15 Cách diệt gián và đuổi gián ra khỏi nhà tận gốc hiệu quả

5.0/5 (2 Reviews)
09-08-2022

Gián là loại côn trùng luôn mang lại sự khó chịu cho tất cả mọi người. Chúng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trong nhà, từ phòng khách đến phòng ngủ, nhà vệ sinh. Chính vì thế, chúng không chỉ gây ra mùi hôi mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình. Để giải quyết vấn đề đó, bạn cần biết được các cách diệt gián hiệu quả mà vesinhcongnghiep.com sẽ mách trong bài viết dưới đây!

cách diệt gián hiệu quả

Tác hại của gián đối với sức khỏe con người và vật nuôi

Lợi thì ít mà tác hại của loài gián gây ra cho cuộc sống còn người rất nhiều như:

  • Làm bẩn nhà: Gián sống trong nhà để lại nhiều chất thải, cánh rụng khiến nhà bạn có mùi và mất vệ sinh.
  • Gây mùi hôi: Gián sẽ để lại phân, nước bọt, cánh gián rụng ở những nơi chúng đi qua. Nên sẽ để lại những vết dơ và mùi hôi trong nhà gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống con người.
  • Gây bệnh han suyễn: cũng như những loại côn trùng khác, gián mang rất nhiều vi khuẩn trên cơ thể - là tác nhân gây dị ứng da hoặc các bệnh liên quan đến hen suyễn. Chưa kể, cơ thể chúng còn chứa một lượng lớn bào tử nấm, các kí sinh trùng nguy hại.
  • Lây lan bệnh: gián còn là côn trùng trung gian truyền vi khuẩn sang con người và vật nuôi. Trong cơ thể của gián còn chứa vi khuẩn Salmonella và E.Coli, có thể gây ra ngộ độc, viêm dạ dày, dịch tả. Hơn nữa, gián còn mang trứng giun ở đường ruột sẽ gây kích ứng, viêm da và có thể gây các bệnh về đường hô hấp. 

Chính vì chúng mang lại rất tác hại nên việc phòng trừ và tìm kiếm các cách diệt gián được mọi người đặc biệt quan tâm hiện nay.

ảnh hưởng của gián với cuộc sống

Gián trú ẩn ở đâu? 

Gián thường sống bầy đàn tại các khu vực có nhiều nước, thức ăn và ít người sinh sống như cống nước, tủ bé hoặc phòng ngủ. 

20 Cách diệt gián và đuổi gián ra khỏi nhà tận gốc

Thông thường, để diệt gián mọi người hay có thói quen đập gián trực tiếp. Hành động tưởng chừng vô hại này lại hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình. Do trong cơ thể gián mang nhiều vi khuẩn, khi đập chúng thì sẽ làm cho những vi khuẩn này bay vào không khí. Do đó, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ.

cách diệt gián

Nếu vô tình chúng ta thấy trứng gián hoặc gián controng nhà, thì đay chính là dấu hiệu rõ ràng nhất chúng đang hoạt động hay "định cư" trong ngôi nhà của bạn. Lúc này hãy áp dụng ngay 20 cách diệt gián sau đây nhé!

1. Cách diệt gián ra khỏi nhà bằng tinh dầu bạc hà

Nếu gián vẫn xuất hiện trong nhà thì bạn cần can thiệp sử dụng các chất hóa học để xua đuổi chính. Cách diệt gián đầu tiên bạn có thể tận dụng chính là dùng tinh dầu bạc hà. Đây là khắc tinh của gián, chúng rất ghét mùi hương này. 

Cách diệt gián bằng tinh dầu bạc hà vô cùng đơn giản, chỉ cần hoà tinh dầu cùng nước sạch rồi xịt ở những nơi gián thường xuyên lui tới. Chỉ với một vài thao tác đơn giản đã có thể đuổi chúng ra khỏi nhà ở của bạn.

2. Cách diệt gián bằng vỏ cam, chanh, dưa leo 

Vỏ cam, vỏ chanh và dưa leo không chỉ có ích trong việc khử mùi mà còn đuổi côn trùng rất hiệu quả. Do trong vỏ cam, chanh và dưa leo có chứa nhiều tinh dầu có mùi thơm nhẹ, gián rất ghét mùi hương này. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần chuẩn bị vỏ cam, chanh, dưa len sau đó, đặt vỏ ở những nơi gián thường tập trung sẽ giúp chúng tránh xa nhà của bạn. Đến khi vỏ cam, chanh và lát dưa leo khô thì bạn có thể thay mới. 

Ngoài ra, 3 loại thực phẩm này có thể khử mùi hôi của gián rất tốt. Bạn cũng có thể sử dụng nước cốt chanh hòa cùng nước lọc, sau đó xịt ở những nơi gián thường lui tới. Biện pháp diệt gián này vô cùng hiệu quả, được rất nhiều người sử dụng.

>> Bạn có thể xem thêm: CÁCH ĐUỔI MUỖI

3. Đuổi gián ra khỏi nhà đơn giản bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu hiệu quả trong việc tiêu diệt côn trùng, đặc biệt là gián. Do tỏi có đặc tính cay nồng là khắc tinh của loài gián. Để diệt gián, chỉ cần bột tỏi và rải đều ở những khu vực gián thường xuyên lui tới. Vì mùi cay nồng của tỏi sẽ khiến chúng sợ tránh xa ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, cần chú ý rằng, bột tỏi rất dễ bị gió phát tán đi nên chỉ sử dụng ở những chỗ kín.

cách diệt gián

4. Cách diệt gián hiệu quả với hành tây

Đặc tính của hành tây là có mùi cay, nồng đây là cách diệt gián hiệu quả. Bởi nó sẽ gây cho chúng sự khó chịu khi tiếp xúc. Biện pháp này cũng rất đơn giản để thực hiện, chỉ cần chuẩn bị hành tây thái mỏng. Sau đó, đặt những lát hành tây ở những nơi gián thường xuất hiện, diệt gián rất hiệu quả.

cách diệt gián

5. Cách diệt gián bằng phèn chua tại nhà 

Phèn chua có mùi hương rất đặc trưng sẽ khiến cho gián tránh xa ngôi nhà của bạn. Cách sử dụng phèn chua rất dễ dàng, trước tiên chuẩn bị phèn chua sau đó hòa với nước ấm. Cuối cùng, sử dụng hỗn hợp vừa pha để lau sàn nhà. Sau khi khô, phèn chua sẽ thấm vào các khe hở trên sàn nhà và để lại mùi hương đặc trưng. Gián sẽ cảm thấy khó chịu với mùi hương này và tránh xa nhà của bạn.

6. Cách diệt gián tại nhà bằng bã cà phê

Bã cà phê cũng là một cách diệt gián vô cùng hiệu quả. Trong bã cà phê có mùi hương rất thơm dễ dàng thu hút loài gián. Bởi trong thành phần của cà phê có chứa chất caffeine, chất này có khả năng diệt gián. Chỉ cần chuẩn bị bã cà phê bỏ vào lọ nhỏ, sau đó nước sạch vào và đặt ở những nơi gián thường tập trung. Chúng sẽ đi theo mùi thơm của cà phê và chui vào lọ, sau đó bạn chỉ cần đem chúng bỏ ra xa nhà.

7. Cách đuổi gián ra khỏi nhà bằng lá nguyệt quế 

Đặc điểm của lá nguyệt quế là có mùi hương nhẹ nhàng nhưng nó sẽ khiến cho gián khó chịu. Lá này rất dễ tìm, có mặt hầu hết ở mọi nơi hoặc bạn có thể mua dạng bột. Bạn chỉ cần vò nhẹ lá nguyệt quế và rải đều ở những ngóc ngách thường có gián. Mùi hương của nguyệt quế sẽ khiến chúng khó chịu và không dám lại gần nhà của bạn. Chính vì sự đơn giản và tiện lợi của phương pháp này, nên đã được nhiều người áp dụng.

8. Mẹo diệt gián an toàn với bột giặt và nước xả vải

Trong bột giặt và nước xả vải có chứa một số thành phần là khắc tính của gián. Nên cách diệt gián này cũng được nhiều gia đình sử dụng. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng bột giặt rải ở những nơi gián thường xuất hiện. Ngoài ra, cho nước xã vào bình xịt sau đó xịt vào mọi ngóc ngách có gián cũng là một cách diệt gián bạn không nên bỏ lỡ. 

9. Diệt gián bằng baking soda

Baking soda có rất nhiều tác dụng, không chỉ làm sạch mà còn là một trong các cách diệt gián vô cùng hiệu quả. Trước tiên, bạn hãy rải baking soda vào nơi gián thường xuyên lui tới sau khi gián ăn phải baking soda thì sẽ chết ngay lập tức. Nêú muốn tăng hiệu quả đuổi gián cao, bạn cũng có thể trộn baking soda vào bánh quy và nước với nhau và để ở nơi có gián để chúng có thể ăn được. 

10. Diệt gián bằng băng dính và hành tím

Hành tím là mùi hương loài gián vô cùng yêu thích. Nên có thể sử dụng hành tím để thu hút chúng vào bẫy. Bạn cần chuẩn bị hành tím cắt lát mà đặt trên một đoạn băng dính cỡ to. Tiếp đó, đặt bẫy ở những nơi gián thường xuyên xuất hiện. Khi mùi hương hành tím thu hút chúng, chúng sẽ bị dính vào băng dính, không thể di chuyển. Chỉ với vài thao tác đơn giản đã giúp tiêu diệt thành công lũ gián. Đây là một cách diệt gián hiệu quả bạn có thể áp dụng.

cácg diệt và đuổi gián ra khỏi nhà an toàn

11. Diệt gián hiệu quả với nước súc miệng

Nước súc miệng là vật dụng đã không còn xa lạ với hầu hết mọi gia đình. Không chỉ có chức năng làm sạch răng miệng, nó còn có khả năng diệt côn trùng cực tốt. Cách diệt gián này vẫn chưa được nhiều người biết đến. Chỉ cần chuẩn bị nước súc miệng, sau đó hòa cùng với nước sạch và xịt ở những nơi gián thường xuyên xuất hiện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha cùng với bột giặt để tăng hiệu quả của cách diệt gián này. Chỉ cần làm như thế, gián sẽ biến mất khỏi nhà của bạn chỉ trong thời gian ngắn.

12. Dùng băng phiến đuổi gián

Băng phiến hay long não là một vật dụng đuổi côn trùng đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Long não cũng được rất nhiều người sử dụng, bởi nó không tốn thời gian và công sức. Bạn chỉ cần sử dụng long não dạng bột trộn cùng với tiêu.

cách diệt dán

Sau khi có được hỗn hợp trên, bạn rắc vào những khu vực vách tường, góc nhà, những nơi ẩm ướt. Mùi tiêu và long não sẽ khiến chúng khiếp sợ và tránh xa nhà ở của bạn. Đây là cách tiêu diệt gián nhanh chóng bạn nên áp dụng.

13. Sử dụng hàn the và mật ong để đuổi gián

Cách diệt gián này mang lại hiệu quả diệt gián rất cao nên được nhiều gia đình lựa chọn. Cần chuẩn bị hàn the, bột mì và mật ong, sau đó hòa lại thành một hỗn hợp. Sử dụng hỗn hợp này để vào chén và đặt ở những khu vực gián thường xuất hiện. Khi chúng ăn phải hỗn hợp này sẽ bị tiêu diệt ngay lập tức.

14. Sử dụng thuốc tẩy để đuổi gián 

Không chỉ có khả năng tẩy sạch quần áo, thuốc tẩy còn là cách diệt gián vô cùng hiệu quả. Chỉ cần sử dụng thuốc tẩy đổ trực tiếp xuống nơi cống rãnh, chúng sẽ bị thành phần trong thuốc tẩy tiêu diệt nhanh chóng.

15. Sử dụng thuốc diệt gián

Nếu bạn không có thời gian để thực hiện những biện pháp trên, đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Thuốc diệt gián bạn có thể tìm mau dễ dàng ở chợ hoặc siêu thị. Bạn chỉ cần lựa chọn loại thuốc phù hợp và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng.

16. Cách diệt gián bằng nước đường

Đây là cách diệt gián hiệu quả với các dụ cụ vô cùng đơn giản. Bạn cần chuẩn bị một chai nhựa, dao, nước đường hoặc có thể dùng mầu mè. Bạn nên cho thêm một ít mẫu bánh nhỏ để dụ gián. Cách thực hiện:

  • Dùng dao cắt thân chai nhược theo tỷ lạ 1/3.
  • Tháo nắp chai ra, lộn ngược phần vừa cắt ra sau đó đặt khít vào phần thân chai còn lại là bạn đã sở hữu một bộ dụng cụ đuổi rùi hình phễu ấn tượng.
  • Đổ nước đường hoặc một số dung dịch có tính ngọt, dầu mỡ,... vào trong chai. Bạn nên chừa khoảng cách từ mặt nước tới miệng chai đủ cao để gián không thể thoát nổi. Ngoài ra, gián còn bị thu hút mạnh mẽ vì đường và tiến hành chui vào trong.

17 . Đuổi gián với quả sake

Gián rất kỵ mùi hương của trái sake. Do đó, bạn có thể dùng một trái sake đặt ở chỗ hay có gián, đảm bảo chúng sẽ không ghé thăm nhà bạn nữa. Bên cạnh đó, mùi hương của sake còn có thể giúp ngôi nhà của bạn có một mùi hương dễ chịu. 

18. Cách diệt gián bằng dưa chuột

Ngoài quả sake, gián còn rất sợ dưa chuột, bạn chỉ cần cắt dưa chuột thành nhiều lát và đặt vào những nơi có gián trong nhà, mùi hương từ dưa chuột tỏa ra sẽ khiến gián không bao giờ trở lại ngôi nhà của bạn nữa. 

cách diệt gián

19. Cách diệt gián bằng bột gạo 

Bạn nên trộn một lượng nhỏ bột gạo, bột Ovaltine và xi măng trắng lại với nhau. Sau đó, đặt hỗn hợp bột này cùng một chén nước vào một góc tối Khi gián ăn phải hỗn hợp bột này và uống nước thì xi măng sẽ đông cứng trong bụng khiến gián chết đi do không tiêu hóa được. 

20. Cách diệt gián bằng xà phòng

Đây được xem là cách diệt gián vô cùng hiệu quả và không gây độc hại. Cho một ít xà phòng vào đĩa rồi mang đặt ở nơi gián thường xuyên xuất hiện. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa tan xà phòng vào nước và cho vô bình xịt . Tiến hành xịt trực tiếp vào gián, hầu hết gián sẽ chết vì xà phòng làm gián không thở được. 

Biện pháp phòng tránh gián quay trở lại nhà ở

Sau khi thực hiện những biện pháp diệt gián nêu trên, bạn cần phòng tránh chủ quay trở lại. Để hạn chế sự có mặt của gián ở nhà bạn, cần chú ý một số điều sau:

Môi trường nhà ở sách sẽ sẽ hạn chế tình trạng gián xuất hiện trong nhà!

  • Dọn dẹp, cắt tỉa bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh đường cống để tránh gián trú ngụ và sinh sản.
  • Những nơi ẩm thấp, nhiều thức ăn sẽ dẫn dụ chúng đến. Vậy nên để diệt trừ gián tận gốc thì không thể bỏ qua việc thường xuyên vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp bếp và toilet sạch sẽ.
  • Không tạo môi trường thuận lợi cho gián sinh sống như môi trường ẩm ướt, thức ăn không che đậy kỹ.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian bếp, đảm bảo bếp luôn sạch sẽ, khô ráo và che đậy lại thức ăn thừa/cất tủ lạnh. Điều này giúp cắt đi môi trường sống của gián. 
  • Dọn dẹp và đổ rác mỗi ngày để không có mùi hôi thu hút sự xuất hiện của gián.
  • Đậy kỹ nắp của các lỗ thoát nước để hạn chế gián bò từ dưới cống lên nhà của bạn.

cách diệt gián

Gián là loài côn trùng gây nguy hiểm rất nhiều cho sức khỏe của con người và vật nuôi. Do đó, chúng cần phải được tiêu diệt nhanh chóng, kịp thời. Trên đó là những cách diệt gián hiệu quả, được nhiều gia đình sử dụng. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn đuổi lũ gián ra khỏi nhà nhanh chóng.

>> Bài viết tham khảo thêm: CÁCH ĐUỔI THẰN LẰN

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng sao giải hạn

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng...

Trong văn hóa tâm linh phong phú của Việt Nam, cúng sao giải hạn là một nghi lễ truyền...

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường chung cư, nhà ống

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường...

Màu rèm cửa phù hợp với màu sơn tường tạo nên không gian sống hài hòa, ấn tượng. Tìm...

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...