Quy trình chăm sóc và vệ sinh sàn gạch men hiệu quả

5.0/5 (3 Reviews)
20-12-2020

Hiện nay việc dùng gạch men để lót sàn nhà đã trở nên rất phổ biến. Chính vì thế vệ sinh sàn gạch được các gia đình đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, nếu quy trình làm sạch không được thực hiện tốt thì sàn gạch có thể bị hư hại, ẩm mốc và mất vệ sinh. Chính vì vậy, Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ gợi ý cho bạn các cách vệ sinh sàn gạch tại nhà sạch sẽ và an toàn nhất. Xem ngay nhé!

Những lưu ý khi vệ sinh sàn gạch

Trước khi vệ sinh sàn gạch bạn cần lưu ý đến những vấn đề cơ bản sau:

Phân biệt loại gạch lát nền

Việc phân biệt các loại gạch rất quan trọng, nó giúp bạn có thể giúp bạn lựa chọn được phương pháp vệ sinh sàn gạch tốt và hiệu quả nhất. Đối với loại gạch có độ bóng cao, nhiều họa tiết bạn nên tẩy rửa nhẹ nhàng và kỹ lưỡng để trả lại độ sáng bóng cho sàn gạch. 

vệ sinh sàn gạch

Làm ướt sàn gạch trước khi vệ sinh 

Đây là bước quan trọng bị nhiều người lượt bỏ. Bạn nên làm ướt sàn trước khi vệ sinh để giữ độ bóng cho gạch và giúp gạch không bị bào mòn hoặc bay màu. 

Xử lý vết bẩn tức thì

Nếu muốn sàn gạch luôn bền đẹp, bạn cần xử lý ngay các vết bẩn khi chúng vừa xuất hiện. Nếu kéo dài, vết bẩn sẽ trở nên khô cứng và bám chặt nền gạch. Lúc này, nền gạch sẽ rất khó rửa sạch và dễ bay màu.

Chọn đúng hóa chất

Có nhiều loại hóa chất dùng để tẩy rửa gạch, tuy nhiên bạn nên lựa chọn đúng loại hóa chất phù hợp với loại gạch đang sử dụng để giữ được độ sáng, bền và đẹp.

Các bước vệ sinh sàn gạch men 

Để có một sàn gạch mới tinh, sau đây dịch vụ vệ sinh công nghiệp sẽ gợi ý cho bạn quy trình vệ sinh sàn gạch men tại nhà vô cùng tiện lợi.

Vệ sinh sàn gạch men căn bản

1. Vệ sinh hàng ngày hoặc dùng máy hút bụi để hút bụi sàn nhà. Điều này có thể làm sạch bụi rời, vụn thức ăn và các mảnh vụn khác tích tụ trên gạch. Ở những khu vực ẩm thấp, bụi dễ trở thành vết bẩn khó làm sạch.

vệ sinh sàn gạch

2. Lau sàn: Sau khi bạn quét bụi trên sàn xong, bạn dùng nước sạch hay nước có chất tẩy rửa để lau sàn, điều này ngăn ngừa sự hình thành của bụi và vết bẩn mới.

3. Làm sạch vết tràn nhanh chóng: Nếu bạn nhỏ giọt nước cam hoặc thậm chí là nước trên mặt sàn, hãy làm sạch nó ngay lập tức. Càng ở lâu trên mặt sàn, nó sẽ càng thấm sâu vào. Nước cam và các chất lỏng có đường khác trở nên dính khi khô.

4. Làm sạch những vết bẩn bằng nước khử trùng: Nếu bạn làm rơi đồ ăn như thịt, cá sống trên mặt sàn, hãy xịt chất khử trùng lên vết bẩn ngay lập tức và lau sạch. Chỉ phun nước khử trùng ở những nơi bị đổ. Hóa chất mạnh có thể làm ô nhiễm hoặc làm biến chất gạch. Đây cũng được xem là cách đuổi ruồi vô cùng hiệu quả. 

vệ sinh sàn gạch

Chăm sóc gạch chuyên sâu

1. Vệ sinh sàn gạch bằng dung dịch nước ấm và giấm: Pha một nửa cốc giấm với khoảng bốn lít nước, sau đó dùng cây lau để lau sàn nhà như bình thường. Nếu sàn nhà trông vẫn không sạch như bạn mong đợi, hãy pha với nước khử trùng và lau lại. Sau khi lau sàn, hãy lau lại bằng nước ấm. Điều quan trọng là phải rửa sạch xà phòng còn sót lại trên gạch để không đọng lại trên sàn dễ làm tích tụ bụi. Không sử dụng giấm hoặc hóa chất để lau sàn đá hoa.

2. Tẩy sạch các vết bẩn trên sàn lát gạch: Nếu vết tràn đã để lại trên sàn một thời gian, nó sẽ tạo thành vết ố trên sàn nhà của bạn. Tạo hỗn hợp sệt để lau sàn:

  • Trộn bột giặt và nước ấm thành hỗn hợp sền sệt theo tỷ lệ 1:1
  • Nhúng một miếng vải sạch với hỗn hợp để chà lên vết bẩn, sau đó để hỗn hợp này lưu lại trên sàn trong 5-10 phút.
  • Chà sạch khu vực bằng bàn chải mềm, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cuối cùng dùng vải lau sạch phần bột nhão còn sót lại.
  • Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy lặp lại các bước vệ sinh sàn nhà trên.

> Xem thêm: Làm sạch xử lý mùi hôi nhà vệ sinh và nhà tắm

vệ sinh sàn gạch

3. Vệ sinh sàn gạch loại bỏ nấm mốc: Sàn gạch trong phòng tắm đôi khi rất dễ bị ẩm mốc. Xả không khí sau khi bạn tắm xong để giữ phòng khô ráo là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Nếu nấm mốc tích tụ, amoniac có thể làm sạch nó:

  • Mang găng tay cao su để bảo vệ tay của bạn. Đảm bảo rằng căn phòng tương đối thông gió.
  • Chuẩn bị dung dịch 1:1 gồm nước và amoniac.
  • Dùng bàn chải mềm được làm ẩm bằng dung dịch amoniac để cọ rửa khu vực này.
  • Rửa sạch khu vực bằng nước sạch sau khi loại bỏ nấm mốc.

4. Vệ sinh sàn gạch có vết gỉ sét: Bạn có thể không cần làm thao tác vệ sinh sàn nhà này thường xuyên, nhưng nếu có, việc làm sạch các vết rỉ sét bằng dầu hỏa có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Mang găng tay cao su để bảo vệ tay của bạn.
  • Nhúng một miếng vải sạch với dầu hỏa.
  • Lau sạch các vết rỉ bằng giẻ thấm dầu hỏa.
  • Rửa khu vực bằng nước ấm để làm sạch các vết rỉ sét còn lại và dầu hỏa, nếu các vết rỉ sét vẫn chưa được làm sạch hoàn toàn, hãy lặp lại các bước trên.

vệ sinh sàn gạch

Làm sạch giữa các viên gạch

1. Sử dụng cục tẩy bút chì để vệ sinh sàn gạch: Bí quyết vệ sinh sàn gạch hàng ngày này rất tốt cho những vết bùn nhỏ. Chỉ cần lau bùn bằng tẩy của bút chì cho đến khi sạch. Sử dụng tẩy màu trắng để tẩy vết bùn.

2. Sử dụng muối nở: Hầu hết bùn bẩn có thể được loại bỏ bằng phương pháp tự nhiên này.

  • Tạo hỗn hợp bột baking soda và nước.
  • Nhúng bàn chải đánh răng cũ với hỗn hợp sệt và chà lên vết bùn bẩn. 
  • Khi bạn làm xong, rửa sạch bùn bằng nước nóng.
  • Đối với những vết bẩn cứng đầu hơn, hãy để hỗn hợp trên vết bẩn trong vài phút trước khi bắt đầu chà.

3. Sử dụng thuốc tẩy để làm sạch các vết bẩn cứng hơn: Nếu phương pháp tự nhiên không hiệu quả, hãy thử sử dụng dung dịch tẩy trắng.

  • Mang găng tay cao su để bảo vệ tay của bạn.
  • Nếu là bùn cứng đầu, hãy thêm thuốc tẩy và nước theo tỷ lệ 3:1
  • Dùng bàn chải đánh răng hoặc miếng bọt biển nhúng vào dung dịch thuốc tẩy để làm sạch các lớp bùn. Cẩn thận không để dung dịch dính vào gạch.
  • Sau khi rửa sạch hết vết bẩn bằng thuốc tẩy, hãy rửa lại sàn bằng nước ấm.

Sàn gạch là vật liệu phổ biến tại các gia đình, khi biết cách chăm sóc và vệ sinh sàn nhà lát gạch đúng cách sẽ bảo vệ được sàn nhà bạn bền đẹp với thời gian. 

> Xem thêm: Giải pháp vệ sinh công nghiệp bảo dưỡng và phủ bóng các loại sàn

vệ sinh sàn gạch

Cách vệ sinh sàn gạch hiệu quả

Dưới đây là một số cách vệ sinh sàn gạch bằng các nguyên liệu vô cùng đơn giản và dễ tìm kiếm mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng giấm ăn

Giấm vốn có tính axit cao nên khả năng tẩy rửa rất tốt. Bạn cần dùng bống thấm một ít giấm ăn và chà lên sàn hoặc những vết bẩn ở các khe gạch, ốp tường là có thể loại bỏ được các vết bẩn cứng đầu. 

vệ sinh sàn gạch

Sử dụng xăng

Xăng cũng là một loại dung dịch có khả năng làm sạch vô cùng tốt, nhất là đối với các vết bẩn cứng đầu trong căn bếp của bạn. Để vệ sinh sàn gạch bằng xăng, bạn thấm bông hoặc khăn mềm vào xăng sau đó chà xát trực tiếp lên các vết bẩn, cuối cùng dùng khăn ẩm lau lại để giúp sàn sạch bóng. 

Sử dụng kem đánh răng

Bạn có thể dùng kem đánh răng chà trực tiếp lên vết bẩn, đợi khoảng 10 phút và dùng khăn ẩm lau lại.

Pha chế chất tẩy rửa tại nhà

Nếu các chất tẩy rửa được mua bên ngoài không phải là một lựa chọn ưu tiên của bạn thì bạn vẫn có thể tự tạo ra một chất tẩy rửa riêng bằng nước rửa chén. Bạn có thể pha nó với 1/4 chén giấm và khoảng 2 gollon nước ấm. Nước rửa chén sẽ mang lại hiệu quả cao vì chúng cũng là chất tẩy rửa thường được dùng trong các dịch vụ lau kính. Bên cạnh đó, cồn isopropyl cũng được nhiều người dùng như một chất khử trùng, giúp nó trở thành một lựa chọn được ưu tiên khi vệ sinh sàn gạch. 

Kinh nghiệm vệ sinh sàn gạch men

Sau đây là một số kinh nghiệm để vệ sinh sàn gạch sạch đẹp, cụ thể là:

Làm sạch theo phân loại vết bẩn

Xử lý vết ố vàng:

  • Đối với các mảng tường trắng dễ bị bám bẩn và ố vàng bạn có thể dùng nước lau sàn được pha với muối. Sau đó dùng khăn sạch, mềm thấm vào các vết ố đợi khoảng 10 - 15 phút rồi dùng bàn chải chuyên dụng để loại bỏ vết bẩn.
  • Ngoài ra, bạn có thể hòa tan kem đánh răng hoặc baking soda cùng nước ấm, chà lên vết bẩn khoảng 5 - 10 phút là có thể làm sạch chúng một cách dễ dàng. 

vệ sinh sàn gạch

Xử lý vết dầu mỡ:

  • Dùng bột mì rắc lên lớp dầu mỡ và đợi khoảng 10 phút để bột thấm hết các chất lỏng này. 
  • Sau đó, chà thật kỹ để loại bỏ lớp bột mì, dùng khăn ẩm lau lại cho sàn sạch bóng. 

Xử lý vết rỉ sét:

  • Dùng chanh tươi chà trực tiếp lên vết gỉ.
  • Dùng hỗn hợp dấm và nước ấm để lau sạch lớp gỉ sét nhanh chóng.

Xử lý vết bẩn trong khe gạch nền:

  • Dùng hỗn hợp bột nở hòa chung với nước, bôi trực tiếp lên vết bẩn sau đó dùng khăn ẩm để lau sạch lại.

Xử lý vết rêu mốc:

  • Hòa trộn nước cùng với một ít vôi thành hỗn hợp sệt và quét lên những vùng có rêu, đợi khoảng 10 phút.
  • Dùng khăn ẩm lau sạch lại để loại bỏ các vết rêu mốc khó chịu. 

Làm sạch theo khu vực

Vệ sinh sàn nhà bếp: 

  • Bạn có thể dùng bột gạo hoặc bột mì rắc lên trên sàn để chúng hút hết các bụi bẩn và dầu mỡ sau đó lau lại sạch sẽ. 
  • Sử dụng chanh tươi hoặc dấm để chà xát lên những vị trí rêu mốc hoặc các vết bẩn khác ở khe gạch. 

Sàn nhà vệ sinh:

  • Dùng nước muối sát khuẩn để vệ sinh.
  • Dùng hỗn hợp tro bếp và nước để chà xát lên sàn nhà và cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch.

Nền phòng khách:

Sử dụng hỗn hợp muối, giấm, baking soda để làm sạch các vết bẩn khó vệ sinh trên sàn nhà mà không gây ra tình trạng xước gạch. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết vệ sinh sàn gạch men đúng cách cho mọi căn hộ, văn phòng, cửa hàng... Vệ sinh công nghiệp Năm Sao hiểu rằng, công việc vệ sinh đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm xử lý nhiều tình huống, và với dịch vụ vệ sinh nhà cửa chuyên nghiệp từ Năm Sao, chúng tôi luôn mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Hãy tìm hiểu dịch vụ vệ sinh sàn nhà của Năm Sao ngay hôm nay để trải nghiệm chất lượng và sự chăm sóc chuyên nghiệp nhất.

Công ty TNHH Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao
Trụ sở: 33/110C Tô Ký, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TPHCM
Điện thoại: 028 3886 8899
Hotline: 0936 750 009 – 0985 252 527
Email: vesinhnamsao@gmail.com

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...