Nhang muỗi có độc không? Cách đốt nhang muỗi an toàn

5.0/5 (4 Reviews)
26-09-2022

Nhang muỗi là một trong những cách đuổi muỗi hiệu quả được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay. Mùi hương tỏa ra từ nhang giúp xua đuổi và diệt muỗi khá hiệu quả, do đó ngày nay phương pháp này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Vậy mùi nhang muỗi có độc không? Có nên sử dụng nhang muỗi không và sử dụng như thế nào cho đúng cách?

Nhang muỗi là gì? Thành phần của nhang muỗi

Nhang muỗi là một loại nhang khi đốt lên sẽ tỏa ra hương tiêu diệt và đuổi muỗi. Thông thường nó được sản xuất dưới dạng cuộn tròn với nhiều vòng lớn nhỏ khác nhau. Bên cạnh đó cũng có một số loại hương muỗi được làm thành dạng que để dễ sử dụng hơn. 

Nhang muỗi được chế tạo từ những nguyên liệu tự nhiên như bột hoa thủy cúc khô hoặc một số tổ hợp hóa học kết hợp cùng với những thành phần tạo mùi hương. Một vòng hương muỗi có thể cháy trong khoảng 7 - 12 tiếng. Chính vì được nhiều người dùng ưa chuộng nên trên thị trường rất nhiều loại hương muỗi với nhiều thương hiệu và giá thành khác nhau.

Nhang muỗi hoạt động như thế nào?

Trong mỗi cuộn nhang muỗi đều có chứa một lượng hỗn hợp những chất từ thiên nhiên hoặc các chất hóa học. Cùng với đó, ở mỗi cuộn nhang sẽ được đi kèm cùng chân nhang. Chân nhang được sử dụng để cố định cuộn nhang để nó có thể cháy từ từ.

Hương muỗi sẽ hoạt hoạt động theo 2 cách:

  • Thứ nhất, đối với các loại nhang chứa chất diệt côn trùng hay các hợp chất hóa học thì sẽ có thể tiêu diệt được muỗi.
  • Thứ hai, đối với các loại nhang chứa những hợp chất từ tự nhiên thì sẽ chỉ có thể xua đuổi muỗi hoặc giảm thiểu tình trạng muỗi tấn công con người.

Khi đốt, nhang muỗi sẽ sản sinh ra một lượng khói nhất định. Trong lượng khói này có chứa các thành phần có thể xua đuổi và tiêu diệt muỗi. Do đó, khi gặp khói muỗi sẽ sợ và tránh xa khu vực của bạn.

Vai trò của loại sản phẩm này đều đã được nghiên cứu và kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi đưa vào sử dụng. Tuy đôi khi sẽ có sự khác biệt giữa những thành phần của nhang và cách thử nghiệm nhưng nhìn chung, chúng nó đều mang đến khả năng bảo vệ con người khỏi muỗi đốt.

Hương của nhang muỗi có độc không? 

Hương muỗi chứa độc chất S-2, khi đốt cháy, độc chất này sẽ phát tán một loại ete có nguy cơ gây ung thư và các vấn đề về sức khỏe khác. Vì vậy, việc đốt nhang muỗi kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh đặc biệt là trẻ em. Nhưng nếu sử dụng hương muỗi chất lượng cao, có thành phần từ gỗ tự nhiên với mùi hương thảo dược sẽ phát huy hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, bên trong nhang muỗi hóa học hay những loại nhang muỗi kém chất lượng còn chứa các thành phần kim loại nặng như thiếc, nhôm, crom, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng. Do đó, khi sử dụng sẽ gây ra một số bệnh như:

  • Ung thư phổi: Với những thành phần kim loại nặng sẽ gây ra sự tổn thương cho phổi khi hít nhiều khói hương, tăng nguy cơ bệnh ung thư phổi.
  • Gây hen suyễn và COPD: Đối với những người đang bị bệnh phổi tắc nghẽn hoặc hen suyễn thì cần thận trọng trong quá trình sử dụng hương muỗi. 
  • Đau đầu: Các thành phần hóa học có trong hương muỗi sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau đầu khi hít phải một lượng khói hương.
  • Nổi ban đỏ trên da và gây dị ứng: Các hợp chất kim loại trong hương chống muỗi cũng có thể gây ra các vấn đề về da ở người như: dị ứng, phát ban đỏ, da bị mẫn cảm, ngứa, ..v..v.. . Vì vậy, người dùng cần cảnh giác và thận trọng khi sử dụng.
  • Tác hại đối với trẻ nhỏ: Hương muỗi có chứa hóa chất không an toàn khi hít vào. Mùi hương nhan có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp do không khí trong nhà bị ô nhiễm.

Hướng dẫn cách đốt nhang muỗi an toàn

Sử dụng nhang muỗi là cách hiệu quả giúp phòng ngừa và hạn chế bị muỗi đốt. Tuy nhiên, để đảm bảo hơn trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý thêm những điều sau:

  • Nhang muỗi chỉ nên được đốt từ chiều tối đến rạng sáng hôm sau.
  • Để hương muỗi không bị đổ, bạn hãy đảm bảo chúng luôn được đặt trên giá giữ.
  • Đặt giá đỡ trên đĩa khi thắp nhang để tránh bột bị rơi ra ngoài.
  • Nên chú ý đặt hương muỗi cách xa các vật dụng dễ cháy như giấy, gỗ, vải,...
  • Bạn nên đốt một ít nhanh muỗi dưới bàn và phía trên sân nhà để hạn chế việc gia đình hít phải khói.
  • Đến khi nhang tắt, bạn nên dùng kim bấm hoặc 1 kẹp giấy đặt lên 1 đoạn nhang. Khi đó, nhang sẽ tự động tắt khi chạm vào kẹp giấy. 
  • Không nên dùng nhang muỗi trong phòng kín vì nó có thể gây ra bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng như ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thành viên trong gia đình. Nếu có ý định đặt trong nhà, bạn nên đặt nó gần cửa sổ hoặc nơi có gió. 
  • Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ hoặc người có vấn đề về hô hấp, bạn nên chọn phương pháp diệt muỗi khác.
  • Không nên đốt nhang muỗi trong thời gian dài vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thời điểm thích hợp để đốt hương chính là vào lúc chiều tối đến rạng sáng. Do đây là khoảng thời gian mà muỗi hoạt động mạnh nhất.
  • Trước khi dùng nhang, hãy tìm hiểu các cách đuổi muỗi truyền thống như dùng chanh, sả, tỏi và tinh dầu,...

Những lưu ý khi chọn mua nhang muỗi

Hương muỗi hóa học vốn dĩ chứa độc chất, để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng hương muỗi:

  • Chọn mua sản phẩm của các thương hiệu lớn và uy tín. Cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc hoặc thương hiệu lạ.
  • Xem kỹ thành phần: Có một số trường hợp bị dị ứng với khói hương muỗi nên bạn cần cẩn trọng và tìm hiểu kỹ về khả năng dị ứng của các thành viên trong gia đình trước khi dùng. Đặc biệt, đối với những gia đình có trẻ nhỏ phải đặc biệt chú ý.
  • Không nên lạm dụng hương đuổi muỗi, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết. Tốt nhất nên dùng sau khi đã sử dụng các biện khác nhưng không hiệu quả. Bởi nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Nhìn chung, chúng ta sử dụng nhang muỗi đúng cách để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. Hy vọng với những chia sẻ của Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hương muỗi có độc không? và cách sử dụng của loại sản phẩm này. Nếu bạn còn có bất kỳ cầu hỏi nào liên quan có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp. 

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...