Làm gì khi thảm dán sàn bị cũ - bẩn?

5.0/5 (1 Reviews)
02-10-2020

Thảm trải sàn hiện nay có đa dạng loại (loại cao cấp, thấp cấp) và chất liệu (thảm da, lông, len, nhựa pvc,...) khác nhau. Nhưng dù là loại nào thì sau thời gian dài sử dụng đều phải giặt thảm định kỳ bởi không tránh khỏi bị bám bụi bẩn, các vết ố vàng loang lỗ, lông động vật, nấm mốc, các cặn thức ăn, ve rận kí sinh bên trong và mùi hôi do sử dụng lâu ngày.

Để vệ sinh thảm khi bị cũ và bẩn ta có những phương pháp sau, tùy vào tình trạng của thảm mà ta sử dụng phương thức nào cho phù hợp.

Làm gì khi thảm sàn bị cũ bẩn

1. Giữ sạch thảm

Đầu tiên để thảm trải sàn không bị nhanh cũ và bẩn thì việc vệ sinh thảm, giữ thảm sạch là điều quan trọng. Bạn cần: 

  • Hút bụi thường xuyên. Đầu tư vào một máy hút bụi tốt để hút bụi từ sâu trong các sợi thảm, đặc biệt nếu thảm của bạn có lông tơ hoặc bạn có mèo con và chó con.
  • Hút bụi vài lần một tuần. Nếu bạn có một con vật cưng, bạn có thể cần phải hút mỗi ngày.
    Đừng vội vàng trong quá trình hút bụi. Ngay cả những máy hút bụi công suất lớn cũng cần có thời gian để hút sạch bụi bẩn và tóc ở dưới các sợi thảm. 
  • Làm sạch vết bẩn rơi vãi ngay lập tức. Để vết bẩn ngấm vào thảm và để khô sẽ khó làm sạch hơn. Nếu bạn xử lý nó ngay sau khi tai nạn xảy ra, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Dùng khăn sạch hoặc khăn giấy để thấm nước đổ, sau đó đổ bột nở vào chỗ bẩn và để trong 15 phút. Khi vết tràn khô hoàn toàn, hãy làm sạch bằng máy hút bụi. Nếu vết đổ là rượu vang hoặc chất lỏng có màu khác, hãy thêm một ít nước soda trước khi rắc bột nở.

Biết cách tẩy vết bẩn cũ đúng cách. Đôi khi không thể loại bỏ vết bẩn ngay lập tức. Nếu bạn đang đối mặt với vết rượu cũ hoặc vết cà phê, đừng hoảng sợ vì nhiều tấm thảm đã được xử lý trước bằng hóa chất chống ố, vì vậy vết bẩn thường không khó tẩy. Xịt nhẹ lên khu vực bẩn bằng bình xịt chứa đầy giấm, sau đó dùng khăn lau sạch. 

Đối với những vết bẩn sâu hơn, hãy ngâm chỗ bị ố với giấm hoặc nước giặt thảm, rắc một ít bột nở, khi bột nở khô thì dùng máy hút bụi.

  • Đừng cố gắng giặt các vết bẩn trên thảm. Việc giặt giũ có thể làm hỏng các sợi vải và làm cho khu vực bị ố vàng trông tồi tệ hơn.
  • Không ngâm khu vực bẩn với quá nhiều giấm, nước hoặc các chất lỏng khác. Nếu nó thấm quá sâu vào thảm và để khô, nó có thể khiến nấm mốc phát triển.
  • Sử dụng hỗn hợp chanh và muối ăn có thể làm sạch thảm nhẹ hơn một cách hiệu quả. Tiến hành xử lí những khu vực cần chú ý để đảm bảo rằng thảm của bạn sẽ không bị ố thành các màu khác nhau.

2. Khử mùi hôi trên thảm

Dùng máy hút bụi để làm sạch thảm. Đầu tiên dùng máy hút bụi để làm sạch thảm, và chuẩn bị khử mùi hôi. Nếu thảm của bạn có nhiều bụi, hãy làm sạch bằng chổi trước, nhấc các sợi lên để làm trôi bụi, sau đó hút bụi lại.

Xử lý các khu vực bị ố hoặc có mùi bằng giấm và nước. Đổ một nửa lượng giấm và một nửa lượng nước vào bình xịt, và xịt vào chỗ cần xử lý. Đảm bảo không để dung dịch làm ướt thảm quá nặng, vì bạn không muốn hơi ẩm không thoát ra ngoài gây nấm mốc phát triển.

Làm hỗn hợp khử mùi hôi. Thảm có thể được làm sạch hiệu quả bằng cách sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà. Trộn các thành phần sau với nhau:

  • Cốc hàn the (bạn có thể mua ở các cửa hàng đồ gia dụng)
  • 2 chén bột yến mạch
  • 1/2 cốc bột nở

Rắc hỗn hợp bột yến mạch vào thảm. Xịt đều lên thảm, tập trung vào những chỗ bẩn hoặc ẩm mốc. Rời khỏi phòng và để hỗn hợp ngấm vào thảm trong một giờ.

  • Khi hỗn hợp ngấm trên thảm, hãy để trẻ em và vật nuôi rời khỏi phòng.
  • Không sử dụng nhiều bột hơn mức mà máy hút bụi của bạn có thể xử lý. Chỉ cần xịt nhẹ là đủ để loại bỏ mùi và vết bẩn nhẹ.

Làm sạch lại bằng máy hút bụi. Dùng máy hút bụi nhiều lần trên thảm để làm sạch hỗn hợp bột yến mạch. Khi bạn làm xong, hãy vứt bỏ túi hút chân không.

3. Làm thảm sạch sâu

Mua hoặc thuê máy giặt thảm. Các vết bẩn sâu nhất và mùi hôi cứng đầu nhất có thể được loại bỏ bằng máy giặt thảm, sử dụng nước nóng và chất tẩy rửa hóa học để làm sạch các sợi trên thảm.

  • Dịch vụ cho thuê máy giặt thảm đi kèm với chất tẩy rửa làm sạch và chất xử lý loại bỏ vết bẩn. Điều quan trọng là trước khi thuê máy, bạn cần biết loại thảm của mình là gì, để có thể chắc chắn rằng bạn đang sử dụng chất tẩy rửa phù hợp.
  • Bạn cũng có thể nhờ một chuyên gia đến nhà và sử dụng chất tẩy rửa để giúp bạn làm sạch thảm.

Dùng máy hút bụi để làm sạch thảm. Trước khi bạn bắt đầu quá trình làm sạch sâu, hãy đảm bảo rằng thảm hoàn toàn không còn bụi bẩn. 

>> Có thể bạn quan tâm: Một số vấn đề cần chú ý khi giặt thảm văn phòng

giặt thảm

Xử lý trước khu vực bị ố vàng. Hầu hết các dịch vụ cho thuê máy giặt thảm đều có chất tẩy rửa, nhằm mục đích để bạn sử dụng cho khu vực bị ố vàng trước khi làm sạch sâu. Nếu không có chất tẩy rửa loại bỏ vết bẩn, hãy xịt giấm vào chỗ bẩn.

Thêm nước và chất tẩy rửa vào máy. Làm theo hướng dẫn đi kèm với máy và thêm lượng nước nóng và chất tẩy thảm thích hợp.

  • Trong một số trường hợp, nước và chất tẩy rửa được để trong các thùng chứa riêng biệt; theo hướng dẫn, tháo thùng chứa ra và thêm nước và chất tẩy rửa.
  • Trước khi tiếp tục, hãy đảm bảo rằng thùng chứa đã được nạp vào máy.

Cắm điện của máy và làm sạch thảm của bạn. Từ từ áp máy lên thảm. Khi máy đang hoạt động bình thường, bạn sẽ thấy nước bẩn nhỏ giọt vào bình chứa trên máy.

  • Nếu máy hết nước hoặc chất tẩy rửa, hãy tắt máy và rút nguồn điện. Vứt bỏ chất lỏng đục, rửa sạch bình chứa, sau đó thêm nước nóng sạch và chất tẩy rửa.
  • Có thể đổ chất lỏng đục vào bồn cầu.

Làm khô thảm. Nó sẽ trông như mới và sạch mùi sau vài giờ.

Với những ai không có máy móc, hóa chất giặt thảm chuyên dụng hoặc muốn giặt nhanh mọi loại thảm trải sàn thì dịch vụ giặt thảm chính là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Bạn có thể tham khảo thêm giá tại đây Bảng giá giặt thảm văn phòng

Liên hệ vệ sinh công nghiệp Năm Sao ngay hôm nay
Trụ sở: Số 17 Mai Chí Thọ, Phường Bình Khánh, Quận 2, TPHCM
Điện thoại: 028 3886 8899
Hotline: 0936 750 009 - 0985 252 527
Email: vesinhnamsao@gmail.com

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...