Hướng dẫn cách đốt và sử dụng nến thơm đúng cách

5.0/5 (2 Reviews)
25-05-2022

Nến thơm được sử dụng phổ biến ngày nay với công dụng làm thơm và tạo cảm giác thoải mái cho căn phòng. Bên cạnh chất lượng và mùi hương thì cách đốt nến thơm ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian sử dụng và hương thơm của nến. Tham khảo ngay bài viết sau để biết được cách sử dụng và đốt nến thơm đúng cách nhé!Hướng dẫn cách đốt và sử dụng nến thơm đúng cách

Công dụng của nến thơm

Mùi hương của sáp, nến thơm là nhờ tinh dầu thực vật hoặc hương liệu tổng hợp được trộn trong sáp nến (paraffin). Mùi hương này mang lại nhiều công dụng không ngờ.

Tạo sự ấm áp cho phòng ngủ

Thắp một ly nến thơm trong phòng ngủ, ánh nến lung linh không quá chói sẽ tạo không khí ấm áp, lãng mạn cho căn phòng. Sau một ngày làm việc vất vả, hoặc khi tâm trạng không tốt, nhờ ánh nến dìu dịu cộng hương thơm thoang thoảng sẽ làm nhẹ đi cảm xúc tiêu cực, khiến ta bình tâm hơn.

Khử mùi hiệu quả

Dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ là cách khử mùi nhanh chóng nhất. Nếu sáp thơm chỉ có tính lấn át mùi trong phòng, thì nến làm bay mùi rất hiệu quả. Đây cũng là cách mà các khách sạn, quán ăn áp dụng khi cần xử lý mùi trong phòng. Tất cả mùi khó chịu như thuốc lá, ẩm mốc, mùi thức ăn…nhờ nến thơm sẽ bay biến hoàn toàn.

Tạo cảm giác thư giãn

Sáp, nến thơm dùng tinh dầu thực vật như cam, chanh, tràm, hoa oải hương, … giúp thư giãn đầu óc và cơ thể. Nhiều loại hương thơm tinh dầu có tác dụng xoa dịu thần kinh, giúp các cơ giãn ra, thả lỏng. Nhờ đó tâm trạng thư thái, cơ thể thư giãn, giúp việc nghỉ ngơi được hiệu quả hơn.

Liệu pháp hương thơm tinh dầu cũng được sử dụng ở các không gian thư giãn như spa, massage. Nhiều spa bố trí nến thơm trong phòng trị liệu, tạo ánh sáng và hương thơm dịu nhẹ. Khách được tận hưởng không gian yên bình, vừa được massage thư giãn sẽ rất mau hồi phục sức khỏe.

Công dụng của nến thơm

Những lúc cần yên tĩnh, tập trung như khi thiền định, tập yoga, nến thơm sẽ giúp tâm tĩnh lặng. Ánh sáng của nến sẽ giúp người ta tập trung, không nghĩ ngợi lan man, nhờ đó việc tập sẽ hiệu quả.

Giúp ngủ ngon hơn

Mùi hương của sáp, nến thơm giúp tinh thần dịu lại, cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Đặc biệt những bạn mắc chứng khó ngủ, hay trằn trọc thì đây là biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Đừng quên dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ để dễ ngủ, ngủ ngon và tròn giấc nhé!

Tác hại khi lạm dụng nến thơm

Bên cạnh các ưu điểm mà sáp, nến thơm mang lại, bạn phải hết sức cẩn trọng với những mối nguy tiềm ẩn đe dọa đến sức khỏe con người nếu sử dụng sai cách.

Có thể bạn quan tâm: Cách đặt gương trong phòng ngủ mang lại tài vận.

Ảnh hưởng đến đường hô hấp

Dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ quá nhiều sẽ khiến không khí ngột ngạt. Mùi hương quá dày, nhất là sáp thơm thường có mùi hương mạnh sẽ gây các chứng khó thở, ho, đau đầu… Thắp nhiều nến trong phòng, nhất là trong phòng kín sẽ làm giảm lượng oxy, tăng lượng khí thải, gây ngộp thở.

Lạm dụng mùi hương sẽ ảnh hưởng đến khứu giác, thần kinh

Không phải cứ tinh dầu thiên nhiên là cơ thể sẽ không phản ứng. Vẫn có người mẫn cảm, dị ứng với một mùi hương nào đó, nếu hít phải sẽ rất nguy hiểm. Nếu lạm dụng mùi hương, dùng thường xuyên sẽ ảnh hưởng khứu giác, tê liệt khả năng nhận biết mùi.

Nguy hiểm hơn khi một số loại sáp thơm, nến thơm dùng nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Các loại hương thơm hóa học có thể chứa độc tố, gây ức chế thần kinh, chóng mặt, nhức đầu, lâu ngày khiến cơ thể bị nhiễm độc.

Dùng nến thơm trong phòng ngủ có nguy cơ hỏa hoạn

Nhiều vật dụng trong phòng ngủ rất dễ bắt lửa như sách, vở, màn, khăn, vải, mền, … . Hãy cẩn thận khi thắp nến trong phòng, và cẩn trọng với từng hoạt động tay chân. Chỉ một cú va quẹt, lỡ tay làm ngã cây nến cũng có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Hướng dẫn cách đốt nến thơm đúng cách

Đốt nến thơm nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu đốt không đúng cách chúng sẽ gây ra khá nhiều nguy hiểm cho người sử dụng. Để đốt nến thơm đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên cắt bỏ khoảng 0.3cm bấc sau mỗi lần đốt để nến được cháy tốt hơn. Đồng thời hạn chế khói đen và lửa lớn.
  • Kiểm tra và đậy kín bề mặt nến sau mỗi lần sử dụng nhằm hạn chế bụi bẩn và dị vật bám lên
  • Đốt nến thơm trong một khoảng thời gian đủ lâu để phần sáp trên bề mặt hóa lỏng đều, không bị lỏm sau mỗi lần sử dụng.
  • Thời gian tốt nhất để sử dụng và đốt nến thơm là không quá 3 giờ.
  • Khi tắt nến cầm đảm bảo bấc đứng thẳng và được cắt bỏ đúng cách cho lần đốt tiếp theo.

Lưu ý: Để đốt nến dễ dàng hơn bạn có thể sử dụng các loại bật lửa chuyên dụng hoặc các loại đèn đốt nếm nhằm hạn chế khói và nguy hiểm khi sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng và đốt nến thơm 

Một khi đã hiểu rõ các mối nguy từ sáp, nến thơm, bạn cần lưu ý những điều sau để sử dụng đúng cách.

Chọn sáp, nến thơm có xuất xứ rõ ràng

Mùi hương của sáp, nến thơm sẽ được hít và tác động trực tiếp lên cơ thể con người. Do đó, hãy chọn sáp, nến chất lượng tốt, có nguồn gốc, thương hiệu, xuất xứ, thành phần rõ ràng. Đừng vì giá rẻ mà mua hàng trôi nổi, chứa thành phần hóa học nhiều rất nguy hiểm.

Hướng dẫn cách đốt nến thơm đúng cách

Nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ có nguồn gốc tự nhiên. Nguyên liệu sáp ong, đậu nành… khá an toàn, không chứa độc tố như hương liệu tổng hợp.

Mua nến thơm cũng nên xem kỹ phần bấc. Tốt nhất nên mua nến có bấc làm bằng sợi bông hoặc bấc lõi giấy. Tránh mua bấc chì, nếu hít phải lâu ngày, cơ thể có nguy cơ nhiễm độc chì.

Đừng lạm dụng quá mức

Hãy dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ có thời lượng nhất định. Chỉ cần thắp nến một chút rồi thôi. Sáp khi không cần dùng thì đóng nắp lại. Hương thơm từ sáp, nến nếu tác động lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Không dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ kín

Thắp nến trong phòng kín sẽ khiến khí thải (Cacbon) không thoát ra được, dẫn đến thiếu Oxi, gây ra tình trạng khó thở rất nguy hiểm. Chưa kể lúc ngủ, mọi hoạt động trong cơ thể cũng giảm xuống mức thấp. Ngủ trong phòng kín với hương thơm dày đặc có thể gây ngộp thở, bí thở, suy hô hấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí quản.

Cẩn trọng hỏa hoạn khi đốt nến thơm

Để tránh các sự cố đáng tiếc, tốt nhất hãy đặt nến thơm đang thắp ở nơi an toàn. Đặt nến tránh xa các vật dễ bắt lửa, ngoài tầm va quẹt khi bạn di chuyển trong phòng. Nếu có trẻ nhỏ chơi đùa thì càng hết sức lưu ý.

Chú ý độ dài của bấc nến. Bấc quá dài sẽ tỏa ra nhiều khói độc, tạo ngọn lửa lớn dễ bắt cháy sang vật dụng khác. Tốt nhất giữ bấc dài khoảng 1cm là được.

Sáp, nến thơm đều mang mùi hương có ích cho đời sống và sức khỏe tinh thần của con người. Chỉ cần lưu ý dùng sáp, nến thơm trong phòng ngủ đúng cách, bạn có thể yên tâm tận hưởng không gian thoảng hương nhẹ nhàng để thư giãn, tái tạo năng lượng.

Bên cạnh việc đặt sáp, nến thơm trong phòng ngủ, bạn cũng cần dọn dẹp phòng ngủ, vệ sinh nhà ở thương xuyên để cải thiện bầu không khí trong nhà trở nên tươi mới và trong lành hơn nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...