Khử khuẩn, vệ sinh nhà cửa khi có F0 điều trị tại nhà như thế nào?

5.0/5 (1 Reviews)
26-01-2022

Khi ai đó trong gia đình bạn đang điều trị F0 tại nhà, điều quan trọng mà bạn cần làm là phải giữ cho những người khác dưới mái nhà của bạn được khỏe mạnh và bảo vệ người F0 khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn. Điều này có thể rất khó thực hiện, đặc biệt là khi bạn có trẻ nhỏ. Bạn cần phải biết cách dọn dẹp nhà cửa để loại bỏ những vi khuẩn gây hại.

Bạn có thể giảm thiểu khả năng lây lan vi khuẩn bằng những mẹo vệ sinh nhà cửa đơn giản, hữu ích này nhé!

Khử khuẩn và làm sạch thường xuyên các bề mặt thường chạm vào

COVID-19 lây lan chủ yếu từ người này sang người khác khi mọi người tiếp xúc với các giọt bắn trong đường hô hấp của người bệnh ở khoảng cách gần. Mặc dù lây truyền trên bề mặt không được coi là cách phổ biến để bị nhiễm bệnh, nhưng vi-rút có thể lây lan nếu bạn chạm vào bề mặt hoặc vật thể có vi-rút, sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của chính mình. Bạn cũng có thể bị cảm lạnh hoặc cúm và các loại vi rút khác theo cách này.

Vì vậy bạn nên thường xuyên khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa hàng ngày trên các bề mặt “dễ tiếp xúc” xung quanh nhà, chẳng hạn như: tay nắm cửa, công tắc đèn, mặt bàn và tay nắm tủ.

> Có thể bạn quan tâm: Mẹo làm sạch các vật dụng thường dùng tại nhà

Khử khuẩn, vệ sinh nhà cửa khi có F0 điều trị tại nhà như thế nào?

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh nhà cửa hiệu quả

Khi vệ sinh nhà cửa, điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn trên nhãn dán của sản phẩm. Nhãn dán sẽ cho bạn biết cách sử dụng sản phẩm để làm sạch an toàn và hiệu quả nhất. Nếu thông tin hướng dẫn khuyên bạn nên pha loãng với nước thì hãy sử dụng nước ở nhiệt độ phòng.

Có sự khác biệt giữa các sản phẩm chỉ là chất khử trùng và các sản phẩm có đặc tính làm sạch. Chất khử trùng tiêu diệt vi khuẩn, còn chất tẩy rửa vệ sinh nhà cửa, bụi bẩn trên bề mặt. Bạn cần đọc nhãn để tìm hiểu xem sản phẩm có chứa thành phần tẩy rửa hay không. Bạn cũng không nên trộn lẫn các sản phẩm tẩy rửa hoặc khử trùng.

Tự bảo vệ mình trong khi làm sạch bằng cách đeo găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang và các thiết bị khác có thể cần thiết tùy thuộc vào sản phẩm bạn sử dụng. Bằng cách mặc thiết bị phù hợp, bạn tự bảo vệ mình khỏi mọi rủi ro do sản phẩm văng vào da hoặc vào mắt.

Rửa tay ngay sau khi vệ sinh. Sử dụng xà phòng và nước, nếu có thể, hoặc sử dụng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn. Ngoài ra, bạn nên mở một số cửa ra vào và cửa sổ bên trong để không khí lưu thông và mùi từ các sản phẩm tẩy rửa thoát ra khỏi nhà của bạn.

Sử dụng các vật dụng làm sạch phù hợp

Mọi người thường dùng các vật dụng như bọt biển và giẻ lau để làm sạch bề mặt khi khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa. Một lời khuyên cho bạn là nên dùng khăn lau hoặc vải dùng một lần. Bởi vì những vật này thực sự rất lý tưởng để dọn dẹp trong nhà, bạn có thể vứt bỏ chúng sau một lần sử dụng.

Nếu bạn tái sử dụng bọt biển và vải, thì nên được giặt bằng nước nóng và làm khô ở chế độ nóng nhất sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng chất khử trùng, bạn nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận. Một số chất lỏng tẩy rửa có thể cần để ướt trên bề mặt trong một vài phút nhất định để có được sự hiệu quả tốt nhất.

Vệ sinh các thiết bị điện tử mà bạn thường sử dụng

Điện thoại, máy tính bảng, màn hình cảm ứng, bàn phím và điều khiển từ xa,... của bạn có thể là một bề mặt bị nhiễm vi-rút ẩn trong tầm nhìn dễ thấy. Nhất là điện thoại, có thể bạn luôn mang theo điện thoại bên mình suốt cả ngày. Nó có khả năng mang mầm bệnh 

Bạn cần sử dụng khăn lau tay bằng cồn dùng 1 lần để thường xuyên lau các bề mặt của điện thoại, thiết bị điện tử. Ngoài ra, đừng quên thường xuyên khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa các thiết bị điện tử dùng chung trong nhà, như bàn phím máy tính và chuột, điện thoại cố định,... Đặc biệt nếu người bệnh đang sử dụng chúng.

Vệ sinh các thiết bị điện tử mà bạn thường sử dụng

Vệ sinh nhà bếp

Thực hành ý thức vệ sinh chung khi chuẩn bị thực phẩm. Rửa tay và đảm bảo những người bị bệnh không tiếp xúc gần với thức ăn chung. 

Khi trong nhà có người F0, hãy đưa cho họ đĩa, ly uống nước và dụng cụ ăn uống được chỉ định riêng. Khi rửa bát, hãy rửa thật sạch bằng xà phòng và nước. Nếu bạn có máy rửa chén nó sẽ là vật dụng hỗ trợ bạn đắc lực khi khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa, hãy sử dụng và cài đặt nó ở chế độ nóng.

Đảm bảo thường xuyên lau sạch các bề mặt tiếp xúc nhiều trong nhà bếp, chẳng hạn như mặt bàn, ngăn kéo và tay nắm tủ lạnh.

Vệ sinh cho nhà tắm

Phòng tắm nên là “trọng tâm ưu tiên cao” khi nói đến việc vệ sinh nhà cửa và giữ an toàn cho bản thân, gia đình bạn khỏi vi khuẩn. Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để bảo vệ phòng tắm khỏi những vi khuẩn:

  • Tách riêng một phòng dành cho F0 nếu bạn có điều kiện, hoặc trường hợp chỉ có 1 toilet trong nhà, bạn hãy để cho F0 là người sau cùng sử dụng nhà vệ sinh, sau đó dọn dẹp khử khuẩn toàn diện.
  • Thường xuyên làm sạch tất cả các bề mặt, bao gồm nhà vệ sinh, vòi hoa sen và bồn rửa
  • Để bàn chải đánh răng, khăn tắm riêng biệt với nhau
  • Thường xuyên giặt khăn tay - và không dùng chung khăn tay với người bệnh

Tất cả các biện pháp khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa này đều quan trọng và bảo vệ ngôi nhà của bạn chống lại Covid 19. Nó cũng rất tốt để bảo vệ mọi người chống lại bệnh cúm và các bệnh lây nhiễm khác. 

>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ khử trùng diệt khuẩn phòng dịch

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Vỏ cam có tác dụng gì? 9 Công dụng hữu ích của vỏ cam

Vỏ cam có tác dụng gì? 9 Công dụng hữu ích của...

Chắc hẳn các bạn đã quá quen với hai nguyên liệu làm chất tẩy tự nhiên gồm giấm và...

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...