Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

5.0/5 (2 Reviews)
25-02-2024

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng tại các nhà máy sản xuất, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn thiết kế PCCC trở thành một yếu tố quan trọng. Điều này không chỉ vệ và tài sản của doanh nghiệp mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho người lao động. Cùng Vệ sinh Công Nghiệp tìm hiểu ngay nhé! 

Quy định về PCCC nhà xưởng mới nhất

Mọi doanh nghiệp tại Việt Nam đều phải tuân thủ quy định về tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng. Bất kể quy mô lớn hay nhỏ, cần phải tuân thủ để giảm thiểu rủi ro và hậu quả nghiêm trọng do cháy nổ gây ra. 

  • QCVN 06: 2010/BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy, áp dụng cho nhà ở và các loại công trình khác.
  • QCVN 08: 2009/BXD: Quy chuẩn này đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật cho công trình ngầm đô thị, bao gồm cả hệ thống PCCC.
  • TCVN 2622 – 1995: Tiêu chuẩn này quy định về phòng cháy, chống cháy cho nhà ở và công trình với các yêu cầu cụ thể về thiết kế.
  • TCVN 3890 – 2009: Đề cập đến các quy định trang bị và yêu cầu cơ bản cho việc bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC.
  • TCVN 5738 – 2001: Quy định rõ ràng về hệ thống báo cháy trong nhà xưởng, bao gồm yêu cầu kỹ thuật và bản vẽ chi tiết.
  • TCVN 5760 – 2001: Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn về thiết kế, lắp đặt và sử dụng hệ thống chữa cháy cho nhà xưởng.
  • TCVN 4513 – 88: Tập trung vào cấp nước trong hệ thống PCCC, bao gồm các tiêu chuẩn thiết kế.
  • TCVN 3526 – 89: Quy định chung về an toàn PCCC, bao gồm yêu cầu đối với hệ thống PCCC toàn diện.

Theo quy định pháp lý, cụ thể là Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế Phòng Cháy và Chữa Cháy (PCCC) cho nhà xưởng được đặt ra nhằm bảo vệ an toàn cho người và tài sản. 

▷ Xem thêm: PCCC là gì? Luật PCCC áp dụng cho doanh nghiệp và chung cư hiện nay

Quy định về PCCC nhà xưởng mới nhất

Hệ thống PCCC nhà xưởng gồm những gì?

Nhận thức được vai trò quan trọng của hệ thống PCCC trong việc bảo vệ nhà xưởng và nhà máy sản xuất, mỗi doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC. 

Hệ thống chữa cháy tích hợp trong vách tường

Được thiết kế dành riêng cho nhà kho và các nhà xưởng có nguy cơ cao về cháy nổ. Hệ thống chữa cháy vách tường sử dụng nước từ trạm bơm chữa cháy, kết hợp với hệ thống họng nước tích hợp trên tường. Điều này giúp cung cấp một phương tiện chữa cháy kịp thời khi cần thiết. Chỉ cần mở van, dòng nước áp lực cao sẽ được phun ra ngay lập tức để dập tắt lửa, giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà xưởng, kho bãi.

Hệ thống PCCC bán tự động 

Phổ biến ở nhiều nhà xưởng và kho bãi, hệ thống PCCC bán tự động bao gồm các hộp chữa cháy được lắp đặt trên tường. Trong mỗi hộp này, các thiết bị như cuộn vòi, bộ van và đầu phun được sẵn sàng cho việc chữa cháy. Hệ thống này được kích hoạt bằng cách mở van xả, cho phép dòng nước áp lực chữa cháy được phun ra.

Hệ thống PCCC nhà xưởng bán tự động 

Hệ thống chữa cháy Sprinkler tự động

Là giải pháp PCCC tự động hàng đầu, hệ thống Sprinkler tự động bằng nước được thiết kế để luôn sẵn sàng phun nước khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép. Mỗi loại đầu phun được thiết kế với ngưỡng hoạt động cụ thể, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau.

Hệ thống chữa cháy nhà xưởng Sprinkler tự động

Hệ thống chữa cháy bằng bọt Foam

Đặc biệt thích hợp cho các công trình lớn với rủi ro cháy cao, hệ thống chữa cháy bằng bọt foam ngăn chặn sự tiếp xúc giữa chất lỏng dễ cháy và lửa, giảm thiểu nguy cơ lan rộng của đám cháy. Ngoài ra, giải pháp này còn bảo vệ thiết bị máy móc khỏi hỏng hóc và không gây ô nhiễm môi trường.

Hệ thống chữa cháy bằng bọt Foam

Hệ thống chữa cháy bằng khí

Hệ thống chữa cháy bằng khí được đánh giá là phương pháp tiên tiến, mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát và dập tắt đám cháy mà không gây hậu quả lớn. Sử dụng khí CO2 là chính, phương pháp này tận dụng khả năng loại bỏ oxy khỏi không khí, từ đó làm giảm nguy cơ bùng phát và lan rộng của hỏa hoạn. 

Tuy nhiên, việc sử dụng CO2 cần được tiến hành cẩn thận do có thể gây ra tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trước khi hệ thống được kích hoạt, còi báo động sẽ cảnh báo mọi người di tản đến nơi an toàn, sau đó mới tiến hành chữa cháy.

Để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sức khỏe, hệ thống này còn có thể tích hợp sử dụng khí trơ, bao gồm CO2, N2 và Ar, giúp giảm bớt nồng độ CO2  cũng như đảm bảo an toàn cho các thiết bị.

Nguyên tắc khi thiết kế PCCC nhà xưởng 

Khi phát triển hệ thống PCCC cho nhà xưởng, việc hiểu rõ và áp dụng các yêu cầu cơ bản sau là chìa khóa để đạt được hiệu quả tối ưu:

  • Ưu tiên an toàn con người: Mọi thiết kế hệ thống PCCC cần đặt an toàn của nhân sự làm ưu tiên hàng đầu, đảm bảo các biện pháp an toàn tính mạng được tích hợp sẵn.
  • Minh bạch hóa rủi ro tài sản: Mục tiêu giảm thiểu thiệt hại tài sản trong trường hợp cháy nổ phải được tính toán kỹ lưỡng, thông qua việc sử dụng các giải pháp thiết kế và thiết bị phù hợp.
  • Đảm bảo chất lượng hệ thống: Hệ thống PCCC cần hoạt động hiệu quả, liên tục và không gây trở ngại cho hoạt động sản xuất hàng ngày, đồng thời phải dễ dàng bảo trì và kiểm tra.
  • Tính linh hoạt và phù hợp: Thiết kế hệ thống PCCC cần được cá nhân hóa để phản ánh chính xác công năng và đặc điểm của mỗi nhà xưởng, từ đó tối ưu hóa hiệu quả phòng cháy và chữa cháy.
  • Tính độc đáo của mỗi thiết kế: Do mỗi nhà xưởng có những đặc điểm và yêu cầu riêng biệt, không có hai bản thiết kế hệ thống PCCC nào giống nhau. Mỗi dự án cần được tiếp cận một cách độc lập, với giải pháp được thiết kế riêng biệt.

Nguyên tắc khi thiết kế PCCC nhà xưởng 

Lưu ý về tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng

Nhằm đảm bảo trong thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy cho nhà xưởng, cần lưu ý những điều sau:

  • Khoảng cách an toàn: Khi xây dựng nhà xưởng, cần tính toán khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh, đảm bảo tuân thủ quy định về PCCC.
  • Chống chịu lửa: Công trình cần được thiết kế để có khả năng chống chịu lửa phù hợp với quy mô và hoạt động sản xuất của nhà xưởng.
  • Ngăn cháy và chống cháy lan: Cần có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn và hạn chế cháy lan sang các khu vực lân cận.
  • An toàn PCCC cho máy móc và thiết bị: Mọi máy móc, công nghệ sản xuất, lưới điện, và hệ thống chống sét phải tuân thủ các quy định an toàn PCCC.
  • Lối thoát hiểm: Phải thiết kế sơ đồ thoát hiểm rõ ràng, bao gồm lối đi và cầu thang thoát hiểm, dành cho trường hợp khẩn cấp.
  • Hệ thống chiếu sáng và hút khói: Lắp đặt đèn chỉ dẫn và thiết bị hút khói để giảm thiểu rủi ro ngạt khói cho mọi người trong trường hợp cháy nổ.
  • An toàn kho bãi và phương tiện: Khu vực để xe và kho bãi cần được sắp xếp để đảm bảo an toàn PCCC.
  • Hệ thống cấp nước chữa cháy: Phải đảm bảo đủ lượng nước và áp lực nước cần thiết cho việc chữa cháy.
  • Hệ thống báo cháy và chữa cháy: Thiết kế và lắp đặt hệ thống này phải phù hợp với loại hình hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả số lượng và loại thiết bị cần thiết.
  • Dự phòng kinh phí PCCC: Các doanh nghiệp cần dành ra một khoản kinh phí dự phòng cho các hoạt động PCCC, để sẵn sàng đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Lưu ý về tiêu chuẩn thiết kế hệ thống PCCC nhà xưởng

Tuân thủ đúng các tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng giúp đảm bảo an toàn cho người lao động và tài sản doanh nghiệp. Việc thường xuyên kiểm tra và bảo trì hệ thống PCCC là điều cần thiết cho nhà máy. Bên cạnh đó, việc thường xuyên dọn dẹp và vệ sinh nhà xưởng cũng là điều cần thiết giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ xuất hiện. Liên hệ số hotline: 0936 750 009, Vệ Sinh Công Nghiệp là tự tin là địa chỉ cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà xưởng chất lượng với mức giá tốt hiện nay. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...