Cách trị rệp giường và xử lý vết cắn do rệp gây ra

5.0/5 (1 Reviews)
12-07-2023

Rệp giường là loài côn trùng sống hoàn toàn nhờ vào máu, chúng thường tiếp cận với con người trong thời gian ngủ. Vì vậy, mỗi khi thức dậy nếu bạn cảm thấy ngứa và nổi vết đỏ trên da thì có thể bạn đã bị rệp giường tấn công. Vết cắn của rệp giường không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng Vệ Sinh Năm Sao tìm hiểu cách trị rệp giườngxử lý vết cắn do rệp gây ra qua bài viết sau đây.

Rệp giường là gì?

Rệp giường (tên khoa học Cimex lectularius) là loài côn trùng thuộc họ rệp. Rệp sống dựa vào máu do đó chúng ký sinh vào vật nuôi và con người để hút máu. Rệp có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 5mm. Nơi trú ẩn thông thường của rệp là giường và các vật dụng gần giường. Đôi khi nhiều người thường nhầm lẫn con rệp giường với mối gỗ hoặc gián nhỏ.

Rệp giường là gì?

Rệp có thể sống lâu đến tận vài tháng mà không cần đến đồ ăn hoặc thức uống. Đối với rệp trưởng thành có thể ngủ đông trong một thời gian dài. Khi bị rệp giường cắn sẽ sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu khắp cơ thể, thậm chí còn có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Dấu hiệu nhận biết rệp giường cắn

Vết cắn của rệp giường thường sẽ gây ngứa ngáy, vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn với vết cắn của muỗi hoặc côn trùng khác. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng sau đây:

  • Vết cắn có thể nằm ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, chủ yếu là trên mặt và cánh tay.
  • Vết cắn có màu đỏ, ở giữa thường có một đốm đỏ đậm hơn.
  • Tại vết cắn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Một số người khi bị rệp giường đốt thường sẽ không có phản ứng gì. Trong khi đó, một số người lại có phản ứng dị ứng như ngứa liên tục, nổi mề đay, mụn nước,... .

▷ Xem thêm: Bị kiến ba khoang cắn: Dấu hiệu, cách xử lý và phòng chống.

Cách trị rệp giường tận gốc

Rệp giường có kích thước rất nhỏ và rất thông minh trong việc ẩn nấp vì vậy diệt rệp giường không phải là công việc đơn giản và cần rất nhiều thời gian. Bởi nếu không diệt trừ đúng cách, bạn có thể gián tiếp là chúng gia tăng số lượng và phạm vi hoạt động. Dưới đây là một số cách trị rệp giường tận gốc mà bạn có thể áp dụng:

Giặt, vệ sinh chăn, nệm, vỏ gối thường xuyên

Rệp có thể bị giết chết ở nhiệt độ cao vì vậy sau khi giặt nệm, chăn, vỏ gối bạn đừng quên sấy khô trong máy sấy hoặc đem phơi trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Môi trường ẩm ướt là điều kiện vô cùng lý tưởng để rệp sinh sôi và phát triển.

Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý rằng những khu vực hoặc vật dụng đặt gần giường như rèm cửa, quần áo cũng cần được vệ sinh và giặt sạch thường xuyên.

Hút bụi trên chăn, nệm, gối, giường

Để hạn chế sự xâm nhập và sinh sôi của rệp giường bạn cũng nên hút bụi trên giường, gối, chăn, nệm cũng như môi trường xung quanh định kỳ mỗi tuần cho thật sạch. Vệ sinh các kẽ hở, góc giường, gầm giường và thậm chí là ổ cắm điện. Nên sử dụng máy hút bụi để tiết kiệm thời gian đồng thời tăng hiệu quả vệ sinh.

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện sự xuất hiện của rệp giường, bạn có thể sử dụng bàn ủi hơi nước ở nhiệt độ cao để loại trừ chúng. Nhiệt độ thích hợp để tiêu diệt rệp giường và ấu trùng của chúng thường là khoảng 60 độ C.

Sử dụng baking soda

Cách diệt rệp giường tận gốc mà bạn nhất định không được bỏ qua khi nghi ngờ hoặc phát hiện loài côn trùng phiền toái này ẩn nấp trong nhà đó là sử dụng baking soda (hay còn gọi là thuốc muối). Baking soda có tính kiềm và khả năng hút ẩm cao, chúng sẽ hút nước từ cơ thể rệp và khiến rệp chết từ từ.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rải đều baking soda lên giường, tường, rèm cửa hoặc bất cứ khu vực nào mà bạn nghi ngờ có rệp xuất hiện. Sau đó, hút sạch lớp baking soda này bằng chổi hoặc máy hút bụi mỗi tuần. Lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần để có thể loại bỏ rệp giường ra khỏi nhà bạn một cách hoàn toàn.

Cách trị rệp giường

Sử dụng tinh dầu

Cách trị rệp giường nhanh chóng, đơn giản và triệt để được nhiều gia đình áp dụng chính là sử dụng tinh dầu. Bạn có thể tham khảo các loại tinh dầu có khả năng kháng khuẩn và xua đuổi côn trùng như trà tràm, oải hương hay bạc hà.

Đối với cách trị rệp giường này bạn chỉ cần pha tinh dầu với nước lạnh, sau đó cho vào bình xịt rồi dùng xịt khắp phòng. Mùi hương của tinh dầu không chỉ xua đuổi và ngăn ngừa rệp giường mà còn tạo cảm giác thư giãn, thoải mái, dễ chịu cho người dùng.

▷ Xem thêm: Tinh dầu hoa anh thảo và tác dụng thần kỳ ít ai ngờ đến.

Cách xử lý vết cắn do rệp giường gây ra

Bạn có thể làm theo các bước mà Vệ Sinh Năm Sao hướng dẫn bên dưới để có thể điều trị vết cắn của rệp giường tại nhà một cách hiệu quả:

  • Để tránh nhiễm trùng thì khi phát hiện vết cắn của rệp giường bạn nên rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước xà phòng.
  • Bôi kem chứa corticosteroid với hàm lượng thấp để nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng ngứa dữ dội và dai dẳng. Tránh gãi hoặc chà xát mạnh vì có thể làm vết thương lan rộng.
  • Nếu bạn bị rệp giường cắn ở nhiều vị trí, vết cắn gây đau, có phản ứng dị ứng như nổi mụn nước, mụn đỏ lan rộng,...tốt nhất là nên đi khám bác sĩ.

▷ Xem thêm: Bị kiến ba khoang cắn: Dấu hiệu, cách xử lý và phòng chống.

Cách xử lý vết cắn do rệp gây ra

Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên của Vệ Sinh Năm Sao bạn có thể biết được cách trị rệp giường và xử lý vết cắn do rệp gây ra một cách hiệu quả. Để xua đuổi và phòng ngừa rệp giường trong không gian sống, ngoài áp dụng những cách trên đây bạn đừng quên vệ sinh và làm sạch nhà cửa thường xuyên nữa nhé.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...