Nguyên nhân và cách khắc phục vòi xịt bị rỉ nước

5.0/5 (1 Reviews)
07-02-2021

Vòi xịt bị rỉ nước là vấn đề thường của các hộ gia đình hiện nay. Nguyên nhân có thể là do vòi nước bị hỏng, tuổi thọ quá lâu hoặc lắp đặt không đúng cách. Vòi xịt bị rỉ nước không chỉ gây lãng phí nước mà còn làm ẩm ướt khu vực xung quanh, dễ dẫn đến nguy cơ trượt ngã và môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Tham khảo ngay bài viết sau đây để biết nguyên nhân và các cách khắc phục tình trạng vòi xịt bị rỉ nước.

Các loại vòi xịt và cấu tạo vòi xịt vệ sinh

Thật ra để hiểu rõ hơn các vấn đề dẫn đến việc vòi xịt bồn cầu bị rỉ nước, thì người sử dụng cần nắm rõ được các loại vòi xịt và các cấu tạo bên trong vòi xịt. Bạn đừng nên bỏ lỡ đoạn này nhé, vì đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn hiểu ra nguyên nhân và cách xử lý vòi xịt bị rỉ nước.

sửa vòi xịt nước

Các bạn nên biết rằng với các loại vòi xịt khác nhau thì độ bền khi sử dụng cũng khác nhau, ngoài ra các cấu trúc bên trong là yếu tố gắn kết sản phẩm hoàn thiện hạn chế rỉ nước ở các vòi xịt.

Các loại vòi xịt

Trên thị trường hiện nay chỉ có hai loại vòi xịt khá là phổ biến: vòi xịt với chất liệu nhựa, và vòi xịt với chất liệu inox.

+ Với chất liệu nhựa: Cấu tạo bên trong và bên ngoài đều hoàn toàn làm từ nhựa, còn về độ bền thì tùy loại sản phẩm mà bạn chọn, nếu bạn muốn sản phẩm có độ đảm bảo thì nên chọn sản phẩm vòi xịt nhựa của các hãng lớn tuy nhiên, qua một thời gian dài với chất liệu nhựa thì chúng rất dễ bám bụi bẩn và bị ố vàng.

+ Vòi xịt inox: có độ bền và kết cấu vững chắc hơn so với loại vòi xịt nhựa, thêm vào đó việc vệ sinh cũng dễ dàng và nhanh gọn hơn rất nhiều khi xuất hiện vấn đề vòi xịt bị rỉ nước.

Cấu tạo bên trong vòi xịt

Về cấu tạo vòi xịt thì gồm có 3 phần chính:

  1. Đầu vòi xịt
  2. Dây dẫn nước
  3. Chân đế để gắn vòi vào tường.

Các bộ phận trên đều có thể dễ dàng tìm mua và thay thế, nếu gặp bất cứ sự hư hại nào. 

Biểu hiện vòi xịt vệ sinh bị rò rỉ nước 

Với việc sử dụng thường xuyên, sau một khoảng thời gian nhất định, vòi xịt bồn cầu sẽ gặp phải tình trạng rò rỉ nước khiến gia đình phải đối mặt với nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Không chỉ dẫn đến lãng phí nguồn nước quý giá, vòi xịt bồn cầu cũng sẽ dần xuất hiện những vết ố màu vàng lan rộng trên toàn bộ phần ống, ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ.

Nếu không được làm sạch đúng cách, vòi xịt bẩn treo trên tường có thể khiến không gian nhà vệ sinh trở nên thiếu vệ sinh, mất mỹ quan, đồng thời là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Nguyên nhân vòi xịt toilet bị rỉ nước

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vòi xịt bồn cầu bị rỉ nước, một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến như:

Gioăng cao su gặp vấn đề

Sau một thời gian sử dụng kéo dài, gioăng đệm có thể bị mòn hoặc hư hỏng, dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước không mong muốn từ vòi xịt, gây lãng phí nguồn nước cũng như ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Do đó, việc theo dõi và thay mới gioăng đệm cao su định kỳ sẽ giúp vòi xịt luôn được vận hành an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Dây cấp nước bị dính cặn

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chất lượng nước cấp không đạt tiêu chuẩn, chứa nhiều tạp chất. Ngoài ra, việc thiếu vệ sinh, lau chùi định kỳ cũng khiến cặn bẩn tích tụ dần trong dây cấp nước.

Do đó, để đảm bảo vòi xịt luôn vận hành tốt, cần thường xuyên kiểm tra và loại bỏ cặn bẩn trong dây cấp nước, đồng thời chú ý đến chất lượng nguồn nước sử dụng.

Phần tiếp giáp tường với đường ống bị hỏng

Thói quen vứt dây vòi xịt xuống sàn nhà vệ sinh một cách bừa bãi là nguyên nhân chính khiến đoạn ống gần tường dễ bị đè bẹp hay móp méo. Bên cạnh đó, thiếu cẩn trọng khi di chuyển trong nhà vệ sinh, dẫn đến tình trạng vô tình giẫm lên dây vòi cũng góp phần làm hư hỏng đoạn ống này.

Áp lực nước quá cao

Áp lực nước quá lớn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vòi xịt bồn cầu bị hư hỏng. Khi áp lực nước cấp vào hệ thống đường ống quá lớn, nó sẽ tạo ra những tác động mạnh lên các chi tiết của vòi xịt như đầu phun, van điều khiển hay gioăng cao su. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng rò rỉ, tắc nghẽn hoặc thậm chí làm nứt vỡ một số bộ phận bên trong vòi.

Cách sửa vòi xịt bồn cầu bị rỉ nước 

Trong quá trình hướng dẫn sửa chữa vòi xịt bị rỉ nước, tôi sẽ sơ lược 2 bước để các bạn cần chuẩn bị trước và trong quá trình bắt tay vào thao tác sửa chữa.

1. Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ để sửa vòi xịt bị rỉ nước bao gồm:

  • Kìm
  • Cờ lê
  • Băng keo tan
  • Gioăng cao su
  • Tạp dề cao su

2. Tình trạng vòi xịt và cách giải quyết

Trong quá trình sửa chữa, tình trạng nước bị văng tung tóe nước là điều thường thấy, để cẩn thận thì hãy kiểm tra van đã được khóa kỹ trước khi thực hiện quy trình sửa chữa. Hãy đeo tạp dề, nếu bạn không muốn quần áo bị vấy bẩn.

>> Trường hợp 1: Trường hợp vòi xịt rò rỉ thường thấy nhất nằm đoạn kết nỗi giữa hai đầu cổ và dây xịt, nguyên nhân nằm ở đoạn gioăng cao su được vặn xoắn sau một thời gian dài bị lỏng, kết quả là gây ra việc rỉ nước ngay đoạn đó.

Trong trường hợp này thì bạn có thể thay thế cái mới nếu đoạn vặn xoắn gioăng cao su bị rách. Nhưng nếu bạn gặp tình trạng nhẹ hơn là chỉ bị lỏng, sử dụng băng keo tan là cách giải quyết cấp thời để quấn quanh đoạn bị lỏng và quấn thật chặc nhiều vòng để cố định hai đoạn ngăn chặn việc rỉ nước.

sửa vòi xịt nước - hình 2

>> Trường hợp 2: Tình trạng tương tự gây ra vòi xịt bị rỉ nước có thể gặp đó là vị trí giáp tường bị rỉ nước, nên cách giải quyết là hãy dùng cờ lê tháo đoạn vặn xoắn để kiểm tra và xử lý như trường hợp 1.

sửa vòi xịt nước - hình 3

>> Trường hợp 3: Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, nếu bạn bất cẩn trong quá trình sử dụng vòi xịt gây nứt vỡ đầu vòi xịt hoặc làm đứt dây vòi xịt. cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp này là bạn hãy ra tiệm chuyên dụng và mua ngay phần bị hư hỏng để thay thế.

>> Trường hợp nước vòi xịt vệ sinh bị yếu: Vòi xịt bồn cầu bị nhỏ giọt hoặc bị yếu thì có hai nguyên nhân chính: có thể máy nước nhà bạn bị yếu, hoặc có thể vòi xịt của nhà bạn bị bám chất cặn bẩn. Vì vậy, cần kiểm tra trước khi bắt tay xử lý, nếu vòi xịt bị chất cặn bẩn bám vào thì bạn hãy tháo vòi xịt, để đổ nước javel vào tẩy rửa. 

>> Trường hợp cần thay thế vòi xịt: Với những vấn đề quá nghiêm trọng như bị nứt hay hư hỏng các bộ phận bên trong vòi xịt, thay thế có lẽ là cách giải quyết duy nhất cho bạn. Để tiến hành xử lý thay thế cần chuẩn bị cờ lê để tháo các bộ phận và kiểm tra vùng bị đứt hoặc nứt, và bắt đầu thay thế phần mới. Cần chú ý băng keo tan rất cần thiết để quấn quanh vị trí tiếp xúc có ren để tránh tình trạng bị rỉ nước.

Lưu ý khi sửa chữa vòi xịt bị rỉ nước

  • Xác định chính xác nguyên nhân hư hỏng: Trước khi tiến hành sửa chữa, cần đánh giá kỹ lưỡng để xác định đúng điểm gây ra sự cố trên vòi xịt bồn cầu. Việc này giúp áp dụng biện pháp khắc phục thích hợp, đồng thời tránh gây ra hư hỏng cho các bộ phận khác do quá trình tháo lắp không cần thiết.
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết: Để quá trình sửa chữa diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, cần chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ các dụng cụ cần thiết như cờ lê, kìm, chì vặn, băng dính... Điều này giúp tránh bị gián đoạn khi thiếu vật dụng, đồng thời giảm thiểu thời gian tháo lắp.
  • Thay thế bộ phận hư hỏng nặng: Trong trường hợp các chi tiết của vòi xịt như gioăng đệm cao su, đầu phun hay van điều khiển bị hư hỏng nặng, không nên cố gắng sửa chữa tạm thời hay tái sử dụng. Thay thế hoàn toàn bằng bộ phận mới sẽ đảm bảo vòi xịt hoạt động ổn định, tránh ảnh hưởng đến hệ thống cấp nước và các bộ phận khác.

Bài viết này giúp bạn xử lý tình trạng vòi xịt bị rỉ nước, hi vọng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân và các cách khắc phục vòi xịt nhà bị bạn rỉ nước. Hãy áp dụng nhanh các bước mà chúng tôi đưa ra để giải quyết nhanh và ít tốn chi phí khi sửa chữa vòi bị rỉ nước. Nếu các bạn thấy hay và bổ ích, thì hãy chia sẽ cho nhiều đọc giả biết đến nhiều hơn.

 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...