu vực sân sau, nhổ cỏ, dọn sạch nơi đọng nước. Để có thể giải quyết triệt để chúng, không cho chúng có cơ hội sinh trưởng và phát triển.

Trám kín nhà ở

Giữ cho ngôi nhà của bạn luôn kín đáo sẽ là cách triệt đường quay lại của thằn lằn. Đây cũng là một việc giúp bạn tu bổ nhà cửa thường xuyên. Khi đó thằn lằn sẽ không còn lối để chui vào nhà của bạn một lần nào nữa. Hãy đảm bảo nhà của bạn không có bất kỳ một khe hở nào để chúng len lỏi vào. Đây là một trong những cách đuổi thằn lằn rất hiệu quả, được nhiều người thực hiện.

Xử lý toàn bộ nguồn thức ăn của thằn lằn

Để đuổi và ngăn chặn chúng quay lại nhà việc tiên quyết chính là cắt đứt thức ăn của chúng. Chúng ta cần phải tiêu diệt triệt để những loại thức ăn chúng yêu thích. Nguồn thức ăn chính của loài bò sát này chính là các loại côn trùng nhỏ. Hãy tìm mọi cách để tiêu diệt các loại côn trùng có trong nhà bạn. Để tạo môi trường thiếu thốn thức ăn, thằn lằn sẽ không thể sống và phát triển.

Câu hỏi thường gặp 

Bị thằn lằn cắn có nguy hiểm không?

Khi thằn lằn cắn sẽ có cảm giác khá đau, tuy việc này không nguy hiểm nhưng bạn cần tiến hành vệ sinh thật sạch vết cắn để hạn chế nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thằn lằn không phải là một loại bò sát nguy hiểm và rất hiếm khi chủ động tấn công con người, trừ khi bạn đe dọa chúng. 

Thằn lằn sợ mùi gì?

Thằn lằn là loài bò sát rất sợ mùi trái cây thuộc họ chanh và các mùi thơm có tính sát khuẩn cao như sả, bạc hà,...

cách đuổi thằn lằn

Cách tiêu diệt thằn lằn hiệu quả nhất 

Băng phiến là cách đuổi thằn lằn khá hiệu quả. Bên cạnh đó, cà phê và thuốc lá cũng được xem là một cách khá hữu ích để đuổi chúng ra khỏi nhà. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng keo dính thằn lằn chuyên dụng để loại trừ chúng. 

Tổng kết

Trên đó là những cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà và cách diệt thằn lằn trên trần nhà hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay những cách trên để giải quyết loài thằn lằn gây khó chịu cho bạn. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn biết được thằn lằn sợ gì nhất và tìm ra cách phù hợp để đuổi thằn lằn đi. Trả lại một không gian sống thoải mái cho bạn và gia đình của bạn. Đừng quên thoi dõi Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao để cập nhật các kiến thức và mẹo bổ ích về vệ sinh nhà cửa, vệ sinh nhà sau xây dựng, lau kính, giặt ghế văn phòng, giặt thảm văn phòng... 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...