Cách sửa máy nước nóng tại nhà cho gia đình và các lỗi thường gặp

5.0/5 (1 Reviews)
17-04-2023

Sửa máy nước nóng luôn là chủ đề được nhiều gia đình quan tâm. Vì phải sử dụng hàng ngày, nhất là những khi trời lạnh nên tình trạng máy nước nóng gặp sự cố là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người quan niệm rằng một chiếc máy nước nóng chất lượng, được lắp đặt đúng kỹ thuật sẽ đem lại hiệu quả sử dụng tốt và lâu dài. Điều này đúng nhưng chưa đủ, đó chính là lý do tại sao bài viết hôm nay của Vệ Sinh Năm Sao ra đời: Cách sửa máy nước nóng tại nhà cho gia đình và các lỗi thường gặp.

Cách sửa máy nước nóng tại nhà

Cách sửa máy nước nóng tại nhà cho gia đình và các lỗi thường gặp

Bạn cần bỏ túi ngay 10 cách sửa máy nước nóng tại nhà cho gia đình và các lỗi thường gặp dưới đây để có thể sử dụng thiết bị này lâu dài, hiệu quả và ổn định.

Nước không nóng

Đây là tình trạng mà nhiều gia đình gặp phải sau một thời gian sử dụng máy nước nóng. Nguyên nhân chủ yếu khiến nước không nóng là thanh đốt nóng bị hỏng, trong trường hợp này bạn chỉ cần mua thanh đốt nóng mới và thay ngay cho máy. Nếu bạn không rành về sửa chữa bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị sửa chữa trên thị trường.

Máy nước nóng bị rò rỉ điện

Nguyên nhân gây ra sự cố này phần lớn là do lớp cao su trong gioăng cao su-bộ phận cách điện nối giữa dây mayso sau một thời gian dài sử dụng đã bị thoái hóa, dẫn đến tình trạng rò rỉ nước từ trong bình ra bên ngoài vỏ bình gây chập điện.

Cách sửa máy nước nóng tại nhà khi bị rò điện là tắt hết bình nóng lạnh, sau đó tìm đến những người thợ có chuyên môn sửa máy nước nóng để nhờ họ kiểm tra và đưa ra cách xử lý kịp thời.

Máy nước nóng bị rò rỉ điện

Máy nước nóng bị rò rỉ nước

Đây là tình trạng thường gặp phải ở những thiết bị máy nước nóng có thời gian sử dụng trên 2 năm và không được bảo dưỡng theo định kỳ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rỉ nước là do thanh magie-bộ phận bảo vệ thành bình trước sự ăn mòn đã bị ăn mòn hết và chuyển sang ăn mòn thành bình.

Thường thì trong trường hợp này bạn nên tìm đến trung tâm bảo hành để bảo dưỡng máy, các kỹ thuật viên là người sẽ giúp bạn kiểm tra thanh magie có bị ăn mòn hay không, nếu có họ sẽ tiến hành thay mới cho bạn.

Máy nước nóng bị chạm điện

Nếu máy nước nóng của gia đình bạn mới mua nhưng bị chạm điện thì nguyên nhân chính là do nó được lắp đặt không đúng kỹ thuật. Trường hợp máy nước nóng của bạn đã sử dụng lâu ngày mà gặp sự cố này thì bạn nên xem xét một số nguyên nhân sau đây:

  • Lớp cách điện của thanh điện trở không còn nguyên vẹn như ban đầu, có thể đã bị ăn mòn làm điện bị rò ra nguồn nước.
  • Trong quá trình sử dụng bạn lỡ va chạm, dây điện bị kéo quá căng, dây điện bị chuột cắn dẫn đến rò rỉ nguồn điện.
  • Nguồn điện của máy nước nóng bị rỉ nước vào.

Bo mạch chính đã hư hỏng

Khi gặp phải lỗi này thì trước hết bạn nên lắp ngay CB-cầu dao tự động chống ngắt mạch. Sau đó, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng chạm điện ở máy nước nóng là gì, biết được nguyên nhân mới có thể tìm ra cách xử lý đúng.

▷ Xem thêm: Cách sửa máy bơm nước tại nhà đơn giản dễ thực hiện.

Đèn ELCB của máy nước nóng trực tiếp không sáng

Đèn ELCB trên máy nước nóng trực tiếp không sáng có thể là do nguồn điện không đi qua hoặc máy nước nóng của bạn chưa được kết nối với nguồn điện. Cách sửa máy nước nóng trực tiếp khi đèn ELCB không sáng là kiểm tra lại toàn bộ nguồn điện vào. Nếu máy vẫn không hoạt động thì bạn nên thay mới vì khả năng cao mạch ELCB đã bị hỏng.

Đèn ELCB của máy nước nóng trực tiếp không sáng

Máy nước nóng phát ra tiếng ồn

Nguyên nhân máy nước nóng khi hoạt động phát ra tiếng ồn có thể là do bị bám cặn. Khi nguồn nước cấp cho máy nước nóng không sạch thì các khoáng chất có trong nước như canxi, magie sẽ tạo ra kết tủa và bám xung quanh, dưới đây hoặc các thiết bị khác bên trong máy nước nóng.

Cách khắc phục lỗi máy nước nóng phát ra tiếng ồn là sục rửa một cách cẩn thận để loại bỏ các lớp cặn bám trên thanh đốt và ống dẫn. Việc làm này đòi hỏi bạn phải là người có kỹ thuật, biết cách vệ sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho máy thì tốt nhất là hãy gọi điện cho thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Đường ống bị rò rỉ

Sau quá trình sử dụng lâu dài thì tình trạng rò rỉ nước qua các van xả và đường ống của máy nước nóng là không thể tránh khỏi. Nếu hiện tượng rò rỉ là do ảnh hưởng của áp suất và nhiệt độ cao thì bạn bạn cần điều chỉnh lại nhiệt độ cho phù hợp.

Ngoài ra, đường ống bị rò rỉ cũng có thể là do bình chứa đã bị gỉ sét và sinh ra lỗ hỏng, nước sẽ thoát ra bên ngoài theo lỗ hỏng này. Cách khắc phục tốt nhất trong trường hợp này chính là thay máy nước nóng mới.

Nước vòi sen chảy không đều

Vòi sen chảy không đều có thể là do việc sử dụng chung một máy nước nóng cho nhiều khu vực khác nhau. Lúc này, bạn có thể khắc phục bằng cách lắp thêm cho bình nóng lạnh một thiết bị bơm trợ lực.

Nước vòi sen chảy không đều

Trường hợp nước vòi sen chảy yếu do nước có nhiều cặn bẩn khiến vòi kẹt, bạn cần làm sạch phía bên trong vòi sen là có thể sử dụng bình thường. Việc ngâm vòi sen trong giấm sau một đêm cũng có thể làm cặn bã biến mất mà không để lại vết tích.

▷ Xem thêm: Tự khắc phục vòi nước bị rò rỉ đơn giản.

Máy nước nóng quá tải

Bộ phận rơle trong máy nước nóng có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ nước. Nhiều người vì duy trì sử dụng nên đã cắm điện 24/24 làm cho thanh đun hoạt động liên tục và gây ra tình trạng quá tải. Cách khắc phục duy nhất trong trường hợp này là tắt máy nước nóng khi không sử dụng.

▷ Xem thêm: Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời bị hút dẹp/phình to

Tình trạng này chủ yếu xảy ra do ống thông hơi trong máy nước nóng năng lượng mặt trời bị tắt hoặc do người dùng không cấp nước trong một thời gian dài. Cách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời khi gặp trục trặc về vấn đề này chính là kiểm tra lại ống thông hơi, nguồn cấp vào máy phải đảm bảo liên tục và ổn định.

Các lưu ý khi sửa máy nước nóng tại nhà

Việc sửa máy nước nóng tại nhà có thể rất nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn khi sửa máy nước nóng:

  1. Tắt nguồn điện và ngừng sử dụng máy nước nóng trước khi bắt đầu sửa chữa. Đảm bảo rằng máy nước nóng đã nguội hoàn toàn trước khi tiếp cận.
  2. Sử dụng tay áo dài, kính bảo hộ và găng tay khi làm việc với máy nước nóng.
  3. Nếu bạn không có kinh nghiệm với việc sửa chữa máy nước nóng hoặc không chắc chắn về cách thực hiện, hãy liên hệ với dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp hoặc kỹ thuật viên của nhà cung cấp.
  4. Kiểm tra các ống dẫn nước, đường ống và van xả để đảm bảo chúng không bị rò rỉ hoặc hỏng hóc. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy sửa chữa hoặc thay thế chúng ngay lập tức.
  5. Đảm bảo rằng các bộ phận của máy nước nóng được lắp đặt đúng cách và phù hợp với các quy định an toàn.
  6. Tránh sử dụng các vật liệu và chất lỏng không phù hợp với máy nước nóng.
  7. Luôn luôn đọc kỹ hướng dẫn sửa chữa và tôn trọng các quy định an toàn liên quan đến việc sửa chữa máy nước nóng.
  8. Nếu gặp phải vấn đề hoặc không chắc chắn về việc sửa chữa, hãy tạm ngưng và gọi đến dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp hoặc kỹ thuật viên hỗ trợ.

Bài viết trên đã liệt kê chi tiết cho bạn một số cách sửa máy nước nóng tại nhà cho gia đình và các lỗi thường gặp. Truy cập ngay Vệ Sinh Năm Sao để biết thêm nhiều mẹo hay bổ ích khác hay tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà cửa trọn gói, giá rẻ, chất lượng tại TPHCM.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...