Điều hòa âm trần là gì? Có nên lắp điều hòa âm trần không?

5.0/5 (1 Reviews)
29-08-2022

Điều hòa âm trần là một trong những thiết bị làm mát đang được rất nhiều người sử dụng. Loại điều hòa này có thể dùng được ở nhiều không gian khác nhau, đặc biệt được dùng nhiều ở những không gian có diện tích lớn. Thiết bị này không chỉ mang đến sự tiện lợi khi sử dụng mà còn giúp tiết kiệm chi phí. Vậy, điều hòa âm trần là gì? Để hiểu rõ hơn về chức năng và cấu tạo của thiết bị này hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Điều hòa âm trần là gì?

Máy lạnh âm trần là gì?

Điều hòa âm trần là thiết bị điều hòa với thiết kế theo cấu trúc chìm trong phòng. Thiết bị này thường được lắp đặt ở các vị trí như trần nhà, tường, cửa ra vào,... Do được âm vào trần nên điều hòa sẽ được cấu tạo hệ thống thoát nước thải tự động thải nước ra bên ngoài. Do đó, khi lắp đặt thiết bị này không cần phải xử lý độ dốc như những loại máy lạnh treo tường khác. Hơn nữa, với thiết kế dàn lạnh được đặt thẳng lên trần và có hệ thống tản gió 4 hướng hoặc tản tròn 360 độ, giúp không gian luôn mát mẻ.

Về mặt cấu tạo, máy lạnh âm trần cũng được thiết kế tương tự như những dòng điều hòa khác. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở bộ phận dàn lạnh, thiết kế với cấu trúc chìm vào bên trong trần nhà. Phần mặt nạ ở phía trước của điều hòa thì nằm ở bên ngoài, giúp tăng tính thẩm mỹ.

Cấu tạo chi tiết của điều hòa âm trần nối ống gió

Cấu tạo chính của loại điều hòa âm trần cũng tương tự như những loại điều hòa khác. Cấu tạo gồm 2 bộ phận chính:

Dàn lạnh

Dàn lạnh là bộ phận được lắp đặt bên trong, cung cấp khả năng trao đổi nhiệt. Bộ phận này được thiết kế theo dạng ống đồng với cánh nhôm. Đồng thời, quạt ly tâm cũng được trang bị ở bên trong, hỗ trợ quá trình làm mát. 

Khi hoạt động, điều hòa không xảy ra tình tình trạng bị đọng nước trên ống bởi ống thoát nước được thiết kế với độ dốc nhất định. Dàn lạnh còn được cấu tạo từ board điều khiển. Điều này giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, mức tiêu thụ điện năng chỉ ở mức 5%.

Dàn nóng

Dàn nóng là bộ phận được lắp đặt phía bên ngoài. Bộ phận này có chức năng chính là tỏa nhiệt từ bên trong ra bên ngoài không gian sống. Dàn nóng được thiết kế rất bền bỉ và chắc chắn để đảm bảo khả năng hoạt động của máy tốt nhất. Bên cạnh đó, máy còn được thiết kế có khả năng chống chịu tốt với các yếu tố từ môi trường.

Dàn nóng được hoạt động chủ yếu theo phương thức trao đổi nhiệt ở ống đồng và cánh nhôm. Nó được thiết kế với 2 bộ phận là máy nén và quạt, bộ phận này là bộ phận tiêu thụ điện năng chủ yếu. Mức tiêu thụ điện năng của dàn nóng khoảng 95%.

Ngoài ra, máy điều hòa âm trần còn được cấu tạo từ một số thiết bị hỗ trợ khác như:

  • Ống dẫn gas và ống dịch: Có chức năng liên kết dàn lạnh và dàn nóng. Thông thường, kích cỡ chính xác của ống dẫn gas sẽ được ghi rõ trên các thông số kỹ thuật của máy điều hòa. Nếu không có ở phần tài liệu bạn có thể dựa vào những đầu nối để xác định. Ống dịch sẽ có thiết kế nhỏ hơn so với ống gas. Khi lắp đặt cần đặt các ống dẫn kẹp chặt vào nhau, để có thể đảm bảo tính hiệu quả khi hoạt động. 
  • Dây điện điều khiển: Đây cũng là thiết bị có chức năng liên kết dàn nóng và dàn lạnh với nhau.
  • Dây điện động lực: Hay còn được gọi là dây điện nguồn, thường được sử dụng để nối vào dàn nóng. Tùy thuộc vào công suất hoạt động của máy sẽ có nguồn điện tương ứng. Công suất ở mức từ 36.000btu/h trở lên có thể sử dụng điện 3 pha. Số lượng dây điện nguồn sẽ tùy vào hãng máy và máy 1 pha hay 3 pha.

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh âm trần

Điều hòa âm trần hoạt động theo nguyên lý sau:

  • Bộ phận quạt ở dàn lạnh có chức năng thổi và hút không khí liên tục. Điều này nhằm đảm bảo tạo sự phân tán và luân chuyển gió vào không gian.
  • Phần cảm biến nhiệt độ ở dàn lạnh sẽ có chức năng cảm biến nhiệt độ ở bên ngoài.
  • Phần boar điều khiển giúp dàn nóng có thể hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ bên trong phòng cao hơn nhiệt độ được cài đặt từ 1 – 2 °C.
  • Bộ phận gas lỏng sẽ bắt đầu sự bốc hơi ở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, nó sẽ thực hiện quá trình làm giảm nhiệt độ bên trong phòng. Khi nhiệt độ bên trong đã được giảm xuống ở mức tương đương với nhiệt độ được cài đặt. Lúc này, dàn nóng bắt đầu dừng hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa âm trần

Ưu điểm và nhược điểm của điều hòa âm trần

Mỗi vật dụng đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, máy điều hòa âm trần cũng vậy. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để đưa ra lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số ưu điểm mà loại máy lạnh âm trần ống nối gió này mang lại cho bạn.

Ưu điểm điều hòa âm trần

  • Máy điều hòa có khả năng khử bụi và khử âm rất tốt. Chính vì vậy, sản phẩm phù hợp với những không gian có nhiều tiếng ồn. 
  • Lắp đặt nhanh chóng, vận hành vô cùng dễ dàng.
  • Giá thành tương đối rẻ, giúp tiết kiệm chi phí khi sử dụng.
  • Nhờ vào thiết kế đặc biệt, có lưu lượng gió lớn nên sẽ thích hợp dùng cho những không gian đông người như: rạp hát, rạp phim, nhà hàng, phòng ăn, lớp học,...
  • Chủng loại vô cùng đa dạng, phong phú, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng nên rất dễ dàng trong việc lựa chọn.
  • Công suất đa dạng phù hợp với nhiều không gian khác nhau.
  • Khả năng làm lạnh rất nhanh, gió mát được tản đều trong không gian.
  • Dễ dàng làm sạch, bảo dưỡng nhờ phần mặt nạ của máy được thiết kế với lớp lớp phủ không bám bụi. Đồng thời, có thể tháo lắp một cách dễ dàng nên rất thuận tiện để bảo dưỡng và vệ sinh.

Nhược điểm 

Bên cạnh nhiều ưu điểm mà điều hòa âm trần mang lại cho người dùng, nó cũng có một số nhược điểm sau:

  • Chỉ thích hợp sử dụng cho những không gian có diện tích lớn, không phù hợp để sử dụng ở những nơi không gian nhỏ.
  • Bởi sở hữu khả năng làm lạnh nhanh nên công suất tiêu thụ khá lớn. Điều này dẫn đến việc tiêu hao điện năng lớn, nếu sử dụng ở quy mô gia đình rất tốn kém chi phí.
  • Giá thành khá cao so với các dòng máy lạnh treo tường. Do sở hữu thiết kế nổi bật và công suất lớn nên khiến cho dòng điều hòa này có giá cao hơn rất nhiều so với những loại khác.

Có nên sử dụng điều hòa âm trần không ?

Hiện nay, máy điều hòa âm trần nối ống gió đang được sử dụng rất rộng rãi. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nó ở bất kỳ đâu như khán phòng, lớp học, nhà hàng,... Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và thiết kế không gian phù hợp để có thể quyết định nên sử dụng hay không. Nếu bạn đang phân vân trong quá trình lựa chọn thì bạn có thể tham khảo những lợi ích mà loại điều hòa này mang lại dưới đây! 

Tiết kiệm không gian, mang lại giá trị thẩm mỹ cao

Với thiết kế máy nhỏ gọn và sẽ được sử dụng để lắp đặt âm vào bên trong tường nên sẽ giúp tiết kiệm được nhiều diện tích cho không gian. Hơn nữa, do được thiết kế chìm nên máy điều này mang lại tính thẩm mỹ rất cao. Điều này tạo nên một tổng thể hài hòa cho không gian của căn phòng.

Đặc biệt, loại điều hòa này sở hữu thiết kế rất gọn nhẹ và tinh tế. Sản phẩm với thiết kế theo dạng hình vuông kết hợp cùng bộ phận làm mát được đưa vào bên trong nên rất dễ dàng trong quá trình lắp đặt và quá trình trang trí nội thất. Ngoài ra, sản phẩm này còn giúp việc sắp xếp vị trí cho máy chiếu, đèn chiếu sáng hoặc những thiết bị điện tử khác dễ dàng hơn, không gây ảnh hưởng đến việc trang trí.

Khả năng làm mát nhanh chóng, giúp khử mùi tốt

Do được thiết kế đặc biệt và công nghệ sản xuất hiện đại nên luồng gió lạnh sẽ được đi từ vị trí mặt lạnh đến các mọi vị trí trong không gian. Hơn nữa, điều hòa có được thiết kế với 4 cửa gió, nên luồng gió truyền đi được mọi ngóc ngách. Do đó, máy điều hòa sẽ giúp không gian được làm lạnh một cách chóng nhất. Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề thời gian làm lạnh lâu khi cần sử dụng đột ngột.

Bên cạnh đó, máy lạnh âm tường còn có rất nhiều chức năng để bạn điều chỉnh. Bạn có thể thoải chỉnh hướng gió, tốc độ quay của quạt, khả năng hút ẩm, khử mùi,... vô cùng dễ dàng.

Có nên sử dụng điều hòa âm trần

Tiết kiệm điện năng hiệu quả

Bên cạnh khả năng làm mát nhanh chóng, loại điều hòa này còn là thiết bị có khả năng tiết kiệm điện năng rất tốt. Khả năng này có được là nhờ máy được trang bị công nghệ Inverter hiện đại. Công nghệ này mang đến rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

Hạn chế sự tiêu thụ điện năng của thiết bị.

Sở hữu biên độ giao động nhiệt độ khá thấp nên sẽ mang lại cảm giác vô cùng thoải mái.

Góp phần giúp máy điều hòa hoạt động êm ái và bền hơn.

Máy điều hòa có khả năng vận hành êm ái

Bởi sở hữu thiết kế âm trần nên máy điều hòa này hoạt động vô cùng êm dịu. Hầu như bạn sẽ không thể nghe được tiếng máy vận hành. Chính điều này sẽ giúp không gian luôn yên tĩnh, thoải mái.

Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng

Nhờ vào thiết kế đặc biệt và lắp đặt âm trần trong quá trình xây dựng nên rất dễ dàng để vệ sinh và bảo dưỡng.  Bạn có thể làm sạch cánh quạt một cách thường xuyên và đều đặn. Điều này sẽ giúp cho máy điều hòa hoạt động bền bỉ hơn, ổn định hơn và khả năng làm mát luôn hiệu quả.

Những không gian nào nên thích hợp để lắp đặt điều hòa âm trần?

Dựa vào những ưu điểm và nhược điểm được nói trên của máy điều hòa này, có thể thấy rằng nó chỉ phù hợp cho những nơi có diện tích lớn. Tốt nhất không nên sử dụng loại điều hòa này ở không gian dành cho nhà ở. Tùy thuộc vào điều kiện về tài chính và thiết kế chung của không gian để lựa chọn loại điều hòa âm trần nối ống gió hoặc điều hòa đơn phù hợp,...

Máy điều hòa âm trần là một vật dụng vô cùng hữu ích dành cho những không gian lớn và đông người. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu hơn về loại điều hòa này và những lợi ích mà nó mang đến khi sử dụng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác có thể đặt câu hỏi với Vệ Sinh Năm Sao, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh nhất có thể.

>> Có thể bạn quan tâm: Trần thạch cao là gì? Cách xử lý trần thạch cao khi bị thấm nước

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...