Bật mí 9 cách giặt quần áo nhanh khô trong mùa mưa

5.0/5 (3 Reviews)
04-06-2024

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều. Mưa dầm kéo dài khiến quần áo lâu khô, không khô hẳn và có mùi khó chịu. Quần áo ẩm còn là môi trường thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu qua một số cách giặt quần áo nhanh khô trong mùa mưa giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm hại nhé!

Nguyên nhân quần áo lâu khô khi trời mưa

Khi trời mưa, lượng hơi nước trong không khí tăng cao gây nên tình trạng bão hòa hơi nước làm cho tốc độ bay hơi của nước từ quần áo ra bên ngoài bị chậm lại. Bên cạnh đó nhiệt độ xuống thấp và không có nắng khiến cho quần áo lâu khô hơn. 

Cách giặt quần áo khô nhanh chóng chúng ta cần giảm bớt lượng nước có trong quần áo sau khi giặt. Quá trình bay hơi nước sẽ ít tốn thời gian và quần áo sẽ mau khô hơn.

Nguyên nhân quần áo lâu khô khi trời mưa

Cách giặt quần áo nhanh khô trong mùa mưa

Thời tiết mùa mưa hay ẩm ướt việc giặt đồ trở nên khó khăn. Cách giặt quần áo thường ngày không còn hữu hiệu. Các giải pháp dưới đây sẽ giúp ích cho bạn khi giặt quần áo trong thời tiết ẩm ướt của mùa mưa.

1. Xem thông tin trên nhãn mác 

Xem qua các thông tin nhãn mác có trên quần áo, bạn cần nắm xem chất vải phù hợp cách giặt quần áo như thế nào để tìm ra biện pháp phù hợp. Đặc biệt, chú ý đến các ký hiệu bao gồm như: nhiệt độ nước khi giặt, phương pháp giặt, thuốc tẩy… để tránh gây hư hỏng và đẩy nhanh quá trình khô quần áo.

Xem thông tin trên nhãn mác 

2. Phân loại quần áo (màu sắc, chất liệu và vết bẩn)

Các loại đồ màu thường hay ra màu và làm lem sang các quần áo khác. Do đó trước khi giặt chúng ta nên phân loại quần áo có màu trắng và đồ màu ra riêng. Việc này giúp đảm bảo quần áo được giặt ở chế độ phù hợp tùy theo loại vết bẩn, chất liệu vải và tránh làm ảnh hưởng đến tốc độ khô của nhau. 

Đối với các vết bẩn cứng đầu bạn có thể cho thêm một ít nước giặt trực tiếp lên trên. Hoặc ngâm quần áo cùng nước giặt trong 30 phút để vết bẩn mềm đi và bạn có thể giặt như bình thường mà không tốn quá nhiều sức. 

Xem thêm: Cách sử dụng nước tẩy quần áo cho đồ trắng và đồ màu

3. Chọn nhiệt độ giặt phù hợp

Một cách giặt quần áo nhanh khô là dùng nước ấm khoảng 60 độ hoặc hơn. Giặt máy thì chọn chế độ giặt nước nóng, vừa sát khuẩn vừa giúp quần áo nhanh khô khi phơi. Nếu giặt tay, sau khi giặt xong bạn có thể ngâm đồ vào nước nóng rồi vắt ráo là được. Nước nóng sẽ giúp quần áo bốc hơi nhanh và mau khô hơn vào những ngày mưa ẩm.

Lưu ý: bạn chỉ nên áp dụng với các loại vải có chất liệu phù hợp với nhiệt độ nước nóng đã ghi trên mác. Tránh trường hợp quần áo bị nhão, giãn, xù lông…

Chọn nhiệt độ giặt phù hợp

4. Chọn bột giặt, nước giặt 

Mùa mưa, khi giặt đồ áo quần luôn có mùi ẩm ướt khó chịu khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Cách giặt quần áo vừa nhanh khô vừa thơm lâu là khi chọn bột giặt, nước giặt nên chọn loại có hương thơm nhẹ nhàng, thơm ngát và lưu hương lâu sẽ đánh bay đi mùi hôi, ẩm ướt có trên quần áo. Ngoài ra nhằm tạo nên cảm giác mềm mại, ấm áp khi mặc bạn có thể chọn mua các loại bột giặt, nước giặt có công dụng làm mềm sợi vải.

5. Ngâm quần áo 

Ngâm quần áo trước khi giặt giúp làm loãng mùi hôi, ẩm mốc và tình trạng vết bẩn cứng đầu có trên bề mặt vải. Làm giảm thời gian giặt giũ và công sức. Bạn có thể ngâm quần áo khoảng 15-20 phút trước khi giặt. 

6. Giặt quần áo

Nếu giặt tay, sau khi giặt xong, hãy vắt ráo nước và giũ thật mạnh để quần áo không bị nhăn và đẩy nước bắn ra ngoài. Và nên vắt ráo nước nhất có thể, hạn chế quần áo tồn đọng nước quá nhiều.

7. Dùng nước xả quần áo

Nước xả không chỉ lưu hương mà còn giúp sợi vải mềm ra, quần áo nhanh thoát nước hơn và giảm thiểu tình trạng nhăn nhàu, giúp quần áo dễ ủi và mau khô hơn. Bạn có thể chọn loại nước xả vải một lần xả, không xả lại với nước sạch để tiết kiệm thời gian giặt giũ. Ngoài ra ban nên chọn mua các loại nước xả vải giúp bền màu và giữ hương lâu.

Dùng nước xả quần áo

8. Phơi khô quần áo

Cách giặt quần áo khô nhanh thông thường chúng ta nên giặt đồ vào sáng sớm. Vì lúc này sẽ có nắng và gió, nhiệt độ cao, độ ẩm thấp và ít mưa. Khi phơi quần áo sẽ có đủ thời gian kịp khô trong ngày. Nếu phơi đồ vào chiều tối sẽ dễ gặp mưa hoặc không mưa đồ cũng sẽ không khô nguyên do buổi tối nhiệt độ thường xuống thấp, độ ẩm không khí cao. 

Khi phơi đồ bạn nên chọn những nơi thông thoáng có gió thường thổi vào. Nếu buộc phải phơi đồ trong nhà, hãy chọn những nơi gần cửa sổ, tránh phơi trong không gian phòng kín, chật hẹp. Ngoài ra bạn có thể sử dụng quạt gió để hỗ trợ hong khô quần áo nhanh chóng. 

Lưu ý: không phơi quần áo gần nhà bếp vì mùi dầu mỡ, thức ăn bám vào. Cũng không nên phơi trong nhà tắm vì độ ẩm cao càng khiến đồ lâu khô, dễ sinh ẩm mốc gây mùi hôi. Có thể phơi trước quạt hoặc máy điều hòa để nhanh khô đồ.

Xem thêm: 12 Cách tẩy mốc quần áo lâu ngày hiệu quả 

Treo ngược quần Jean cho nhanh khô

Khi phơi quần áo bạn nên dùng móc treo hoặc vắt lên dây, sào phơi đồ, càng trải rộng bề mặt càng tốt. Để quần áo mau khô, tránh phơi quần áo quá sát nhau và không treo chồng lên nhau. Canh khoảng cách giữa hai móc đồ ít nhất 5cm để không khí có thể lùa qua các lớp vải. Dồn quần áo sát nhau quá vừa không thông thoáng, vừa khiến mùi hôi lan hết nhóm đồ.

Quần jean, quần tây, áo thun... nên kẹp ngược ống quần lên móc hoặc dây phơi, hướng phần thắt lưng và miệng túi xuống đất. Phơi ngược sẽ đẩy nhanh tốc độ ráo nước và mau khô. Quần có túi thì bạn nên lộn bề trái ra ngoài để túi và các phần vải nối nhanh khô.

9. Là (ủi) quần áo

Độ ẩm trong không khí thường tích tụ khá cao vào mùa mưa. Do đó, hãy là (ủi) quần áo thật khô trước khi cất đồ vào tủ. Cách giặt quần áo này vừa bảo đảm đồ khô hoàn toàn, vừa khử hết mùi hôi ẩm mốc, không cho lan sang quần áo khác trong tủ.

Lưu ý: bạn không nên để quần áo ướt hoặc còn ẩm trực tiếp vào tủ quần áo. Đó sẽ trở thành nguyên nhân khiến quần áo luôn có mùi hôi khó chịu. Bạn có thể kiểm tra mức độ khô ráo của quần áo bằng cách sờ tay vào cảm nhận hoặc có thể đưa quần áo tiếp xúc với những vùng da mỏng, nhạy cảm như sau gáy, má, bụng…

Là (ủi) quần áo

Một số mẹo làm khô nhanh quần áo

Ngoài các bước giặt giũ quần áo cơ bản trong ngày mưa, chúng ta có thể áp cũng một số cách giặt quần áo dưới đây giúp khô nhanh hơn: 

  • Sử dụng máy sấy tóc: Máy sấy tóc có thể giúp làm khô quần áo nhanh chóng. Tuy nhiên, nên sử dụng ở chế độ mát và giữ khoảng cách an toàn để tránh làm hỏng quần áo.
  • Sử dụng quạt gió: Quạt gió có thể giúp đẩy hơi nước ra khỏi quần áo, giúp quần áo khô nhanh hơn.
  • Sử dụng máy sấy quần áo: Máy sấy quần áo là cách nhanh nhất để làm khô quần áo, tuy nhiên sử dụng máy sấy thường xuyên có thể khiến quần áo bị sờn cũ và phai màu.
  • Cho quần áo vào tủ lạnh: Cho quần áo vào tủ lạnh trong vài giờ có thể giúp hút ẩm và làm khô quần áo nhanh hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ nên sử dụng cho những bộ quần áo mỏng và nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh máy giặt thường xuyên: Vệ sinh máy giặt thường xuyên để tránh nấm mốc và vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến chất lượng quần áo.
  • Giữ cho tủ quần áo luôn khô ráo: Giữ cho tủ quần áo luôn khô ráo để tránh ẩm mốc và vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến quần áo.
  • Sử dụng viên chống ẩm: Đặt viên chống ẩm trong tủ quần áo có thể giúp hút ẩm và ngăn ngừa nấm mốc phát triển, giúp quần áo khô ráo và bảo quản tốt hơn.

Quần áo ẩm ướt và có mùi hôi là điều rất khó chịu khi vào mùa mưa và sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta khi môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh. Hãy áp dụng các cách giặt quần áo trên của Vệ Sinh Công Nghiệp để mang lại quần áo khô ráo ứng phó với mưa bão dài ngày và bảo vệ sức khỏe chúng ta. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

GMP là gì? Các yêu cầu và quy trình triển khai GMP

GMP là gì? Các yêu cầu và quy trình triển khai GMP

Tiêu chuẩn GMP ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố trong quá trình sản xuất và không...

Cách vệ sinh bồn nước inox sạch nhanh tại nhà

Cách vệ sinh bồn nước inox sạch nhanh tại nhà

Nơi ẩm ướt là nơi trú ngụ nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt ở bồn nước inox nhà bạn. Vệ...

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng trắng sáng hiệu quả

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng trắng sáng...

Vi khuẩn, nấm mốc khiến gạch ốp tường bị ố vàng. Vậy làm sao để xử lý? Cùng xem cách xử...

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi hiệu quả và an toàn

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi hiệu quả và...

Côn trùng gây hại có thể lây truyền nhiễm bệnh nguy hiểm. Do đó cần tiêu diệt côn trùng...

Cách vệ sinh bình nóng lạnh đúng cách tại nhà

Cách vệ sinh bình nóng lạnh đúng cách tại nhà

Vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên giúp tiết kiệm điện, tăng tuổi thọ của bình. Hãy...

Tấm Alu là gì? Cấu tạo, ưu điểm và kích thước tấm Alu

Tấm Alu là gì? Cấu tạo, ưu điểm và kích thước...

Alu là vật liệu quan trọng và không thể thiếu trong xây dựng, nhà ở. Vậy alu là gì?...