Mách bạn mẹo làm sạch nhà cửa như mới với Baking Soda

5.0/5 (1 Reviews)
22-04-2022

Nhà cửa sẽ bị lấm bẩn bởi bụi đất, thực phẩm, rêu mốc… ảnh hưởng "xấu" đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Vệ sinh nhà cửa liên tục và thường xuyên là công việc rất quan trọng để giữ không gian sống sạch, trong lành.

Nhiều phương pháp làm sạch nhà sử dụng những thứ có sẵn như: chanh, giấm hay baking soda…Trong đó, cách làm sạch nhà cửa với baking soda được khá nhiều chị em nội trợ áp dụng, bởi hiệu quả mang lại bất ngờ. Bạn đã biết cách dọn nhà, vệ sinh không gian sống với baking soda hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách làm sạch nhà ở với baking soda hiệu quả.

Baking soda là gì? 

Baking soda khá quen thuộc trong căn bếp gia đình, được sử dụng nhiều trong làm bánh, làm đẹp... Tuy nhiên, với khá nhiều người, baking soda vẫn lạ lẫm, không hiểu rõ đặc trưng, giá trị sử dụng của chúng.

Thực chất baking soda là một loại muối Natri Hydrocarbonat và thường được gọi là muối nở. Đặc điểm của baking soda: chất bột màu trắng, mịn, không mùi, có vị mặn, có khả năng hòa tan nhiều trong nước. Baking soda có khả năng hút ẩm rất tốt, khi gặp môi trường nước có độ pH thấp thường sủi bọt và tạo ra bọt khí CO2.

baking soda

Ứng dụng của baking soda trong cuộc sống

Baking soda được sử dụng nhiều trong đời sống và là một phụ gia có "đa-zi-năng" công dụng. Các ứng dụng cụ thể của baking soda như:

  • Sử dụng trong y tế, được dùng điều trị một số bệnh mãn tính, theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, baking soda còn được dùng để sát khuẩn răng miệng, rửa vết mụn, vết côn trùng cắn, nhiệt miệng…
  • Sử dụng trong làm đẹp: baking soda giúp tẩy tế bào da chết, chăm sóc da mụn, trị nám khi kết hợp với các dược liệu khác…
  • Sử dụng trong làm bánh chế biến các loại bánh từ bột: Bánh mì, bánh bông lan..
  • Sử dụng trong vệ sinh nhà cửa nhiều đồ dùng, vật dụng, quần áo…

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa baking soda và baking powder. Tuy nhiên, baking soda và baking powder hoàn toàn khác biệt về thành phần. Baking powder bao gồm baking soda và thành phần muối acid, chỉ cần tiếp xúc với độ ẩm là đã tạo ra CO2, độ tan cao hơn so với baking soda. Cả 2 loại baking soda và powder đều được dùng trong thực phẩm, chế biến bánh.

Một số cách làm sạch nhà ở với baking soda hiệu quả nên áp dụng

Với tính acid nhẹ, muối baking soda có khả năng tẩy rửa bề mặt, làm sạch chất bẩn. Ứng dụng của bột baking soda trong vệ sinh nhà ở khá nhiều, bạn có thể áp dụng một số cách sau.

cách làm sạch nhà cửa với baking soda

Baking soda làm sạch nhà bếp

Muối nở là một phụ da hầu như có trong bếp của mọi nhà. Ngoài sử đụng để làm bánh thì baking soda còn được mọi người sử dụng để vệ sinh bếp:

  • Baking soda sử dụng làm sạch khu vực bếp nấu, tường nhà bếp. Với khả năng tẩy vết dầu mỡ bám dính, thức ăn thừa hay rêu mốc, baking soda pha loãng với nước sẽ tạo ra hỗn hợp có khả năng tẩy rửa nhẹ. Hỗn hợp baking làm sạch bề mặt vật liệu gạch, nhôm, sắt mà không gây oxy hóa ăn mòn. Bạn có thể kết hợp baking soda với giấm hoặc nước cốt chanh tăng cường hiệu quả làm sạch.
  • Baking soda làm vệ sinh đường ống nước bồn rửa bát, giúp thông cống. Thực hiện bằng cách pha loãng baking soda với nước ấm sau đó đổ trực tiếp xuống đường ống nước. Baking soda với thành phần có tính acid sẽ ăn mòn, làm mềm chất hữu cơ, dầu mỡ trong đường ống. Đồng thời, bột baking soda giúp khử mùi ống thoát nước hiệu quả.

>> Xem thêm: Vệ sinh nhà bếp đúng cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Baking soda sử dụng làm sạch phòng ngủ

Không chỉ khu vực bếp, baking soda cũng là thành phần được nhiều chị em nội trợ tận dụng để làm sạch phòng ngủ hiệu quả.

  • Bột baking soda có tác dụng khử ẩm, khử mùi nấm mốc trong phòng ngủ. Bạn chỉ cần đặt gói bột baking soda trong tủ quần áo, giúp hút ẩm, khử mùi khá tốt. 
  • Dùng bột baking soda rắc lên thảm, chăn đệm để hút ẩm trước khi tiến hành hút bụi và giặt. Bột dễ dàng làm sạch các trang phục bị mốc vàng, nấm mốc nhẹ.
  • Dùng bột baking soda để khử mùi hôi giày dép, hoặc tủ giày.

cách vệ sinh nhà cửa với baking soda

Bột baking soda làm sạch nhà tắm, nhà vệ sinh

Khu vực nhà vệ sinh, phòng tắm là nơi dễ dàng bám và sinh sôi vi khuẩn nhất mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Mẹo hay cho bạn là có thể sử dụng bột nở để vệ sinh, tẩy rửa: 

  • Dùng bột baking soda để làm sạch các vết kính bẩn, cáu cặn canxi cứng đầu. Pha loãng baking soda trong nước, sau đó dùng miếng bọt biển để lau kính, lavabo, bồn cầu…
  • Dùng bột baking soda để cọ vết han gỉ inox, bề mặt kim loại. Bạn có thể cho trực tiếp baking lên bề mặt kim loại ẩm, chờ 5-10 phút thì làm sạch, giúp inox sáng bóng trở lại.
  • Baking soda giúp thông cống bồn cầu, nhà vệ sinh, đồng thời giúp khử mùi hôi trong đường ống cực hiệu quả. Bạn đổ trực tiếp bột baking soda xuống bồn cầu, chờ trong thời gian 30 phút đến một tiếng thì cọ rửa lại. Bột baking soda sẽ làm biến mất các vết ố vàng bồn cầu rất tốt.

Baking soda là chất có khả năng tẩy rửa nhẹ, giúp làm sạch vết rêu mốc, dầu mỡ bám dính cứng đầu. Sử dụng baking soda kết hợp với giấm, chanh, muối tăng hiệu quả làm sạch bề mặt vật liệu một cách an toàn. Bạn có thể dùng baking soda để dọn nhà bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh hay các bề mặt cần sử dụng hóa chất an toàn.

Lưu ý, áp dụng phương pháp vệ sinh nhà cửa phù hợp cho từng không gian và vật dụng nội thất để dạt hiệu quả làm sạch tối đa và vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. 

>> Xem thêm: TOP 8 cách thông tắc bồn cầu nghẹt nhanh chóng và hiệu quả nhất bạn nên biết

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...