Cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng

5.0/5 (1 Reviews)
23-02-2023

Phích nước là một món đồ gia dụng không còn quá xa lạ trong mỗi gia đình. Công dụng của nó là lưu trữ nước sôi hoặc nước ấm để phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước của con người một cách kịp thời. Tuy nhiên phích nước sau một thời gian sử dụng thường sẽ gặp phải tình trạng bị đóng cặn ở đáy phần ruột phích, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ nhiệt của phích. Lúc này bạn cần phải đem phích đi vệ sinh sạch sẽ. Và nếu bạn chưa biết cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng thì bài viết dưới đây của Vệ Sinh Năm Sao là dành cho bạn.

Cặn lắng trong phích nước nguyên nhân do đâu?

Ruột phích bị đóng cặn ở đáy là tình trạng không thể tránh khỏi sau một thời gian sử dụng phích nước. Vậy cặn lắng là gì? Nguyên nhân hình thành cặn lắng?

Cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng

Cặn lắng là gì?

Cặn lắng là những mảng có màu trắng ngà hay vàng nhạt với kích thước dày, mỏng khác nhau, chúng bám chặt vào phần thành ruột phích gây mất vệ sinh và thẩm mỹ cho phích nước. Màu sắc và kích thước mảng cặn sẽ phụ thuộc vào nguồn nước sử dụng và thời gian sử dụng phích nước.

Nguyên nhân hình thành cặn lắng?

  1. Một số thành phần trong nguồn nước mà bạn sử dụng kết tủa và tích tụ.
  2. Nguồn nước sinh hoạt đã được xử lý nhưng chưa kỹ, vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn hàm lượng Ca và Mg trong nước. Từ đó tạo nên độ cứng cho nước và dù đã đun sôi nhưng những chất này vẫn hình thành nên một lớn cặn và bám chạm vào bên trong ruột phích.
  3. Nước máy có hàm lượng clo cao, sau khi đun sôi và cho vào phích nước sẽ dễ tạo cho bề mặt ruột phích vết nhém. Lâu dài làm giảm khả năng giữ nhiệt của phích nước, nhanh hỏng.

Có cần thiết phải vệ sinh phích nước?

Việc vệ sinh phích nước thường xuyên là vô cùng cần thiết. Điều này nhằm mang lại cho người sử dụng những lợi ích tuyệt vời như:

  1. Duy trì khả năng giữ nhiệt, giúp phích nước phát huy tối đa công dụng lưu trữ nước nóng của mình.
  2. Làm sạch cặn dưới đáy, tạo cảm giác nước sẽ tinh khiết và sạch hơn khi đựng trong phích. Xóa tan nỗi lo ngại về việc nước có lẫn cặn.
  3. Gia tăng tuổi thọ sử dụng của phích nước, không cần phải tốn chi phí thay phích nước mới.

▷ Xem thêm: Cách vệ sinh nồi chiên không dầu tránh trầy xước hiệu quả.

Cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng

Với những cách vệ sinh phích nước mà chúng tôi hướng dẫn bên dưới sẽ giúp bạn xử lý tình trạng ruột phích bị đóng cặn ở đáy một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Sử dụng giấm trắng hoặc nước cốt chanh

Để tiến hành vệ sinh phích nước thì trước hết bạn cần chuẩn bị giấm trắng hoạt nước cốt chanh. Đây là những nguyên liệu đã quá đỗi quen thuộc và bạn có thể tìm thấy dễ dàng trong căn bếp gia đình. Thành phần axit axetic trong giấm trắng và chanh đều có có khả năng loại bỏ các chất kết tủa bám trên bề mặt ruột phích một cách hiệu quả.

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho đầy nước sôi vào trong phích nước, sau đó đổ vào giấm trắng hoặc nước cốt chanh, đợi sau 45-60 phút rồi đem đổ hết nước trong phích đi, rửa lại phích bằng nước sôi là phích nước đã trở nên sạch sẽ và sáng bóng như ban đầu.

Cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng

Sử dụng lá trà xanh

Bên cạnh công dụng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thì lá trà xanh còn có công dụng làm sạch phích nước sau một thời gian sử dụng. Trước khi thực hiện, bạn hãy đem lá trà xanh đi rửa sạch, sau đó vò nát và cho vào phích. Đổ nước sôi vào ngâm trong 12 tiếng rồi đem đổ hết bã trà đi, tráng lại phích bằng nước sôi cho sạch là đã có thể loại bỏ được toàn bộ cặn bám.

Sử dụng gạo

Đây là cách vệ sinh ruột phích tại nhà được nhiều người đánh giá cao vì mức độ hiệu quả mà nó đem lại. Trước tiên, bạn cần cho vào phích nước một nắm gạo chưa vò rồi đổ đầy nước sôi vào. Ngâm trong 12-15 tiếng thì đổ gạo và nước cũ đi. Tráng phích với nước nóng là đã có thể sử dụng bình thường. Để duy trì khả năng giữ nhiệt đồng thời giúp cho ruột phích có độ sáng bóng thì bạn nên thực hiện cách này 1 tuần/lần.

▷ Xem thêm: Cách vệ sinh nồi cơm điện đúng chuẩn, giúp kéo dài tuổi thọ.

Sử dụng baking soda

Có thể nói muốn tẩy trắng đồ dùng thì không gì hiệu quả bằng baking soda và tất nhiên phích nước cũng không ngoại lệ. Baking soda có tác dụng loại bỏ cặn bã, mảng bám cứng đầu khỏi ruột phích, trả lại cho ruột phích độ sáng bóng như ban đầu.

Trước tiên, bạn đổ vào phích nước một lượng vừa đủ baking soda. Sau đó tiếp tục đổ nước sôi vào ngập phích và đợi khoảng 35-30 phút rồi mới đem đổ hết nước cũ đi. Rửa lại phích một lần nữa bằng nước nóng là hoàn thành.

Lưu ý khi vệ sinh phích nước

  1. Khi thực hiện vệ sinh phích nước tại nhà bạn phải lưu ý những vấn đề sau đây:
  2. Khi vệ sinh ruột phích cần tránh sử dụng những đồ vật sắc nhọn, nếu không sẽ làm vỡ, xước ruột phích, ảnh hưởng đến khả năng giữ nhiệt.
  3. Khi lau chùi, vệ sinh phần vỏ ngoài chỉ được sử dụng khăn mềm.
  4. Và dù áp dụng các cách vệ sinh phích nước nào đi nữa thì bạn cũng đừng quên súc rửa lại phích một lần nữa nhé!

Vậy là qua bài viết trên bạn đã biết cách vệ sinh phích nước dễ dàng và nhanh chóng tại nhà rồi đúng không? Chúc bạn thực hiện thành công và nếu cần sử dụng các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp tại TPHCM và các tỉnh lân cận khác hãy nhất máy alo ngay với Vệ Sinh Năm Sao thông qua số hotline: 0936.750.009 để nhận được những ưu đãi hấp dẫn.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...