Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản

5.0/5 (2 Reviews)
28-10-2022

Van khóa nước là một bộ phận quan trọng trong việc điều tiết hoạt động cung cấp nước tại mỗi gia đình. Nếu bạn chưa biết cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản thì hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé.

Van khóa nước là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản van khóa nước là thiết bị có khả năng điều tiết hoạt động của nguồn nước. Khi van được mở, nguồn nước có thể lưu thông trôi chảy tới địa điểm bạn muốn và khi van được đóng lại, nguồn nước sẽ ngay lập tức ngừng lưu thông theo mệnh lệnh.

Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản

Bất kỳ gia đình nào cũng đều lắp đặt ít nhất một chiếc van khóa nước

Như vậy, có thể thấy van khóa nước có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát dòng chảy của nguồn nước và cũng có thể vận hành như một van 1 chiều để chống nước chảy ngược.

Ký hiệu van khóa nước

Tùy từng thương hiệu sản xuất và nhiệm vụ đảm nhiệm, mỗi van khóa nước lại có một ký hiệu khác nhau. Nắm bắt ký hiệu của van khóa nước rất quan trọng để bạn hiểu được cách hoạt động của thiết bị này và từ đó, có những phương án sửa chữa, thay thế hợp lý khi van khóa nước bị hỏng hóc.

VD: Dựa vào ký hiệu, bạn có thể nắm được van khóa nước theo chiều nào, van khóa nước có thể khóa 1 chiều, 2 chiều hay 3 chiều.

Thương hiệu van khóa nước

Cũng như các sản phẩm khác, trên thị trường có nhiều thương hiệu van khóa nước cho bạn chọn lựa. Tuy nhiên, chất lượng và giá cả sản phẩm của các thương hiệu này không đồng đều và bạn cần đặt ra các tiêu chí để chọn được van khóa nước phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Một số thương hiệu van khóa nước uy tín bạn có thể tham khảo là:

Van khóa nước Vesbo

Ưu điểm của thương hiệu này là sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại của CHLB Đức – Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy, sản phẩm của hãng có chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Van khóa nước Sanwa

Sản phẩm đến từ Thái Lan với chất liệu 100% bằng kẽm ghi điểm bởi tính ổn định cao, độ bền dài lâu kể cả khi được lắp đặt ở điều kiện môi trường khắc nghiệt và đa dạng chủng loại để bạn chọn lựa.

Van khóa nước Zento

Trái ngược với các loại van khóa nước chất lượng thấp trên thị trường, van khóa nước Zento gây ấn tượng mạnh nhờ chất lượng cao, sở hữu đĩa xoay bằng sứ có độ bền cao và không bị mài mòn trong môi trường nước.

Phân loại van khóa nước

Để phân loại van khóa nước, có hai cách thường được áp dụng. Đó là chia van khóa nước theo chiều hoạt động hoặc theo chất liệu. Cụ thể:

Phân loại van khóa nước

Một loại van khóa nước hai chiều giúp điều tiết dòng chảy nước

Đối với van khóa nước theo chiều hoạt động, gồm có:

  • Van khóa nước 1 chiều – Loại van chỉ cho nước chảy qua 1 chiều và ngăn không cho dòng nước chảy hướng ngược lại
  • Van khóa nước 2 chiều – Loại van nước có thể đi qua cả 2 chiều của van với nhiệm vụ điều tiết lưu lượng dòng chảy
  • Van khóa nước 3 chiều – Loại van dùng để đóng ngắt đường ống với cấu tạo phân nhánh thông 3 cửa với nhau hoặc thông 2 cửa cho phép dòng nước rẽ trái hoặc rẽ phải

Đối với van khóa nước theo chất liệu sản xuất, gồm có:

  • Van khóa nước bằng inox hoặc thép không gỉ - Loại van có sự cứng cáp, độ bền cao, khả năng chịu áp và chịu nhiệt tốt nhưng cũng có hạn chế thời gian đóng mở chậm, điều tiết không tốt và khó sửa chữa
  • Van khóa nước bằng đồng – Loại van chống ăn mòn tốt, độ bền cao, giá cả cao hơn van khóa nước bằng nhựa và có thể đóng mở nước theo sự điều khiển của người dùng
  • Van khóa nước điện tử - Loại van hoạt động bằng dòng điện từ nên đóng mở rất nhanh chóng và tự động nhưng có độ bền không cao
  • Van khóa nước bằng nhựa – Loại van chịu được nhiều môi trường khắc nghiệt như môi trường oxy hóa, nước biển, hóa chất… nhưng không chịu được áp lực và nhiệt độ cao, là loại van dễ thay thế nhất khi hỏng

Các lỗi thường gặp ở van khóa nước

Trong quá trình sử dụng thiết bị, không thể tránh khỏi việc van khóa nước xảy ra tình trạng hỏng hóc, hư hại dù bạn có lựa chọn thương hiệu cao cấp đến đâu, sản phẩm đắt tiền như nào. Một số tình trạng phổ biến thường gặp có thể kể đến là:

  • Van cũ sau một thời gian dài sử dụng bị hao mòn, cũ kỹ hoặc bị cặn bẩn lắng lại lâu năm
  • Gioăng của van gặp sự cố thoái hóa sau nhiều năm sử dụng hoặc do áp lực từ lệnh mở và đóng khiến van có thể bị vỡ hoặc mài mòn rồi không giữ được nước
  • Van khóa nước bị rò rỉ nước ra bên ngoài là lỗi liên quan xảy ra sau khi gioăng của van có vấn đề hoặc cũng có thể là do cặn cát bẩn lâu ngày tích tụ ở phía bên trong
  • Van khóa nước bị gãy do bị va đập
  • Đường ống nước bị vỡ do có lực tác động mạnh gây ra… gây ảnh hưởng đến van khóa nước

Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản

Dưới đây, Vesinhcongnghiep sẽ hướng dẫn bạn cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản đẻ xử lý từng lỗi thường gặp phía trên. Cùng tìm hiểu ngay nhé:

Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản

Áp dụng ngay cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản chỉ với vài bước dễ thực hiện

1. Khóa nước toàn bộ hệ thống

Hãy khóa nước trong đó bao gồm cả van cấp nước chính cho cả ngôi nhà và kiểm tra tất cả nguồn cung nước. Tiếp theo đó, hãy xác định chính xác vị trí bị rò rỉ nước bằng bột màu trộn nước, đặc biệt ở các khớp nối hoặc vết nứt.

2. Thay van khóa nước

Sử dụng cờ lê để tháo van ra khỏi đường ống nước. Đối với van khóa nước bằng nhựa bị nứt, hở nhẹ, vẫn còn có thể sử dụng tiếp mà chưa cần thay mới… bạn có thể sử dụng keo dán đường ống nhựa PVC với một lượng vừa đủ (không quá dày hay quá mỏng) để trám vào vết hở, vết nứt.

Hãy nhớ quy tắc giữ bề mặt van được khô sạch trước khi dán keo lên và trong thời gian chờ keo khô. Cuối cùng, chờ keo dán khô, lấy băng dính đen để quấn chặt vị trí kết nối giữa van và đường ống.

Đối với van khóa nước bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng tiếp và cần thay mới, bạn hãy sử dụng keo lụa quấn các đầu nối trước khi lắp vào. Tiếp đó, dùng len nhúng keo chống dột quấn vào giữa các mối nối, sau đó vặn chặt mối nối để hoàn thành bước thay mới van khóa nước.

3. Kiểm tra sau khi thay van khóa nước và sửa van

Sau khi hoàn thành các bước sửa chữa và lắp đặt mới, bạn hãy mở lại nguồn cấp nước và kiểm tra xem van khóa nước đã hoạt động bình thường chưa. Nếu vẫn còn hiện tượng bất thường, hãy ngắt nguồn cấp nước và kiểm tra lại từng bước thực hiện.

Chúc bạn thực hiện thành công cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng sao giải hạn

Cúng sao là gì? Cách bày mâm và bài khấn cúng...

Trong văn hóa tâm linh phong phú của Việt Nam, cúng sao giải hạn là một nghi lễ truyền...

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường chung cư, nhà ống

Cách chọn màu rèm cửa phù hợp với sơn tường...

Màu rèm cửa phù hợp với màu sơn tường tạo nên không gian sống hài hòa, ấn tượng. Tìm...

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...