Quạt hút âm trần là gì? Cách tự vệ sinh quạt tại nhà đơn giản

5.0/5 (1 Reviews)
12-10-2022

Không khó để bắt gặp những chiếc quạt hút âm trần hay quạt hút thông gió âm trần tại nhiều địa điểm không chỉ ở phòng bếp, phòng vệ sinh... trong mỗi căn nhà, mà còn ở nhiều không gian công cộng như văn phòng làm việc, quán ăn...

Vậy nhưng, quạt hút âm trần là gì? Công dụng của thiết bị này ra sao mà cần thiết phải lắp đặt như vậy? Rồi cách tự vệ sinh quạt tại nhà đơn giản như thế nào... thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu ngay những thông tin này trong bài viết dưới đây nhé.

Quạt hút âm trần là gì?

Quạt hút âm trần hay còn được gọi là quạt hút thông gió âm trần, là thiết bị được lắp đặt tại nhiều không gian như trong mỗi ngôi nhà, văn phòng, hội trường, địa điểm kín nhưng có khả năng tập trung đông người như nhà hàng, khách sạn, phòng hát karaoke,…

Mục đích sử dụng của thiết bị là để lưu thông luồng khí bên trong và bên ngoài không gian một cách liên tục, dễ dàng. Nguyên lý hoạt động của quạt sẽ đưa không khí từ bên ngoài vào bên trong, giúp không khí bên trong luôn có sự tươi mới, ổn định. Đồng thời, quạt cũng hút và đẩy không khí bên trong ra bên ngoài, giúp độ ẩm và nhiệt độ bên trong được cân bằng.

quạt hút âm trần

Quạt hút âm trần là thiết bị nhỏ nhưng có tác dụng to lớn đối với không gian nhiều địa điểm.

Ngày nay, với sự cải tiến liên tục, quạt hút âm trần đã có bước phát triển vượt bậc cả về thiết kế lẫn công năng hoạt động. Bạn muốn tìm một chiếc quạt nhỏ gọn dùng cho căn hộ của mình? Hay bạn muốn tìm một chiếc quạt kích thước lớn, hiệu suất hoạt động mạnh mẽ cho văn phòng, hội trường đông người? Tất cả đều có thể được tìm thấy một cách dễ dàng.

Thêm vào đó, nỗi lo về tiếng ồn khi hoạt động của những chiếc quạt này cũng dần bị loại bỏ khi những chiếc quạt thế hệ mới đã không còn gây tiếng ồn ù ù như gió thổi bên tai mỗi khi chạy.

Cấu tạo và vị trí lắp đặt quạt hút âm trần

Cấu tạo của quạt hút âm trần thường bao gồm các bộ phận:

  • Vỏ (nắp) quạt: Là bộ phận bao bọc toàn bộ bên ngoài quạt, giúp bảo vệ cho các bộ phận bên trong như cánh quạt, motor và dây dẫn,…
  • Cánh quạt: Hầu hết quạt hút âm trần ngày nay được thiết kế cánh quạt ly tâm, giúp giảm tối đa tiếng ồn và mang lại hiệu suất tốt khi quạt hoạt động.
  • Các bộ phận khác: Công tắc hoạt động, dây dẫn hoạt động, van hoạt động và ống dẫn khí,…

Vị trí lắp đặt của của quạt hút âm trần:

  • Tại gia đình: Có thể được lắp đặt tại phòng bếp, phòng vệ sinh
  • Tại văn phòng: Không gian làm việc tập trung, phòng họp, phòng vệ sinh
  • Tại khu vực nấu ăn trong các nhà hàng, khách sạn, quán ăn bình dân

Quạt hút âm trần được lắp đặt âm phần trên trần nhà giúp tiết kiệm diện tích của không gian, góp phần tạo sự thoáng đãng, làm đẹp thiết kế kiến trúc không gian bên trong và tạo sự thoải mái tuyệt đối cho người sử dụng.

> Có thể bạn quan tâm: Điều hòa âm trần là gì? Có nên lắp điều hòa âm trần không?

Công dụng của quạt hút âm trần

Nếu bạn chần chừ trong việc lắp đặt quạt hút âm trần, thì những công dụng to lớn dưới đây sẽ thuyết phục bạn sở hữu ngay ít nhất một chiếc quạt trong không gian sống của mình.

Lưu thông không khí

Như đã thông tin trước đó, quạt hút âm trần được thiết kế để tạo nên hai luồng khí tuần hoàn liên tục, xoay chuyển giữa bên trong và bên ngoài không gian lắp đặt. Điều này đã tạo điều kiện cho không khí được lưu thông dễ dàng, có ảnh hưởng tích cực tới môi trường và hoạt động của các thành viên bên trong không gian.

Chưa hết, nhiều quạt hút âm trần hiện đại còn được bổ sung các tính năng cộng hưởng như khử mùi, giảm nhiệt tích tụ trong phòng, lọc bỏ bụi bẩn, hạn chế ô nhiễm do máy móc hoạt động, thậm chí do con người và động vật gây ra.

quạt hút âm trần

Quạt hút âm trần thế hệ mới vừa làm đẹp vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng

Tất cả những lợi ích trên đều rất quan trọng, đặc biệt là khi diện tích sống ngày càng thu hẹp, các tòa nhà cao ốc với không gian làm việc kín, được ngăn cách bởi vách tường bằng nhựa, bằng gỗ, bằng kính… khiến không khí bên trong tù bí, thậm chí có thể xảy ra tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mọi người.

Bảo vệ sức khỏe

Việc thường xuyên mang lại những luồng khí trong lành từ bên ngoài vào bên trong, đảm bảo chất lượng không khí bên trong không gian và đẩy ra ngoài một khối lượng khí đã cũ, lưu giữ lâu ngày, tiềm tàng nguy cơ sinh sôi và phát triển của vi khuẩn, nấm mốc,… . Nhờ đó, quạt hút âm trần có đóng góp đáng kể trong việc bảo vệ sức khỏe của người dùng.

Những nỗi lo lắng về bệnh ngoài da, bệnh hô hấp và bệnh truyền nhiễm… nhất là khi vào thời điểm giao mùa, sẽ được đẩy lùi vì đã có quạt hút âm trần trợ thủ đắc lực cho bạn và gia đình.

Sản phẩm hai trong một

Chỉ với việc lắp đặt quạt hút âm trần, bạn đã sở hữu một sản phẩm mang lại hai lợi ích của hai sản phẩm khác nhau là quạt thông gió và máy hút mùi. Với khả năng vừa hút vừa đẩy tốt nhất hiện nay, thiết bị này có khả năng mang các mùi vị khó chịu rời xa không gian sống và làm việc của bạn, đồng thời, duy trì sự khô ráo, thông hanh đáng ngạc nhiên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Cách tự vệ sinh quạt hút âm trần tại nhà đơn giản

Để duy trì khả năng hoạt động trơn tru, đảm bảo độ bề dài lâu của sản phẩm, đừng quên vệ sinh quạt hút âm trần thường xuyên.

quạt hút âm trầnTháo vỏ quạt là một trong những bước trong cách tự vệ sinh quạt tại nhà đơn giản

Dưới đây là hướng dẫn cách tự vệ sinh quạt hút âm trần tại nhà đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được:

  • Lựa chọn dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, thông tin sản phẩm cụ thể và chi tiết.
  • Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho việc vệ sinh như khăn hoặc giẻ lau khô, chất liệu mềm mại; chổi quét hoặc máy hút bụi bẩn khỏi bề mặt quạt.
  • Tắt hoặc ngắt mọi nguồn điện dẫn tới quạt trước khi tháo dỡ và vệ sinh quạt.
  • Ghi nhớ đầy đủ các bước tháo dỡ quạt trước khi vệ sinh và lắp đặt quạt sau khi vệ sinh xong.
  • Tháo vỏ quạt: Đây là nơi tích tụ nhiều nhất bụi bẩn nhất của quạt. Để tránh bụi bẩn, hãy đặt ghế hoặc kê thang lệch vị trí khi tháo quạt. Hầu hết vỏ (nắp) quạt được thiết kế dạng lưới với các đường ngang dọc đan xen, hãy dùng chổi quét bụi bẩn trước khi sử dụng khăn tẩm dung dịch tẩy rửa để lau sạch vỏ quạt. Bạn cũng nên tráng lại vỏ quạt qua nước để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Tháo quạt ra khỏi giá đỡ: Ở bước này, điều quan trọng nhất là lau sạch bụi bẩn đang bám trên cánh quạt và các chi tiết nhỏ khác bên trong. Cách làm tương tự như với vỏ quạt.
  • Sử dụng máy hút bụi để làm sạch khoang chứa quạt hút âm trần, các bộ phận trước khi lắp đặt trở lại và ống xả (nếu có).
  • Lau khô tất cả bộ phận bằng khăn sạch và đưa quạt trở lại vị trí ban đầu.
  • Nối lại nguồn điện và bật quạt để kiểm tra hoạt động sau khi vệ sinh.

> Bài viết liên quan: Hướng dẫn vệ sinh máy lạnh đơn giản nhanh chóng.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...