Ý nghĩa Mèo phong thủy? Cách đặt mèo chiêu tài lộc đúng cách

4.8/5 (5 Reviews)
17-05-2022

Mèo phong thủy là mèo chiêu tài lộc, may mắn và thịnh vượng. Gia chủ nếu thỉnh mèo hợp màu sắc, đặt đúng hướng sẽ càng phát huy tài khí của linh vật. Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu ý nghĩa và cách đặt mèo phong thủy đúng cách để thu hút tài lộc, may mắn qua bài dưới đây nhé!

Mèo phong thủy là gì?

Hình ảnh chú mèo trắng xinh xắn, tươi cười vẫy tay chào khách đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là giới làm ăn buôn bán. Mèo may mắn Maneki Neko không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản, Việt Nam mà còn ảnh hưởng rộng rãi đến nhiều nền văn hóa châu Á khác.

Mèo phong thủy hay mèo thần tài, mèo may mắn, mèo Maneki Neko có nguồn gốc từ Nhật Bản. “Neko” nghĩa là con mèo, còn “Maneki” nghĩa là sự hấp dẫn, vẫy gọi. Có thể hiểu là mèo vẫy gọi tài lộc, may mắn vào nhà, chào mời khách đến. Trong phong thủy, mèo tài lộc Maneki Neko được xem là linh vật chiêu tài, hút lộc nên thương nhân thường thỉnh về để cầu mong làm ăn phát đạt.

Mèo phong thủy thu hút tài lộc

Ý nghĩa mèo phong thủy

Hình ảnh quen thuộc của mèo may mắn Maneki Neko là tay vẫy gọi, cổ đeo lục lạc vàng, dây đỏ. Để thêm ý nghĩa phong thủy, người ta đã sáng tạo thêm màu sắc, vị trí tay vẫy và các vật dụng cho mèo cầm trong tay. Tất cả đều mang tính biểu tượng và có ý nghĩa may mắn riêng.

Ý nghĩa màu sắc và cách chọn màu hợp mệnh

Nguyên thủy hình ảnh mèo phong thủy Maneki Neko có màu trắng. Ngày nay mèo chiêu tài có nhiều màu sắc hơn với ý nghĩa cầu phúc lộc, bình an, trừ tà ma.

  1. Mèo tam thể: phổ biến nhất, mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.
  2. Màu trắng: hạnh phúc cho gia đình.
  3. Màu đen: xua đuổi tà ma, giải trừ tai nạn, xui xẻo
  4. Màu đỏ: đem lại may mắn, phòng tránh bệnh tật, tai nạn.
  5. Màu hồng: cầu may mắn, tình duyên.
  6. Màu vàng: tiền tài, phú quý, công việc phát triển
  7. Màu xanh lá: thành công trong sự nghiệp.

Mèo Maneki Neko

Nếu chọn màu theo phong thủy ngũ hành, gia chủ nên chọn màu tương hợp hoặc tương sinh với bản mệnh, không chọn màu tương khắc. Theo đó, mạng kim: màu trắng, mạng mộc: xanh lá, mạng thủy: đen, mạng hỏa: đỏ, hồng, mệnh thổ: vàng. .

Ý nghĩa điệu bộ vẫy tay của mèo phong thủy

Điệu bộ vẫy tay của mèo may mắn cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau về mặt phong thủy. Tượng mèo phong thủy giơ tay phải tượng trưng cho phúc khí, thường dùng để trưng trong nhà. Ý nghĩa cầu mong gia đình bình an, may mắn, hòa thuận, yêu thương nhau.

Mèo tài lộc giơ tay trái tượng trưng cho tài lộc, thường được trưng nơi làm việc hoặc cửa hàng kinh doanh. Mèo phong thủy sẽ tỏa vận khí giúp chiêu nạp tiền tài, buôn bán thuận lợi. Đối với người làm việc văn phòng thì sẽ giúp vận trình sự nghiệp hanh thông, sớm gặt hái thành công. Mèo phong thủy giơ hai tay ngụ ý bảo vệ gia đình, mang đến cát tường, bình an, thuận lợi.

Ý nghĩa các vật dụng trong tay mèo may mắn

Những vật dụng trong tay tượng mèo phong thủy ngoài tính trang trí còn mang ý nghĩa may mắn nhất định. Mèo đeo lục lặc, ôm thỏi vàng, cầm bảng tính hoặc đồng xu là chiêu tài, hút lộc. Mèo cầm búa, trống, quạt, tấm liễn là triệu tập sự giàu có. Mèo ôm cá là giàu sang, dư dả; ôm củ cải là phúc lộc. Mèo cầm quả cầu pha lê hay viên đá quý là giàu có hoặc tinh thông trí tuệ.

Truyền thuyết mèo tài lộc Maneki Neko

Tại Nhật, có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc mèo phong thủy Maneki Neko. Tuy nhiên, câu chuyện nổi tiếng nhất có liên quan đến ngôi đền Gotokuji ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản.

Chuyện rằng vào khoảng thế kỷ 17, có một thầy tu nghèo khổ sống trong ngôi đền này. Dù rất cuộc sống chật vật nhưng ông vẫn nuôi dưỡng, chia sẻ phần ăn của mình cho chú mèo cưng tên là Tama.

Một hôm, có vị lãnh chúa tên Nakaota quận Hikone đang trên đường đi bỗng gặp mưa lớn, phải dừng lại trú mưa dưới một gốc cây to gần đền. Khi đang đứng trú, ông bỗng thấy một con mèo cứ giơ tay vẫy vẫy như gọi ông vào đền. Tò mò, ông tiến lại gần hơn để nhìn cho rõ. Không ngờ, ông vừa rời chỗ đứng thì một tia sét lớn đánh xuống ngay gốc cây đó. Vị lãnh chúa may mắn thoát chết trong gang tấc.

Từ đó để tỏ lòng biết ơn chú mèo đã cứu mạng, ông cho tu sửa ngôi đền. Khi mèo Tama mất, chú mèo được chôn trong nghĩa trang dành riêng cho mèo nằm trong khuôn viên đền. Từ đó, bức tượng Maneki Neko ra đời để tưởng nhớ chú mèo may mắn này.

Cách đặt mèo phong thủy 

Trong phong thủy để phát huy tối đa công lực của mèo chiêu tài, người ta thường đề cập đến nhiều cách đặt đúng cách. Dưới đây là 2 cách đặt mèo phong thủy phổ biến nhất bạn nên tham khảo.

Chọn mèo tài lộc hợp mệnh, hợp tuổi

Theo lý học phương đông, mèo trong 12 con giáp là Mẹo, thuộc tứ hành xung Tý – Ngọ – Mẹo – Dậu. Do đó, người tuổi Tý, Ngọ không hợp với mèo, đặc biệt tuổi Dậu là trực xung khắc, kỵ tuổi.
Theo thuyết ngũ hành, mèo phong thủy thuộc hành Mộc nên không hợp người mệnh Thổ (Mộc khắc Thổ).

Đặt mèo thần tài đúng hướng phong thủy

Chọn đúng hướng để mèo phong thủy an vị sẽ phát huy linh khí tối đa. Mèo thuộc hành Mộc nên hợp với hướng chính Đông hoặc Đông Nam. Tuyệt đối không đặt hướng Tây (thuộc hành Kim) sẽ gây cản trở, kìm hãm tài lộc.

Tại nơi buôn bán thì hướng mèo thần tài ra cửa chính để mèo “ngoắc” khách, vẫy gọi tiền tài. Lưu ý hướng nhìn của tượng mèo phong thủy hướng ra cửa không có vật cản.

Mèo Neko phong thủy may mắn và tài lộc

Nếu bày trí ở văn phòng thì đặt mèo phong thủy trên bàn làm việc hoặc bàn tiếp khách, quay mặt ra cửa chính hoặc cửa sổ. Nếu đặt trong nhà thì có thể đặt ở phòng khách, hướng ra cửa chính. Tốt hơn nên chọn mèo giơ hai tay, ngụ ý bảo hộ, mang lại bình an cho gia đình.

Lưu ý phải đặt mèo phong thủy ở vị trí trang trọng, rộng rãi, sạch sẽ. Không đặt mèo bên trong, hoặc gần bên, hoặc hướng vào những nơi ô uế như nhà vệ sinh, bãi rác, ...

Lưu ý khi đặt mèo phong thủy 

Các linh vật trước khi bày trí để chiêu tài lộc cần được thầy phong thủy khai quang điểm nhãn. Lúc này linh vật mới bắt đầu phát huy phúc khí. Chưa khai quang thì mèo phong thủy cũng chỉ là vật trang trí bình thường, không có linh khí.

Nên chọn mèo thần tài làm bằng gốm sứ, đá quý hoặc kim loại. Tuyệt đối không mua mèo làm bằng nhựa hay cao su vì chúng không có linh khí phong thuỷ. Gia chủ cũng chú ý giữ cho mèo không bị rơi vỡ hay sứt mẻ vì sẽ gây hao tài.

Một số hình ảnh mèo may mắn 

Mèo phong thủy có nhiều mẫu khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng bạn có thể chọn những tượng có hình dáng phù hợp. Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tham khảo thêm một số hình ảnh mèo may mắn, thu hút tài lộc mọi người nên đặt trong nhà dưới đây nhé!

Hình ảnh mèo may mắn cầm vàng

Hình ảnh mèo may mắn cầm vàng thu hút tiền tài

Hình ảnh mèo may mắn thu hút tài lộc

Tượng mèo phong thủy thu hút tài lộc, phú quý cho gia chủ

Hình ảnh mèo may mắn cầm lục lặc

Mèo phong thủy dáng nằm thể hiện may mắn, sung sướng và sung túc

Hình ảnh mèo may mắn giơ hai tay

Hình ảnh mèo may mắn giơ hai tay kêu gọi may mắn, phát tài

Hình ảnh mèo may mắn đa dạng hình dáng

Mèo phong thủy có nhiều kiểu dáng đều thể hiện sự may mắn cho gia chủ

Mèo phong thủy là một vật phẩm may mắn giúp chiêu tài, bạn có thể tìm mua đặt trong nhà để thu hút may mắn hoặc làm quà tặng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm về ý nghĩa và cách đặt mèo chiêu tài đúng cách, giúp phát huy tối đa công lực chiêu tài lộc cho bạn và gia đình. Hãy theo dõi Vệ Sinh Công Nghiệp để cập nhật thêm nhiều mẹo và kiến thức nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...