Hướng dẫn cách giặt quần áo nhanh khô và thơm lâu trong mùa mưa

5.0/5 (2 Reviews)
24-05-2022

Quần áo lâu khô và có mùi ẩm mốc gây nhiều phiền phức trong mùa mưa. Hãy bỏ túi các cách giặt quần áo đơn giản sau cho đồ đạc nhanh khô và thơm tho dù mưa dài ngày.

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều. Mưa dầm kéo dài khiến quần áo phơi lâu khô, không khô hẳn và có mùi hôi khó chịu. Quần áo ẩm còn là môi trường thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Chưa kể, mặc đồ ẩm lâu ngày sẽ gây một số bệnh ngoài da.

Cùng vệ sinh công nghiệp Năm Sao điểm qua những mẹo dưới đây để giặt đồ vào mùa mưa nhanh khô và giữ hương thơm tho.

Cách giặt quần áo

1. Hãy bắt đầu từ cách giặt quần áo đúng

Giặt đồ đúng cách sẽ giúp đồ nhanh khô hơn và giữ hương thơm dù trời mưa ẩm kéo dài.

1.1 Giặt quần áo vào sáng sớm

Giặt đồ vào sáng sớm giúp quần áo có đủ thời gian khô kịp trong ngày. Nhất là ban ngày có nắng và gió sẽ giúp đồ nhanh khô và không có mùi ẩm mốc. Giặt vào chiều tối nghĩa là ít nhất phải qua hôm sau quần áo mới khô được. Mùa mưa, đồ phơi qua đêm càng hút ẩm nhiều hơn, lâu khô hơn và dễ có mùi.

Lưu ý lượng đồ giặt nên bằng hoặc ít hơn khối lượng máy giặt quy định. Đừng nhồi nhét quá nhiều, máy sẽ không giặt sạch và khó vắt ráo nước. Sau công đoạn giặt, máy sẽ chuyển sang chế độ vắt nước và sấy khô. Nhét đồ nhiều quá máy vắt không hết, nước còn trữ nhiều trong quần áo khiến đồ phơi lâu khô.

1.2 Sử dụng nước xả vải

Cách giặt quần áo nhanh khô và giữ mùi thơm trong mùa mưa là dùng nước xả vải. Nước xả không chỉ lưu hương mà còn giúp sợi vải mềm ra, quần áo nhanh thoát nước hơn. Hiện trên thị trường có loại nước xả vải khử mùi, giúp quần áo không bị hôi ẩm khó chịu. Bạn có thể chọn loại nước xả vải một lần để tiết kiệm thời gian giặt giũ.

1.3 Giặt đồ bằng nước ấm

Một cách giặt quần áo nhanh khô là dùng nước ấm khoảng 60 độ hoặc hơn. Giặt máy thì chọn chế độ giặt nước nóng, vừa sát khuẩn vừa giúp quần áo nhanh khô khi phơi. Nếu giặt tay, sau khi giặt xong bạn có thể ngâm đồ vào nước nóng rồi vắt ráo là được. Nước nóng sẽ giúp quần áo bốc hơi nhanh và mau khô hơn vào những ngày mưa ẩm.

Xem thêm: Cách sử dụng nước tẩy quần áo cho đồ trắng và đồ màu

2. Sấy, là (ủi) quần áo trước khi phơi

Nếu mưa kéo dài liên tục nhiều ngày, hoặc mưa suốt ngày đêm thì phơi quần áo theo cách thông thường sẽ rất lâu khô. Lúc này bạn cần nhờ đến máy sấy, bàn là (ủi). Nếu máy giặt có tích hợp chức năng sấy quần áo thì tốt. Nếu không, bạn có thể dùng máy sấy tóc cũng được. Tuy tốn công một chút nhưng sức nóng sẽ làm nước trong quần áo bốc hơi, nhanh khô.

Sấy khô quần áo trước khi phơi

Tương tự với việc là (ủi) quần áo. Cách giặt quần áo kết hợp sấy, ủi trước khi phơi vừa rút ngắn thời gian phơi đồ, vừa tiêu diệt vi khuẩn bằng sức nóng, vừa giữ quần áo sạch sẽ, thơm tho.
Bạn cũng có thể quấn quần áo vừa vắt ráo xong vào bên trong khăn lông khô cỡ lớn. Nước trong quần áo sẽ thấm qua khăn, giúp đồ ráo nước nhanh hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tẩy keo 502 trên tay và và quần áo hiệu quả 

3. Phơi quần áo

Hãy tranh thủ lúc trời tạnh mưa để phơi ngoài trời cho thông thoáng, lại có gió mau khô. Nếu mưa kéo dài thì buộc lòng phải phơi đồ trong nhà, tránh quần áo ẩm mốc dẫn đến có mùi và có hại sức khỏe. Xem ngay các mẹo phơi đồ hay ho sau.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân quần áo bị mốc và cách xử lý nhanh, hiệu quả

3.1 Phơi ngược quần áo và cách nhau

Nếu giặt tay, sau khi giặt xong, hãy vắt ráo nước và giũ thật mạnh để quần áo không bị nhăn và đẩy nước bắn ra ngoài. Dùng móc treo hoặc vắt lên dây, sào phơi đồ, càng trải rộng bề mặt càng tốt. Đừng treo chồng quần áo lên nhau, cũng không gấp quần áo lại mà nên treo rũ thẳng xuống.

Cách giặt quần áo đúng là phơi đồ phải cách nhau ra. Canh khoảng cách giữa hai móc đồ ít nhất 5cm để không khí có thể lùa qua các lớp vải. Dồn quần áo sát nhau quá vừa không thông thoáng, vừa khiến mùi hôi lan hết nhóm đồ phơi đó.

Treo ngược quần Jean cho nhanh khô

Quần jean, quần tây, áo thun... nên kẹp ngược ống quần lên móc hoặc dây phơi, chúc phần thắt lưng và miệng túi hướng xuống đất. Phơi ngược sẽ đẩy nhanh tốc độ ráo nước và mau khô. Quần có túi thì bạn nên lộn bề trái ra ngoài để túi và các phần vải nối nhanh khô.

3.2 Phơi đồ trong nhà

Nếu buộc phải phơi đồ trong nhà, bạn hãy chọn nơi thông thoáng, gần cửa sổ càng tốt. Lưu ý không phơi quần áo gần nhà bếp vì mùi dầu mỡ, thức ăn bám vào. Cũng không nên phơi trong nhà tắm vì độ ẩm cao càng khiến đồ lâu khô, dễ sinh ẩm mốc gây mùi hôi. Có thể phơi trước quạt hoặc máy điều hòa để nhanh khô đồ.

Độ ẩm trong không khí thường tích tụ khá cao vào mùa mưa. Do đó, hãy là (ủi) quần áo thật khô trước khi cất đồ vào tủ. Việc này vừa bảo đảm đồ khô hoàn toàn, vừa khử hết mùi hôi ẩm mốc, không cho lan san quần áo khác trong tủ. 

Quần áo ẩm ướt và có mùi hôi là những điều rất khó chịu khi vào mùa mưa. Mùa mưa ở nước ta lại kéo dài nên đừng để những điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe chúng ta. Hãy áp dụng các mẹo trên để có cách giặt quần áo đúng đắn và hiệu quả, ứng phó với trời mưa bão dài ngày.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...