PCCC là gì? Luật PCCC áp dụng cho doanh nghiệp và chung cư hiện nay

5.0/5 (1 Reviews)
03-08-2022

PCCC là gì? PCCC là công tác an toàn không còn xa lạ với hầu hết mọi người. Công tác này đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, bởi nó là công cụ để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cả những người xung quanh. Việc trang bị đầy đủ kiến thức về phòng cháy chữa cháy sẽ giúp hạn chế tối đa sự nguy hiểm khi cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm bắt được các quy định và thực hiện đúng công tác PCCC, tham khảo ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn về PCCC, tiêu chuẩn về PCCC đối với các doanh nghiệp và chung cư.

PCCC là gì

PCCC là gì?

PCCC là tổng hợp các biện pháp giúp phòng tránh và giảm thiếu tối đa các nguy cơ xảy ra cháy nổ gây nguy hiểm đến tài sản và tính mạng con người. Cụm từ này được cấu tạo bởi 2 vế là phòng cháy(PC)chữa cháy(CC)

  1. Phòng cháy là sự phòng ngừa và ngăn chặn những tình huống cháy nổ xảy ra.
  2. Chữa cháy là chỉ công tác xử lý khi đã xuất hiện tín hiệu cháy nổ. 

PCCC là việc làm vô cùng quan trọng mà mọi người điều cần biết. Trong công tác PCCC cần sự phối hợp của cả người dẫn lẫn người có nghiệp vụ nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại khi tình trạng cháy nổ xảy ra.

PCCC là nhiệm vụ của toàn xã hội từ cá nhân đến tổ chức, doanh nghiệp. Vậy nên để có thể nắm rõ được các biện pháp phòng chống hiệu quả bạn cần tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để trang bị cho mình những kiến thức về PCCC chính xác nhất.

Mục tiêu của an toàn phòng cháy chữa cháy

PCCC giúp các công ty, doanh nghiệp tư nhân ý thức được sự quan trọng của các công tác phòng cháy chữa cháy trong đời sống hàng ngày. Các cán bộ nhân viên, công nhân cần được tập huấn, huấn luyện sử dụng các thiết bị báo cháy và chữa cháy, biết cách di chuyển thoát nạn, vị trí bình chữa cháy và thao tác chữa cháy khi đám cháy mới phát sinh. Bảo trì bảo dưỡng thiết bị chữa cháy.

Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy: Thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy cho người dân. Rà soát việc tuân thủ những quy định liên quan đến PCCC của gia đình, khu vực, công ty để xử lý đám cháy kịp thời và hiệu quả.

Người quản lý trong các cơ quan và tổ chức có nhiệm vụ đứng ra tuyên truyền kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho các các bộ khác trong cơ quan. Duy trì hoạt động đội phòng cháy chữa cháy nội bộ theo quy định của pháp luật. Giám sát việc chấp hành các nội quy liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Luôn đảm bảo ngân sách đủ để đáp ứng cho công tác PCCC được vận hành, bảo trì thường xuyên. 

Đối với hộ gia đình: Mỗi gia đình cần tìm hiểu về công tác PCCC. Luôn chủ động tránh tối đa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Ý nghĩa của công tác PCCC là gì?

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, giảm thiểu nguy cơ và thiệt hại từ cháy nổ, duy trì trật tự an toàn xã hội thông qua các hoạt động phòng ngừa cháy, dập tắt đám cháy, và cứu nạn cứu hộ do lực lượng, thiết bị và quy trình PCCC thực hiện.

Chủ động nắm bắt tình huống

Với sự hiểu biết về phòng cháy chữa cháy có thể giúp bạn nắm bắt được tình hình, định hướng cách xử lý PCCC. Nếu hỏa hoạn xảy ra chúng ta vẫn đủ bình tĩnh để xử lý các tác nhân cơ bản khi đám cháy xuất hiện. 

Cả cộng đồng cùng phòng tránh cháy, chữa cháy, cháy nổ 

Không chỉ giúp hạn chế những rủi ro không mong muốn, PCCC còn có ý nghĩa tích cực là để con người trong một cộng đồng lớn đoàn kết với nhau qua các buổi đâò tạo, tập huấn.

Bảo vệ, hạn chế thiệt hại tài sản và tính mạng con người

Phòng cháy chữa cháy giúp năng chặn những vụ cháy xảy ra, nếu xảy ra thì đã có các phương án tốt nhất để chữa cháy hiệu quả. Mọi người có thể biết được các phương pháp hạn chế lửa lan rộng, dập lửa đúng cách, không để lửa bùng phát trở lại. Bằng cách đánh giá các giải pháp PCCC có thể ngăn chặn các trường hợp xấu xảy ra, trong các tình huống cách bách có thể hạn chế thiệt hại về người và tài sản. 

Bên cạnh đó, biết nhiều thông tin về phòng cháy và chữa cháy cũng giúp ngăn chặn kể xấu lợi dụng khi cháy nổ được thực hiện hành vi trái pháp luật. 

Lợi ích của phòng cháy - chữa cháy và những lưu ý

PCCC mang lợi ích to cho mỗi cá nhân, tập thể và toàn xã hội. Cùng điểm qua những lợi ích mà PCCC mang lại và lưu ý của nó:

Lợi ích của phòng cháy chữa cháy

PCCC đóng vai trong nòng cốt trong đời sống - xã hội hiện nay. Sự cố cháy nổ là những sự cố xảy ra rất thường xuyên và khó có thể lường trước được. Nó không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Vậy nên để hạn chế cháy nổ xảy ra cần phải biết cách phòng chống trước, giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại mà cháy nổ mang lại.

Và việc trang bị, sở hữu một kiến thức tốt và một hệ thống PCCC là không thể thiếu. Hệ thống PCCC sẽ mang những lợi ích sau:

  • Giúp mọi người có thể yên tâm sinh hoạt và học tập. 
  • Bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, gia đình và mọi người xung quanh.
  • Sẽ kịp thời xử lý nếu có cháy nổ xảy ra.
  • Tạo thế chủ cho bản thân khi có đầy đủ kỹ năng, kiến thức và thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Những lưu ý khi thực hiện công tác PCCC

PCCC là việc rất cần thiết nhưng khi áp dụng vào thực tế cần chính xác và khoa học. Nên khi thực hiện phòng PCCC bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Đảm bảo những kỹ năng và kiến thức về PCCC đủ tiêu chuẩn an toàn. Cần tìm nhiều cách PCCC khác nhau để có thể ứng biến trong mọi trường hợp.
  • Trang bị đầy đủ các thiết bị và công cụ PCCC cho gia đình và doanh nghiệp của bạn.
  • Thường xuyên kiểm tra để nâng cấp các thiết bị đã cũng nhằm đảm bảo chất lượng phòng cháy chữa cháy tốt nhất.
  • Hướng dẫn mọi người xung quanh về những kiến thức và kỹ năng PCCC.

PCCC là gì

Lưu ý gì khi trang bị thiết bị PCCC

Khi trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) như bình chữa cháy, đầu phun nước, vòi chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, cần lưu ý đảm bảo các thiết bị đáp ứng đúng tiêu chuẩn quy định trong Nghị định 136 pccc và có hướng dẫn sử dụng rõ ràng, phù hợp với loại hình hoạt động và quy mô công trình, đồng thời cần thực hiện bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để thiết bị PCCC luôn sẵn sàng hoạt động hiệu quả trong mọi tình huống cháy nổ.

Trên thị trường hiện nay rất dễ dàng tìm được các điểm bán trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy. Do đó, có tràn lan những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán trên thị trường và vấn đề này đang trở nên đáng lo ngại. Chất lượng khó kiểm định, nguồn gốc của sản phẩm không rõ ràng có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. 

Các thiết bị phòng cháy chữa cháy  

Thiết bị PCCC là các thiết bị bắt buộc phải được trang bị đầy đủ nhằm phục vụ việc xử lý khi có cháy nổ xảy ra. Các thiết bị này sẽ được sử dụng bởi những người nhân viên cứu hỏa hoặc những người có mặt ở hiện trường đám cháy.

Các thiết bị này sẽ hỗ trợ mọi người trở nên chủ động hơn trong những tình huống xấu  nhất, tạo điều kiện cho việc giải cứu người và dập lửa kịp thời cũn như hạn chế đám cháy cháy lan sang những khu vực bên cạnh. 

Một số thiết bị phòng cháy chữa cháy cần được chuẩn bị bao gồm: 

  • Bình chữa cháy: Có thể sử dụng nước hoặc các chất bột có khả năng chống cháy.
  • Trang thiết bị chữa cháy: Các bộ trang phục với chất liệu chống cháy và găng tay. Đồng thời, cũng cần chuẩn bị thêm mũ bảo hộ, giày chống cháy. Hơn hết, cần đảm bảo có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc để kêu cứu kịp thời.
  • Lắp đặt hệ thống chữa cháy: Lắp đặt mạng lưới cấp nước và vòi phun để xử lý sự cố kịp thời. Đặc biệt, việc trang bị hệ thống cắt điện tự động sẽ góp phần rất lớn trong PCCC.
  • Hệ thống báo cháy: Lắp đặt đầy đủ hệ thống thông báo cháy nổ.

Xem thêm: Các thiết bị báo cháy không thể thiếu cho hộ gia đình 

Các biện pháp cơ bản trong PCCC 

Biết về định nghĩa hay lợi ích của PCCC là gì không thôi chưa đủ, bạn cần biết các biện pháp PCCC mà vesinhcongnghiep.com chia sẽ với bạn ngay dưới đây:

Giải pháp phòng cháy

Để có thể ngăn chặn và đề phòng cháy nổ xảy ra cần triệt tiêu những nguy cơ tiềm ẩn. Một số nguy cơ tiềm ẩn có thể kế đến như điện, gas, xăng, dầu hỏa,... Nên hạn lựa chọn những giải pháp sử dụng an toàn nhất có thể, đảm bảo thay thế các vật liệu khó bắt lửa ở nhà ở lẫn cơ quan, doanh nghiệp. 

Thứ hai, bạn cần ngăn cách các nguồn cháy với chất cháy, không để chúng ở gần nhau. Tốt nhất nên xây tường hoặc cửa ngăn cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Cần đảm bảo thực hiện đúng theo các kiến thức về PCCC.

Cuối cùng, mỗi gia đình hoặc doanh nghiệp cần phải trang bị đủ thiết bị PCCC cần thiết. Lắp đặt đầy đủ các hệ thống báo cháy để kịp thời xử lý. 

Giải pháp chữa cháy

Nếu không mai xảy ra cháy nổ bạn cần thực hiện một số biện pháp PCCC sau:

  • Cần phải ngăn chặn chất cháy tiếp xúc với môi trường để hạn chế cháy lan. Hạn chế bằng cách dùng các thiết bị chứa chất chữa cháy để phủ lên chất cháy. Lúc này cần đưa vật cháy ra xa vùng cháy để đám cháy không cháy lớn hơn. Có thể lấy bất kỳ loại vật dụng nào gần nhất để xử lý một cách nhanh chóng nhất.
  • Đảm bảo sử dụng đúng chất chữa cháy để xịt vào đám cháy. Mục đích là để làm loãng đi khí oxi có trong đó, vì oxi là khí duy trì sự cháy. Bạn có thể chữa cháy bằng các chất như nitơ, CO2,... Đây là một trong những giải pháp PCCC hiệu quả nhất.
  • Sử dụng nước là cách hầu hết mọi người thường dùng nhất. Nhưng nước chỉ được sử dụng với đám cháy thường. Còn đối với đám cháy có điện tuyệt đối không được dùng nước để dập lửa, bởi nước là một chất lỏng dẫn điện, rất nguy hiểm khi sử dụng. Nên thận trọng khi sử dụng để đảm bảo an toàn về PCCC.

PCCC là gì

Luật PCCC áp dụng cho doanh nghiệp và chung cư hiện nay

Đối với doanh nghiệp và chung cứ sẽ áp dụng các luật PCCC khác nhau, cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn PCCC đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp cần đảm bảo các quy định sau:

  • Cần có nội quy rõ ràng về PCCC. Đồng thời, các biển báo và sơ đồ chỉ dẫn liên quan đến PCCC là bắt buộc phải có. Những chỉ dẫn này cần đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn và quy định về PCCC của Bộ Công an.
  • Doanh nghiệp phải đào tạo và huấn luyện một lực lượng PCCC chuyên nghiệp, để có thể đủ khả năng, sẵn sàng xử lý khi có cháy nổ xảy ra. Việc huấn luyện và đào tạo cũng cần đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy.
  • Cần đưa ra được phương án chữa cháy cho doanh nghiệp. Phương án này phải được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền.
  • Có đầy đủ giấy tờ, giấy chứng nhận về thiết kế PCCC của doanh nghiệp. Kèm theo đó là văn bản chấn nhận các kết quả nghiệm thu liên quan đến PCCC. 
  • Cần có sự phối hợp với những người đứng đầu doanh nghiệp để thực và đảm bảo an toàn PCCC. 

Để đảm bảo PCCC doanh nghiệp cần đảm bảo trang bị đầy đủ các hệ thống PCCC. Một số hệ thống PCCC được Nhà nước quy định là:

  • Đáp ứng được hệ thống điện, hệ thống chống sét, hệ thống chống tĩnh điện, hệ thống sinh nhiệt, sinh lửa. Đồng thời, còn cần đảm bảo được việc sử dụng nguồn cháy và nguồn nhiệt. Cần sử dụng phù hợp để đảm bảo được an toàn về PCCC theo đúng tiêu chuẩn đề ra. 
  • Xây dựng hệ thống cấp nước, hệ thống giao thông và thông tin liên lạc. Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất công tác PCCC cho doanh nghiệp. Trang bị các hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC và thông báo sự cố cho cả cơ sở. Hệ thống báo cháy, chữa cháy và ngăn chặn khói, hệ thống thoát nạn phải được đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng theo quy định đề ra.
  • Đó là một số quy định bắt buộc về PCCC đối với các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh. Cần phải đảm bảo tuân thủ theo đúng những quy định đã để ra, nhằm đảo an toàn cho mọi người cũng như đảm bảo thực hiện đúng pháp luật.

Xem thêm: Những quy định PCCC nhà xưởng

Điều kiện an toàn về PCCC chung cư

Đối với những khu chung cư có nhiều hộ dân sinh sống cũng rất dễ xảy ra tình trạng cháy nổ. Vì thế, Nhà nước cũng có một số quy định về PCCC dành riêng cho khu chung cư, nhằm đảm bảo an toàn về người và về tài sản của các hộ dân.

Do khu chung cư là nơi tập trung rất nhiều cá nhân và hộ gia đình, nên cần được đặc biệt lưu ý để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Trong đó, các hộ gia đình, cư dân chung cư cần đảm bảo một số quy định về PCCC như sau:

  • Cần phải có bảng thông tin các nội quy về PCCC của khu chung cư. Có những quy định cụ thể về việc sử dụng điện, dùng chất đốt và các chất dễ cháy nổ. Mọi hành vi sử dụng chất dễ cháy để phải tuân theo quy định và tiêu chuẩn an toàn PCCC. 
  • Đảm bảo có đầy đủ hệ thống giao thông và nguồn nước để phục vụ công tác chữa cháy. Hơn nữa, việc trang bị đầy đủ còn giúp hạn chế sự cháy lan khi hỏa hoạn xảy ra. Các hệ thống phải đảm bảo các quỹ chuẩn kỹ thuật về PCCC theo đúng quy định.
  • Cần đưa ra phương án PCCC phù hợp và được phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
  • Đào tạo một lực lượng quản lý chung cư có nghiệp vụ về PCCC. Sẵn sàng thực hiện công tác chữa cháy khi cháy nổ xảy ra.
  • Các điều kiện về PCCC nêu trên phải được người có thẩm quyền thực hiện và đảm bảo duy trì trong suốt thời gian hoạt động.

PCCC là gì

Hi vọng với những chia sẻ trên có giúp bạn hiểu hơn về PCCC là gì và các quy định PCCC. Công tác PCCC không chỉ là nghĩa vụ của cá nhân mà nó là nghĩa vụ cả cộng đồng. Thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy sẽ giúp ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, doanh nghiệp và khu chung cư cần thực hiện đúng và đủ các quy định về PCCC. Đó vừa là cách bảo vệ mọi người xung quanh và cũng là cách bảo vệ bản thân. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...