Vệ sinh nhà bếp đúng cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe

5.0/5 (2 Reviews)
22-08-2020

Khu vực nhà bếp nhạy cảm, với nhiều vật dụng quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với con người, nấu và chế biến món ăn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều vị trí cần biện pháp dọn nhà công nghiệp, với hóa chất và máy móc chuyên dụng để làm sạch không gian hiệu quả.

Nhà ở với nhiều không gian đặc trưng, là nơi sinh hoạt chung – riêng của cả gia đình. Mỗi không gian với nội thất, đặc điểm khác nhau cần được làm sạch đúng cách để bảo vệ sức khỏe các thành viên. Căn bếp là nơi cả gia đình cùng sinh hoạt, ăn uống… cần dọn vệ sinh nhà bếp hiệu quả để giữ không gian sạch, an toàn cho sức khỏe mọi người.

Dọn nhà công nghiệp, vệ sinh phòng bếp đúng cách

Các khu vực cần vệ sinh trong nhà bếp

Với người Việt, nhà bếp là không gian quan trọng, được đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng. Bếp với nhiều thiết bị quan trọng, khu vực đặc biệt cần được dọn vệ sinh đúng cách để giữ an toàn, tránh phát sinh vi khuẩn, nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe. Những khu vực nhà bếp cần được lưu tâm vệ sinh sạch:

  • Khu vực nấu nướng – bếp ga, bếp điện từ, tường khu vực rửa thức ăn, bồn rửa bát…
  • Khu bàn ăn – lau kính, mặt bàn, ghế… nơi tiếp xúc nhiều trong quá trình ăn uống.
  • Lau dọn thiết bị nhà bếp: tủ lạnh, lò nướng, lò vi sóng, máy hút khử mùi, máy lọc nước…
  • Lau dọn tủ đựng đồ, tủ bát, gầm tủ nơi nấu nướng…
  • Lau vệ sinh trần, tường, sàn nhà nhà bếp, hệ thống quạt thông gió…

Nhà bếp là nơi tiếp xúc với thực phẩm tươi sống hay đã nấu chín, thức ăn, hơi dầu mỡ bám dính bề mặt vật dụng sẽ dễ phát sinh vi khuẩn, nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn uống và sinh hoạt trong không gian. Đặc biệt, khu vực nhà bếp luôn ẩm, nồm, nhiều hơi nước… rác thải tích tụ sẽ là nơi để chuột bọ, kiến gián làm tổ.

Thường xuyên vệ sinh gian bếp sẽ giúp căn nhà trở nên tươm tất, sạch sẽ tạo cảm giác thoải mái với bữa ăn gia đình. Sử dụng các dịch vụ dọn nhà công nghiệp chuyên nghiệp để tổng vệ sinh khử trùng nhà ở toàn diện khu bếp là một đề xuất hay, đáng được cân nhắc.

Nguyên tắc vệ sinh nhà bếp an toàn hiệu quả

Vệ sinh nhà bếp cần được thực hiện kỹ lưỡng hơn so với các khu vực nhà ở thông thường khác. Hoạt động vệ sinh nhà cần được thực hiện hàng ngày hoặc định kỳ tùy từng khu vực. Dưới đây là nguyên tắc vệ sinh nhà bếp mà gia chủ cần lưu ý:

  • Vệ sinh cần thực hiện tuần tự các bước theo quy trình: Vệ sinh thô dọn rác thải đến vệ sinh tinh – lau chùi bề mặt, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ khu vực ít bẩn đến bẩn nhiều.
  • Vệ sinh nhà bếp cần che chắn các thiết bị, chạm bát, nồi niêu, cốc chén… tránh nhiễm bẩn chéo cho các vật dụng khác.
  • Sử dụng hóa chất vệ sinh công nghiệp chuyên dụng cho từng bề mặt vật liệu, nước tẩy rửa an toàn, phân hủy nhanh. Đặc biệt ưu tiên hóa chất với thành phần hữu cơ thiên nhiên. Sau khi vệ sinh xong cần tiến hành lau lại với nước sạch.
  • Với các thiết bị điện, đồ dùng nhà bếp cần vệ sinh bằng hóa chất riêng, có pha loãng, không sử dụng nước trực tiếp, dùng khăn mềm lau khô để loại bỏ nước bám trên bề mặt, làm hỏng thiết bị điện tử.
  • Khu vực nhà bếp cần được vệ sinh thường xuyên hàng ngày, bằng cách dọn dẹp lau chùi các bề mặt thường xuyên tiếp xúc. Dọn nhà bếp tổng thể khoảng 1-2 lần/ tuần, tùy tần suất sử dụng và đặc điểm nhà bếp của từng gia đình.

Các mẹo giữ không gian nhà bếp sạch thoáng

Không gian nhà bếp sạch, thoáng sẽ cho bữa cơm ngon, chăm sóc sức khỏe các thành viên hiệu quả. Ngoài các biện pháp vệ sinh, dọn nhà công nghiệp tổng thể, gia chủ cần tiến hành các biện pháp khử khuẩn, giữ vệ sinh không gian bếp an toàn:

  • Vệ sinh nhà bếp, thiết bị nấu nướng hàng ngày với khăn khô, kết hợp chanh, giấm… để làm sạch bề mặt sau khi nấu nướng, không để tích tụ lâu, phát sinh vi khuẩn, nấm mốc.
  • Nhà bếp cần được hút mùi bằng quạt hút mùi hoặc tủ hút mùi để làm sạch không khí nhà bếp, tránh mùi thức ăn, hơi ẩm và nấm mốc lưu trong không khí lâu. Giữ không gian nhà bếp thoáng, sạch bằng cửa sổ sẽ giúp tối lưu không khí tốt.
  • Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để giữ không khí nhà bếp sạch, thoáng: xả, tinh dầu, chanh, trái thơm…
  • Không dùng hóa chất diệt kiến, gián mà sử dụng băng phiến hoặc kéo dính thông thường để loại bỏ ruồi muỗi, kiến…
  • Tăng cường trồng cây xanh trong nhà bếp, các loại cây lọc không khí: cây lưỡi hổ, hành, bạc hà, cây dây nhện… có tác dụng khử độc không khí, xua đuổi côn trùng.

Dọn nhà công nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh

Vệ sinh nhà bếp cần giải pháp phù hợp để làm sạch các đồ dùng, vật dụng nấu nướng, khu vực ăn uống, sinh hoạt… Đặc biệt, nhà bếp với nhiều vật dụng chế biến thức ăn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khi ăn uống. Cân nhắc sử dụng các dịch vụ vệ sinh nhà trọn gói định kỳ nhằm loại bỏ các vết bẩn lâu ngày trên bề mặt nhà và nội thất. Đồng thời đảm bảo chất lượng không gian sinh hoạt của cả gia đình.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...