Hôi miệng - nguyên nhân và cách trị tại nhà hiệu quả

5.0/5 (1 Reviews)
06-07-2023

Hôi miệng là tình trạng bệnh lý không còn quá xa lạ hiện nay. Dù không gây nguy hiểm nhưng hơi thở có mùi luôn là vấn đề khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm và tự ti khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu muốn cải thiện một cách triệt để tình trạng này, bạn nhất định không được bỏ qua bài viết Hôi miệng - nguyên nhân và cách trị tại nhà hiệu quả dưới đây của Vệ Sinh Năm Sao.

Hôi miệng là gì?

Hôi miệng là hiện tượng hơi thở có mùi hôi khó chịu do sự giải phóng các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trong khoang miệng. Căn bệnh này dù không quá hiếm gặp cũng không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ cảm thấy tự ti và ngại giao tiếp với người đối diện.

Hôi miệng là gì?

Nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến

Nguyên nhân gây hôi miệng chủ yếu là do các thủ phạm sau đây:

Ăn thực phẩm có mùi

Tiêu thụ các loại thực phẩm có mùi là nguyên nhân hôi miệng phổ biến mà ai cũng từng gặp phải. Các hạt thức ăn có mùi sẽ thông qua hệ thống mao mạch để đi vào máu và được đưa đến phổi. Tại đây, chúng tạo cho hơi thở một mùi hôi khó chịu khi thoát ra ngoài.

Vệ sinh răng miệng kém

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân gây hôi miệng không còn quá xa lạ với trẻ em và người cao tuổi. Nếu không đánh răng, làm sạch kẽ răng đúng cách hay không làm sạch lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng sẽ khó có thể loại bỏ các hạt thức ăn vẫn còn lưu lại trong miệng một cách triệt để. Điều này không chỉ gây ra mùi hôi cho hơi thở mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng khác.

Bệnh nha chu

Thực chất hôi miệng chính là một triệu chứng của bệnh nha chu. Các mảng bám không được loại bỏ trong quá trình vệ sinh răng miệng theo thời gian sẽ cứng lại và tạo thành cao răng (vôi răng). Vôi răng làm nướu bị kích ứng, hình thành các lỗ nhỏ li ti ở giữa răng và nướu. Đây là nơi tích tụ của thức ăn thừa, vi khuẩn, mảng bám răng và gây ra mùi hôi miệng.

Hút thuốc lá

Hôi miệng do hút thuốc lá thường xảy ra phổ biến ở người lớn, đặc biệt là nam giới. Các sản phẩm thuốc lá không chỉ khiến hơi thở nặng mùi khó chịu mà còn làm tổn thương mô nướu và gây ra bệnh nướu răng.

Khô vùng miệng

Chức năng của nước bọt là loại bỏ các hạt thức ăn gây hôi miệng từ đó giữ cho miệng được sạch sẽ. Một khi khả năng sản sinh nước bọt bị suy giảm sẽ gây ra chứng khô miệng, khiến hơi thở có mùi khó chịu mỗi khi thức dậy.

Chế độ ăn nhiều đường

Bên cạnh những thực phẩm nặng mùi thì chế độ ăn nhiều đường cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Việc tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều đường sẽ tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Chúng sẽ tiêu thụ đường và làm sản sinh ra các axit ăn mòn men răng. Từ đó gây hôi miệng và các bệnh lý khác về răng.

Nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến

Các vấn đề tiêu hóa

Trào ngược dạ dày là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng thường gặp. Điều này là do thực phẩm có mùi hôi được tiêu hóa di chuyển lại thực quản đến vùng miệng. Ngoài ra, dạ dày tiêu hóa kém, mắc bệnh táo bón hay rối loạn đường ruột cũng có thể gây ra tình trạng này.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của các loại thuốc kê đơn sẽ gây khô miệng. Khi miệng khô, khả năng tiết nước bọt suy giảm sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Ngoài ra, một số loại thuốc sau khi phân hủy trong cơ thể sẽ giải phóng các hóa chất đi qua máu vào hơi thở và gây mùi khó chịu.

Một số vấn đề sức khỏe khác

Nguyên nhân gây hôi miệng chủ yếu là do vi khuẩn gây mùi. Một số ít trường hợp là do các vấn đề sức khỏe khác như:

  • Viêm amidan
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh gan và thận
  • Nhiễm trùng hô hấp
  • Các vấn đề về xoang mũi
  • Chảy dịch mũi sau
  • ...

Mách bạn cách trị hôi miệng tại nhà hiệu quả

Sau khi biết được nguyên nhân gây hôi miệng, bạn có thể áp dụng các cách trị hôi miệng hiệu quả tại nhà sau đây để khắc phục triệt để tình trạng này:

Nước muối

Nước muối có công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn và hỗ trợ làm sạch miệng. Sử dụng nước muối để súc miệng từ 2-3 lần/ngày bạn sẽ thấy tình trạng hôi miệng được cải thiện một cách hiệu quả.

Cách trị hôi miệng hiệu quả

Đinh hương

Trong đinh hương có chứa hoạt chất eugenol, hoạt chất này có công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn và giảm mùi hôi. Đối với cách trị hôi miệng này, bạn chỉ cần chuẩn bị một ít đinh hương tươi, nhai từ 3-5 phút rồi nhả bã.

Gừng

Cách trị hôi miệng bằng gừng đem lại kết quả rất khả thi, vì vậy bạn có thể áp dụng theo các bước mà chúng tôi hướng dẫn sau đây:

  • Sau khi rửa sạch gừng tươi, bạn đem đi cạo vỏ rồi thái lát mỏng
  • Đem xay nhuyễn với một ly nước sôi để nguội
  • Lọc qua rây rồi cho vào nồi, đun cho đến khi mép nước sủi bọt thì chắt lấy nước cốt ra ly
  • Cho thêm nước cốt của ½ trái chanh
  • Dùng hỗn hợp trên để ngậm trong 30s rồi nhổ bỏ
  • Mỗi ngày thực hiện từ 1-2 lần.

▷ Xem thêm: Top 5 mùi hương xịt thơm miệng dễ chịu cho bạn.

Mật ong

Mẹo chữa hôi miệng hiệu quả ngay tại nhà bằng mật ong được rất nhiều người áp dụng và cho những phản hồi tích cực. Bạn có thể pha một ly nước mật ong với nước cốt của ½ quả chanh rồi dùng để súc miệng, thực hiện 1-2 lần/ngày.

Húng chanh

Cách chữa hôi miệng bằng húng chanh được rất nhiều người ưa chuộng vì không chỉ mang lại hiệu quả tốt mà cách thực hiện cũng tương đối đơn giản.

Đối với cách này, bạn chỉ cần đem lá húng chanh đi phơi khô, sau đó đem sắc với nước rồi thu lấy phần cốt. Dùng nước cốt để ngậm khoảng 5-7 phút rồi nhổ bỏ và súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn 2-3 lần/ngày sẽ thấy tình trạng hôi miệng được cải thiện đáng kể.

Ăn sữa chua

Sữa chua có tác dụng ức chế sản sinh hydrogen sulfide. Vì thế, ăn sữa chua hàng ngày được xem là một trong những cách giảm hôi miệng hiệu quả. Ngoài ra, sữa chua còn kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và hệ tiêu hóa.

Hi vọng qua bài viết Hôi miệng - nguyên nhân và cách trị tại nhà hiệu quả của Vệ Sinh Năm Sao có thể giúp bạn sớm lấy lại hơi thở thơm mát và dễ chịu. Đừng quên chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ vệ sinh chất lượng, trong đó có dịch vụ vệ sinh nhà ở đang được nhiều khách hàng đánh giá cao. Để biết thêm thông chi tiết, vui lòng kết nối ngay với chúng tôi qua số hotline: 0936-750-009.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...