Cách khử mùi hôi giày hiệu quả siêu đơn giản tại nhà

4.4/5 (5 Reviews)
20-06-2022

Khử mùi hôi giày như thế nào là hiệu quả? Là mắc thắc được nhiều người quan tâm. Giày dép thường sẽ bị hôi do nhiều nguyên nhân như mồ hôi chân, vi khuẩn, nấm mốc,... nếu bạn không có thói quen vệ sinh giày hàng ngày. Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao tham khảo ngay 15 cách khử mùi hôi giày dép tại nhà bằng các phương pháp tự nhiên ngay sau đây nhé!  

khử mùi hôi giày

Nguyên nhân khiến giày dép bị hôi

Nguyên nhân chính dẫn đến giày bị hôi là do vi khuẩn sinh phát triển trong môi trường ẩm ướt bên trong giày, lót giày. Mồ hôi chân là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tạo ra mùi hôi khó chịu. Đôi khi còn do chất liệu giày quá kém hoăc mang giày thường vào mùa mưa, cụ thể: 

  1. Chỉ đi một đôi giày ngày này qua ngày khác: mang giày thể thao hàng ngày để chơi thể thao hoặc giày da khi đi làm mà không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến môi trường bên trong giày rất hầm bí. Chưa kể mồ hôi chân, mùi da hoặc vải giày trong môi trường bít kín rất nhanh hôi. Giày đi thường xuyên không được vệ sinh, không được “nghỉ ngơi” phơi thoáng nên mùi ngày càng nặng hơn.
  2. Không mang vớ khi đi giày: vớ là lớp đệm vừa làm giảm sự cọ xát giữa da chân và vải giày, vừa có tác dụng thấm hút mồ hôi chân. Nếu không mang vớ, mồ hôi sẽ thấm vào làm ẩm ướt miếng lót giày, hình thành các ổ vi khuẩn, nấm mốc gây mùi khó chịu. Chưa kể bạn có nguy cơ bị nấm chân hoặc các bệnh về da khác do cọ xát với giày.
  3. Không thay vớ thường xuyên: vớ thấm hút mồ hôi và mùi hôi chân nên cần thay vớ mỗi ngày. Nếu không, dù có khử mùi hôi giày hiệu quả đến mấy thì vi khuẩn vẫn còn trên vớ, làm vớ nặng mùi hơn và ám mùi qua giày.
  4. Giày dép ẩm ướt: do đi mưa hoặc phơi không khô, nhất là trong mùa mưa. Môi trường ẩm ướt rất lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Mang một đôi giày ẩm vừa có thể khiến bạn “sượng sùng” vì mùi hôi, vừa có nguy cơ bị nấm ăn chân.

khử mùi hôi giày

Vì sao không nên để giày bị hôi?

Mang giày có mùi hôi không chỉ ảnh hưởng đến phong cách và sự tự tin của bạn trong các cuộc gặp gỡ hàng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Khi giày không được giữ khô thoáng, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển, dễ dẫn đến các vấn đề về da và ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, để giày hôi trong thời gian dài mà không vệ sinh có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của giày.

15 Cách khử mùi hôi giày bằng những nguyên liệu đơn giản, có sẵn tại nhà

Giày có mùi hôi luôn mang lại nhiều điều bất tiện, vì vậy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp khám phá 15 cách khử mùi hôi giày dép hiệu quả nhanh tại nhà sau: 

Cách khử mùi hôi giày bằng baking soda

Baking soda có tác dụng vệ sinh thiết bị nhà bếp và làm sạch, khử mùi hôi giày hiệu quả. Nhờ đặc tính diệt khuẩn, hút ẩm, bạn chỉ cần cho khoảng 2 muỗng baking soda vào túi lọc, đặt vào trong giày rồi để qua đêm. Sàng hôm sau chỉ cần lấy túi lọc ra, lắc vỗ giày dép cho baking soda rơi ra hết.

khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày bằng cồn

Bạn dùng bông gòn hoặc khăn thấm chút cồn rồi lau giày để khử mùi hôi giày, cả bên trong lẫn mặt ngoài. Cồn có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ nên nhanh chóng loại bỏ mùi hôi giày khó chịu. Nếu kỹ lưỡng, bạn có thể lau lại bằng khăn thấm nước. Sau đó đem giày phơi chỗ khô thoáng là được. Chú ý cồn sẽ hiệu quả với da thật, còn da lộn, da tổng hợp hoặc giả da sẽ bị phai màu. 

Cách khử mùi hôi giày bằng dầu gió

Dùng dầu gió khử mùi hôi giày bằng cách nhỏ vài giọt dầu gió lên một miếng khăn giấy sau đó đặt miếng khăn giấy này vào bên trong giày. 

Cách làm: 

  • Bước 1: Nhỏ một vài giọt dầu gió lên một miếng khăn giấy nhỏ.
  • Bước 2: Đặt miếng khăn giấy đã thấm dầu vào bên trong giày.
  • Bước 3: Đặt giày ở nơi thoáng mát, sau một đêm mùi hôi trong giày sẽ hoàn toàn biến mất.

khử mùi hôi giày

Mẹo khử mùi hôi giày bằng muối

Dùng muối sẽ giúp đôi giày bạn khô thoáng và giảm mùi hiệu quả.Giày thể thao vải thường thấm hút mồ hôi tốt nên chúng thường bám mùi và có mùi hôi rất đặc trưng. Nhất là vào những ngày hè, hoạt động thường xuyên sẽ làm giày ẩm và ám mùi khó chịu. 

Cách làm:

  • Bước 1: Cho một ít muối hột nguyên chất vào bên trong giày.
  • Bước 2: Mang giày đặt ở nơi thoáng mát qua đêm. Muối sẽ có công dụng hút ẩm và khử mùi vào sáng hôm sau. 

Tuy nhiên, để tăng hiệu quả bạn có thể kết hợp chung với dầu gió để giày nhanh bay mùi hơn nhé! 

Cách khử mùi hôi giày bằng phấn rôm

Một trong những cách giúp khử mùi hôi ở giày da, giày boot hiệu quả là phấn rôm em bé. Mang giày da và boot nhiều gây bí hơi, không thấm hút mồ hôi nhưng những loại giày khác, từ đó dễ sinh ra mùi khó chịu. Sử dụng phần em bé sẽ giúp giảm thiểu tình trạng trên hiệu quả.

Cách làm:

  • Bước 1: Vệ sinh sơ mặt ngoài giày da và boot sau khi sử dụng.
  • Bước 2: Rắc một ít bột phấn rôm em bé vào bên trong giày (chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ).
  • Bước 3: Mang giày đặt một nơi thoáng mát và để qua đêm. Sáng hôm sau bạn sẽ thấy hơn 80% mùi hôi giày sẽ không còn nữa.

khử mùi hôi giày

Cách loại bỏ mùi hôi giày thể thao bằng chanh

Chanh là một trong những loại quả được biết đến với nhiều công dụng khác nhau như sát khuẩn, tẩy vết bẩn và khử mùi hiệu quả. Với tình sát khuẩn mạnh, chanh có thể giúp khử mùi hôi giày thể thao hiệu quả chỉ sau một lần sử dụng.

Cách làm:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 trái chanh và 2 tờ giấy báo.
  • Bước 2: Chanh vắt lấy nước cốt, sau đó thấm đều vào 2 tờ giấy báo đã chuẩn bị trước. 
  • Bước 3: Đặt phần giấy báo thấm chanh vào bên trong giày.
  • Bước 4: Mang giày để ở nơi thoáng mát qua đêm.

Cách khử mùi hôi chân khi đi giày bằng giấm trắng

Bên cạnh chanh thì giấm trắng cũng là một trong những nguyên liệu giúp khử mùi hôi của giày hiệu quả tại nhà. Cách làm này có thể áp dụng cho hầu hết các loại giày, đặc biệt là giày thể thao.

Cách làm:

  • Bước 1: Dùng khăn giấy mỏng thấm một ít nước giấm trắng
  • Bước 2: Dùng khăn giấy lau xung quanh mặt trong của giày.
  • Bước 3: Mang giày đặt ở nơi thoáng mát, tốt nhất là qua đêm để giày có thể bay mùi hiệu quả.

Đối với những loại giày thể thao chuyên dụng, bạn có thể vò tờ giấy thăm giấm đặc vào bên trong sau khi đã lau xong. Như vậy sẽ giúp khử mùi hôi của giày tốt hơn.

khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày da bằng bằng rượu

Tương tự cồn, rượu là một trong những nguyên liệu giúp khử mùi và sát trùng giày hiệu quả. 

Cách làm:

  • Bước 1: Chuẩn bị một ít rượu trắng và khăn giấy mỏng.
  • Bước 2: Dùng khăn giấy thấm một lượng rượu vừa đủ, lau nhẹ lên mặt trong của giày.
  • Bước 3: Vò tờ khăn giấy lại và đặt vào bên trong lòng giày.

Với cách làm này bạn không chỉ khử mùi hôi giày tốt mà còn giúp sát khuẩn, ngăn ngừa và hạn chế xuất hiện tình trạng nấm mốc gây ảnh hưởng lên sức khỏe.

Mẹo khử mùi giày bằng phèn chua

Bước 1: Cho một ít phèn chia đã được giã nhỏ 

Bước 2: Sau đó mang đi đun sôi với lửa nhỏ để phèn chua chuyển từ từ sang dạng lỏng và dạng bột. 

Bước 3: Phèn chua có khả năng hút ẩm, kháng khuẩn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể rắc phèn chua vào giày để loại bỏ mùi hôi. 

Cách khử mùi hôi giày mới bằng viên khử mùi

Viên khử mùi hôi giày chuyên dụng là một trong những cách được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Với tình tiện lợi và khả năng khử mùi cao, viên khử mùi được nhiều gia đình lựa chọn. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại viên khử mùi khác nhau, có tác dụng trên hầu hết các loại giày khác như giày da, thể thao, búp bê,... Vì vậy khi mua về, bạn chỉ cần đặt vào bên trong tủ giày là được. 

khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày sau khi giặt bằng nước xả vải 

Giày sau khi giặt và vệ sinh bằng bột giặt thông thường sẽ không làm mất mùi hoàn toàn. Việc sử dụng kèm các sản phẩm chuyên dụng như nước xả vải sẽ giúp khử mùi giày hiệu quả, mang lại mùi hương dễ chịu.

Lưu ý, với các làm này bạn chỉ nên ngâm giày từ 5-10 phút, hạn chế ngâm lâu ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng giày. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng những miếng vải nhỏ được giặt sạch và ngâm nước xả vải. Đặt chúng vào giày sau khi sử dụng sẽ giảm thiểu phần nào mùi hôi bám trên giày.

Đổi giày luân phiên, thay vớ thường xuyên

Bạn nên có sẵn 2 - 3 đôi giày để thay đổi, cho giày có thời gian “thở” để thông thoáng. Nên chú ý vệ sinh giày dép để giữ chúng luôn mới và sạch sẽ.

Vớ nên thay giặt mỗi ngày, chú ý phơi khô để tránh mùi ẩm mốc. Mang vớ ẩm rất mau hôi chân và dễ sinh nấm ăn vào da chân.   

khử mùi hôi giày

Phơi giày dưới nắng mặt trời, lò sưởi hoặc dàn nóng máy lạnh

Nếu ngày có nắng, bạn nên phơi giày dép trực tiếp dưới nắng mặt trời. Chú ý chất liệu giày dép và khuyến cáo của nhà sản xuất xem loại nào có thể phơi được ngoài nắng. Nếu là giày vải thì có thể phơi trong nhiều giờ, còn các chất liệu khác chỉ nên phơi khoảng 15 – 20 phút.

Phơi nắng giúp giày nhanh khô và diệt khuẩn, khử mùi hôi giày hiệu quả. Nếu ngày âm u, ẩm ướt, bạn có thể phơi giày phía trên dàn nóng máy lạnh hoặc máy sưởi. Chú ý khoảng cách treo giày so với mức nhiệt tỏa ra để tránh hư giày.

>>> Tham khảo ngayTop 5 cách khử mùi hôi chân khi đi giày 

Dùng bã trà, cà phê, trà túi lọc đã sử dụng

Bã trà, cà phê đều hút ẩm và khử mùi hiệu quả, còn lưu lại mùi thơm cho giày dép. Bã trà, cà phê sau khi khô nên để vào trong túi vài hoặc khăn giấy, đặt vào giày. Trà túi lọc uống xong bạn đừng vứt đi, để gói trà khô đi rồi đặt vào trong giày. Chất tanin trong trà, cafein trong cà phê sẽ khử mùi hôi giày hiệu quả.

khử mùi hôi giày

Giấy báo vụn vẫn có ích

Giấy báo cũ hút ẩm rất tốt. Bạn chỉ cần vò lại, đặt gọn vào trong giày, để qua đêm là giày sạch mùi ngay. Chưa kể giấy báo vụn còn giúp giữ dáng cho đôi giày không bị móp méo, nhăn nhúm.

khử mùi hôi giày

Dùng xịt khử mùi hôi chân khi đi giày

Đây là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để loại bỏ mùi hôi khó chịu khỏi giày, dép. Bạn có thể dễ dàng tìm mua dung dịch xịt giày ngoài cửa hàng. Muốn sử dụng chỉ cần lắc đều chai rồi xịt vào bên trong giày. Để giày nơi khô thoáng là sạch mùi ngay.

Dùng cát vệ sinh cho mèo để khử mùi giày 

Đây là cách nghe có vẻ lạ, nhưng cát vệ sinh của mèo chứa khá nhiều chất khử mùi và hấp ẩm cực tốt. Vì vậy, chúng cũng được xem là cách khử mùi hôi giày hiệu quả: Các bước làm như sau:

  • Đổ cát vệ sinh của mèo vào đáy giày và để nguyên qua đêm.
  • Sáng hôm sau, đổ cát ra.
  • Dùng vải ẩm để lau giày sạch như mới.

Dùng bình xịt khử mùi giày 

Chai xịt khử mùi cho giày dép là vật dụng được đánh giá cao và được nhiều người sử dụng để làm giảm mùi không mong muốn. Tuy nhiên, quan trọng là phải chọn loại xịt tương thích với dạng giày cụ thể, từ giày thể thao nam, giày thể thao nữ, đến giày búp bê,... để phát huy tối đa công dụng.

Dùng máy sấy giày

Máy sấy giày có giúp loại bỏ ẩm và ngăn chặn mùi hôi bên trong giày, giúp đôi giày của bạn khô thoáng chỉ trong chốc lát. Tuy nhiên phải chọn mua những loại máy sấy chất lượng cao để đảm bảo khả năng làm sạch cũng như độ bền.

Những lưu ý khi khử mùi hôi giày tại nhà

Bên cạnh những cách làm trên, bạn cần phải biết giặt giày đúng cách, sau đây là một vài điều cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm đảm bảo hiệu quả và chất lượng giày sau khi vệ sinh:

  • Làm sạch giày trước khi vệ sinh: hãy đảm bảo rằng bạn đã vệ sinh bên ngoài giày trước khi khử mùi. Điều này giúp loại bỏ đi các tạp chất và bụi bẩn bám trên giày, nguyên nhân gây ra mùi hôi.
  • Áp dụng lên một bề mặt nhỏ: đối với những cách khử mùi hôi giày bằng chanh, giấm, cồn và rượu sẽ có tình sát khuẩn cao. Vì vậy đối với các loại giày màu bạn nên áp dụng trước trên một mặt nhỏ, hạn chế bay màu và gây mất thẩm mỹ. 
  • Sử dụng bảng giữ dạng: Để giữ cho giày giữ được hình dáng, bạn có thể sử dụng bảng giữ dạng hoặc tờ báo để đặt bên trong giày. Điều này cũng giúp quá trình khử mùi hiệu quả hơn.
  • Thay đổi tần suất sử dụng: Để ngăn mùi hôi trở lại, hãy thay đổi đôi giày mà bạn mang hàng ngày và đảm bảo bạn có đủ thời gian để giày được khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại.
  • Để giày ngoài trời: Trong trường hợp giày bị mùi hôi nặng, bạn có thể để giày ngoài trời và cho chúng được ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp trong một thời gian ngắn. Ánh nắng mặt trời có thể giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi hôi.

khử mùi hôi giày

Quan trọng nhất là bạn hãy giữ cho đôi chân sạch sẽ, khô hoàn toàn. Nếu để chân ẩm ướt xỏ vào trong giày, vớ, không gian bít kín dễ sinh vi khuẩn và nấm. Như vậy giày nhanh bị hôi và bạn còn có nguy cơ bị nấm ăn chân. Hãy áp dụng các cách khử mùi hôi giày dép đơn giản như trên để giữ hình ảnh bạn luôn sạch sẽ, tươm tất nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...