Keo silicone là gì? Cách tẩy keo silicon trên kính nhanh

4.2/5 (5 Reviews)
21-04-2022

Keo silicone là một loại keo dính chuyên dụng được sử dụng nhiều trong xây dựng với công dụng bít, trám và kết dính các vật liệu, kính lại với nhau. Sở hữu khả năng bám dính tuyệt vời nên loại keo này được áp dụng trong hầu hết các công trình xây dựng. Vậy làm cách nào để tẩy keo silicone trên kính hiệu quả, sạch nhanh mà không cần tốn sức? Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

Keo silicone là gì? Cách tẩy keo silicon trên kính nhanh

Keo silicone là gì?

Keo silicone là chất kết dính có khả năng bám dính cực tốt, chịu nhiệt hiệu quả, ứng dụng nhiều trong xây dựng, sản xuất ô tô, cửa nhôm kính… Bản chất của keo silicone là silicone nguyên sinh kết hợp cùng với một số chất xúc tác, phụ gia làm tăng độ bền dẻo, bám dính của vật liệu trong môi trường. Keo silicone dạng hồ lỏng, nhưng sẽ đông cứng và bám dính tốt hơn khi tiếp xúc với không khí ẩm.

keo silicone

Trong thực tế đời sống, ứng dụng của keo silicone nhằm bít không khí, khí gas, nhiệt độ, lửa cháy hoặc tiếng ồn. Đồng thời, keo silicone sử dụng liên kết các vật liệu như: Kính, kim loại, nhựa…

Ưu điểm và nhược điểm của keo silicone

Keo silicone là một trong những loại keo được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng nhà cửa, công trình, gia công cửa kính,... Loại keo này sở hữu những ưu và nhược điểm riêng như:

Ưu điểm của keo silicone

Keo silicone được ưa chuộng và sử dụng khá phổ biến trong dính kính bởi những ưu điểm nổi bật như:

  • Keo silicone chịu nước, chịu nhiệt độ cao, phù hợp sử dụng ngoài trời.
  • Keo silicone bền hóa chất, chống chịu ăn mòn tốt, đồng thời chịu được tác động của tia UV.
  • Keo Silicone dẻo dai, tính bền tốt đáp ứng khả năng bám dính, liên kết các vật liệu.

Hạn chế của keo silicone

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật, keo silicone cũng có những mặt hạn chế nhất định như:

  • Keo silicone có khả năng chịu ma sát kém.
  • Keo silicone không dùng cho về mặt có độ nhớt cao hay có dầu.
  • Keo silicone không thể phủ sơn, làm giảm độ bám dính của sơn.

Với những đặc điểm trên, keo silicone được sử dụng để trét tường, chống thấm, làm kín khung cửa, các khe vật liệu. Keo silicone được dùng nhiều để làm kín cửa kính ô tô.

Ưu điểm và nhược điểm của keo silicone

Cách tẩy keo silicone trên kính bằng dao

Một trong những cách đơn giản giúp tháo keo silicon trên kính nhanh chóng, đơn giản chính là dùng dao. Tuy nhiên, cách làm này dễ để lại các vết xước nhẹ trên kính, khi áp dụng cần cẩn thận. 

  • Bước 1: Hòa tan một ít dung dịch nước rửa chén với nước.
  • Bước 2: Dùng khăn thấm nước rửa chén vừa pha, thoa đều lên phần mặt kính bị dính keo
  • Bước 3: Dùng phần lưỡi dao bấm, nghiêng một góc từ 15-20 độ. Nhẹ nhàng cạo bỏ đi phần keo dính trên mặt kính.
  • Bước 4: Đối với những mảng keo lớn, không cạo được thì bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để làm mềm và tan keo.
  • Bước 5: Dùng khăn nhúng cồn lau sạch phần keo vừa tan ra. 

cách tẩy keo silicone

Cách tẩy keo silicone trên kính bằng hóa chất

Nếu mặt kính dính quá nhiều keo và không thể cạo sạch bằng dao thì bạn có thể sử dụng đến cách lau kính sạch bằng các dung dịch tẩy keo silicone chuyên dụng. Một số loại dung dịch phổ biến mà bạn có thể tham khảo như: Speet Remover hoặc R57, Terpanol Power,... 

  • Bước 1: Xịt dung dịch tẩy keo silicone lên bề mặt kính bị bám keo.
  • Bước 2: Đợi từ 2-3 phút cho keo tan đần.
  • Bước 3: Dùng khăn khô lau sạch đi phần keo vừa tan ra.
  • Bước 4: Lau sạch kính lại một lần nữa bằng nước lau kính và giấy báo.

Cách tẩy keo silicone trên kính bằng hóa chất

Cách tẩy keo silicon trên gạch

Keo silicone được dùng để trét mép tường, lát gạch… sẽ xuất hiện vết keo silicone cứng trên bề mặt, làm giảm tính thẩm mĩ của tường, sàn. Cách để tẩy keo silicone trên nền gạch:

  • Cách 1: Sử dụng dao sắc để rạch silicone theo mép tường, ở 2 cạnh và kéo sợi keo silicone ra khỏi bề mặt gạch.
  • Cách 2: Dùng chất tẩy đa năng như cif để làm sạch keo silicone trên mặt gạch. Chất tẩy sẽ làm sạch keo nhanh chóng, hạn chế ảnh hưởng làm xước mặt gạch, đá.

cách tẩy keo silicone trên gạch

Cách tẩy keo silicon trên quần áo

Trong quá trình làm việc, keo silicon có thể dính vào quần áo, đóng cứng. Hai cách giúp bạn tẩy keo silicone trên quần áo hiệu quả:

  • Cách 1: Sử dụng benzen hoặc xăng để tẩy keo silicone trên áo. Nhúng phần quần áo bị dính keo silicone vào dung dịch xăng, sau khoảng 10 phút, keo bắt đầu mềm ra. Sử dụng bàn chải và giặt lại quần áo dính keo bằng nước xà phòng.
  • Cách 2: Đơn giản bằng cách ngâm quần áo dính keo silicone trong xà phòng với nước ấm. Sau khoảng 5-10 phút, keo mềm ra, bạn có thể dùng bàn chải để loại bỏ vết keo cứng đầu.

Cách tẩy keo silicon trên quần áo

Cách tẩy keo silicon trên nhựa

Trong trường hợp keo silicon bị dính lên nhựa thì bạn không thể sử dụng cách dùng dao được. Việc sử dụng dao không cẩn thận có thể gây hỏng hóc hoặc mất tính thẩm mỹ của sản phẩm. Vì vậy trong trường hợp này cách tốt nhất là sử dụng các hóa chất tẩy keo silicon. 

Cách làm tương tự với kính:

  • Bước 1: Xịt một lớp dung dịch tẩy keo silicon vừa đủ lên bề mặt nhựa bị bám bẩn.
  • Bước 2: Đợi 2-3 phút cho keo tan ra, sau đó dùng khăn khô lau sạch lớp keo.
  • Bước 3: Lau sạch bề mặt lại bằng nước.

Cách tẩy keo silicon trên nhựa

Cách tẩy keo silicon trên nhôm

Tương tự với nhôm, bạn có thể sử dụng cả 2 cách là dao hoặc hóa chất. Tuy nhiên, đối với các loại khung nhôm đã được sơn màu, dùng dao sẽ dễ gây rầy xước, bong róc lớp sơn. Vì vậy sử dụng dung dịch tẩy silicon sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên khi mua bạn cũng nên cẩn thận chọn những loại dung dịch không có tính oxi hóa quá mạnh.

  • Bước 1: Xịt một ít dung dịch hóa chất tẩy silicon lên phần khung nhôm bị dính keo silicon.
  • Bước 2: Đợi khoảng 2-3 phút thì dùng khăn khô lau sạch phần keo đã tan ra.
  • Bước 3: Rửa sạch lại bằng nước hoặc có thể lau thêm một lần nữa bằng dung dịch nước rửa chén.

Cách tẩy keo silicon trên nhôm

Cách gỡ keo silicon trên tường

Cách gỡ keo silicon trên tường sẽ phụ thuộc nhiều vào chất liệu của từng loại tường khác nhau. Đối với tường đà và tường ốp gạch thì bạn có thể sử dụng cách dùng dao hoặc máy sấy tóc để gỡ keo silicon. Tuy nhiên đối với tường bê tông thì sử dụng 2 cách này sẽ không khả thi. Bởi tường bê tông rất dễ bông róc lớp sơn, vì vậy sử dụng dung dịch tẩy là điều cần thiết giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn nhà. 

Cách làm sẽ tương tự ở trên, khi mua hóa chất bạn nên mua những loại có tính tẩy nhẹ để đảm bảo không bong lớp sơn trong quá trình vệ sinh.

Cách gỡ keo silicon trên tường

Cách tẩy keo silicon trên tay

Trong quá trình sử dụng keo silicon rất dễ dính lên tay. Cách để tẩy keo silicon trên tay nhanh nhất trong trường hợp này là nên sử dụng một ít dầu máy hoặc dầu ăn. Các làm sẽ đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bôi một ít dầu ăn hoặc dầu máy lên vùng tay bị dính keo silicon.
  • Bước 2: Ngâm tay trong chậu nước ấm từ 5-10 phút, lúc này keo sẽ từ từ tan ra.
  • Bước 3: Dùng sửa tắm hoặc xà phòng rửa sạch phần keo vừa tan ra. 
  • Bước 4: Rửa sạch tay lại bằng nước

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tẩy keo 502 trên tay và đồ vật trong tích tắc

Cách tẩy keo silicon trên tay

Cách tẩy keo silicon trên gỗ

Keo silicon có độ kết dính cao nên được sử dụng ở hầu hết mọi vật liệu, trong đó có gỗ. Việc loại bỏ keo silicon dư thừa trên gỗ khá đơn giản, đối với những lớp keo mỏng bạn hoàn toàn có thể bóc nó ra bằng tay. Đối với những vết keo lớn bạn có thể sử dụng đến máy sấy để làm mềm và tan keo. Từ đó dễ dàng hơn cho việc lau chùi.

Bên cạnh 2 cách trên thì bạn cũng có thể sử dụng dung dịch hóa chất để vệ sinh mặt gỗ được sạch hơn. Đồng thời vẫn đảm bảo được tính an toàn, thâm mỹ cho sản phẩm.

Cách tẩy keo silicon trên gỗ

Dung dịch tẩy keo silicon chuyên dụng

Sử dụng dung dịch tẩy keo silicon là phương pháp an toàn nhất, giúp đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Dưới đây sẽ là 5 loại hóa chất tẩy keo silicon chuyên dụng được sử dụng phổ biến hiện nay:

Terpanol Power

Terpanol Power là dung dịch tẩy keo silicon chuyên dụng được sử dụng khá phổ biến trong vệ sinh sau xây dựng hiện nay. Terpanol Power giúp làm mềm và tan keo nhanh chóng chỉ sau 2-3 lần xịt, giúp quá trình vệ sinh diễn ra nhanh chóng hơn.

Speet Remover

Speet Remover được biết đến là loại hóa chất chuyên dụng được dùng để vệ sinh vết keo dán, vết kẹo cao su bám trên bàn, tường, gạch,... hiệu quả. Được nhập khuẩn từ Hàn Quốc, Speet Remover có công dụng làm tan và mềm keo nhanh chóng.

3M

3M là loại hóa chất chuyên dụng để tẩy keo, dầu mỡ, nhựa đường,... bám trên tường, kính, xe ô tô, và các nội thất khác trong gia đình. Với thiết kế dạng bình xịt tiện lợi, 3M giúp làm sạch hoàn toàn vết keo silicon trên kính chỉ sau vài lần xịt.

Dung dịch tẩy keo silicon chuyên dụng

Xăng thơm

Xăng thơm được biết đến là loại dung dịch dùng để tẩy vết keo, sơn, nhừa đường,... bám trên quần áo và nội thất hiệu quả. Tuy nhiên xăng thơm rất nhanh bay hơi, vì vậy thường được sử dụng trong tẩy quần áo, tường nhà.

Chất tẩy đa năng Ciff

Ciff là chất tẩy rửa đa năng khá quen thuộc trong nhiều căn bếp hiện nay. Với công dụng đánh bay các vết bẩn, dầu mỡ, bụi bẩn cứng đầu trong gia đình một cách nhanh chóng nhất. Nhưng ít ai biết rằng chất tẩy đa năng Ciff cũng có khả năng tẩy vết keo silicon trên kính hiệu quả.

Lưu ý khi tẩy keo silicone trên kính tại nhà

Để quá trình tẩy keo silicone trên kính tại nhà được diễn ra an toàn và nhanh chóng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Khi tẩy keo silicone tại nhà bạn cần mang đầy đủ găn tay và đồ bảo hộ, tránh keo dính lên tay trong quá trình vệ sinh.
  • Khi sử dụng dao để bóc keo silicone, nên cẩn thận tránh phạm vào da cũng như cắt lố vào các bề mặt khác. Gây ra trường hợp trầy xước, hỏng hóc, mất thẩm mỹ cho sản phẩm.
  • Khi sử dụng hóa chất để tẩy keo silicone, nên thử nghiệm một vùng nhỏ trên bề mặt để xem phản ứng. Nếu tốt thì hãy áp dụng lên toàn bộ bề mặt, tránh trường hợp hư hỏng.
  • Ngoài cách trên, nếu bạn muốn sử dụng các dung dịch khác để tẩy keo silicone cần tìm hiểu thật kỹ. Tránh sử dụng những loại dung dịch có tính tẩy cao làm bay màu hoặc mất tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Lưu ý khi tẩy keo silicone trên kính tại nhà

Keo silicone có thể liên kết nhiều chất liệu với nhau, tạo nên kết cấu chắc chắn, bền bỉ. Tuy nhiên, quá trình thi công, keo có thể bám vào bề mặt gây mất thẩm mỹ. Áp dụng biện pháp tẩy keo silicone phù hợp để làm sạch bề mặt vật liệu an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, vết keo dính nhiều với diện rộng bạn có thể tham khảo sự hỗ trợ từ các công ty dịch vụ vệ sinh kính hiện nay nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả làm sạch của kính sau vệ sinh.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...