Dầu cá là gì? Phân loại, tác dụng và cách dùng đúng

5.0/5 (1 Reviews)
06-04-2023

Dầu cá là một loại thực phẩm chức năng không còn quá xa lạ hiện nay. Với những lợi ích tuyệt vời cho tim mạch, bộ não, tăng cường hệ miễn dịch và thị lực, dầu cá được con người sử dụng nhiều trong các vấn đề chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Nếu bạn vẫn chưa biết Dầu cá là gì? Phân loại, tác dụng và cách dùng đúng thì hãy để Vệ Sinh Năm Sao giúp bạn giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Dầu cá là gì?

Dầu cá hay còn được biết đến với những cái tên khoa học khác như omega 3, axit béo omega 3. Loại dầu này chủ yếu được hình thành từ mô của những con cá có chứa dầu, bao gồm cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ,...Trong dầu cá có chứa các axit có lợi cho sức khỏe của con người như axit béo omega-3, axit EPA, axit DHA.

Dầu cá là gì? Phân loại, tác dụng và cách dùng đúng

Phân loại dầu cá

Hiện nay, dầu cá được chia làm 2 loại, đó là dầu cá chứa vitamin A, D và dầu cá chứa axit béo omega-3, omega-6. Như đã nói, dầu cá chứa omega-3 và omega-6 sẽ có nguồn gốc từ các mô của những con cá có chứa dầu. Còn đối với loại dầu cá chứa vitamin A, D sẽ được chiết xuất từ gan cá.

Dầu được chiết xuất từ gan cá sẽ có hàm lượng omega 3 thấp hơn, nhưng bù lại nó có chứa nhiều vitamin A, D hơn. Dù có công dụng khác nhau nhưng nhìn chung hai loại dầu này đều đem lại những lợi tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Dầu cá có tác dụng gì?

Dầu cá là một nguồn giàu axit béo omega-3, những chất này có tác dụng tốt cho sức khỏe. Các tác dụng của dầu cá bao gồm:

Tăng trí nhớ

Tác dụng của dầu cá trước tiên phải kể đến tăng trí nhớ, giúp đầu óc nhanh nhẹn hơn. Bởi trong loại dầu này có chứa hàm lượng DHA dồi dào, đây là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với các tế bào thuộc hệ thần kinh, có khả năng nuôi dưỡng và giúp các tế bào thần kinh phát triển tốt đồng thời gia tăng sự liên kết giữa các tế bào với nhau.

Nhờ đó mà khi sử dụng dầu cá, chúng ta có thể giảm được nguy cơ mắc các bệnh có liên quan đến rối loạn trí nhớ, rối loạn suy nghĩ như trầm cảm, alzheimer,...Ngoài ra, việc bổ sung dầu cá thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn trong tư duy, tăng khả năng phản xạ, tăng hiệu quả hoạt động của bộ não.

Điều trị tim mạch

Vì có chứa nhiều axit béo nên các sản phẩm dầu cá luôn được các bác sĩ khuyên dùng trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các axi béo trong dầu cá còn có khả năng làm giảm huyết áp, cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ,...

Tác dụng của dầu cá

Tăng thị lực

Với hàm lượng omega-3 dồi dào dầu cá không chỉ bổ mắt mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến thị lực như tăng nhãn áp, khô mắt, bảo vệ mắt không bị thoái hóa hoàng điểm,...

Ngừa ung thư

Khoa học đã chứng minh dầu các có tác dụng chống lại 3 dạng ung thư phổ biến, đó là ung thư vú, ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt. Omega-3 trong dầu cá giúp nuôi dưỡng các tế bào ung thư, từ đó giúp chúng phát triển bình thường, tránh tình trạng đột biến thành các khối ung thư.

Trong giai đoạn di căn, người bệnh ung thư dễ bị tổn thương từ đó làm sức khỏe suy kiệt, hao mòn, sụt cân. Lúc này với sự hỗ trợ của omega-3 trong dầu cá sẽ giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe, tăng cân, tăng sự sản xuất các mô cơ,...

Điều trị bệnh ngoài da

Axit EPA trong dầu cá có thể kiểm soát được lượng dầu tiết ra, ngăn ngừa tình trạng khô da và mụn trứng cá. Một số nghiên cứu cho rằng, dầu có còn có công dụng làm chậm quá trình lão hóa da, giảm hình thành nếp nhăn.

Chưa dừng lại ở đó, dầu cá còn có tác dụng điều trị các bệnh về da như chàm bộ nhiễm, mẩn đỏ, ngứa, vảy nến, dị ứng, gàu,...Từ đó giúp các liên kết dưới da được cải tạo, phục hồi những tổn thương một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Cây khuynh diệp là cây gì? Tác dụng thần kỳ của tinh dầu khuynh diệp

Cách dùng dầu cá đúng

Dầu cá, thuốc dầu cá hay những sản phẩm có chứa dầu cá đều có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng một cách tùy tiện. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, điều quan trọng là phải biết cách sử dụng dầu cá đúng, an toàn.

Cách dùng dầu cá đúng

  • Theo các bác sĩ, nên bổ sung dầu cá omega-3 trước ngày phẫu thuật tim hoặc nong mạch vành ít nhất một tháng để ngăn ngừa tắc nghẽn có thể tái phát.
  • Tuyệt đối không nên uống dầu cá chung với thuốc tránh thai và thuốc giảm cân vì hai loại thuốc này không chỉ làm cho lượng chất béo không được hấp thu vào máu mà còn làm giảm hiệu quả của viên dầu cá. Để tránh tương tác thuốc tốt nhất là nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ đồng hồ.
  • Nếu không muốn huyết áp tụt đến mức quá thấp thì đừng kết hợp uống dầu cá với thuốc điều trị huyết áp cao.
  • Uống viên dầu cá trong bữa ăn tối sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung dầu cá tại nhà mà không cần chỉ định của bác sĩ với liều lượng không quá 3g/ngày, nếu hơn có thể dẫn đến tình trạng máu khó đông, hệ miễn dịch suy giảm, tăng nguy cơ chảy máu,...
  • Khi uống dầu cá bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như hơi thở hôi, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, phát ban, chảy máu cam, đi phân lỏng,...Vì vậy hãy uống dầu cá trong bữa ăn hoặc trước khi uống nên làm lạnh viên dầu cá để giảm các tác dụng phụ kể trên.
  • Nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để dầu cá có thể phát huy tối đa công dụng của nó đối với cơ thể.
  • Đối với những sản phẩm được chiết xuất từ nguồn cá kém chất lượng, tuyệt đối không nên sử dụng vì nó có thể khiến bạn mù lòa, điếc, ung thư, suy gan, suy thận, suy giảm nhận thức,...

Trên đây là những chia sẻ của Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao nhằm cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích về Dầu cá là gì? Phân loại, tác dụng và cách dùng đúng. Bên cạnh những thông tin bổ ích về sức khỏe, đừng quên tại chúng tôi còn cung cấp đến bạn dịch vụ vệ sinh nhà cửa chất lượng, chuyên nghiệp, giá cả phải chăng.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...