Tinh dầu hoa anh thảo và tác dụng thần kỳ ít ai ngờ đến

5.0/5 (2 Reviews)
29-06-2022

Tinh dầu hoa anh thảo hiện được sử dụng rộng rãi như một loại thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe và làm đẹp. Hãy cùng vệ sinh công nghiệp tphcm tìm hiểu các tác dụng kỳ diệu của tinh dầu này.

Hoa anh thảo và chiết xuất tinh dầu hoa anh thảo (EPO)

Hoa anh thảo (Evening Primrose) có tên khoa học là Oenothera biennis, thuộc họ Onagraceae. Đây là loài cây có nguồn gốc từ vùng Bắc Mỹ, hiện đã xuất hiện trên khắp miền nam châu Âu, Địa Trung Hải và một số nước châu Á. Hoa anh thảo nở từ cuối xuân đến cuối hè.

Tinh dầu hoa anh thảo (Evening Primrose Oil – EPO) là dầu được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo bằng phương pháp ép lạnh hoặc ép nóng. Hàm lượng chất béo trong hạt chiếm khoảng 24% gồm nhiều acid béo, trong đó quan trọng nhất là Gamma Linolenic Acid – GLA và Linoleic Acid – LA, cả hai thuộc nhóm Omega 6.

Tinh đầu hoa anh thảo và các tác dụng thần kỳ

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp acid béo nên cần hấp thu từ bên ngoài qua  thực phẩm. Acid béo tham gia vào quá trình hình thành màng tế bào và một số hormone cần thiết.

GLA cũng hoạt động như một dung môi vận chuyển các vitamin tan trong chất béo như A, D, E, K. Chất này cũng giúp cơ thể tăng hấp thu khoáng chất và tham gia nhiều quá trình khác.

Xem thêm: Cây Hoa giấy: Hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

Hoa anh thảo từ lâu được xem là "bảo vật" của phái đẹp vì nhiều tác dụng thần kỳ. Tất cả đều nhờ vào đặc tính của các acid béo có trong thành phần, đặc biệt là GLALA.

1. Tác dụng chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu hoa anh thảo chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn trà xanh, cây phỉ... Đây chất quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giúp kéo dài tuổi xuân cho chị em.  

2. Tác dụng kháng khuẩn, trừ mụn

Mất cân bằng hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá ở các bạn nữ tuổi dậy thì và cả người trưởng thành. Nhờ tinh dầu chứa các loại acid béo tham gia quá trình hình thành hormone giúp cân bằng lại cho cơ thể. Ngoài ra, tinh dầu này còn ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nhờ đó giảm mụn trên da.

3. Tốt cho sức khỏe phụ nữ

Tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo đối với phụ nữ chính là làm dịu các triệu chứng khó chịu khi đến ngày và ở phụ nữ mãn kinh.

Các hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng này gồm nhiều triệu chứng như mệt mỏi, nổi mụn, đau đầu, tâm trạng cáu gắt, khó chịu… Nguyên nhân do giảm lượng prostaglandin E1 và thiếu hụt các axit béo thiết yếu. Khi được bổ sung bằng tinh dầu này, tình trạng trên sẽ được cải thiện. 

Các hội chứng tiền mãn kinh

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường có tâm trạng cáu gắt, khó chịu, căng thẳng và nhất là triệu chứng “bốc hỏa”. Đây là hiện tượng các cơn nóng đột ngột xuất hiện từ mặt, lan đến ngực rồi nóng bừng toàn thân. Mỗi cơn “bốc hỏa” kéo dài khoảng 2 - 4 phút nhưng tần suất lên đến 5 - 10 cơn/ ngày. Sau cơn “bốc hỏa” là người toát mồ hôi, bủn rủn chân tay, tim đập nhanh và cảm thấy rất mệt mỏi.

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Nhiều giả thuyết cho rằng nguyên nhân do rối loạn chức năng điều nhiệt vì sụt giảm estrogen trong cơ thể. Các acid béo có trong tinh dầu của hoa anh thảo có tham gia quá trình sản xuất hormon nên phần nào cũng làm dịu các triệu chứng tiền mãn kinh.

Xem thêm: Ý nghĩa và cách cắm hoa tuyết mai tươi lâu ngày Tết

4. Phục hồi tổn thương da

Ai cũng biết tinh dầu này là bảo bối giúp da hồng hào, đẩy lùi nám sạm. Thực chất vẫn còn nhiều tác dụng thần kỳ khác đối với làn da.

Phục hồi tổn thương da

Tăng tính đàn hồi da

Linoleic Acid – LA trong chiết xuất hạt hoa anh thảo ngăn ngừa tình trạng da bị bong tróc và mất nước qua biểu bì. Chất này làm giảm quá trình sừng hóa lớp biểu bì, nhờ đó giúp làm mềm da và cải thiện độ đàn hồi da.

Điều trị viêm da

Việc bệnh viêm da xảy ra do thiếu hụt GLA và các chất chuyển hóa khác của LA. Tốt nhất là cần bổ sung các chất trên bằng tinh dầu hoa anh thảo qua đường uống

Uống tinh dầu hoa thường xuyên còn ngăn ngừa các loại vi khuẩn trên da, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm da dị ứng, vảy nến, eczema, chàm, mẩn ngứa,...

Ức chế melanin, làm sáng da

Melanin là sắc tố khiến da xỉn màu, gây thâm, nám, sạm da. Tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giảm hoạt động của enzym tyrosinase, chính là enzym sản sinh ra Melamin. Nhờ đó da sẽ sáng dần lên, mờ thâm nám sau một thời gian sử dụng.

Xem thêm: Cây khuynh diệp là cây gì? Tác dụng thần kỳ của tinh dầu khuynh diệp

Sử dụng viên tinh dầu

Tinh dầu thường được bào chế dưới dạng viên uống bổ sung. Do chứa nhiều tác dụng thần kỳ nên hiện có rất nhiều thương hiệu trên thị trường, thâm chí hàng giả, hàng nhái trà trộn. Chị em cần tìm mua các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả.

Tinh dầu hoa anh thảo Úc (thương hiệu Blackmores) được đánh giá cao vì nguồn nguyên liệu tự nhiên, sạch, được sản xuất và kiểm tra nghiêm ngặt. Hoặc viên uống tinh dầu hoa anh thảo Pháp thương hiệu Nat & Form Original Huile D’onagre cũng đạt chuẩn thành phần tự nhiên, xanh, sạch.

Xem thêm: Hoa Thanh Liễu: Hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Kết luận

Với rất nhiều công dụng hữu ích thì đây đúng là “bảo bối” của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tinh dầu này được khuyến cáo không nên dùng cho trẻ nhỏ, phụ nữ cuối thai kỳ hoặc đang cho con bú, người đang dùng thuốc chống đông máu, điều trị huyết áp… Tốt nhất hãy tư vấn với bác sĩ để sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đúng đối tượng và liều lượng phù hợp nhé.

>> Xem thêm: 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...