Mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch nhanh, gọn gàng trong 30 phút

4.5/5 (2 Reviews)
20-01-2021

Dọn dẹp nhà cửa thường mất rất nhiều thời gian và công sức, chúng là nổi ám ảnh của nhiều người. Dọn nhà không đúng cách hoặc không biết bắt đầu từ đâu sẽ khiến lãng phí thời gian và công sức. Tham khảo ngay bài viết sau, Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng, hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả. 

Xác định vị trí và thời gian cho từng khu vực

Vì mục tiêu của chúng ta là vệ sinh dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà trong vòng 30 phút, nên chúng ta phải lên kế hoạch cho từng phòng / từng khu vực. Mất bao lâu để làm sạch từng phòng một?

đặt giờ vệ sinh nhà cửa

Trước khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì, đầu tiên chúng ta cần phải làm là sắp xếp thứ tự các phòng/khu vực. Phòng nào sẽ được dọn trước - phòng nào dọn sau, bạn có thể tự do xử lý phần này theo ý mình, chẳng hạn:

  • Ưu tiên theo những phòng cần được sử dụng càng sớm càng tốt, chẳng hạn như phòng khách.
  • Sắp xếp ưu tiên các phòng được sử dụng thường xuyên nhất, chẳng hạn như nhà bếp.
  • Sắp xếp theo ưu tiên phòng có thể có nhiều bụi bẩn và cần phải làm sạch nhất, chẳng hạn như phòng tắm.
  • Sắp xếp theo cách bài trí căn nhà từ trên xuống dưới và từ trái sang phải (cách sắp xếp này sẽ nhanh nhất)

Sau khi hoàn thành việc xác định trình tự các phòng cần dọn dẹp vệ sinh nhà cửa. Đã đến lúc thể hiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn. Bạn phải xác định sẽ tiêu tốn bao nhiêu phút để làm sạch mỗi phòng/mỗi khu vực. Hãy hẹn giờ khi bắt đầu làm sạch!

Bằng cách đặt thời gian, nó sẽ cho bạn biết bắt đầu từ đâu. Và khi nào thì kết thúc? Cũng như có thể thiết lập ranh giới cho từng phòng cần quét sàn, lau nhà hay hút bụi, điều quan trọng bạn phải cố gắng tuân thủ đúng giờ nhất có thể.

Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh

Trước khi bắt đầu vào dọn dẹp nhà cửa, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và dung dịch vệ sinh cần thiết như: 

  • Chổi lông gà
  • 2 miếng vải (1 miếng để lau bụi bẩn và 1 miếng khác để lau sạch)
  • Khăn giấy ướt
  • Bình xịt làm sạch đa năng
  • Bàn chải
  • Túi rác
  • Giỏ đựng đồ giặt
  • Đồng hồ bấm giờ (hoặc sử dụng điện thoại thông minh thay thế)

Tùy vào nội thất và từng khu vực dọn dẹp mà các dụng cụ này có thể thêm hoặc bớt đi cho phù hợp. 

dụng cụ vệ sinh nhà cửa

Phân loại và săp xếp đồ vật với 5 phút

Trước hết, bạn nên thu dọn những vật dụng không cần thiết và đang nằm lộn xộn. Bao gồm việc thu gom các đồ vật khác nhau trong mỗi phòng. Nó sẽ giúp ngôi nhà của bạn trông gọn gàng hơn và dễ dàng dọn dẹp hơn.

Bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng cách mang theo giỏ và túi đựng rác bên mình. Sau đó, thu gom đồ đạc trong các phòng khác nhau, trên sàn hoặc trong góc phòng, chẳng hạn như đồ chơi trẻ em, báo hoặc hộp kẹo. Bằng cách bỏ những thứ cần vứt vào túi rác và những vật dụng cần sắp xếp lại, hãy cho vào giỏ để chờ được sắp xếp lại sau.

Điều quan trọng là bạn phải thật nhanh nhẹn để phân loại mọi thứ. Đừng mất nhiều thời gian chần chừ. Với những đồ vật mà bạn không chắc chắn nên loại bỏ hay giữ lại, hãy để riêng vào giỏ và đưa ra quyết định sau. Bởi vì đừng quên rằng việc làm sạch lần này trọng tâm chính của tốc độ.

Và nếu còn thời gian, hãy mang túi rác trong nhà tắm hoặc nhà bếp bỏ đi. Ngoài ra, hãy dọn sạch thùng rác để giữ mọi thứ trở nên sạch sẽ và ngăn nắp.

Mẹo dọn dẹp nhà tắm nhanh với 9 phút

Hầu hết mọi người chọn làm sạch phòng tắm của họ trước. Vì đây là căn phòng mà người trong nhà và khách đến chơi nhà thường sử dụng. Và sẽ không ai muốn sử dụng nó khi phòng tắm đầy bụi bám vào các thiết bị và những vết ố đen, cáu bẩn đầy trên sàn nhà phải không?

Có 3 bước vệ sinh phòng tắm: 

Dọn dẹp và bỏ những vật dụng không cần thiết

  • Bắt đầu bằng việc tìm kiếm tóc dọc theo bồn rửa /sàn phòng tắm. Và hãy loại bỏ chúng trước khi vệ sinh nhà cửa phòng tắm. 
  • Loại bỏ các chai dầu gội, bàn chải đánh răng và các sản phẩm không còn sử dụng nữa. 

Lau dọn bồn rửa mặt, kính

Sau đó tiến hành lau sạch đồ đạc và các vật dụng khác trong phòng tắm. Lau sạch bụi trên đồ nội thất bằng khăn ướt và sử dụng chất tẩy rửa đa năng để xịt lên đồ nội thất như gương hoặc mặt bàn. Và dùng khăn ẩm để lau sạch trong trường hợp có dầu hoặc vết bẩn cứng đầu.

Lau sàn và bồn cầu

Cuối cùng là vệ sinh sàn và bồn vệ sinh, đổ dung dịch vệ sinh chuyên dụng lên sàn nhà và bồn. Sau đó đợi từ 5-10 phút và dùng cây chà chuyên dụng loại bỏ các vết bẩn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng thêm găn tay và khẩu trang khi vệ sinh.

làm sạch nhà vệ sinh - phòng tắm

Cách dọn dẹp phòng khách với 7 phút

Sự sạch sẽ và ngăn nắp của phòng khách là điều cần thiết, nhất là những thời điểm chuẩn bị tiếp đón khách hoặc một thành viên trong gia đình đang trở về nhà. Khi dọn dẹp phòng khách, phần lớn trọng tâm sẽ là sắp xếp đồ đạc, vật dụng, đồ nội thất và loại bỏ bụi bẩn. 

Xử lý bụi bẩn bám trên nhiều đồ đạc khác nhau

Đồ nội thất, chẳng hạn như ghế sofa, thường là nơi tập trung nhiều bụi mịn. Điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe của cả gia đình. Vì vậy, ngoài việc giữ đồ đạc có tổ chức, bạn cũng nên loại bỏ bụi có trong đó. Hãy phủi bụi bằng chổi lông gà và dùng khăn ẩm hoặc găng tay chống bụi để chà đồ gỗ. Hãy cố gắng lau sạch bụi tất cả mọi nơi trong phòng khách càng kỹ càng tốt.

Quét, hút bụi và lau

Lau sàn nhà là một bước quan trọng khác của công đoạn vệ sinh dọn dẹp phòng khách. Do có rất nhiều loại bụi bẩn tích tụ trên sàn nhà như mảnh vụn nhỏ, vết bẩn và bụi, hơn nữa nếu bạn nuôi thú cưng trong nhà, có thể sẽ có lông hoặc cả bọ chét trên sàn nhà.

Nếu bạn sử dụng robot hút bụi để vệ sinh nhà cửa, hãy thiết lập thực hiện ba bước sau: quét, lau và hút bụi.

Đặt vật dụng, đồ đạc vào vị trí ngăn nắp

Sau khi bạn đã dọn dẹp xong mọi thứ trong phòng khách. Đã đến lúc giữ mọi thứ đúng vị trí và ngăn nắp như trước đây, chẳng hạn như gối trên ghế sofa, khăn trải trên bàn...
Sau khi hoàn thành tất cả các bước, bạn nên sử dụng bình xịt phòng để tạo không gian thơm mát cho phòng khách nhà bạn.

dọn dẹp phòng khách

Mẹo dọn dẹp nhà bếp sạch nhanh với 6 phút

Ngoài nhà vệ sinh thì nhà bếp là một trong những nơi khó vệ sinh và mất nhiều thời gian nhất. Các vết bẩn do dầu mỡ lâu ngày để lại thường khó để làm sạch hiệu quả. Tham khảo ngay 3 bước làm sạch và dọn dẹp nhà bếp sạch nhanh: 

Rửa chén và các vật dụng nhà bếp

Bạn nên rửa chén và các vật dụng nhà bếp (chẳng hạn như chảo) ngay sau khi sử dụng xong. Vì nó sẽ khiến bạn không phải mất thời gian để rửa một đống bát đĩa lớn. Và những vết bẩn bị bám lại sẽ dễ dàng được loại bỏ khi nó vẫn chưa kịp khô. Giúp bạn tiết kiệm thời gian và nước rửa chén hơn.

Làm sạch lò nướng và lò vi sóng

Lò nướng và lò vi sóng của bạn có thể là nguồn gây ra mùi nhà bếp. Hãy kiểm tra xem có chế độ tự động làm sạch hay không. Lò có chế độ tự làm sạch và khử mùi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian; nhưng nếu không, hãy rút phích cắm ra và dùng nước xà phòng lau sạch sau đó sử dụng một miếng bọt biển để làm sạch lần cuối.

Với lò vi sóng bạn có thể dùng nước cốt chanh pha với nước hoặc các sản phẩm tẩy rửa đổ vào bát và cho vào lò vi sóng, bật lò vi sóng trong vài phút sau đó lấy khăn lau sạch các vết bẩn.

Sắp xếp đồ dùng trong bếp

Khi đã hoàn thành hết công việc lớn, hãy dành thời gian còn lại để sắp xếp các vật dụng như bát đĩa, tô hay chảo để chúng được ngăn nắp và gọn gàng. Đặc biệt là tủ lạnh, hãy loại bỏ các thực phẩm hư và không dùng được nữa.

vệ sinh bếp ăn

Cách dọn dẹp phòng ngủ ngăn nắp với 3 phút

Nhiều minh chứng đã chỉ ra răng, việc vệ sinh và dọn dẹp phòng ngủ ngăn nắp và thoáng mát giúp bạn có được giất ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời, ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp và cảm rất hiệu quả. Về cơ bản, dọn dẹp phòng ngủ thường đơn giản và không mất quá nhiều thời gian với các bước sau: 

Dọn dẹp giường

Mềm và ga thường là nơi chứa nhiều vi khuẩn, vì vậy bạn cần thường xuyên giặt và mang chúng đi phơi ở nơi có nhiều nắng.  

Lau dọn kệ sách và bàn học

Bàn học và kệ sách sau một tuần thường khá bừa bộn, việc sắp xếp chúng ngăn nắp hơn sẽ tạo cho bạn nhiều động lực để học bài. 

Quét, hút bụi và lau nhà

Cuối cùng, hãy kết thúc bằng việc hút bụi và lau sàn nhà. Bạn có thể sử dụng thêm các loại nước lau sàn hoặc sáp thơm để căn phòng thơm và thoáng mát hơn sau khi dọn dẹp.

vệ sinh phòng ngủ

Lưu ý giúp dọn dẹp nhà cửa sạch nhanh, hiệu quả

Để quá trình dọn nhà được sạch nhanh và hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý những điều sau:

Phân loại đồ đạc trước khi dọn

Trước khi tiến hành dọn dẹp, bạn cần phân loại các đồ dùng như: đồ chơi, quần áo, sách vở,... Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xác định và sắp xếp chúng ngăn nắp hơn. 

Chọn các khu vực cần ưu tiên

Một trong những mẹo giúp dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng và hiệu quả hơn là hãy xác định các khu vực cần ưu tiên trước. Hãy bắt đầu với những khu vực khó vệ sinh và mất nhiều thời gian trước. Đối với đồ đạc, hãy bắt đầu với quần áo, giày dép sau đó đên sách vỡ và các loại giấy tờ, cuối cùng là những món đồ nhỏ và ít quan trọng hơn.

Cố định đồ vật

Sắp xếp và cố định những đồ vật quan trọng và thường xuyên sử dụng sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian để tìm kiếm. Việc cố định các nhóm đồ vật cùng mục đích sử dụng sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ và tìm thấy mỗi khi cần.

Loại bỏ những vật dụng không cần thiết

Thường xuyên tích trữ những món đồ cũ hoặc đồ không sử dụng sẽ khiến căn nhà bạn trở nên chật chội và bừa bộn. Đừng thương tiếc mà hãy bỏ đi những vật dụng không cần thiết, chúng sẽ khiến căn nhà bạn trở nên tối giản và sạch sẽ hơn. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp ngăn ngừa các loại động vật và côn trùng chui vào ẩn nấp.

Ưu tiên các nội thất tối giản

Ngày nay, nhiều bạn trẻ ưu chuộng khôn gian sống tối giản với ít đồ đạc hơn. Chúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm nguồn chi phí đáng kể mà còn giúp không gian nhà trở nên trộng rãi và thoáng mát hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc và chỉ nên mua những vật dụng thật sự cần thiết.

Sắp xếp đồ đạc theo chiều dọc

Sắp xếp đồ đặc theo chiều dọc là một trong những mẹo dọn dẹp nhà cửa nổi tiếng của người Nhật. Nguyên tắc này giúp đồ đạc trở nên gọn gàng, ngăn nắp và tiết kiệm được nhiều diện tích hơn. Ví dụ, thay vì xếp quần áo như cách thông thường sẽ khó khăn cho việc lấy bởi chúng chồng lên nhau. Việc xếp theo chiều dọc sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc lấy chúng. 

Xây dựng thói quen dọn nhà thường xuyên

Thay vì dọn nhà định kỳ 1 tuần/lần, hãy xây dựng thói quen vệ sinh nhà cửa mỗi ngày. Việc thường xuyên dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc sau khi sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn. Nếu bạn là người bận rộn, không có quá nhiều thời gian, hãy tham khảo các gói dịch vụ vệ sinh nhà giá tốt hiện nay.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên không chỉ mang đến không gian sống sạch và gọn gàng hơn, chúng còn giúp ngăn ngừa và đảm bảo sức khỏe cho bạn và cả gia đình. Hy vọng các mẹo và cách dọn dẹp nhà cửa trên sẽ giúp được cho bạn. Đừng quên theo dõi Vệ Sinh Công Nghiệp để biết thêm nhiều cách và mẹo vặt hay trong cuộc sống nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...