Trần thạch cao là gì? Cách xử lý trần thạch cao khi bị thấm nước

5.0/5 (1 Reviews)
22-08-2022

Hiện nay, trần thạch cao được sử dụng rất nhiều trong các công trình từ lớn đến nhỏ. Bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích và thuận tiện trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại trần thạch cao lại thường xuất hiện tình trạng bị thấm nước. Điều này sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến người dùng. Vậy làm cách nào để xử lý trần thạch cao bị thấm nước? Hãy cùng vesinhcongnghiep.com tìm hiểu bài viết dưới đây!

Trần tiêu âm

Trần thạch cao là gì? 

Trần thạch cao hay còn gọi là trần giả, là lớp trần nằm phía dưới của trần nhà chính. Nó là lớp trần thứ hai của ngôi nhà, được làm từ chất liệu thạch cao. Trần thạch cao cao bao gồm nhiều tấm thạch cao được cố định bằng khung sắt để tạp sự chắc chắn cho trần nhà.

Cấu tạo chính gồm 3 lớp và đóng các vai trò khác nhau:

  • Khung thạch cao: Nó có vai trò làm trụ cho trần và là chỗ bám để có thể treo vào các mảnh thạch cao. Từ đó, giúp cố định, tăng khả năng chịu lực và kéo dài thời gian sử dụng cho công trình.
  • Tấm thạch cao: Có công dụng tạo nên một mặt phẳng cho trần thạch cao. Tấm thạch cao sẽ được liên kế với khung xương bằng vít chuyên dụng.
  • Lớp sơn: Lớp này có tác dụng tạo sự nhẵn mịn cho mặt phẳng. Đồng thời, còn giúp trần nhà đều màu và tăng tính thẩm mỹ cho trần.

Phân loại trần thạch cao

Trần thạch cao được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, do đó nó cũng rất đa dạng. Dựa vào chức năng trần thạch cao được chia thành 4 loại chính:

Trần thạch cao chống nước

Loại trần này có khả năng chịu nước rất tốt, tránh được nhiều hư hỏng do nước gây ra. Tuy nhiên, thực chất loại trần này không được làm từ chất liệu thạch cao. Nó được sản xuất từ xi măng kết hợp cùng với sợi Cellulo hoặc sợi gỗ. Chính điều này đã giúp nó có khả năng chống nước rất tốt và được sử dụng trong nhiều công trình. 

Trần thạch cao chống nước

Về cấu tạo, nó cũng có cấu tạo gồm 3 lớp như các loại trần thạch cao thông thường. Điểm khác nhau lớn nhất chính là được tích hợp thêm tấm chống nước ở bề mặt trần. Nhờ vậy, nó có thể chống chịu được nước ở một khoảng thời gian dài.

Trần chống ẩm

Sở dĩ, loại trần này có khả năng chống ẩm được là vì nó được phủ trên bề mặt một lớp sơn chống thấm. Kế tiếp là hai lớp thủy tinh ở cả mặt trước lẫn mặt sau của trần. Đồng thời, phần bên trong cũng được thiết kế với kết cấu chống thấm một cách tối ưu nhất. Nếu bạn tìm kiếm trần thạch thạch cao chống được độ ẩm tốt thì đây là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Trần chống ẩm

Do khả năng chống ẩm vô cùng tốt nên loại trần này thường được sử dụng ở những khu vực có độ ẩm cao như phòng bếp, nhà vệ sinh. Ngoài ra, nó còn được sử dụng nhiều ở những khu vực ngoài trời kèm theo mái che.

Trần tiêu âm

Loại trần này được sử dụng nhiều ở những công trình cần sử dụng âm thanh lớn như hội trường, khán phòng, phòng karaoke, lớp học,... Nó sẽ giúp giảm âm, tiêu âm đối với những âm thanh lớn. Đây còn là sự lựa chọn tuyệt vời để lọc tạp âm khỏi phòng và mang lại một không gian yên tĩnh.

Trần tiêu âm

Trần thạch cao tiêu âm cũng thường được dùng với mục đích trang trí cho công trình. Cấu trúc của trần này cũng rất đặc biệt, được thiết kế bề mặt đục lỗ một cách sắc sảo và ở mặt sau là một lớp giấy đặc biệt có khả năng tiêu âm. Nó được sản phẩm và thiết kế dựa trên công nghệ sản xuất của châu Âu. Đặc biệt, loại trần này còn rất thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm môi trường. Đây là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những công trình có nhiều thâm thanh.

Trần thạch cao chống nóng

Đây là một trong những loại trần có chức năng ưu việt, được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh việc xây dựng và thiết kế một công trình thông thoáng thì việc sử dụng vật liệu có khả năng chống nóng cũng là một giải pháp tốt. Trần thạch cao chống nóng sẽ giúp hạn chế nhiệt độ từ bên ngoài truyền vào bên trong căn phòng. Do đó, sẽ luôn mang lại cảm giác mát mẻ cho người dùng.

Những công dụng của trần thạch cao 

Trước đây, việc xây dựng trần chủ yếu sử dụng trần đúc cho các công trình. Loại trần này không có tính thẩm mỹ cao và cũng có không quá nhiều công dụng ưu việt. Do đó, trần thạch cao đã được ra đời để giải quyết những vấn đề mà trần đúc không thể làm được. Hiện nay, trần thạch cao đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều công trình khác nhau.

Những công cụ trần thạch cao

Do nhu cầu người dùng ngày càng tăng nên trần cũng thạch cao cũng rất đa dạng về mẫu mã. Nó có ưu điểm là khối lượng nhẹ và sản xuất dựa trên kỹ thuật hiện đại nên hỗ trợ rất tốt cho trần cơ bản. Hơn nữa, nó còn không có khả năng bắt lửa giúp cho công trình an toàn hơn nếu có trường hợp xấu xảy ra. 

Hơn nữa, loại trần này có khả năng cách nhiệt, cách âm rất tốt. Có thể sáng tạo nhiều chi tiết hoa văn mà không lo vấn đề bị hỏng mốc theo thời gian.

Một điểm cộng khác chính là sự thân thiện với môi trường sống. Do chất liệu thạch cao là chất liệu vô cùng an toàn cho môi trường. Nó có thể được tái sử dụng giúp hạn chế rác thải ra bên ngoài, từ đó giúp giảm bớt gánh nặng cho môi trường.

Do làm từ chất liệu chính là thạch cao nên rất dễ dàng trong quá trình tạo hình cho trần. Dùng với hoa văn hay thiết kế nào nó vẫn luôn đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Do đó, bạn có thể thoải mái sáng tạo và lựa chọn mẫu trần phù hợp với sở phong cách thiết kế và sở thích của mình.

Nguyên nhân khiến trần thạch cao bị thấm nước

Sau một thời gian sử dụng bạn có thể nhận ra những vết thấm nước ở trên trần nhà. Không những thế, nó còn xuất hiện tình trạng ẩm mốc và ố vàng. Những vấn đề này cần được xử lý kịp thời để không gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Bởi nếu bị thấm nước quá lâu trần có thể bị rơi xuống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến gia chủ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trần thạch cao bị thấm nước. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu chính là do:

  • Phần mái nhà đã xuống cấp. Mái nhà sử dụng lâu sẽ có hiện tượng bị đọng nước hoặc nứt nó sẽ thấm xuống trần nhà. 
  • Do bị dột từ nước từ tầng nhà phía trí trên xuống, thường xuất hiện ở những ngôi nhà chung cư. Tình trạng này sẽ rất khó khăn trong quá trình xử lý vết thấm.

Từ những nguyên nhân mà bạn xác định được, dựa vào đó để đưa ra cách khắc phục. Đối với tình trạng này bạn cần tìm cách khắc phục nhanh chóng và kịp thời để hạn chế những vấn đề đáng tiếc xảy ra.

Cách xử lý trần thạch cao bị thấm nước

Do vấn đề trần bị ngấm được có ảnh hưởng rất lớn nên cần phải được khắc phục nhanh chóng. Để khắc phục được được tình trạng này trước tiên bạn cần tìm ra được nguyên nhân.

Tìm hiểu nguyên nhân

Trước hết, để có thể đưa ra được cách khắc phục bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân. Hãy xem xét kỹ lưỡng các yếu tố có thể gây ra tình trạng trần thạch cao bị thấm nước. Cần kiểm tra thật kỹ những ống thoát nước và đảm bảo nó không bị rỉ nước vào tường. Thông thường, những nơi bị thấm nước nó sẽ có những dấu hiệu đọng nước và giọt nước rơi xuống dưới.  Sau khi xem xét đầy đủ và đã tìm ra được nguyên nhân thì tiếp theo bạn cần tiến hành đưa ra cách khắc phục.

Tiến hành xử lý

Để xử lý tình trạng trần bị thấm nước, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Trong trường hợp, trần bị thấm nước quá nhiều thì bắt buộc bạn phải phá bỏ lớp gạch ở trần nhà. Sau đó, tạo một lớp phủ bằng lớp sợi thủy tính ở tại vị trí đang thấm nước. Cuối cùng, chỉ cần cho một lớp xi măng lên mặt và xử lý lại như cũ.
  • Nếu trần bị thấm nước nguyên nhân là do bị dột nước thì cần trám lại những vết nứt. Cần trám thật kỹ để nước không thể thấm lại được vào trần. Bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng xi măng để trét lên bề mặt bê tông. Bằng cách này những vết nứt sẽ nhanh chóng được xử lý. Nước sẽ không thể thấm vào bên trong trần thạch cao được nữa.
  • Khi mưa lớn nếu nước không kịp thoái hoặc dễ tràn lên mái nhà thì bạn cần thay các loại máng có lòng sâu. Bạn cũng có thể tiến hành đục thêm vài lỗ thoát nước ở dưới nơi bị tràn.

Làm thế nào để tránh tình trạng trần thạch cao bị thấm nước?

Trần thạch cao bị thấm nước sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng. Đồng thời, việc sửa chữa và khắc phục cũng tốn rất nhiều thời gian. Chính vì sự ảnh hưởng rất lớn của vấn đề này nên gia chủ cần đặc biệt chú ý. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Phải kiểm tra trần định kỳ trong quá trình sử dụng, để có thể kịp thời phát hiện ra những vấn đề của nó. Từ đó, nhanh chóng sửa chữa vào bảo dưỡng đến tránh tình trạng bị thấm nước ngày một nặng hơn.
  • Nếu không thực sự quá cần thiết thì tránh đi lại và thảo dở trần. Điều này có gây ảnh hưởng đến chất lượng của trần và ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của trần. Trần sẽ dễ xảy ra tình trạng hư hỏng và không thể đáp ứng những yêu cầu quan trọng.
  • Nên ưu tiên dùng những loại trần có khả năng chống thấm nước tốt đối với những khu vực có độ ẩm cao như nhà bếp, nhà vệ sinh, ngoài trời,... Những khu vực này rất dễ xuất hiện tình trạng thấm nước lên trần nhà.
  • Tốt nhất để hạn chế tình trạng thấm nước xảy ra, bạn nên xây thêm lớp chống thấm ở bên trên. Điều này sẽ giúp đảm bảo không bị thấm nước xuống lớp thạch cao bên dưới. Từ đó, tạo nên phần trần nhà chắc chắn, vững chãi và có thời gian sử dụng lâu hơn.
  • Sử dụng keo silicon để bôi vào các tấm trần thạch cao. Cách này giúp hạn chế tính trạng thấm nước vô cùng hiệu quả.

Làm thế nào để xử lí trần thạch cao bị thấm nước

Kết luận

Trần nhà là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong một công trình. Bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, cần phát hiện sớm những vị trí trần thạch cao bị thấm nước để kịp thời sửa chữa và khắc phục.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...