Hoa Thanh Liễu: Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng cách

5.0/5 (4 Reviews)
17-08-2023

Hoa Thanh Liễu nổi tiếng là loài hoa bền và đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau. Loài hoa này còn mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, nó tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, tình yêu và sự giàu có. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bó hoa Thanh Liễu vào ngày lễ tình nhân, ngày cưới hay những dịp Lễ, tết. Trong bài viết hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Vệ Sinh Năm Sao để tìm hiểu rõ hơn về hoa này nhé!

Thanh Liễu là hoa gì?

Hoa Thanh Liễu (tên tiếng Anh là Wax Flower) là loài hoa đẹp và bền thuộc họ Đào kim nương, tên khoa học là Chamelaucium Uncinatum, có nguồn gốc ở miền tây nước Úc và Israel. 

Thanh liễu tuy nhỏ nhưng có sức sống vô cùng mãnh liệt, chúng có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở môi trường khắc nghiệt, lạnh giá. Loài hoa này thích hợp trồng ở vùng khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới.

Thanh Liễu là hoa gì?

Hoa mọc thành bụi, thân cao từ 0.5m-3m. Lá nhỏ, hình kim, mọc xen kẽ và trải dài khắp thân cây. Hoa nở vào hè hoặc thu, mỗi hoa sẽ có 5 cánh. Nhuỵ hoa màu trắng, mọc thẳng đứng. Màu sắc của hoa Thanh Liễu rất đa dạng: đỏ, hồng, tím, xanh, vàng trắng,...

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu

Hoa Thanh Liễu mang vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng, là biểu tượng của sự kiên cường, mạnh mẽ. Với sức sống mãnh liệt, hoa này có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở những vùng đất khô cằn, khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, mỗi màu sắc hoa Thanh Liễu đều mang một ý nghĩa riêng, tiêu biểu như:

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu vàng

Thanh liễu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc, vương giả. Bạn sẽ bắt gặp những lọ Thanh Liễu vàng trên bàn thờ gia tiên vào những ngày lễ tết với ngụ ý mang lại may mắn, thu hút tài lộc cho gia chủ.

Ý nghĩa hoa thanh liễu vàng

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu đỏ

Hoa Thanh Liễu đỏ đại diện cho tình yêu đậm sâu, mãnh liệt của đôi lứa. Vì thế, nó được các cặp đôi yêu thích và lựa chọn làm quà tặng cho những dịp đặc biệt như sinh nhật hay lễ tình nhân để thể hiện tấm chân tình đến đối phương.

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu trắng

Hoa Thanh liễu trắng mang trong mình vẻ đẹp dịu dàng, tinh khôi. Loài hoa này tượng trưng cho tình yêu trong sáng, thuần khiết nhưng vô cùng mãnh liệt. Cũng vì lẽ đó mà nó được các cô dâu chọn làm hoa cưới trong ngày trọng đại của mình với mong muốn hạnh phúc, viên mãn về sau.

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu xanh

Hoa Thanh Liễu xanh mang ý nghĩa về cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, êm ả. Loài hoa này được chọn để trang trí trong nhà. Sắc xanh của Thanh Liễu xanh giúp không gian sống thêm phần sinh động, mát mẻ và trong lành hơn.

Ý nghĩa của hoa Thanh Liễu xanh

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu tím

Từ lâu, màu tím đã được xem là màu sắc của sự chung thủy trong tình yêu lứa đôi. Vì lẽ đó mà hoa Thanh Liễu tím mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu chân thành, thủy chung. Các cặp tình nhân thường tặng cho nhau những bó hoa Thanh Liễu tím như một lời tỏ tình tinh tế và đầy lãng mạn.

Ý nghĩa hoa Thanh Liễu hồng

Hoa Thanh Liễu hồng nhẹ nhàng, đằm thắm như cô gái tuổi đôi mươi. Chính vì thế mà nó được các chị em yêu thích và lựa chọn để trang trí trong nhà hay đặt trên bàn làm việc.

Công dụng của hoa Thanh Liễu

Có thể bạn chưa biết, bên cạnh vẻ đẹp độc đáo, hoa Thanh Liễu còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe và làm đẹp.

Công dụng đối với sức khỏe

Mùi hương hoa Thanh Liễu có công dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả. Vì vậy hiện nay có rất nhiều nhà máy đã ép và chiết xuất ra tinh dầu hoa Thanh Liễu nhằm phục vụ nhu cầu này. 

Công dụng trong làm đẹp

Hoa Thanh Liễu chỉ mới du nhập vào được ta trong vài năm trở lại đây. Nhưng với vẻ đẹp đặc trưng riêng, loài hoa này nhanh chóng đón nhận sự yêu thích của nhiều người. Hoa không chỉ dùng được chưng trong nhà mà làm quà tặng cũng rất ý nghĩa và mới lạ. 

Thân cây hoa Thanh Liễu khỏe mạnh, có kích thước vừa phải, hoa nhỏ và xinh xắn nên rất hay dùng để cắm hoa nghệ thuật. Với vẻ đẹp xinh xắn những hoa Thanh Liễu được người bán hoa bó thành các bó nhỏ hoặc bó kết hợp cùng với nhiều loại hoa khác để làm tăng tính thẩm mỹ khi tặng bạn bè người thân làm quà. 

Công dụng của hoa Thanh Liễu

Mẹo cắm hoa Thanh Liễu đẹp cho người mới 

Cách cắm hoa Thanh Liễu đẹp không quá khó, bởi vốn dĩ hoa đã mang trong mình nét đẹp riêng rồi. Tuy nhiên, để bình hoa thêm đẹp và tươi lâu thì bạn nên lưu ý những bước sau:

  • Bước 1: Nên chọn bình phù hợp với hoa, nên chọn những bình có dáng nhỏ và thon vì thân hoa khá mỏng. Rửa sạch bình và lau khô.
  • Bước 2: Tỉa bớt phần lá dưới thân, cắt bỏ phần gốc cũ để hoa dễ dàng hút nước hơn. 
  • Bước 3: Cho nước ấm khoảng 40 độ C vào bình và tiến hành cắm hoa. Tùy theo bình mà bạn có thể chọn các kiều cắm phù hợp nhất.

Mẹo cắm hoa Thanh Liễu đẹp cho người mới 

Lưu ý: để hoa được tươi lâu hơn thì bạn có thể bổ sung thêm nước dưỡng hoa trước khi cắm. Đồng thời thay nước định kỳ để hoa được tươi lâu hơn, hạn chế thối gốc. 

Hoa Thanh Liễu chưng được bao lâu

Hoa Thanh Liễu có thể chưng được 15 - 20 ngày là đẹp nhất trong điều kiện bình thường. Ngoài ra nếu bạn chăm sóc hoa và thay nước mỗi ngày, thời gian sống của hoa sẽ được kéo dài đến 4 tuần.

Cắm Hoa Thanh Liễu cùng hoa gì đẹp

Hoa Thanh Liễu vốn có vẻ đẹp tự nhiên và duyên dáng, để thêm phần độc đáo và tinh tế bạn có thể kết hợp cắm hoa Thanh Liễu cùng các loại hoa quyến rũ, lãng mạn như hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, hoa cúc trắng hay hoa hướng dương đầy sức sống.

Bạn có thể tạo ra các bó hoa đẹp và mỹ miều với hoa Thanh Liễu. Bó hoa thích hợp để làm quà tặng trong các dịp kỷ niệm, ngày của mẹ, ngày 8 tháng 3 hay các dịp quan trọng khác. Chắc chắn sẽ để lại cho người nhận một cảm xúc tuyệt vời!

Giá hoa Thanh Liễu bao nhiêu

Hoa Thanh Liễu có giá khoảng 140.000 - 160.000 đồng/ bó. Một bó thường nặng tầm 300 - 350g, dài từ 80cm - 1m và trung bình mỗi bó 5 - 6 cây. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng hoa/ chợ hoa khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh. 

Cách trồng và chăm sóc hoa Thanh Liễu tại nhà

Hoa Thanh Liễu có thể dễ dàng thích nghi với môi trường dù là ở điều kiện khắc nghiệt nhất. Vậy nên bạn có thể tự trồng loài cây này tại nhà mà không cần biết quá nhiều kỹ thuật. Có 2 cách trồng hoa Thanh Liễu tại nhà: gieo hạt và chiết cành.

Cách trồng hoa Thanh Liễu

Có 2 cách trồng hoa Thanh Liễu phổ biến là trồng bằng hạt và cành:

Trồng cây Thanh Liễu bằng hạt

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đổ đất vào chậu trồng, đất phải cách miệng chậu ít nhất 3cm.
  • Bước 2: Gieo hạt giống hoa vào đất rồi phủ một lớp đất mỏng bên trên.
  • Bước 3: Tưới nước đủ ẩm để hạt giống nhanh chóng nảy mầm.
  • Bước 4: Sau khi cây giống được khoảng 2 cặp lá, bạn đem trồng trong chậu lớn hơn. Lưu ý là khi di chuyển cây giống sang vị trí khác, bạn không nên bứng cây quá mạnh để tránh làm cây bị đứt rễ hoặc gãy thân.

Cách trồng hoa thanh liễu tại nhà

Trồng hoa Thanh Liễu nhờ giâm cành

  • Bước 1: Chọn cành hoa Thanh Liễu để giâm. Lưu ý cành được chọn phải là cành bánh tẻ, mập mạp, cho nhiều hoa và không bị sâu bệnh.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp đất, xơ dừa và phân hữu cơ vào bầu. Sau đó tiến hành giâm cành và tưới nước đủ ẩm.
  • Bước 3: Sau 2.5-3 tháng, cành giâm bắt đầu xuất hiện rễ, bạn tiến hành chuyển sang chậu mới để cây phát triển tốt hơn. Nếu bạn trồng cây trong vườn thì nên đào một cái hố có kích thước tương ứng với bầu cây, sau đó đặt cây xuống nhẹ nhàng, gỡ bỏ lớp bỏ ni lông bên ngoài và lắp đất cho thật chặt để cây không bị đổ, ngã.

Cách chăm sóc hoa Thanh Liễu sớm ra hoa

Chăm sóc cây Thanh Liễu đúng cách là yếu tố quan trọng để cây phát triển và nhanh chóng ra hoa.

  • Ánh sáng: Cây Thanh Liễu có khả năng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau, dù bạn đặt cây ngoài nắng gắt hay trông bóng râm thì cây cũng có thể sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên đặt cây ở nơi nắng gắt quá lâu, điều này không tốt cho sự phát triển của cây.
  • Đất trồng: Bạn nên chọn loại đất giàu dinh dưỡng như đất thịt, đất mùn đồng thời đất phải có độ tơi xốp và thoát nước tốt thì cây mới nhanh lớn và ra hoa đẹp.
  • Tưới nước: Bạn không cần phải tưới nước quá nhiều, tốt nhất là chỉ cần tưới ẩm cho cây là được. Bởi Thanh Liễu có thể sống tốt ở cả nơi khô và nơi lạnh.
  • Bón phân: Bón phân ủ mục hoặc phân vi sinh để bổ sung thêm dưỡng chất cho cây, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.
  • Sâu bệnh: Thanh liễu có chứa tinh dầu nên ít bị tấn công bởi sâu bọ. Ngược lại, nó còn có thể xua đuổi được côn trùng. Vì vậy, trường hợp cây bị sâu bệnh rất hiếm khi xảy ra.

Cách chăm sóc hoa thanh liễu

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa Thanh Liễu

Bạn nên tránh trồng cây ở vị trí nắng quá gắt vì với điều kiện ánh sáng như vậy cây Thanh Liễu sẽ phát triển rất chậm. Về tưới nước, bạn chỉ cần tưới vừa đủ để đất ẩm là được, không nên tưới quá nhiều vì cây có thể bị úng và chết.

Một vài hình ảnh bình hoa Thanh Liễu đẹp

Vệ Sinh Công Nghiệp gửi đến bạn một vài mẫu bình hoa Thanh Liễu đẹp dùng để trang trí nhà cửa mà bạn có thể tham khảo.

Mẫu bình hoa Thanh Liễu đẹp

Hình ảnh hoa Thanh Liễu tím

Hình ảnh hoa Thanh Liễu đẹp

Hình ảnh hoa Thanh Liễu cam và tím 

hoa thanh liễu cắm bìnhHình ảnh hoa Thanh Liễu tím được cắm vào bình

Hoa thanh liễu được phối với loại hoa khác

Hình ảnh hoa Thanh Liễu được phối với các loại hoa khác

Hoa thanh liễu đỏ và tím

Hình ảnh hoa Thanh Liễu đỏ và tím xinh xắn

Hoa thanh liễu

Hình ảnh hoa Thanh Liễu khoe sắc

hoa thanh liễu

Hình ảnh hoa Thanh Liễu xanh 

Thanh liễu trắng xinh xắn

Thanh Liễu trắng xinh xắn

Hoa thanh liễu cam và đỏ khỏe sắc

Hoa Thanh Liễu cam và đỏ khỏe sắc

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin mà Vệ Sinh Năm Sao muốn chia sẻ đến bạn về Hoa Thanh Liễu: Nguồn gốc, ý nghĩa, đặc điểm và cách trồng. Hy vọng sẽ hữu ích đến bạn trong việc chọn và cắm cho mình một bình hoa Thanh Liễu đẹp để trang trí trong nhà hay dành tặng cho người thương. 

Theo dõi Vệ Sinh Năm Sao để cùng nhau tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị. Đừng quên đánh giá 5 sao nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...