Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt?

5.0/5 (1 Reviews)
02-05-2022

Độ ẩm không khí là một yếu tố môi trường quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ độ ẩm không khí là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào? Lượng hơi nước có trong không khí quyết định độ ẩm của môi trường mà chúng ta đang sinh sống. Trong bài viết hôm nay, Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến độ ẩm cũng như cách giảm độ ẩm trong phòng kín mà có thể bạn chưa biết. 

Độ ẩm không khí là gì? 

Độ ẩm không khí là hơi nước ở dạng khí tồn tại trong không gian, mắt thường của chúng ta không thể nhìn thấy được. Để không khí duy trì ở mức cân bằng thì trong khí quyển có chứa tới 80% là hơi nước.

Độ ẩm cao hay thấp thì còn phụ thuộc vào lượng mưa hoặc sương mù ở từng địa điểm, đơn vị đo độ ẩm là gam trên mét khối (g / m³). Để xác định độ ẩm là bao nhiêu, bạn có thể dùng ​​dụng cụ đo là ẩm kế. 

Tại sao không khí có độ ẩm?

Theo như nghiên cứu cho thấy, lượng nước chiếm đến đến 70% diện tích bề mặt của trái đất. Khi nước nhận được năng lượng từ những cơn gió và nhiệt lượng từ mặt trời chiếu xuống, các phân tử chất lỏng ở bề mặt có thể thoát khỏi sức hút của lòng trái đất và bay vào không khí.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến lượng hơi nước trong không khí. Khi nhiệt độ tăng cao khiến cho các phân tử chuyển động hỗn loạn, gia tăng khoảng cách, khiến các phân tử hơi nước phát tán vào không khí nhiều hơn và tạo lên độ ẩm không khí. 

Phân loại độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí được chia thành 3 loại như sau:

Độ ẩm tương đối (độ ẩm tỉ đối)

Biểu thị mối quan hệ giữa áp suất hơi bão hòa của nước hiện tại và áp suất riêng phần của nước ở cùng một nhiệt độ. Độ ẩm tương đối càng cao không khí càng ẩm, bởi độ ẩm này phụ thuộc vào nhiệt độ và áp suất của hơi nước đó.  

Độ ẩm tuyệt đối

Là lượng hơi nước tồn tại ở một thể tích nhất định, được biểu thị bằng tỉ số giữa khối lượng hơi nước và thể tích của hỗn hợp không khí, tính bằng gam/m3. và không liên quan đến khả năng bay hơi của không khí.

Độ ẩm bão hòa (độ ẩm cực đại)

Không khí đạt tới độ bão hòa về hàm lượng hơi nước (khi lượng hơi nước trong không khí đạt tới mức cao nhất). Độ ẩm 100% không hoàn toàn là hơi nước 100%.

Độ ẩm ảnh hưởng như thế nào đến đời sống?  

Độ ẩm không khí tác động mạnh mẽ đến đời sống con người đặc biệt liên quan tới sức khỏe. Một số nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của con người khi độ ẩm trong khí tăng cao, bão hòa. 

Mắc các bệnh về hô hấp

Không khí là thứ mà chúng ta hít thở hàng ngày. Do đó, không khí thay đổi thì khi ta hít vào cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Độ ẩm không khí cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi và phát triển mạnh mẽ trong không khí.

Khi con người hít phải sẽ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm phổi,... Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe ngày càng nghiêm trọng nếu không có cách xử lý kịp thời.

Xuất hiện nhiều bệnh khác

Độ ẩm không khí không chỉ ảnh hưởng đến các bệnh về hô hấp mà còn gây ra nhiều bệnh khác như: bệnh về da, tiêu chảy, sốt xuất huyết,... Đặc biệt là những gia đình có người già và trẻ nhỏ sẽ dễ bị tác động nhất. Bởi vì độ ẩm tăng cao, độ ẩm thấp là môi trường thuận lợi để ruồi, muỗi sinh sôi tăng khả năng truyền bệnh cho con người.

Độ ẩm không khí tác động đến đời sống

Nhà cửa ẩm mốc, có mùi hôi

Thời tiết ẩm ướt gây mùi hôi khó chịu và xuất hiện nấm mốc. Sàn nhà dễ bị động nước gây trơn trượt khi di chuyển. Ngoài ra, quần áo và các chất liệu bằng vải lâu khô do độ ẩm tấn công. 

Có thể thấy rằng, độ ẩm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của con người khá lớn. Nhà cửa không thoải mái làm sao chất lượng cuộc sống được đảm bảo tốt nhất. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên bên cạnh kiểm soát độ ẩm không khí giúp bạn sống trong không gian trong lành.

Độ ẩm lý tưởng trong phòng là bao nhiêu?

Để đảm bảo có một bầu không khí chất lượng để ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe thì độ ẩm và nhiệt độ không khí là vấn đề bạn cần lưu ý.

Theo như nghiên cứu khoa học cho thấy, bạn nên duy trì độ ẩm trong phòng từ 40% - 70% , nếu trong nhà có trẻ nhỏ độ ẩm thích hợp nhất từ 40% - 60%. Ở mức độ ẩm này đảm bảo vi sinh vật gây hại được kiểm soát, không phát triển quá mức. Trong các bệnh viện lớn, người ta thường duy trì độ ẩm ở mức 55%.

Thời tiết thay đổi, độ ẩm cũng thay đổi theo. Bạn có thể thấy rõ nhất là mùa hè nhiệt độ tăng cao, độ ẩm được xem là lý tưởng là 30% - 50%, không nên vượt quá 60%. Bạn có thể biết kết quả về độ ẩm trong ngôi nhà mọi lúc mọi nơi bằng một nhiệt ẩm kế điện tử.

Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt

Những cách kiểm soát độ ẩm trong phòng kín hiệu quả

Như đã tìm hiểu ở trên, độ ẩm nếu không ở mức phù hợp sẽ gây hại cho sức khỏe rất nhiều. Chính vì thế, bạn cần giảm độ ẩm bằng các cách hiệu quả như sau:

Sử dụng quạt 

Ngoài máy lạnh, bạn có thể sử dụng một chiếc quạt để tăng chuyển động của không khí trong phòng và loại bỏ độ ẩm dư thừa thông qua quá trình bốc hơi nước. Đây chính là một trong những cách đơn giản, dễ thực hiện để giảm độ ẩm không khí. Quạt sẽ giúp môi trường trong phòng kín trở nên thoáng mát hơn, giúp người dùng dễ chịu hơn.

Mở cửa sổ 

Độ ẩm không khí nếu không được thoát hơi sẽ tích tụ ngày càng nhiều. Do đó, bạn phải luôn giữ cho phòng bạn thông thoáng, khô ráo, đặc biệt những nơi có độ ẩm cao như nhà tắm. Bạn không nên đóng cửa thường xuyên, mở cửa số và cửa ra vào để thông hơi được lưu thông dễ dàng.

Mở cửa sổ

Tắm nước lạnh thay vì tắm nước nóng

Không phải ai cũng biết, tắm vòi sen thông thường sẽ tạo ra nhiều hơn nước dư thừa, nguyên nhân tăng độ ẩm trong không khí. Độ ẩm sẽ nhiều hơn khi tắm bằng nước nóng. Bạn có thấy rõ nhất là sau khi bằng nước nóng trên gương, tường phòng tắm đọng lại rất nhiều hơi nước.

Lúc này, để giảm độ ẩm trong nhà, bạn nên mở cửa sổ hoặc để quạt thông gió lâu hơn sau khi tắm xong. Ngoài ra, tắm bằng nước lạnh sẽ giảm được lượng hơi ẩm tích tụ thay vì sử dụng nước nóng.

Vệ sinh tấm thảm

Thảm là đồ vạt mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc khi từ ngoài vô, từ nhà tắm đi ra, … Vì thế, không quá thắc mắc khi nó là nơi có độ ẩm cực cao nhất là, đặc biệt là những khi trời mưa bão. Nếu tấm thảm ẩm ướt, mốc hoặc có mùi hôi thì hãy nhanh chóng làm sạch chúng bằng các chất tẩy rửa an toàn. 

Đối với những tấm thảm lớn, khó giặt bạn có thể sử dụng dịch vụ giặt thảm vừa tiện lợi, vừa đảm bảo sản phẩm không bị hư hại. Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh văn phòng, bạn có thể lựa chọn để sử dụng dịch vụ chất lượng và nhanh nhất.

Hệ thống máy lạnh

Máy lạnh không chỉ làm mát mà còn làm điều hòa không khí trong phòng, trong nhà. Đối với những ngày thời tiết ẩm ướt sử dụng máy lạnh để giảm độ ẩm trong phòng lại ở tình trạng bình thường. 

Cách này được áp dụng trong môi trường không gian rỗng rãi bởi nó giúp không khí trong phòng trở nên thoáng đảng hơn. Bạn nên lưu ý vệ sinh nhà cửa cũng như máy lạnh định kì để nó điều hòa thông thoáng hơn. 

Hệ thống máy lạnh

Phơi quần áo ngoài trời thay vì để trong nhà

Quần áo sau khi giặt xong tích tụ nhiều nước, nếu bạn không làm khô mà treo quần áo trong nhà sẽ càng làm tăng độ ẩm. Đối với trong những phòng có thông gió kém, lượng độ ẩm khiến ngôi nhà có mùi hôi khó chịu. 

Chính vì thế, bạn không nên để quần áo ẩm ướt trong nhà mà hãy đem ra ngoài năng phơi khô vừa hạn chế tích tụ độ ẩm vừa loại bỏ vi khuẩn dưới ánh nắng.

Tóm lại, độ ẩm không khí đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Duy trì độ ẩm không khí ở mức thích hợp sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, tránh nhiều vấn đề như khô da, mắt, đường hô hấp, cũng như ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết, hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để tham khảo những thông tin liên quan nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...