7 cách đơn giản giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khô thoáng trong mùa mưa

5.0/5 (1 Reviews)
13-05-2022

Vào mùa mưa, không khí ẩm thấp cùng mưa gió kéo dài khiến nhà lúc nào cũng trong trạng thái ẩm ướt, khó chịu. Tạo điều khiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, phát triển gây nên các bệnh lý, đặc biệt là hô hấp. Vậy làm cách nào để vệ sinh nhà cửa mùa mưa? Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ bật mí cho bạn 7 cách giữ nhà cửa luôn khô ráo, thoáng mát ngay trong bài viết sau!

vệ sinh nhà cửa mùa mưa

Kiểm tra, sửa chữa mái nhà, vết nứt tường

Đây là việc cần làm trước khi vào mùa mưa nhằm tránh mọi khả năng nhà bạn dột nước hay thấm tường. Mái nhà, máng xối lâu ngày cần được dọn rác tồn ứ khiến nước mưa không thoát được. Bạn cũng nên kiểm tra xem mái tôn có cần gia cố hay lợp mới không để tránh mưa dột.

Tương tự với tường nhà, bạn cần xem lại để có biện pháp chống thấm hoặc tô trám kịp thời. Nước mưa thấm khiến tường ẩm ướt, sinh rêu mốc rất có hại. Tường ẩm lâu ngày nhanh xuống cấp, hư mục, nguy cơ đổ sập lúc nào không biết, rất nguy hiểm. Nếu cần sơn lại tường, bạn nên chọn loại sơn chống thấm để tránh sơn bong tróc vào mùa mưa.

Giữ sàn nhà luôn khô ráo

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Dù nắng hay mưa thì việc vệ sinh nhà cửa, quét lau dọn dẹp cũng nên thực hiện hàng ngày. Nếu được, tốt hơn bạn nên lau nhà bằng nước lau sàn có tính diệt khuẩn. Mùa mưa, lau sàn xong cần quạt khô để tránh sàn thấm ẩm, nhất là các loại sàn gỗ.

Nếu có nước đọng trên sàn, hoặc có người đi mưa vào nhà, bạn cần lau sạch và làm khô sàn ngay. Nước bẩn, bùn đất bên ngoài khiến sàn dơ, lâu khô, dễ sinh vi khuẩn.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm vệ sinh sàn gỗ mùa mưa đúng cách cho gia đình

Đừng mang đồ ướt vào nhà

Vật dụng ẩm ướt là nơi lý tưởng cho nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh trú ngụ. Vậy nên nếu đi mưa về, tốt nhất giày dép ướt, áo mưa ướt, dù nón ướt… nên để bên ngoài. Các vật dụng khác như túi xách… nếu bị ướt thì hãy lau khô rồi mới mang vào nhà. 

Nếu nhà không có sân, bạn hãy bố trí kệ đựng giày, mắc áo mưa gần cửa ra vào. Khi đi mưa từ ngoài về, bạn có thể đặt giày, dép ẩm ướt ngay ở cửa. Kệ giày nên dùng loại có khe để nước mưa nhỏ xuống sàn nhà, dễ lau dọn.

vệ sinh nhà cửa mùa mưa

Nếu sàn nhà trải thảm bị dính nước mưa, bạn cần vệ sinh thảm và làm khô ngay lập tức. Tốt hơn hết là khi mùa mưa đến, tất cả thảm lót sàn nếu không cố định hoặc quá nặng nề thì cần được giặt sạch và cất đi. Độ ẩm cao trong không khí sẽ khiến thảm ẩm hơn, trở thành nơi sinh sống lý tưởng của vi khuẩn, nấm mốc.

Đóng cửa khi mưa, mở cửa khi ráo

Hãy đóng kín tất cả cửa ra vào, cửa sổ khi trời mưa để tránh nước mưa tạt vào nhà. Nếu nước mưa thấm qua khe cửa hay khe dột trên trần nhà, bạn hãy mau chóng dùng khăn thấm chậm. Đừng để nước mưa thấm dột len lỏi vào các ngóc ngách, lan vào vật dụng trong nhà.

Khi có việc ra ngoài, tốt nhất bạn hãy nhớ đóng hết cửa, phòng mưa tạt và hơi ẩm tràn vào. Khi trời ráo, hãy mở cửa cho không khí được lưu thông. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trong ngoài thông thoáng sẽ giúp trong nhà không bị hầm bí hoặc ẩm thấp dễ sinh bệnh.

Khử mùi cho nhà cửa thơm tho

Vệ sinh nhà cửa không chỉ là lau dọn sạch sẽ, mà còn phải giữ cho trong nhà thơm tho. Độ ẩm không khí trong mùa mưa rất cao khiến mọi vật dụng trong nhà cũng ẩm ướt. Thiếu nhiệt độ và nắng mặt trời, trong nhà dễ sinh mùi hôi, nấm mốc.

Để khử mùi ẩm mốc, giúp nhà cửa thêm thơm tho, thỉnh thoảng bạn nên xông nhà bằng nến thơm hoặc đun nấu các loại thảo mộc, gừng, sả, vỏ cam, vỏ bưởi, chanh… Hương thơm dễ chịu sẽ khiến trong nhà thêm ấm cúng, con người cũng cảm thấy thư giãn, thoải mái.

vệ sinh nhà cửa mùa mưa

Giặt quần áo mùa mưa

Mưa ẩm ướt khiến quần áo phơi lâu khô, không khô hoàn toàn nên sinh mùi ẩm mốc khó chịu. Bạn nên tranh thủ lúc trời nắng ráo để phơi đồ; hoặc sấy, ủi quần áo cho khô rồi cất vào tủ. Đừng phơi đồ trong nhiều ngày vì vải hút ẩm, lại càng lâu khô và dễ hôi mốc.

Tốt nhất bạn nên sắp xếp một khu vực riêng thông thoáng để phơi đồ. Hạn chế phơi đồ ướt trong nhà vì dễ sinh ẩm mốc, vi khuẩn.

Xem ngay: Hướng dẫn cách giặt quần áo nhanh khô và thơm lâu trong mùa mưa

Bật máy điều hòa ở chế độ khô hoặc máy sưởi

Nếu nhà có máy điều hòa hai chiều, tốt nhất bạn nên bật máy ở chế độ khô. Điều này không những hút ẩm trong nhà mà còn giúp lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho người trong nhà, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ. Nếu nhà có máy sưởi thì càng tốt, hãy sử dụng để làm khô hơi ẩm trong phòng.

Mùa mưa luôn kéo theo đủ loại bệnh do nấm mốc, vi khuẩn, virus, các loại muỗi mòng, sâu bọ… gây ra. Để giữ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, bạn hãy áp dụng 7 cách trên để giữ vệ sinh nhà cửa luôn sạch sẽ, khô ráo và thoáng đãng. Hoặc bạn có thể liên hệ dịch vụ dọn nhà để giải quyết nổi lo nhà ẩm trong mùa mưa nhanh chóng và hiệu quả. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...