Hiện tượng nấm mốc là gì? Cách xử lý nấm mốc trong đồ nội thất nhà ở

5.0/5 (2 Reviews)
04-08-2022

Nấm mốc thường xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt hoặc các vật dụng bằng gỗ. Không chỉ dừng lại ở việc gây mất thẩm mỹ đối với đồ nội thất, nấm mốc còn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình bạn. Vậy làm thế nào để xử lý nấm mốc hiệu quả nhất? Hãy cùng vesinhcongnghiep.com tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé!

nấm mốc

Nấm mốc là gì?

Nấm mốc là hiện tượng các loại nấm mốc sẽ mọc trực tiếp trên bề mặt của đồ dùng, thức ăn,... Nấm mốc thuộc nhóm sinh vật chân hạch, tuy cũng là thực vật chúng không giống những loại khác. Cơ thể của chúng không chứa tác tế bào có chất diệp lục như những loại cây bình thường.

Nấm mốc chủ yếu có lối sống ký sinh trên những món đồ và thực phẩm. Với cấu tạo tế bào chủ yếu là chitin, chúng thường xuất hiện ở những nơi ẩm ướt, thiếu ánh sáng.

Hiện tượng nấm mốc

Phân loại nấm mốc

Nấm mốc rất đa dạng về chủng loại, chúng được chia thành nhiều loại khác nhau. Dựa trên những đặc điểm về màu sắc và cấu tạo cơ thể nấm mốc được chia thành 9 loại:

Nấm mốc Chaetomium

Đây là loại nấm có màu trắng nhưng theo thời gian sống cơ thể sẽ chuyển dần sang màu xám. Loại này thường xuất hiện ở trên những bức tường thạch cao ẩm ướt. Khi xuất hiện, chúng sẽ mang theo mùi ẩm mốc gây khó chịu không gian sống.

Nấm Aspergillus

Loại này rất khó nhận diện bởi cơ thể chúng sẽ có màu trắng nhưng cũng có thể có nhiều màu sắc khác. Loại nấm mốc này vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Độc tố của chúng khi giải phóng ra ngoài có thể dẫn đến các cơn hen suyễn hoặc các vấn đề về phổi, nặng hơn có thể gây ung thư. Vì vậy, mọi người nên đặc biết chú ý đến loại này.

Nấm Penicillin

Chúng sở hữu màu sắc chủ yếu là màu xanh dương hoặc xanh lá cây. Thường xuất hiện nhiều ở những nơi bị tác động của nước làm hỏng. Dễ dàng bắt gặp chúng ở những nơi như giấy dán tường, dưới thảm, ống dẫn,... Chúng sinh trưởng và phát triển rất nhanh có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Nấm mốc Trichoderma

Loại nấm này xuất hiện rất nhiều ở những ngôi nhà có độ ẩm cao. Chúng thường mộc theo từng mảng có màu xanh. Chúng sẽ gây hư hỏng nhà ở và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là tim, gan.

Nấm Stachybotrys

Loại này được nhận biết với màu sắc chủ yếu là màu đen, có kết cấu nhầy nhụa. Có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở nhiều nơi như gỗ, bìa cứng, giấy,... Chúng sản sinh ra một loại chất độc gây khó thở, mệt mỏi, đau đầu có thể dẫn đến trầm cảm.

Nấm Ulocladium

Đây là loại nấm mốc có màu đen và chúng sẽ xuất hiện ở những nơi có nhiều nước như nhà vệ sinh, nhà bếp,... Chúng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ trong nhà đến ngoài nhà. Nếu tiếp xúc trực tiếp với loại nấm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nấm Aspergillus

Chúng sẽ có màu sắc chủ yếu là màu vàng hoặc màu cam. Chúng có thể xuất hiện ở mọi nơi có độ ẩm cao, thường xuyên có nước. Khi tiếp xúc với nấm này sẽ gây ảnh hưởng đến phổi đối với người có hệ miễn dịch yếu.

Nấm Alternaria

Loại nấm mốc Alternaria có cấu tạo màu sắc chủ yếu là màu nâu. Chúng thường xuyên xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt như bồn rửa, phòng tắm,... Chúng tỏa ra một chất độc rất nguy hiểm, có thể gây ra hen suyễn.

Nấm Aureobasidium

Loại nấm này được cấu tạo cơ thể màu có màu nâu, chúng có mặt ở bề mặt sơn hoặc giấy dán tường. Do có thể có cấu tạo đặc biệt nên chất độc chúng phát ra sẽ gây nhiễm trùng da, mắt và móng. 

Đó là một số loại nấm mốc quen thuộc, thường xuất hiện trong nhà ở. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến nấm mốc

Nấm mốc có thể xuất hiện ở mọi ngóc ngách từ bên ngoài đến vào trong nhà của bạn. Chúng gây mất thẩm mỹ cho không gian nhà của và đồ nội thất cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình cuaur bạn. Khi phát hiện nấm mốc mọc trong nhà, cần phải nhanh chóng xử lý để đảm bảo an toàn. Vậy, nguyên nhân do đâu dẫn đến nấm mốc xuất hiện trong nhà? Sở dĩ, chúng xuất hiện là do những yếu tố sau:

Khí hậu nóng ẩm

Do đặc trưng của Việt Nam đặc biệt là khu vực miền Nam có thời tiết khá ẩm ướt. Nguyên nhân này là điều không thể tránh khỏi. Với thời tiết như thế những món đồ nội thất trong nhà đặc biệt là đồ gỗ rất dễ xuất hiện nấm mốc. Vào những ngày cuối năm và mùa mưa là thời điểm chúng xuất hiện nhiều nhất. Do đặc trưng của của các món đồ nội thất thường có độ ẩm cao hơn nên đó là điều kiện rất tốt để chúng xuất hiện.

Sử dụng nội thất sai cách

Sở dĩ, các món đồ nội thất gỗ thường xuyên xuất hiện nấm mốc là do sử dụng sai cách. Khi bạn đặt những vật dụng có độ ẩm cao như cốc nước lên trực tiếp bề mặt của các món đồ nội thất, theo thời gian sẽ khiến những món đồ đó bị lên mốc do độ ẩm.

Hơn nữa, đối với những món đồ không được phủ chống ẩm sẽ thường dễ bị lên mốc. Bởi lớp phủ này có vai trò ngăn không cho nước thấm vào bên trong gỗ, nên nếu thiếu lớp phủ này sẽ mất đi một lớp bảo vệ bên ngoài.

Đặt nội thất sai vị trí

Những món đồ được đặt ở vị trí sát tường sẽ dễ bị nấm mốc hơn. Do tường lời nơi tiếp xúc nhiều với độ ẩm, có thể dẫn độ ẩm đó sang đồ nội thất. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc xuất hiện và phát triển.

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu vệ sinh thảm văn phòng bị hôi, mốc hiệu quả

Biện pháp xử lý nấm mốc

Đồ nội thất trong nhà thường xuyên có sự xuất hiện của nấm mốc gây ra nhiều vấn đề. Cho nên, cần phải tìm cách xử lý chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tốt nhất bạn nên tránh những để nước trực tiếp lên bề mặt đồ nội thất và giữ những món đồ đó ở nơi khô ráo.

nấm mốc

Tuy nhiên, nếu không may chúng xuất trên đồ nội thất trong nhà của bạn, đừng lo, bạn có thể tham khảo ngay những cách xử lý sau:

Phơi nắng nội thất

Đối với những món đồ nội thất chỉ bị mốc nhẹ bạn có thể đem những món đồ đó phơi nắng. Chú ý, chỉ nên phơi ở dưới ánh nắng có nhiệt độ cao để đảm bảo chúng bị tiêu diệt. Thời gian tốt nhất để phơi là vào buổi sáng lúc nắng vừa lên và mang vào trước đi trời tối.

Dùng rượu Vodka

Rượu Vodka có khả năng tiêu diệt nhiều loại côn trùng, nên cũng có thể xử lý được nấm mốc. Đây là một cách xử lý vô cùng hiệu quả đối với các món đồ nội thất. Bạn chỉ cần cho rượu vào bình xịt và xịt vào những nơi bị mốc. Sau đó, bạn chỉ cần dùng lau sạch là đã có thể xử lý chúng dễ dàng.

Dùng lá trà

Lá trà cũng được sử dụng rất phổ biến trong việc xử lý vết mốc. Chỉ cần đặt trà vào một túi vải hoặc cũng có thể dùng báo để gói. Sau đó, bạn đặt những túi trà này ở những nơi ẩm ướt, nấm mốc thường xuất hiện. Như vậy bạn đã có thể xử lý chúng một cách đơn giản.

Dùng bã cà phê

Sử dụng bã cà phê để khử mốc và ngăn ngừa chúng xuất hiện vô cùng hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị bã cà phê phơi khô và đặt trong túi vải. Sau đó, đặt nó ở những nơi mốc có thể xuất hiện để ngăn chặn chúng. Chỉ với vài thao tác đơn giản bạn đã có thể xử lý mốc nhanh chóng.

nấm mốc

Dùng các loại hóa chất diệt khuẩn

Vi khuẩn có trong những món đồ nội thất là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của nấm mốc. Cho nên, để ngăn chặn mốc xuất hiện, trước tiên bạn cần tiêu diệt vi khuẩn. Như vậy, sẽ phá hoạt môi trường phát triển của chúng, giúp loại bỏ chúng dễ dàng.

Sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà cửa

Trong trường hợp các món đồ nội thất của bạn bị mốc quá nhiều hoặc bạn không thể xử lý thì hãy gọi ngay những thợ chuyên sửa chữa để đến xử lý chúng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Cách chống nấm mốc hiệu quả

Để chống nấm mốc hiệu quả tại nhà, bạn có thể cân nhắc các lưu ý dưới đây:

  • Dùng sơn tường có khả năng chống thấm tốt để tránh tình trạng nấm mốc xuất hiện trên vách tường.
  • Vệ sinh nhà cửa định kỳ, nhất là những khu vực có khả năng bị đọng nước cao để hạn chế vi khuẩn và nấm mốc có điều kiện phát triển.
  • Nhanh chóng xử lý tình trạng rò rỉ nước nếu có.
  • Thường xuyên vệ sinh máy lạnh. 
  • Xử lý các vết nứt trên tường cũng là cách diệt nấm mốc hiệu quả. Tránh để vết nứt tồn tại lâu ngày vì nó sẽ giúp nước xâm nhập vào và gây ra hiện tượng nấm mốc. 
  • Nên dùng máy hút ẩm không lọc không khí vào mùa nồm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tủ chống ẩm để chứa các vật dụng quan trọng. 
  • Nên sử dụng kết hợp với các vật liệu có khả năng hút ẩm tốt như: vôi sống, hạt hút ẩm, than hoạt tính hoặc lá trà khô,...
  • Hạn chế mở cửa sổ vào các ngày nồm và nên lau nhà thường xuyên.
  • Nên giặt giũ chăn, ga, gối, đệm thường xuyên. 

Vai trò và tác hại của nấm mốc

Nấm mốc mang lại nhiều phiền toái cho gia đình bạn nhưng chúng cũng có một vài vai trò đặc biệt. Tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây để tìm hiểu về vấn đề này nhé:

vai trò và tác hại của hiện tượng nấm mốc

Vai trò của nấm mốc

Nấm mốc cũng có một số vai trò vô cùng quan trọng như:

  • Có những loại nấm có khả năng ký sinh trên những loài côn trùng gây hại. Cùng từ đó, sẽ góp phần tiêu diệt những loại côn trùng đó.
  • Một số loại nấm có cấu tạo đặc biệt sẽ được sử dụng để tổng hợp axit hữu và kháng sinh.
  • Có thể ứng dụng nấm trong các sản xuất nông nghiệp, nhằm giúp kích thích sự tăng trưởng của thực vật.
  • Quá trình phân giải các chất hữu cơ sẽ giúp tăng độ màu mỡ cho đất.
  • Một số loại sẽ được sử dụng trong nghiên cứu di truyền.

Tác hại của nấm mốc

Bên cạnh nhiều lợi ích nấm mốc cũng mang đến rất nhiều tác hại cho con người:

  • Sự xuất hiện của nấm mốc sẽ làm hư hỏng thực phẩm và giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn.
  • Làm hư hại những món đồ mà chúng ký sinh.
  • Có khả năng truyền bệnh cho các loại chim, cá và nhiều loại động vật khác.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Với hàm lượng độc tố cao có gây ra nhiều bệnh về hô hấp, các vấn đề về da, tim, phổi,...

Nấm mốc luôn là vấn đề đau đầu của nhiều gia đình. Chúng cần phải được xử lý một cách nhanh chóng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Với những chia sẻ trên mong rằng có thể giúp bạn xử lý được chúng một cách hiệu quả.

>> Mời bạn xem thêm: Cách vệ sinh nhà cửa tránh nấm mốc

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...