Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi từ phòng khách xuống phòng bếp

5.0/5 (1 Reviews)
23-02-2022

Với đặc trưng khí hậu nồm ẩm, côn trùng, ruồi muỗi có điều kiện phát triển và gây bệnh cho con người. Tình trạng ruồi muỗi xâm nhập, tấn công không gian sống của con người gây nhiều phiền toái, khó chịu cho các thành viên. Đặc biệt, thời điểm giao mùa, côn trùng, ruồi muỗi phát triển, xuất hiện nhiều càng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Bạn loay hoay tìm giải pháp vệ sinh nhà cửa và tiêu diệt côn trùng, ruồi muỗi khỏi không gian sống. Dưới đây là top 7 mẹo diệt côn trùng hiệu quả từ phòng khách đến nhà bếp, mà gia chủ có thể tham khảo.

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi từ phòng khách xuống phòng bếp

Nguyên tắc xử lý côn trùng trong nhà ở

Tiêu diệt côn trùng trong nhà, phòng ngủ, nhà bếp khi có sự xâm nhập, gây phiền nhiễu. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, phòng bệnh hơn chữa bệnh, nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phòng ngừa sự xâm nhập của chúng trong không gian. Phòng chống côn trùng trong nhà cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây để đảm bảo an toàn:

  • Không sử dụng hóa chất tiêu diệt côn trùng với thành phần hóa chất ức chế mạnh. Nhiều người chọn sử dụng thuốc xịt để diệt côn trùng khi thấy chúng xuất hiện. Tuy nhiên, hóa chất giết chết ruồi muỗi, côn trùng cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, ức chế thần kinh. Chỉ dùng hóa chất diệt côn trùng được bộ y tế khuyến cáo sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, sau khi xịt hóa chất cần tránh tiếp xúc trong khoảng 2-3 tiếng.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ: Không gian nhà ở, sạch thoáng, loại bỏ nơi trú ngụ của côn trùng, kiến gián. Rác thải cần được thu gom, vứt đúng nơi quy định. Vị trí ẩm mốc, thiếu ánh sáng cần được dọn dẹp, làm khô, lưu thông không khí tốt. Dọn dẹp nhà ở thường xuyên là cách hiệu quả để giảm sự xâm nhập của côn trùng, các tác nhân gây bệnh trong không gian.
  • Phòng chống côn trùng bằng biện pháp vật lý: lắp cửa chống muỗi, đóng kín cửa vào ban đêm, sử dụng đèn bắt muỗi/ côn trùng… Các biện pháp vật lý kết hợp giúp tiêu diệt côn trùng hoặc ngăn chặn sự xâm nhập của chúng ảnh hưởng đến không gian sống.

7 mẹo đuổi côn trùng, ruồi mỗi trong nhà hiệu quả

Thời điểm giao mùa nhiều côn trùng, ruồi muỗi sinh sôi và "tấn công" vào không gian sống. Các loại côn trùng nhỏ như: ruồi, muỗi, kiến, gián, bướm nhỏ, kiến ba khoang… có thể đốt, gây tổn thương hoặc lây bệnh cho con người. Vệ sinh nhà ở, đuổi côn trùng cần có giải pháp hiệu quả an toàn.

Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn đuổi côn trùng hiệu quả:

  • Trồng thêm các loại cây có mùi thơm, tinh dầu có khả năng đuổi muỗi, côn trùng. Một số loại cây chứa tinh dầu nên trồng quanh nhà như: Bạc hà, chanh xả, hương thảo,… Có tác dụng đuổi muỗi, ruồi hiệu quả. 
  • Sử dụng băng phiến để đuổi gián tại các khu vực góc khuất, ẩm ướt. Chị em có thể đặt băng phiến ở: gầm tủ, bồn rửa bát, góc tủ, những vị trí mà gián có thể bò vào nhà. Mùi hương của băng phiến sẽ ức chế thần kinh của gián, khiến lũ gián và chuột tránh xa căn bếp của gia đình.
  • Sử dụng tinh dầu xông phòng, nhà ở: Tinh dầu có khả năng ức chế thần kinh của ruồi, muỗi, các loại côn trùng nhỏ, xua đuổi chúng khỏi không gian sống của gia đình. Lưu ý, khi xông tinh dầu cần mở cửa để côn trùng có thể bay ra ngoài.
  • Sử dụng đèn bắt côn trùng trong nhà: đèn bắt côn trùng ứng dụng đặc tính bị hút sáng của muỗi, kiến ba khoang, côn trùng nhỏ… Đồng thời sử dụng điện phát sinh nhiệt hoặc sóng siêu âm để tiêu diệt côn trùng nhỏ. Gia chủ có thể đặt đèn bắt muỗi cho từng khu vực, phòng ngủ, nhà bếp để tiêu diệt côn trùng, muỗi qua đêm.
  • Lắp cửa chống muỗi để phòng chống côn trùng nhỏ: Thiết kế lưới có kích thước mắt siêu nhỏ để ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào không gian. Cửa chống muỗi được lắp ở các vị trí cửa sổ, cửa ra vào, cửa thông gió… nhằm bảo vệ nhà ở khỏi sự tấn công của côn trùng.
  • Sử dụng vợt bắt muỗi để tiêu diệt ruồi muỗi trong phòng. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ rất thụ động, tốn nhiều công sức để tiêu diệt côn trùng đã xâm nhập vào nhà ở.
  • Làm bẫy bắt côn trùng bên ngoài cửa sổ, sân vườn, nhằm hạn chế sự xâm nhập của chúng vào không gian sống. Bẫy bắt côn trùng bằng đèn, kết hợp với nước chứa dung dịch như: mật thu hút ruồi, bia thu hút muỗi và gián… 

7 mẹo đuổi côn trùng, ruồi mỗi trong nhà hiệu quả

Còn nhiều biện pháp khác giúp gia chủ tiêu diệt côn trùng ngay tại nhà. Tùy thuộc đặc trưng của từng loại côn trùng mà có phương án diệt côn trùng phù hợp. Ưu tiên sử dụng thành phần hữu cơ thiên nhiên để diệt côn trùng trong nhà, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhà ở bẩn, không được làm sạch là điều kiện thuận lợi cho côn trùng, ruồi muỗi sinh sôi, trú ngụ. Chị em cần tiến hành vệ sinh nhà cửa thường xuyên, định kỳ làm sạch các không gian khuất, áp dụng các biện pháp diệt côn trùng an toàn cho nhà ở. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em vệ sinh nhà cửa, diệt côn trùng hiệu quả, làm sạch không gian sống sạch, an toàn.

>> Xem thêm bài viết:

Mẹo tẩy một số vết bẩn tại nhà

Những sai lầm khi dọn dẹp nhà cửa

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng sao giải hạn

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng...

Trong văn hóa tâm linh phong phú của Việt Nam, cúng sao giải hạn là một nghi lễ truyền...

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường chung cư, nhà ống

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường...

Màu rèm cửa phù hợp với màu sơn tường tạo nên không gian sống hài hòa, ấn tượng. Tìm...

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, đối với...

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên thực hiện dịch vụ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Do nhu cầu mở rộng dịch vụ...