Cải tạo, sửa chữa nhà xưởng - Những thông tin cần biết

5.0/5 (2 Reviews)
24-02-2024

Việc duy trì nhà xưởng vận hành trơn tru và hiệu quả là yếu tố quan trọng đối với thành công của mọi doanh nghiệp hiện nay. Cải tạo và sửa chữa nhà xưởng đúng hạn không chỉ giúp tối ưu hóa không gian làm việc mà còn đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị. Cùng tìm hiểu ngay về quy trình, thời điểm thích hợp, và những lưu ý khi cải tạo nhà xưởng nhé! 

Bao lâu nên cải tạo lại nhà xưởng? 

Nhà xưởng không chỉ là tài sản quý giá mà còn là trái tim của nhiều doanh nghiệp, nơi quản lý và vận hành thiết bị sản xuất, đồng thời cung cấp công ăn việc làm cho hàng loạt nhân công. Nó cũng đóng vai trò là kho chứa nguyên vật liệu quan trọng cho quá trình sản xuất của công ty, gồm hai phân loại nhà xưởng chính: nhà xưởng truyền thống và nhà xưởng nhiều tầng.

Bao lâu nên cải tạo lại nhà xưởng? 

Qua thời gian dài hoạt động và phải chịu ảnh hưởng từ thời tiết, khí hậu, nhà xưởng có thể bị hao mòn và cần được tu sửa để tiếp tục hoạt động hiệu quả. Để đảm bảo nhà xưởng hoạt động hiệu quả, việc cải tạo và sửa chữa nên được thực hiện định kỳ mỗi năm một lần. Tuy nhiên, quyết định này còn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của môi trường làm việc, tình trạng thiết bị và các vấn đề khác liên quan đến độ bền của cơ sở vật chất.

Khi nào nhà xưởng cần cải tạo?

Vệ sinh nhà xưởng và bảo trì nhà xưởng là những điều quan trọng cần được thực hiện định kỳ nhằm duy trì hiệu quả và năng xuất làm việc. Trong trường hợp không gặp vấn đề nào, bảo dưỡng định kỳ hàng năm là đủ. Nhưng nếu nhà xưởng bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc các vấn đề khác khiến cơ sở vật chất xuống cấp, việc cải tạo và sửa chữa cần được thực hiện ngay lập tức để không làm gián đoạn quá trình sản xuất và bảo vệ thiết bị cũng như sức khỏe của nhân viên.

Một số trường hợp cần cải tạo nhà xưởng khẩn cấp như: 

  • Nhà xưởng gặp vấn đề như rò rỉ nước, ẩm mốc, nứt tường, thấm nước,...
  • Hệ thống điện và nước không ổn định.
  • Mái nhà hỏng nặng, cần sửa chữa hoặc thay thế.
  • Nhu cầu thay đổi cấu trúc nhà xưởng để phục vụ tốt hơn cho quy trình sản xuất.
  • Cần cài đặt hoặc sửa chữa thiết bị phòng cháy chữa cháy để tuân thủ quy định.
  • Mở rộng diện tích hoặc quy mô sản xuất để phát triển kinh doanh.

Trước khi tiến hành cải tạo hoặc sửa chữa, doanh nghiệp cần xác định rõ nguyên nhân khiến cơ sở vật chất xuống cấp để lên kế hoạch khắc phục hiệu quả, giảm thiểu thời gian ngừng trệ và tiết kiệm chi phí.

Khi nào nhà xưởng cần cải tạo?

Những lưu ý khi cải tạo nhà xưởng cho chủ đầu tư

Trước khi tiến hành cải tạo hoặc sửa chữa nhà xưởng, các chủ đầu tư cần chú trọng đến những khía cạnh sau đây:

  • Tiến hành khảo sát và đánh giá tình hình hiện tại của nhà xưởng để xác định các giải pháp sửa chữa và cải tạo tối ưu.
  • Đối với dự án nâng cấp nhà xưởng, quan trọng là phải xác định rõ ràng mục tiêu và kế hoạch phát triển dài hạn của doanh nghiệp, đảm bảo sự phù hợp và đồng bộ với chiến lược của chủ đầu tư.
  • Lựa chọn các nhà thầu cải tạo và sửa chữa có uy tín, chất lượng với mức chi phí phải chăng. Điều này bảo đảm rằng nhà xưởng sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại, chất lượng cùng với sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên nghiệp, giúp việc vận hành sau khi cải tạo diễn ra suôn sẻ.
  • Chú trọng đến lịch trình sửa chữa của nhà thầu. Một dự án được thực hiện bởi nhà thầu uy tín không chỉ đảm bảo chất lượng công việc mà còn giúp tiết kiệm thời gian sản xuất, tránh cản trở tối đa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi cải tạo nhà xưởng cho chủ đầu tư

Cải tạo nhà xưởng gồm những hạng mục gì? 

Khi tiến hành cải tạo nhà xưởng, có một loạt các hạng mục có thể được xem xét để nâng cao hiệu suất, an toàn và tính thẩm mỹ của không gian làm việc.

Giải pháp chống nhiệt cho nhà xưởng

Trong giai đoạn thiết kế ban đầu, có thể do tiết kiệm chi phí hoặc yêu cầu sử dụng mà việc chống nhiệt cho nhà xưởng chưa được chú trọng đúng mức. Ngày nay, có nhiều giải pháp chống nhiệt hiệu quả và dễ thi công cho nhà xưởng.

Sử dụng hệ thống mái tôn đôi

Bằng cách thêm một lớp mái tôn nữa phía trên lớp mái tôn hiện tại của nhà xưởng, tạo ra một khoảng không giữa hai lớp mái khoảng 50mm, tạo điều kiện cho không khí lưu thông liên tục theo nguyên lý đối lưu. Điều này giúp giảm nhiệt độ truyền xuống từ mái tôn, làm mát nhà xưởng hiệu quả.

Cải thiện chống nhiệt với trần thạch cao

Thêm vào đó, việc lắp đặt trần thạch cao không chỉ giúp chống nhiệt mà còn nâng cao vẻ đẹp thẩm mỹ của nhà xưởng, làm tăng độ sáng và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng. Trần thạch cao cũng tạo điều kiện thuận lợi để lắp đặt thêm các thiết bị khác như quạt, camera, máy lạnh âm trần,...

Mở rộng không gian với sàn lửng

Khi có nhu cầu mở rộng không gian làm việc hoặc chứa hàng, việc thiết kế sàn lửng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Sàn lửng có các ưu điểm như dễ dàng thi công lắp ghép, có thể dễ dàng di dời đến vị trí mới khi cần, và có tải trọng nhẹ, cho phép đặt trực tiếp lên nền nhà xưởng mà không cần xây dựng thêm móng.

Nâng cấp với việc nâng tầng

Nếu việc mở rộng sàn lửng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, thì việc nâng tầng có thể là giải pháp tối ưu. Việc này mang lại lợi ích như mở rộng không gian sử dụng đáng kể và khả năng chịu lực cao, hỗ trợ tối đa cho việc sử dụng và phát triển của nhà xưởng.

Nâng cấp và tu sửa hệ thống PCCC chuyên nghiệp

Cần phải sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức các thiết bị PCCC như tủ báo cháy, tủ điều khiển bơm, hệ thống thông gió hút khói, và các thiết bị khác khi hỏng hóc hoặc gặp sự cố để đảm bảo an toàn tối đa.

▷ Xem thêm: Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Tu sửa và lắp đặt hệ thống điện, nước

Sự cố về điện nước trong nhà xưởng cần được giải quyết ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của nhà xưởng. Ví dụ như khắc phục sự cố điện như chập cháy, mất nguồn, mất pha hoặc sửa chữa và lắp đặt mới máy bơm nước, đường ống nước, hoặc các sự cố liên quan đến nước như vấn đề với chậu rửa, vòi nước.

Bảo trì định kỳ cho nhà xưởng

Cung cấp dịch vụ bảo trì định kỳ cho hệ thống điện, nước, và PCCC để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.

Các hạng mục khác

Nâng cấp toàn diện nhà xưởng, mở rộng diện tích làm việc, cải thiện và giảm trọng tải sàn, sửa chữa chống dột và chống thấm mái nhà, thi công và trang trí nội thất ngoại thất mới, giải pháp chống lún nền và xử lý nứt sàn, sơn mới, bảo dưỡng hệ thống điện, nước, và tường vách, các giải pháp chống dột và chống nóng mái hiệu quả, di dời nhà xưởng và lắp đặt vách ngăn linh hoạt.

Cải tạo nhà xưởng gồm những hạng mục gì? 

Các thách thức hay gặp khi cải tạo nhà xưởng

Việc trì hoãn hoặc không cải tạo nhà xưởng kịp thời không những tốn kém ngân sách mà còn làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Khi doanh nghiệp để nhà xưởng suy giảm nghiêm trọng mà không áp dụng biện pháp sửa chữa, sẽ dẫn đến hậu quả là công trình không thể phục hồi.

  • Chi phí cải tạo: Việc cải tạo nhà xưởng thường liên quan đến nhiều công việc nhỏ lẻ, dẫn đến chi phí cao hơn so với xây mới. Doanh nghiệp cần lên kế hoạch tài chính kỹ lưỡng, khảo sát nguyên nhân xuống cấp để đảm bảo việc cải tạo mang lại hiệu quả lâu dài.
  • Quản lý tiến độ: Tiến độ cải tạo gây nhức nhối cho nhiều doanh nghiệp, vì có thể làm gián đoạn sản xuất hoặc yêu cầu dời dụng cụ, ảnh hưởng đến doanh thu. Một số nhà thầu kéo dài công việc để tăng giá hoặc bổ sung không cần thiết, gây phí thời gian và tăng chi phí.
  • Chất lượng công trình sau sửa chữa: Mọi công trình sau khi cải tạo cần đạt tiêu chuẩn về chất lượng và thẩm mỹ, hỗ trợ sản xuất và đảm bảo sức khỏe nhân viên. Thực hiện nhanh chóng, thiếu nhân lực hoặc phương pháp không chuẩn mực có thể khiến công trình nhanh chóng hỏng lại, gây ra chi phí bảo hành và lãng phí cho cả hai bên.

Các thách thức hay gặp khi cải tạo nhà xưởng

Tóm lại, để đảm bảo nhà xưởng sau cải tạo và sửa chữa đạt hiệu quả cao và bền vững. Việc lựa chọn cải tạo nhà xưởng đúng thời điểm và đối tác thực hiện sẽ là chìa khóa giúp tối ưu hóa chi phí cũng như đạt được kết quả mong muốn. Bên cạnh cải tạo, vệ sinh nhà xưởng định kỳ của là điều quan trọng giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ của nhà xưởng. Với mức giá hợp lý, dịch vụ vệ sinh nhà xưởng tại Vệ Sinh Công Nghiệp là sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Liên hệ hotline: 0936 750 009 để được nhân viên báo giá và tư vấn chi tiết nhất.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...