24 Cách đuổi muỗi trong nhà, diệt muỗi trong phòng hiệu quả

5.0/5 (1 Reviews)
20-07-2022

Cách đuổi muỗi hiệu quả khỏi môi trường sinh sống được rất nhiều người tìm kiếm. Bởi muỗi là một loài động vật gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Chúng thường sống ở những nơi ẩm ướt và có tốc độ sinh sản rất nhanh, rất có hại cho con người. Chúng chứa nhiều mầm bệnh, đặc biệt là có thể gây bệnh sốt xuất huyết. Những phương pháp đuổi muỗi từ thiên nhiên luôn được ưu tiên, bởi độ hiệu quả lại vừa an toàn cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Vệ Sinh Năm Sao xin mách bạn những cách diệt muỗi hay đã được nhiều người áp dụng và thành công.

Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả

Phòng ngủ là một trong những nơi muỗi thường xuyên lui tới nhất, bởi nơi đây độ ẩm cao và không đủ ánh sáng. Nó tạo thành môi trường rất thuận lợi cho muỗi dễ dàng sinh sôi, mang mầm bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Cách đuổi muỗi ra khỏi phòng ngủ tốt nhất là:

  • Thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, lau chùi sạch sẽ với các sản phẩm chuyên dụng. Đây là việc bắt buộc phải thực hiện nếu không muốn muỗi trú ngụ.
  • Sử dụng các phương pháp đuổi muỗi từ tự nhiên.
  • Sử dụng các dung dịch tẩy rửa để vệ sinh trong nhà và ngoài sân. Đảm bảo đeo găng tay khi tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.

cách đuổi muỗi

Đảm bảo vệ sinh nhà cửa sạch sẽ xung quanh khu vực sinh sống. Để tranh chúng làm tổ và sinh sản ở gần nhà. Đó là những phương pháp bắt buộc phải thực hiện nếu không muốn phòng ngủ gia đình đầy muỗi. Nhưng đó cũng chỉ cách cơ bản để hạn chế muỗi sinh sản. Nếu muốn có thể xua đuổi được chúng hiệu quả nhất bạn nên tham khảo những cách đuổi muỗi từ tự nhiên. Cách này vừa đảm bảo hiệu quả, vừa an toàn cho cả gia đình.

Cách đuổi muỗi bằng dầu gió

Cách đuổi muỗi này đã quá phổ biến trong dân gian, được nhiều thế hệ đi trước sử dụng nhờ hiệu quả vượt trội của nó mang lại. Do thành phần chủ yếu có trong dầu là tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm,… có khả năng đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, trong dầu còn chứa nepetalactone - một loại chất gây choáng cho muỗi. Chính vì thế, nó mang lại hiệu quả rất tuyệt vời.

cách đuổi muỗi

Cách đuổi muỗi bằng nước rửa chén

 Đuổi muỗi bằng nước rửa chén là một trong những phương pháp hiệu quả. Cách làm khá đơn giản, đầu tiên bạn cần chuẩn bị 2 muỗng nước rửa chén, sau đó hòa tan với nước. Đặt hỗn hợp nước rửa chén ở những nơi muỗi thường xuất hiện như trong phòng, sau nhà,... Mùi hương của nước rửa chén sẽ thu hút muỗi vào đẻ trứng, tình kiềm có trong nước rửa chén sẽ giúp phân hủy và hạn chế sự sinh trưởng và phát triển của trứng.

Cách đuổi muỗi bằng vỏ bưởi

Bưởi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, chữa bệnh ho, trị bệnh hôi miệng, nấu nước tra, nước gội đầu,... đặc biệt là công dụng khử mùi và đuổi côn trùng. Vỏ bưởi có chứa tinh dầu, đây là mùi hương mà muỗi rất ghét. Tinh dầu có trong vỏ bưởi sẽ lan tỏa khắp nhà, làm cho muôic bị tê liệt thần kinh và không dám bay đến gần các khu vực có vỏ bưởi. Do đó, dùng vỏ bưởi để đuổi muỗi rất an toàn và phù họp với các gia đình có em bé.

cách đuổi muỗi

Cách đuổi muỗi bằng vitamin B1 

Cũng giống như tỏi, mùi hương của vitamin B1 là nổi khiếp sợ của loài muỗi. Sử dụng vitamin B1 hòa tan với nước và xịt khắp phòng sẽ giúp ngăn ngừa muỗi lên đến 7 tiếng đồng hồ. Cách làm này khá an toàn, phù hợp cho nhà có em nhỏ và sản phụ.

Đầu tiên, nghiền nát 5 viên vitamin B1, sau đó hòa tan với 50ml nước. Lắc đều cho đến khi B1 tan hoàn toàn trong nước. Dùng bình xịt hỗn hợp đã chuẩn bị lên tường, tủ quần áo, giường,... những nơi muỗi thường ẩn náu. 

Cách đuổi muỗi bằng vỏ quýt hoặc vỏ cam

Trong phần vỏ cam và vỏ quýt chứa rất nhiều tinh dầu. Loại tinh dầu này là mùi không dành cho loài muỗi. Bạn chỉ cần dùng vỏ cam hoặc vỏ quýt thực hiện một trong ba cách sau:

  • Cách 1: Dùng vỏ tươi chà trực tiếp lên da. Lúc này trong vỏ cam và vỏ quýt còn chưa rất nhiều tinh dầu không chỉ giúp xua đuổi muỗi mà còn tạo hương thơm dễ chịu.
  • Cách 2: Đốt phần vỏ trên lửa nhỏ, bạn chỉ cần để ở nơi khu vực có muỗi. Tuy tác dụng của cách này không kéo dài nhưng nó rất hiệu quả. Không những đuổi được muỗi mà còn giúp khử mùi khôi rất tốt.
  • Cách 3: Cách này tuy so với 2 cách trên sẽ tốn thời gian hơn nhưng hiệu quả rất tốt. Bạn cần nấu chảy phần nến sau đó đổ vào vỏ cam, vỏ quýt đã chuẩn bị. Đợi một thời gian sáp sẽ tự đông lại. Lúc này bạn đã có thể sử dụng như một loại nến thơm cho gia đình.

cách đuổi muỗi

Cách diệt muỗi bằng bia

Biện pháp này có lẽ sẽ hơi xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, hiệu quả của cách đuổi muỗi này rất tốt. Bạn chỉ cần chuẩn một ít lượng bia trộn cùng với xà phòng và đường ăn. Muỗi sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi hỗn hợp này mà bám dính vào đầy dung dịch. Thực hiện 5 - 7 ngày muỗi sẽ biến mất nhanh chóng.

Mẹo đuổi muỗi bằng bã cà phê

Sau uống cafe bạn đừng vội bỏ đi bã cà phê bởi chúng có thể được dùng để đuổi muỗi rất hiệu quả. Điều bạn cần làm chính là hãy dùng bã cà phê rắc đều ở những nơi ẩm ướt, khó làm khô. Do bã cà phê có khả năng hút ẩm tốt, sẽ làm khô trứng muỗi, từ đó hữu hiệu để chúng không thể sinh sôi nảy nở.

Ngoài ra, còn một cách khác để đuổi muỗi với bã cà phê. Trước tiên, cần phơi khô bã cà phê đã chuẩn bị, có thể để dành dùng dần. Cho một ít vào đĩa và đặt ở những khu vực có nhiều muỗi. Sau đó, chỉ cần đốt phần bã này lên, vừa khử mùi vừa đuổi muỗi hiệu quả. Ngoài đuổi muỗi, dùng bã caphe còn là cách diệt gián hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Các đuổi muỗi bằng các loại rau thơm

Các loại rau có mùi nồng và hắt cũng là khắc tinh của loài muỗi. Bạn chỉ cần trồng những loại ra có mùi như húng quế, rau thơm, hành,… xung quanh nhà sẽ giúp xua đuổi muỗi rất tốt.

cách đuổi muỗi

Cách đuổi muỗi bằng bạc hà

Trong bạc hà có chưa tinh dầu rất có lợi cho việc đuổi muỗi. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn các loài côn trùng khác như ong, kiến, gián,…Cách tốt nhất là trong nhiều bạc hà xung quanh nhà để xua đuổi muỗi.

Hoặc cách khác bạn chuẩn bị 1 lượng nhỏ lá bạc hà. Sau đó dùng tay vò nát ra và đặt trong góc nhà hoặc những nơi thiếu ánh sáng. Sẽ có tác dụng chống muỗi từ 1 - 2 ngày.

Cách đuổi muỗi bằng sả hiệu quả

Cách đuổi muỗi này có lẽ đã không còn quá xa lạ với mọi người. Đây cũng là một trong những loại cây chứa rất nhiều tinh dầu. Tinh dầu sả sẽ được dùng để vào nến hoặc lồng đèn để mùi hương của sả làm muỗi tránh xa. Đây là loại vật liệu thiên nhiên có khả năng chống muỗi tốt nhất hiện nay.

cách đuổi muỗi

Mẹo đuổi muỗi trong phòng bằng tỏi 

Trong tỏi chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng chống muỗi tốt. Cách thức thực hiện thì vô cùng đơn giản. Chỉ cần vài lát tỏi thái mỏng, đặt tỏi ở những vị trí có nhiều muỗi. Chỉ cần vài thao tác đơn giản bạn đã có thể xua muỗi tránh xa ngôi nhà của mình. Dùng tỏi này vừa diệt muỗi nhanh chóng, tiết kiệm, không gây hại cho sức khỏe con người vừa là cách đuổi kiến hay, hiệu quả triệt để.

Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng chanh

Sử dụng chanh kết hợp cùng với hoa đinh hương là một cách hữu hiệu trong việc xu đuổi muỗi tránh xa. Đây là khắc tinh của loài muỗi. Cách làm cũng vô cùng đơn giản: bạn cắt quả chanh thành 2 nửa, sau đó cắm hoa đinh hương vào từng tép chanh. Mỗi phần bạn sẽ đặt ở một góc trong nhà. Tinh dầu của chanh và mùi hương từ hoa định hương sẽ làm cho muỗi tránh xa ngay lập tức.

cách đuổi muỗi

Nếu bạn không tìm được đinh hương bạn có thể thay thế bằng tinh dầu hoa đinh hương. Hiệu quả và cách làm cũng tương tự như với hoa khô. Bạn chỉ cần để tinh dầu vào đều các múi chanh.

Mẹo đuổi muỗi trong phòng bằng giấm táo

Mùi hương ngọt ngào của giấm táo sẽ là một cách bẫy để đuổi muỗi trong nhà hiệu quả. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần cho một ít giấm táo vào ly hoặc chai có phần cổ cao. Tiếp đến dùng miễng giấy quấn thành hình chiếc phễu, đặt lên miệng chai. Cuối cùng là đem ly giấm đặt ở những nơi muỗi thường xuất hiện và chờ chúng rơi vào. 

Cách trị muỗi bằng nước hoa

Xịt nước hoa có đuổi được muỗi không? Câu trả lời là Có. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mùi hương của hoa và trái cây có công dụng đuổi muỗi khá hiệu quả. Chúng có công dụng tương đương với các loại thuốc xịt muỗi chuyên dụng chứa 7% DEET. Vì vậy, để ngăn ngừa muỗi đốt thì bạn có thể xịt nước hoa vị trái cây lên mùng, mền. 

Cách đuổi muỗi bằng rau húng quế

Trồng rau húng quế là một trong những cách đuổi muỗi trong vườn hiệu quả. Mùi hương của rau có công dụng xua đuổi muỗi, giúp hạn chế muỗi vào nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể vò nát một ít rau trong bàn tay, sau đó dùng tinh dầu tiết ra bôi lên những nơi muỗi thường xuất hiện.

cách đuổi muỗi

Cách diệt muỗi bằng cúc vạn thọ

Nếu không muốn sử dụng các chất chống muỗi độc hại, bạn có thể sử dụng bông cúc vạn thọ để đuổi muỗi. Hoa cúc vạn thọ có mùi hương khá nồng. Vì thế cách đuổi muỗi này rất hiệu quả và an toàn.

Cách đuổi muổi bằng hoa cúc hôi tím

Hoa cúc hôi tím ngoài được dùng để trang trí thì chúng còn có công dụng diệt muỗi rất hiệu quả. Đây là loài hoa có nhiều thành phần coumarin nên có thể xua đuổi muỗi rất tốt. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách này, bạn nên cẩn thận con nhỏ và vật nuôi có trong nhà để tránh nuốt phải và có thể gây nguy hiểm nhé. 

cách đuổi muỗi

Cách diệt muỗi với máy hút bụi 

Máy hút bụi trong nhà bạn không chỉ có thể dọn sạch sẽ ở mọi ngóc ngách mà còn có khả năng diệt muỗi vô cùng tốt. Khi dùng máy hút bụi để doạn nhà bạn nên khua vào các ngóc ngách, tủ quần áo, tủ chén, ghế sofa,...Lúc đó, máy hút bụi sẽ hút muỗi vào máy. 

Mẹo đuổi muỗi bằng nước lau sàn 

Nếu nhà bạn không có sẵn máy hút bụi, bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa thành phần  đuổi muỗi. Ví dụ như nước lâu sàn Sunlight với công thức đơn giản, nước lâu sàn sunlight có tác dụng đuổi muỗi nhanh chóng.

cách đuổi muỗi

Cách diệt muỗi bằng vợt điện hiệu quả

Vợt điện là một trong những dụng cụ diệt muỗi nhanh chóng, hiệu quả trong nhà. Chúng được sử dụng khá phổ biến, chỉ cần sạt đầy pin, sau đó dùng vợt để diệt muỗi khá hữu hiệu. 

Cách đuổi muỗi bằng máy xông tinh dầu

Máy xông tinh dầu được sử dụng khá phổ biến ở nhiều hộ gia đình, với công dụng chính là khử mùi hôi, tạo không gian thoải mái để sinh hoạt. Kết hợp máy xông với các loại tinh dầu chanh, sả, bạc hà, oải hương,... có công dụng đuổi muỗi an toàn.

>> Xem thêm: Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi từ phòng khách xuống phòng bếp

Cách đuổi muỗi bằng đèn

Sử dụng đèn diệt muỗi là cách khá an toàn và được nhiều gia đình có con nhỏ lựa chọn. Nguyên lý hoạt động của những cây đèn này khá đơn giản, chúng sử dụng ánh sáng thu hút và dẫn dụ muỗi đến, sau khi đến gần muỗi sẽ bị hút vào trong bởi hệ thống quạt gió mạnh trong máy. Hiện nay, nhiều loại đèn có tích hợp thêm tinh dầu giúp dẫn dụ muỗi hiệu quả hơn.

Các đuổi muỗi bằng các loại tinh dầu tự nhiên

Đây cũng là phương pháp chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng. Vì nó vừa đảm thời gian nhanh chóng vừa có hiệu quả tức thì. Hiện nay, có rất nhiều loại tinh dầu khác nhau như: chanh, sả, bạc hà, quế,... Hầu hết, đều có khả năng xua đuổi muỗi rất hiệu quả. Lưu ý rằng bạn chỉ nên sử dụng những loại tinh dầu nguyên chất mới phát huy được tác dụng.

cách đuổi muỗi

Không chỉ là cách đuổi muỗi hiệu quả mà nó còn hỗ trợ chữa bệnh và thư giãn. Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn trong việc sử dụng tinh dầu đuổi muỗi.

Cách trị muỗi bằng tinh dầu chanh

Loại tinh dầu này đã được ra đời và sử dụng rộng rãi từ những năm 40 của thế kỷ trước. Trung tâm y tế chỉ ra rằng mùi hương của tinh dầu chanh khiến muỗi sợ hãi và rời đi. Hầu hết, khi sử dụng loại tinh dầu này muỗi sẽ tránh xa trong thời gian khá dài.

Tinh dầu sẽ bảo vệ bạn trong suốt 3 tiếng đồng hồ. Là cách đuổi muỗi được nhiều người lựa chọn. Khả năng xua đuổi muỗi lên đến 95%. Lưu ý, không sử dụng tinh dầu này cho trẻ em dưới 3 tuổi trong không gian kín.

Cách đuổi muỗi bằng cỏ xạ hương

cách đuổi muỗi

Cỏ xạ hương là loại cỏ thảo mộc dùng nhiều trong chế biến món ăn. Tinh dầu chiết xuất từ loại cỏ này có chứa chất Thylmol. Đây là một chất giúp chống côn trùng và có thể làm dịu vết đốt. Chất này là thành phần trong các sản phẩm xịt côn trùng. Hoạt chất hoàn toàn an toàn cho trẻ nhỏ. Tinh dầu xạ hương sẽ giúp bạn xua đuổi muỗi nhanh chóng, hiệu quả.

Cách đuổi muỗi trong nhà bằng tinh dầu hoa phong lữ

Thành phần chính trong loại tinh dầu này là a-pinena, myrcene và một số chất khác là khắc tinh của mỗi. Với sự đa dạng trong thành phần, tinh dầu này là tinh dầu được sử dụng nhiều nhất. Không chỉ chống muỗi tốt mà còn làm chúng sợ không dám quay trở lại. Đây là cách đuổi muỗi vô cùng hiệu quả

cách đuổi muỗi

Tinh dầu hoa phong lữ có mùi hương nhẹ nhàng nên giúp an thần và thư giãn tốt. Với nhiều công dụng tuyệt vời, đây là loại tinh dầu bạn nên thử qua.

Cách đuổi muỗi bằng tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương là một tinh dầu thuộc dạng cao cấp. Do loại tinh dầu này không có ở Việt Nam, cần phải nhập khẩu. Loại tinh dầu này có công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc xua đuổi muỗi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm đau, ngứa cho muỗi và côn trùng đốt. Loại tinh dầu này còn có tác dụng trong việc thư giãn, giảm stress.

cách đuổi muỗi

Cách đuổi muỗi trong nhà bằng tinh dầu bạc hà 

Tinh dầu bạc hà có lẽ đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Là loại tinh dầu thảo dược ra đời lâu nhất trên thế giới. Không chỉ được ưa chuộng bởi tác dụng trị bệnh mà còn dùng đuổi muỗi rất tốt.

Tinh dầu bạc hà sẽ giúp căn nhà của bạn trở nên tươi mát hơn. Muỗi rất sợ mùi hương tinh dầu bạc hàng, nên nó có công dụng xua muỗi tuyệt vời. Đây là cách đuổi muỗi rất hữu hiệu. Ngoài ra, với hương thơm tươi mát nó giúp thư giãn, an thần rất tốt. Thường được dùng trong các liệu pháp trị liệu như massage, xông hơi.

Mẹo đuổi muỗi trong phòng bằng tinh dầu chanh sả

Tinh dầu chanh sả đã quá phổ biến với hầu hết mọi người. Nó được sử dụng rất rộng rãi bởi vô vàn công dụng. Thường được dùng nhiều trong chế biến nến và thuốc mỡ.

Loại tinh dầu này chứa nhiều thành phần có lợi trong việc xua đuổi côn trùng. Đây là mùi hương mà loài muỗi ghét nhất. Chỉ vì thế, chỉ cần vài giọt tinh dầu đã có thể đuổi muỗi ra khỏi nhà. Vừa hiệu quả vừa không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình bạn.

Cách đuổi muỗi bằng nến 

Bạn có thể sử dụng nến thơm có hương tinh dầu để diệt muỗi hiệu quả. Các mùi tinh dầu mà muỗi rất sợ là sả, bạc hà, bưởi,... Khi kết hợp với sức nóng của cây nến sẽ giúp hương thơm khếch tán khắp nơi giúp muỗi không còn ở trong nghà của bạn nữa. 

cách đuổi ruồi

Kết luận

Xua đuổi muỗi là vấn đề vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Việc sử dụng các loại hoá chất để tiêu diệt chúng tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng nó không đảm bảo được sự an toàn sức khỏe cho con người. Hy vọng với những chia sẻ của Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ giúp bạn biết cách đuổi muỗi vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...