Tinh dầu khuynh diệp là gì? 12 Tác dụng tác dụng thần kỳ

5.0/5 (2 Reviews)
27-12-2022

Tinh dầu khuynh diệp là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp (hay còn gọi là cây bạch đàn). Cây khuynh diệp có hơn 700 loài, trong đó có ít nhất 500 loại được dùng để sản xuất tinh dầu. Vậy tác dụng của dầu khuynh diệp là gì? Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu ngay nhé!

Tinh dầu khuynh diệp là gì?

Tinh dầu khuynh diệp là một loại tinh dầu được chiết suất từ cây khuynh diệp với tính chất dễ hòa tan, dạng lỏng, không màu, mang mùi hương mạnh và thơm của cây diệp. 

Thành phần chính của tinh dầu khuynh diệp là Cineole (hay còn gọi là eucalyptol) - đặc điểm dầu lỏng, không màu, có mùi tương tự như mùi long não giống các tinh dầu khác. Thành phần này chiếm tỷ lệ từ 80% đến 90% trong thành phần các loại tinh dầu khuynh diệp đang có trên thị trường.

khuynh diệp

Phân loại tinh dầu khuynh diệp

Các loại tinh dầu khuynh diệp phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Eucalyptus poly bractea - Loại tinh dầu được chiết xuất từ cây diệp có thân nhỏ với tỷ lệ Cineole từ 80 đến 88% ở cả dạng dầu thô hoặc dầu đã qua chưng cất đơn lẻ.
  • Eucalyptus globulus - Loại tinh dầu khuynh diệp này nhận được sự quan tâm nhất từ các nhà khoa học bởi được đánh giá là loại tinh dầu tốt nhất với thành phần Cineole chiếm từ 60 đến 70% (thấp hơn Eucalyptus poly bractea)
  • Eucalyptus radiata - Tinh dầu khuynh diệp này được chiết xuất từ cây diệp cỡ trung, mang mùi hương dịu mát với thành phần Cineole khoảng 65 đến 70%
  • Eucalyptus citriodora - Còn có tên gọi khác là Corymbia, được sản xuất từ cây diệp thân lớn với thành phần chính là Citronellal. Loại tinh dầu khuynh diệp này thường được ứng dụng trong ngành sản xuất nước hoa và công nghiệp.

Tác dụng của dầu khuynh diệp 

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng gì với sức khỏe con người? Dưới đây là các tác dụng của tinh dầu khuynh diệp không thể bỏ qua. Bởi chúng không những tốt về mặt sức khỏe mà còn có lợi cho tinh thần. Giúp bạn có một tinh thần sảng khoái, minh mẫn và tránh xa các mối nguy hại cho sức khỏe bản thân.

khuynh diệp

Làm thông các xoang

Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng làm giảm triệu chứng các vấn đề về hô hấp hay gặp phải: viêm mũi, xoang, họng… Tiêu biểu là các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, viêm xoang, ho… thường xảy ra vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột.

Sử dụng tinh dầu khuynh diệp bằng cách hóa hơi (chuẩn bị một bát nước nóng, pha vài giọt tinh dầu vào bát và hít hơi nước bốc lên) là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để giảm và điều trị các vấn đề của hệ hô hấp.

tinh dầu khuynh diệp

Xông hơi tinh dầu khuynh diệp giúp khoang xoang được thông thoáng, giảm bài tiết chất nhầy, chống và hạn chế tắc nghẽn chỉ sau 5 đến 10 phút hít thở sâu. Thêm vào đó, lá cây diệp việc sở hữu thành phần Eucalyptol với hoạt tính mạnh giúp làm giảm ho hữu hiệu do cảm lạnh hoặc các nguyên nhân tự nhiên khác.

Tác dụng thần kỳ cho làn da

Nếu bạn muốn tìm một giải pháp cho vết côn trùng cắn, làn da bị cháy nắng hoặc đơn giản muốn chăm sóc cho da đầu thêm khỏe mạnh… thì đừng bỏ qua tinh dầu khuynh diệp.

Vừa có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, làm mát da vừa có khả năng kích thích và nuôi dưỡng các tế bào da mới. Tinh dầu khuynh diệp sẽ làm hài lòng bất kỳ người dùng khó tính nào trong việc giải quyết các vấn đề về làn da.

Giảm ho 

Khi bị ốm hoặc cảm lạnh và ho khan không ngừng, tinh dầu khuynh diệp có tác dụng giảm ho. Công dụng này phần lớn là nhờ thành phần eucalyptol có trong tinh dầu và hoạt động như một loại thuốc thông mũi, giảm ho tự nhiên bằng cách hỗ trợ cơ thể phân hủy các chất nhầy và đờm để mở rộng đường thở.

khuynh diệp

Đây được xem là phương pháp hỗ trợ giảm ho tại nhà nhẹ nhàng và hiệu quả cao. Bạn chỉ cần cho một giọt tinh dầu khuynh diệp vào ly nước nóng và hít thở hơi nước cho đến khi cảm thấy dễ chịu. 

Giảm căng thẳng

Những cảm xúc tiêu cực như buồn chán, mệt mỏi, căng thẳng… là những cảm xúc dù không muốn nhưng chắc hẳn mỗi chúng ta đều có những thời điểm sống chung với chúng.

Với đặc tính mùi hương thanh mát của cây diệp, tinh dầu của nó có khả năng lan tỏa rộng và làm thông thoáng đường thở. Cho phép cơ thể thu nạp nhiều oxy vào phổi, tinh dầu khuynh diệp có thể giúp tăng cường năng lượng, xoa dịu tinh thần, đánh thức và tiếp thêm sinh lực cho các giác quan của cơ thể.

Hương thơm tươi mát mà tinh dầu khuynh diệp mang lại sẽ giúp các giác quan của bạn được "đánh thức". Chỉ cần đổ nước vào một bình xịt và nhỏ vào từ 5 - 10 giọt tinh dầu và xịt khắp vách phòng tắm, bật vòi sen nước nóng sau đó đợi nước bốc hơi rồi bước vào. 

Giảm đau đầu

Tinh dầu khuynh diệp ngoài tác dụng giảm xoang mà còn giảm đau đầu vô cùng hiệu quả. Bạn nên cuộn một miếng vải ẩm, sạch rồi cho một vài giọt tinh dầu vào để thoa lên trán. Bạn cần tập trung ở hai thái dương, sau gáy để có cảm giác giảm đau hiệu quả.

khuynh diệp

Cải thiện hơi thở có mùi

Với đặc tính kháng khuẩn, tinh dầu khuynh diệp có thể chống lại hơi thở có mùi do đó nó được sử dụng như một loại nước súc miệng từ thiên nhiên. Chỉ cần nhỏ từ 1 - 2 giọt tinh dầu vào nước súc miệng và nhổ ra. Lưu ý, bạn không được nuốt và ăn tinh dầu. 

Bên cạnh đó, tính chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên của tinh dầu khuynh diệp có thể giúp giảm vi khuẩn làm sâu răng, hôi miệng, viêm lợi và các vấn đề khác liên quan đến răng miệng. Ngoài ra, đây cũng là một trong những thành phần quen thuộc có trong các sản phẩm như nước súc miệng, kem đánh răng và thậm chí là kẹo cao su.

Giảm đau cơ, đau khớp

Với tính năng chống viêm hiệu quả, tinh dầu khuynh diệp có tác dụng kỳ diệu đối với các cơ bắp bị đau sau khi luyện tập hoặc các vấn đề đau cơ khớp mãn tính chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay hay khuỷu tay quần vợt. 

Xem thêm: Tinh dầu hoa anh thảo và tác dụng thần kỳ ít ai ngờ đến.

hình ảnh Giảm đau cơ, đau khớp

Cải thiện chức năng da đầu

Tinh dầu khuynh diệp mang lại nhiều lợi ích cho tóc. Thành phần có trong tinh dầu sẽ giúp chống gàu, cải thiện độ đàn hồi của tóc. Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản là thêm một giọt vào dầu gội trước khi dùng cho tóc.

Đối với trường hợp muốn dùng tinh dầu khuynh diệp để giảm gàu, bạn nên trộn từ 2 - 4 muỗng tinh dầu kết hợp với hai muỗng canh dầu dừa sau đó thoa nhẹ lên da đầu, đợi thêm 20 phút rồi gội thật sạch.

Cải thiện da cháy nắng

Vốn có tính chống viêm, giảm đau cùng với khả năng làm mát tự nhiên nên tinh dầu khuynh diệp dần trở thành sản phẩm lý tưởng để làm dịu vết cháy nắng trên da. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn cũng giúp bảo vệ da khỏi sự nhiễm trùng.

Để sử dụng, bạn đổ đầy nước tinh khiết vào một chai xịt, thêm vài giọt tinh dầu, một muỗng gel lô hội nguyên chất. Sau đó lắc đều và xịt chúng lên da để xoa dịu.

Làm dịu vết côn trùng cắn

Tinh dầu khuynh diệp có chứa một loại chất khử trùng có thể được sử dụng để làm dịu các vết cắn của côn trùng. Đồng thời, tinh dầu còn có khả năng chống lại sự phát triển của vi trùng mới. Nhỏ từ hai đến ba giọt vào một miếng bông sạch và xoa trực tiếp lên vùng da bị cắn với tần suất hai lần một ngày là có thể giúp vết thương mong chóng lành lặn. 

khuynh diệp

Chưa dừng lại ở đó, tinh dầu khuynh diệp còn giúp cho các vết xước mau lành. Bạn có thể tự chế biến cho mình một loại nước sát trùng tại nhà cho các vết xước bằng cách thêm 10 giọt tinh dầu vào hai cốc nước, sau đó cho vào bình xịt. Khi dùng, chỉ cần xịt hỗn hợp lên một miếng vải sạch ẩm và tiến hành lau vết thương. 

Xua đuổi côn trùng

Nếu bạn đang loay hoay tìm một loại chất để cua đuổi các loại côn trùng nhưng không chứa hóa chất gây hại thì tinh dầu khuynh diệp là một lựa chọn tuyệt vời. Mùi hương thoang thoảng của tinh dầu sẽ xua đuổi bướm đêm, gián, động vật gặm nhấm và muỗi thường bay vào nhà khi trời tối.

Khử trùng không gian nhà

Do có tính kháng khuẩn, virus và nấm, tinh dầu khuynh diệp trở thành chất khử trùng hữu dụng, đặc biệt là đối với trường hợp gia đình có người siêu nhạy cảm với các chất tẩy rửa hóa học. Lúc này, người dùng có thể pha nước, giấm trắng cùng tinh dầu để lau sàn cũng như vệ sinh nhà cửa sạch thơm. 

hình ảnh Cơ chế hoạt động của tinh dầu khuynh diệp

Cảnh báo khi dùng tinh dầu khuynh diệp

Mặc dù mang lại lợi ích to lớn, nhưng bạn không nên lạm dụng tinh dầu khuynh diệp và tuyệt đối không sử dụng loại tinh dầu này trong các trường hợp sau:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi và người lớn không nên ăn hoặc uống tinh dầu khuynh diệp nếu không có sự giám sát của bác sĩ.
  • Không cho trẻ em dưới 2 tuổi được thoa tinh dầu trực tiếp lên da hoặc hít tinh dầu trực tiếp lên mũi.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng tinh dầu khuynh diệp.
  • Không được uống tinh dầu.
  • Cần pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng trực tiếp lên da, không dùng cho các vùng da nhạy cảm như da mặt, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng và tai trong.
  • Tinh dầu khuynh diệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa một vài loại thuốc ví dụ như thuốc điều trị bệnh tiểu đường và cholesterol, vậy nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng sản phẩm. 

Hi vọng qua bài viết trên của Vệ Sinh Công Nghiệp về những tác dụng thần kỳ của tinh dầu khuynh diệp sẽ mang đến nhiều giá trị cho bạn. Bây giờ, hãy tìm và sở hữu ngay một lọ tinh dầu trong nhà ngay hôm nay bạn nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...