Mẹo vệ sinh phòng ngủ hiệu quả, bảo vệ sức khỏe

5.0/5 (2 Reviews)
16-11-2020

Phòng ngủ là không gian riêng tư và là nơi nghỉ ngơi của cá nhân và gia đình. Vì vậy việc vệ sinh phòng ngủ cần được chú ý thực hiện thường xuyên.

Bởi nếu không làm vệ sinh phòng ngủ trong thời gian dài, không gian có thể hơi bừa bộn và mất vệ sinh. Sau khi dọn sạch các thứ lộn xộn, hãy chăm sóc lại trần, tường, sàn và đồ nội thất để khử trùng căn phòng của bạn.

Sau đó sắp xếp quần áo và các vật dụng khác để tạo cảm giác ngăn nắp cho căn phòng. Bằng cách giữ cho phòng ngủ sạch sẽ, bạn biến nó thành không gian ngăn nắp, vệ sinh và thoải mái để nghỉ ngơi.

 vệ sinh phòng ngủ

Những công việc cần thực hiện khi vệ sinh phòng ngủ

Nhiều bạn sẽ không biết nên bắt đầu vệ sinh phòng ngủ từ đâu thì dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.

1. Lau bụi trần, tường và vệ sinh sàn

Sử dụng chổi cán dài và giẻ lau để làm sạch các bụi bẩn trên trần nhà. Một chiếc chổi lông gà có tay cầm dài giúp ích rất nhiều cho những khu vực cao này. Nếu bạn không có, hãy cột một miếng vải lên cán chổi.

Phần lớn bụi sẽ nằm trong các kẽ hở nơi tiếp xúc giữa tường và trần vậy nên hãy quét dọc theo trần nhà để loại bỏ bụi. Giẻ và khăn lau sẽ hút bụi thay vì phân tán nó. Chúng giúp việc dọn dẹp phòng ngủ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Để ý những con nhện đang cố chiếm lấy các góc trần nhà. Hãy loại bỏ mạng nhện bằng khăn lau bụi hoặc chổi.

Lấy thảm sànra bên ngoài để đánh cho sạch bụi.

  • Hãy hút bụi giống như đang vệ sinh thảm thông thường để loại bỏ hầu hết bụi và các mảnh rác nhỏ.
  • Sau đó, giũ sạch thảm (bên ngoài phòng ngủ) để đánh văng bụi và các mảnh rác nhỏ còn sót lại.
  • Đừng để thảm bị ướt. Hãy phơi thảm dưới ánh sáng mặt trời để diệt trừ vi khuẩn
  • Trải lại thảm vào trong phòng ngủ khi đã hoàn tất.

Một số tấm thảm nhỏ bạn có thể dễ dàng tự vệ sinh và giặt tại nhà Kiểm tra thông tin ghi chú từ nhà sản xuất để đảm bảo rằng việc giặt thảm là an toàn. Còn đối với các tấm thảm to, lâu rồi chưa vệ sinh bạn có thể sử dụng dịch vụ giặt thảm tận nhà cho tiện lợi và nhanh nhất.

vệ sinh sàn phòng ngủ

Tới bước hút bụi sàn, hãy sử dụng máy hút bụi trên thảm để loại bỏ rác và bụi bám trong đó. Sử dụng máy hút hơi nước để xử lý các khu vực bẩn thường có người qua lại, chẳng hạn như gần cửa ra vào. Sau đó, xử lý tại chỗ các vết bẩn còn lại nếu cần để thảm trở lại tình trạng tốt.

Để xử lý thảm tại chỗ mà không cần di chuyển, hãy thử dùng giấm hoặc chất rửa chuyên dụng. Các vết bẩn cũ rất khó loại bỏ, vì vậy hãy luôn xử lý vết bẩn ngay khi chúng hình thành để ngăn chúng trở nên khó làm sạch.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo khử bụi mịn hiệu quả bảo vệ sức khỏe gia đình

2. Lau sạch vật dụng trong phòng ngủ

Đừng bỏ qua bất cứ thứ gì treo trên trần nhà! Ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy bụi từ bên dưới, chúng có thể đang bám rất nhiều ở đó. Nếu bạn có thể lau chùi đèn và quạt, hãy lau chúng bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy và chất tẩy rửa đa năng để loại bỏ bụi bẩn bám vào.

Các bề mặt trên cùng của quạt tích tụ nhiều bụi. Khi bạn sử dụng quạt, các cánh quạt sẽ đẩy bụi ra khắp xung quanh phòng, khiến bạn có nhiều thứ lộn xộn hơn để giải quyết.

Thực hiện theo quy trình tương tự đối với bất kỳ quạt cắm điện nào trong phòng của bạn. Và hãy nhớ rút phích cắm của chúng trước để bảo vệ ngón tay của bạn.

lau vật dụng trong phòng ngủ

3. Hút bụi và giặt rèm

Rèm cửa và mành che sẽ bị bám rất nhiều bụi bẩn vì chúng được treo thường xuyên trên cửa sổ. Chải rèm bằng khăn khô, sau đó làm ẩm khăn bằng nước ấm. Sử dụng máy hút có gắn vòi để làm sạch các khu vực khó tiếp cận.

Hầu hết các loại rèm có thể giặt bằng máy giặt. Tháo rèm cửa xuống và cài đặt máy giặt với một chu trình vắt lâu. Cân nhắc mang những bộ rèm cửa mỏng đến dịch vụ giặt hấp để tránh làm hỏng chúng.

Rèm sẽ bám khá nhiều bụi nếu bạn không quen lau chùi chúng thường xuyên. Đeo khẩu trang chống bụi để giúp bạn hoàn thành công việc.

4. Lau cửa sổ và các bề mặt kính khác

Lau sạch bụi bằng giẻ lau trước khi rửa kính. Làm ẩm kính bằng một vài lần xịt chất lau kính. Chà sạch các vết ố bằng khăn giấy hoặc vải. Lau lại kính một lần nữa bằng khăn khô hoặc khăn giấy để lau kính được sáng bóng nhất.

Đừng quên rửa sạch khung ảnh và màn hình TV. Nhiều bề mặt kính rất nhỏ và dễ bị bỏ qua, nhưng việc lau sạch chúng sẽ khiến căn phòng của bạn trông đẹp hơn rất nhiều.

Nguyên tắc cần nhớ khi vệ sinh phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư và chưa nhiều đồ dùng tối kỵ của mỗi người nên khi vệ sinh phòng ngủ bạn cần nắm các nguyên tắc sau.

1. Thay ga trải giường

Giường ngủ chính là tâm điểm của phòng ngủ, chính vì vậy việc giữ cho giường ngủ sạch sẽ gọn gàng cũng sẽ giúp cho phòng ngủ trông đẹp đẽ và tươi mới hơn. Đừng để cho vỏ ga gối cáu bẩn rồi mới đem thay. Ga gối thơm tho vừa giúp bạn ngủ ngon hơn và vừa giữ cho căn phòng gọn gàng hơn.

Lưu ý mỗi khi ngủ dậy, hay dành ra vài phút để gấp chăn và trải phẳng ga, việc làm tuy nhỏ nhưng lại rất có tác dụng không nhỏ chút nào đâu.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để giặt ga đệm giường ngủ đúng cách?

2. Lấy đâu trả đấy

Giữ cho đồ đạc trong phòng ngủ luôn nằm đúng vị trí là điều khó khăn của nhiều người, bởi khi nằm trên giường, bạn thường lười ngồi dậy cất đồ mà hay tiện tay quẳng món đồ vừa dùng xong vào một góc nào đó.

Thói quen xấu này không những gây khó khăn trong việc tìm kiếm đồ đạc mà còn khiến phòng ngủ của bạn trông thật luộm thuộm. Thói quen cất đồ đúng vị trí sau khi dùng sẽ khiến căn phòng của bạn ngăn nắp đến bất ngờ.

3. Lau bụi một tuần một lần

Cho dù nhà bạn có kín đâu thì cũng không thể tránh khỏi lớp bụi, nếu không muốn phải mất cả ngày lau chùi đống bụi dày hàng centimet thì bạn hãy lên lịch dành khoảng 20 phút mỗi tuần để lau sạch bụi bám trên bề mặt các vật dụng trong phòng ngủ. Chỉ với một chiếc giẻ ẩm, phòng ngủ của bạn sẽ trở nên sạch đẹp vô cùng.

4. Hút bụi chỗ ngủ của thú cưng

Rất nhiều người có thói quen cho vật nuôi ngủ cùng phòng. Rõ ràng là thú cưng của bạn rất đáng yêu nhưng để giữ không gian phòng ngủ khỏe mạnh và sạch sẽ thì bạn phải chú ý hút bụi cũng như giặt các tấm thảm, chỗ của chúng thường xuyên.

5. Đặt một thứ gì đó thơm trong phòng ngủ để khử mùi hôi

Những mùi hôi nhất thường bốc ra từ sàn nhà, đặc biệt là từ thảm trải sàn. Cách hoàn hảo nhất là đặt một bình hoa hồng đẹp để đặt trên bàn. Nếu không, hãy xịt một ít nước hoa xịt phòng hoặc sử dụng máy làm sạch không khí. Các loại thảo mộc có mùi thơm, hương hoặc nến cũng giúp hoàn thiện phòng ngủ xinh đẹp của bạn.

Hãy nhớ rằng với những loại mùi mốc do ẩm thấp và nấm mốc, cần được xử lý riêng kết hợp với việc làm sạch kỹ lưỡng.

vệ sinh phòng ngủ hiệu quả bảo vệ sức khỏe

Hãy cẩn thận khi thắp nến hoặc các loại nước hoa khác. Đừng để bất cứ thứ gì đang cháy mà không được giám sát và đảm bảo rằng bất kỳ ai khác bạn sống cùng đều có thể chấp nhận được mùi hương này.

6. Biết từ bỏ

Tủ quần áo cũng là một trong những món đồ chiếm nhiều không gian trong phòng ngủ. Để tủ áo quần thêm gọn gàng và căn phòng của bạn không bị quá tải với đủ loại quần áo, giày dép, mỗi mùa bạn nên dành thời gian chọn ra những món đồ không thực sự cần thiết với mình để đem tặng lại cho những người cần đến nó.

vệ sinh phòng ngủ hiệu quả

Trên đây Năm Sao đã gợi ý cho bạn những mẹo hay để vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, an toàn và thoải mái. Hãy theo dõi chúng tôi để tích lũy thêm được nhiều mẹo hay về vệ sinh nhà cửa nữa nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...