Những lưu ý khi vệ sinh dọn dẹp nhà mới

5.0/5 (1 Reviews)
03-01-2021

Bạn mới sửa nhà hoặc mới xây ngôi xong ngôi nhà mới? Bạn muốn dọn vệ sinh nhà mới, vệ sinh nhà sau xây dựng sạch sẽ nhưng chưa biết cách làm sao cho nhanh và hiệu quả. Hãy để Năm Sao mách bạn vài lưu ý quan trọng sau đây nhé! 

Những khó khăn thường gặp trong quá trình vệ sinh nhà mới

Những hạng mục chính của việc dọn vệ sinh nhà mới chủ yếu là thu dọn rác, chất bẩn và mùi hôi từ vật liệu để lại trong quá trình xây dựng, lắp đặt và cải tạo nhà mớiVí dụ: sơn thừa trên sàn và tường, vết keo ở các khe nứt, các khối xi măng, sơn trên kính hay trên đồ dùng, mùi hôi từ sơn hoặc mùi hôi từ gỗ nội thất để lại. 

Thông thường những vết bẩn này cần có dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ, nếu bạn thô bạo hoặc sử dụng sai dụng cụ sẽ để lại thiệt hại khó khắc phục, ảnh hưởng đến cảm quan chung của nơi ở, và những lợi ích thu được không đáng có.

vệ sinh nhà mới

Chưa kể mùi hôi từ sơn và nội thất cũng vậy, nhất là mùi hôi Formaldehyde từ gỗ nội thất khi không xử lí kịp thời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nếu nồng độ trong không khí vực ngưỡng cho phép.

Ngoài những biện pháp khử mùi dân gian có thể áp dụng như đốt nến thơm, xông nhà bằng khóm… thì những mùi hôi từ nội thất cần có chuyên môn để xử lí triệt để trước khi bạn dọn vào nhà mới để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong nhà.

Các dụng cụ cần thiết cho việc cải tạo và làm sạch sau xây dựng là rất đa dạng, cần sử dụng các chất tẩy rửa khác nhau để làm sạch các vật liệu khác nhau, ngay cả cùng một vết bẩn cũng cần nhiều chất tẩy rửa, cũng có nhiều dụng cụ được sử dụng ở những khu vực khó làm sạch như ngõ ngách. Tuy nhiên, nếu bạn tự mua những đồ dùng như vậy thì chi phí sẽ cao hơn. 

Hơn nữa, một số đồ dùng sau khi sử dụng và hoàn thành việc vệ sinh dọn dẹp nhà cửa thì có thể sẽ chẳng bao giờ dùng tới nó nữa, như vậy rất lãng phí. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên giao việc này cho các dịch vụ vệ sinh nhà sau xây dựng chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn tổng vệ sinh sạch sẽ từ A đến Z, nhanh chóng và tiện lợi.

dịch vụ vệ sinh nhà mới

Điểm lưu ý khi vệ sinh nhà mới

Nếu phải TỰ XỬ LÝ, bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi lau chùi đồ inox và các đồ sáng bóng khác, không được dùng hóa chất ăn mòn như axit oxalic để lau, không dùng nùi chà bằng kim loại khi xử lý vết bẩn trên gạch men.
  • Các dụng cụ có thể gây trầy xước, và một số vết xước kim loại, vết hàn và các vết bẩn khác, bạn cần mua chất phục hồi và chất tẩy rửa tương ứng.
  • Không bao giờ sử dụng sai chất hóa học vì có thể gây ra hậu quả không thể khắc phục được.

Ngoài ra, trước khi xây dựng, cải tạo và dọn dẹp nhà mới, tốt nhất nên di dời đồ đạc lớn như tủ, tủ quần áo, ghế sofa… trong phòng đến nơi không vướng víu quá trình vệ sinh, phủ nilong hay vải dù che lại tránh bụi bẩn trong quá trình dọn dẹp. Vì những đặt đồ đạc lớn này khó di chuyển và sẽ gây trở ngại cho quá trình dọn dẹp vệ sinh, khi đó công việc dọn dẹp sẽ trở nên khó khăn vì có những vị trí mà không thể vệ sinh đến được.

dọn vệ sinh nhà mới

1. Khử mùi nhà mới

Khử mùi nhà mới xây là điều cần thiết bởi căn nhà mới xây sửa các mùi từ vật liệu xây dựng xi măng, vôi vữa, sơn… có thể ảnh hưởng tới môi trường sống. Vì vậy, chỉ khi bạn khử được mùi nhà mới xây, sửa thì mới nên dọn vào ở.

Bạn có thể làm cho mùi sơn bay nhanh hơn bằng một trong các cách sau:

  • Mở cửa, tăng lưu thông không khí: Bằng cách mở cửa sổ, cửa kính trong nhà trong thời gian thì không khí bên ngoài và trong nhà sẽ trao đổi và lưu thông giúp kéo mùi khó chịu ra khỏi không gian của bạn.
  • Vệ sinh nhà cửa bằng baking soda: Mở một thùng chứa và đặt nó trong khu vực có mùi bắt nguồn.
  • Cách khử mùi nhà mới bằng bã cà phê: Đặt bã cà phê đã sử dụng vào một cái bát cạn và đặt xung quanh nhà bạn. Các bã cà phê sẽ hấp thụ mùi.
  • Dùng nước muối loãng vào bát tô miệng rộng và để ở các góc nhà. Muối có tác dụng hút mùi nhanh, giúp mùi sơn trong nhà đỡ nồng hơ
  • Hành tây bóc vỏ, thái lát, rải ở các góc nhà.
  • Đốt nến quanh nhà.
  • Đặt quả dứa xanh ở các góc nhà, dứa chín sẽ có mùi thơm
  • Vệ sinh nhà cửa bằng giấm trắng: Bát giấm trắng có thể hoạt động như một chất trung hòa mùi.
  • Dùng chanh: Cắt ba quả chanh và đặt trong một cái chảo không đậy nắp và thêm nước đủ để phủ.
  • Làm hương thơm tự nhiên: Trộn một muỗng cà phê tinh dầu, dầu hoa oải hương… với hai cốc nước trong chai xịt và xịt phòng.
  • Đặt hoa khô thảo mộc trong phòng: Hoa oải hương khô, cánh hoa hồng, cây xô thơm… đều có thể giúp bạn khử mùi nhà mới xây đều hoạt động tốt cùng nhau hoặc riêng biệt khi bị vỡ vụn và đặt trong.
  • Than hoạt tính (than củi) khử độc, hút mùi cho nhà mới hiệu quả. Hãy gói than vào giấy báo và đặt xung quanh các vị trí của nhà ở để khử mùi.

2. Vệ sinh cửa sổ, gương kính và vách ngăn

Cửa sổ hay gương kính là những bộ phận quan trọng trong ngôi nhà, và nếu muốn làm sạch chúng một cách tối ưu thì dưới đây sẽ là một vài mẹo hay dành cho bạn:

  • Dùng khăn mềm nhúng vào giấm trắng hoặc xăng để lau sạch các vệt sơn đã khô trên cửa sổ, khi đã sạch vết bẩn thì có thể lau lại một lần nữa bằng khăn khô.
  • Dùng giấy báo và nước xịt rửa kính để làm sạch các vết bẩn do bụi và hơi ẩm thông thường.
  • Có thể dùng giấy khô thấm vài giọt nước tẩy sơn móng tay acetone để làm sạch kính đã bị ố vàng.

dọn dẹp vệ sinh nhà mới

Vệ sinh dọn dẹp nhà sau cải tạo là một công việc vất vả, phức tạp và có quá nhiều thứ phải chuẩn bị từ dụng cụ vệ sinh đến hóa chất tẩy rửa, lại thêm không đủ chuyên môn để xử lí từng vết bẩn sẽ là khó khăn cho bạn, thế nên lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy chọn một công ty vệ sinh công nghiệp với đội ngũ chuyên nghiệp hoàn thành công việc này cho bạn.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Bật mí 9 cách giặt quần áo nhanh khô trong mùa mưa

Bật mí 9 cách giặt quần áo nhanh khô trong mùa mưa

Mùa mưa giặt đồ lâu khô, ẩm ướt, vi khuẩn dễ gây hại. Cùng xem các cách giặt quần áo...

GMP là gì? Các yêu cầu và quy trình triển khai GMP

GMP là gì? Các yêu cầu và quy trình triển khai GMP

Tiêu chuẩn GMP ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố trong quá trình sản xuất và không...

Cách vệ sinh bồn nước inox sạch nhanh tại nhà

Cách vệ sinh bồn nước inox sạch nhanh tại nhà

Nơi ẩm ướt là nơi trú ngụ nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt ở bồn nước inox nhà bạn. Vệ...

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng trắng sáng hiệu quả

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng trắng sáng...

Vi khuẩn, nấm mốc khiến gạch ốp tường bị ố vàng. Vậy làm sao để xử lý? Cùng xem cách xử...

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi hiệu quả và an toàn

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi hiệu quả và...

Côn trùng gây hại có thể lây truyền nhiễm bệnh nguy hiểm. Do đó cần tiêu diệt côn trùng...

Cách vệ sinh bình nóng lạnh đúng cách tại nhà

Cách vệ sinh bình nóng lạnh đúng cách tại nhà

Vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên giúp tiết kiệm điện, tăng tuổi thọ của bình. Hãy...