Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

5.0/5 (1 Reviews)
13-04-2024

Khi xuân dần chuyển sang hè, các tỉnh phía Bắc Việt Nam thường xuyên gặp phải hiện tượng thời tiết gọi là "nồm ẩm." Mùa nồm không chỉ mang lại cảm giác ẩm ướt khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người dân.  Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu ngay mùa nồm là gì và cách chống nồm hiệu quả nhé! 

Mùa nồm là gì?

Mùa nồm là hiện tượng thời tiết xảy ra chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía Bắc do độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90%. Lúc này, hơi nước ngưng tụ khiến các giọt nước đọng lại trên bề mặt vật thể như trên tường, nền nhà và đồ nội thất. Độ ẩm cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém.

Mùa nồm là gì?

Mùa nồm vào tháng mấy?

Mùa nồm ẩm ướt thường diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 với những cơn mưa phùn liên miên. Dù có nhiều thắc mắc khi nào hết nồm ẩm, tuy nhiên câu trả lời vẫn chưa được xác định. Hiện tượng này có thể tiếp diễn từ vài ngày đến cả tuần, với khoảng 4 đến 5 đợt dài ngắn khác nhau.

Thời gian và mức độ của các đợt nồm phụ thuộc vào ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc. Mức độ "nồm" cũng tăng theo sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt các vật và không khí. Càng có sự chênh lệch lớn, hiện tượng này càng trở nên rõ ràng. 

Mùa nồm vào tháng mấy?

Tổng hợp các cách chống nồm ẩm trong nhà

Hiểu được mùa nồm là gì, bạn nên biết các cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả. Những giải pháp này giúp kiểm soát độ ẩm tối ưu trong mùa nồm, từ đó đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho gia đình bạn.

Không mở cửa quá nhiều

Mở cửa chính và cửa sổ thường xuyên là cách tốt để lưu thông không khí trong nhà. Tuy nhiên, trong những ngày trời nồm, việc này có thể làm tăng tình trạng hơi nước đọng lại trên bề mặt các vật dụng. 

Để giảm thiểu tình trạng này, đóng kín cửa cũng như bịt kín các khe hở là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Bạn chỉ nên mở hé khi cần thiết hoặc sử dụng quạt cho thoáng nhằm giúp kiểm soát lượng ẩm trong không khí được đưa vào nhà.

Cách chống nồm ẩm trong nhà

Dùng giẻ khô để lau nhà

Trong mùa nồm, bạn phải lau đi lau lại sàn nhà nhiều lần do sàn thường xuyên ẩm ướt. Do đó, cách xử lý nền nhà bị nồm hiệu quả và tiết kiệm là dùng giẻ lau khô thay vì lau với nước. Điều này sẽ giúp sàn nhanh chóng khô ráo và sạch sẽ hơn.

Dùng quạt hoặc máy điều hòa nóng

Bật quạt là một phương pháp đơn giản để chống ẩm trong mùa nồm. Để tăng hiệu quả, bạn nên kết hợp với việc lau sàn và các bề mặt đồ nội thất bằng khăn khô. Đồng thời, cửa sổ hoặc cửa chính nên được đóng kín để hạn chế không khí ẩm từ bên ngoài xâm nhập. 

Ngoài ra, bật điều hòa ở chế độ nóng cũng là một giải pháp tối ưu. Lý do là vì điều hòa không chỉ hút ẩm trong không khí mà còn thổi ra gió nóng, giúp giảm độ ẩm trong phòng hữu hiểu. 

Trồng loại cây có tính hút ẩm

Một giải pháp hiệu quả để giảm bớt tính “nồm” cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe là trồng các loại cây có khả năng hút ẩm như như lưỡi hổ, dương xỉ, trầu bà,...Cách này giúp điều tiết độ ẩm, làm khô thoáng không gian sống cũng như bảo vệ các vật dụng trong nhà khỏi hư hại do nấm mốc. Không chỉ vậy, ngôi nhà của bạn sẽ được “tô điểm” thêm sắc xanh, tạo cảm giác trong lành, dễ chịu.  

Trồng các loại cây hút ẩm giúp chống nồm nhà

Dùng máy hút ẩm 

Một cách làm khô nhà khi trời nồm nhanh chóng là dùng máy hút ẩm. Thiết bị này giúp bạn bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong nhà bằng cách giảm độ ẩm và ngăn ngừa nấm mốc. Ngoài ra, máy còn thanh lọc không khí, mang lại cảm giác trong lành và dễ chịu cho ngôi nhà bạn.

Dùng tinh dầu hoặc nến thơm 

Khi trời nồm, thời tiết thường lạnh, ẩm và có mùi khó chịu. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng đèn xông tinh dầu. Hương thơm nhẹ nhàng từ cam chanh, sả, tràm trà, quế và các loại thảo mộc sẽ làm sạch không khí và tạo cảm giác ấm áp, thư giãn. 

Ngoài ra, nến thơm cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bạn “chăm sóc” cho ngôi nhà của mình. Với mùi hương dịu nhẹ, phương pháp này giúp cải thiện chất lượng không gian sống trong những ngày ẩm ướt kéo dài. 

cách khử mùi hôi nhà vào mùa nồm

Dán giấy báo lên tường ẩm

Ở những khu vực ẩm ướt như cạnh nhà bếp hay vòi rửa, một vấn đề hay gặp là tường thường xuyên bị thấm nước. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách đơn giản và tiết kiệm bằng giấy báo.

Dán giấy báo lên các bức tường ẩm là một mẹo dân gian truyền thống được nhiều hộ gia đình áp dụng trong mùa nồm. Vật liệu này có khả năng hút ẩm tuyệt vời, giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, bảo vệ tường nhà bạn khỏi các hư hại tối đa. 

Dùng than củi nguội 

Do có khả năng hút nước cao, than củi là một giải pháp hút ẩm rẻ nhưng hiệu quả. Đặt than củi trong nhà giúp không gian sống của bạn khô thoáng hơn, bảo vệ sức khỏe cho mọi thành viên. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không đốt than vì khí CO2 thải ra vừa gây hại cho sức khỏe vừa có nguy cơ gây cháy, đặc biệt là ở những gia đình có trẻ nhỏ. 

Cách hút ẩm chống nồm trong bếp hiệu quả

Rửa và khử khuẩn đồ dùng bằng nước nóng

Mùa nồm mang lại độ ẩm cao, khiến đồ dùng bằng tre và nứa như đũa, muỗng, chén bát, thớt, dao kéo dễ ẩm mốc và nhiễm khuẩn. Để bảo vệ sức khỏe, bạn phải rửa sạch chúng với nước nóng và phơi khô ngay sau khi sử dụng. Dùng máy sấy bát đĩa hoặc máy rửa chén nếu có sẵn để tăng hiệu quả khử khuẩn và tiết kiệm thời gian.

Những ảnh hưởng của mùa nồm gây ra

Mùa nồm ẩm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày mà chúng còn là tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các vật dụng trong gia đình. 

Ảnh hưởng đến nội thất

Vào mùa nồm, các loại nội thất gỗ trong nhà rất dễ bị hưng hỏng do tiếp xúc liên tục với nhiệu độ thấp kèm theo độ ẩm cao. Dễ sinh ra hiện tưởng nấm mốc và mùi hôi khó chịu trên nội thất.

Các loại nội thất được làm từ kim loại dễ bị rỉ sét như sắt nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ rất nhanh hỏng và gây mất thẩm mỹ. 

Ảnh hưởng đến tường, trần và sàn nhà

Tường, trần và sàn nhà vào mùa nồm rất dễ bị ẩm mốc do độ ẩm không khí cao, nước bám trên bề mặt gây hư hỏng nặng. Đặc biệt, đối với tường sơn thông thường vào mùa nồm rất dễ bị bong tróc và ẩm mốc nếu không được xử lý đúng cách. 

▷ Xem thêm: Cách khắc phục sàn nhà bị nồm hiệu quả và nhanh chóng

Ảnh hưởng đến các thiết bị điện

Tỷ lệ cháy nổ do điện vào mùa nồm khá cao do độ ẩm không khí liên tục ở mức cao khiến cho các thiết bị điện trong nhà dễ bị chập mạch. Các thiết bị và linh kiện điện tử nếu không được vệ sinh và làm thoáng dễ gây hư hỏng, ảnh hưởng đến thời gian và tuổi thọ sử dụng.

Ngoài những ảnh hưởng trên thì mùa nồm còn là tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Vì vậy, vào mùa này bạn cần đặc biệt lưu ý trong việc giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng, hạn chế vi khuẩn phát triển. 

Những lưu ý chống nồm ẩm trong nhà

Bên cạnh những cách chống nồm ẩm trong nhà thì bạn cũng cần lưu ý những điều sau nhằm hạn chế độ ẩm trong nhà cao hơn:

  • Hạn chế lau nhà bằng nước, thay vào đó bạn có thể lau nhà bằng dẻ khô cùng các loại nước lau sàn khô khác để đảm bảo độ ẩm trong nhà ở mức trung bình. 
  • Sử dụng máy sấy làm khô quần áo nhanh hơn, hạn chế giặt và phơi nhiều quần áo cùng một lúc sẽ làm tăng độ ẩm trong nhà lên cao. 
  • Hạn chế rút phích cắm ổ điện liên tục, điều này có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của thiết bị điện.
  • Tắt các thiết bị điện tử không sử dụng nhằm hạn chế chập điện gây cháy nổ. 

Sau khi giải nghĩa được mùa nồm là gì, hiện tượng này gây ra nhiều phiền toái khi sinh hoạt hằng ngày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chống nồm và giữ nhà cửa luôn khô thoáng là cách tốt nhất giúp bảo vệ căn nhà của bạn. Hy vọng với các cách chống nồm ẩm trong nhà từ Vệ Sinh Công Nghiệp có thể giúp ích được cho bạn. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật thêm nhiều thông tin và kiến thức mới về dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...